Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Dịch Covid-19 - “Phép thử” cho thị trường bán lẻ thích nghi

Doãn Thành - Hà Anh 07-05-2020 18:02
Kinhtedothi - Sự bùng phát của dịch Covid-19 được coi như “phép thử” cho một loạt cửa hàng bán lẻ khi phải tự mình tìm cách thích nghi và thay đổi mô hình kinh doanh khác thay thế để tồn tại vượt qua đại dịch. Nhiều chủ mặt bằng kinh doanh bán lẻ đã chuyển đổi hình thức bán hàng sang online, nhưng thực tế hình thức này vẫn chưa mang lại hiệu quả cao.
Tiếp tục thua lỗ
Chị Nguyễn Ngọc Oanh - chủ cửa hàng kinh doanh quần áo tại phố Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, từ thời điểm xảy ra dịch Covid-19 đến nay chị có mở thêm kênh bán hàng online, nhưng đây là thời điểm bắt đầu vận hành kênh kinh doanh mới nên việc tiếp cận khách hàng rất khó khăn do phải cạnh tranh với nhiều kênh bán lẻ khác và việc bán hàng online cũng chưa mang liệu hiệu quả cao.
“Thời điểm hiện tại khi lệnh giãn cách xã hội đã được nới lỏng, gần 10 ngày nay cửa hàng đã mở bán trở lại nhưng doanh thu gần như là không có, cả kênh online và bán trực tiếp đều rất ít khách” - chị Oanh chia sẻ.
Hệ thống cửa hàng bán lẻ đã mở cửa trở lại nhưng vẫn vắng khách. (Ảnh: Internet).
Tương tự là trường hợp của chị Nguyễn Phương Linh - chủ chuỗi cửa hàng kinh doanh quần áo trên các tuyến phố Chùa Bộc, Chùa Láng và Đặng Văn Ngữ, mặc dù đã đầu tư kênh bán hàng online ngay từ thời điểm bắt đầu kinh doanh. Nhưng hoạt động kinh doanh cũng không mấy khả quan.
“Doanh thu ở thời điểm hiện tại của chuỗi cửa hàng tôi đang quản lý đã giảm trên 80%, mặc dù phần doanh thu còn lại chủ yếu dựa vào bán online, nhưng hiện tại vẫn đang phải bù lỗ cho chi phí mặt bằng và marketing” - chị Linh cho hay.
Khảo sát thực tế của phóng viên Kinh tế & Đô thị cho thấy, mặc dù lệnh cách ly xã hội đã được nới lỏng hơn chục ngày nay. Ngoài những cửa hàng kinh doanh thực phẩm, y tế và các nhu yếu phẩm; còn lại mặt bằng kinh doanh các sản phẩm khác dù mở cửa nhưng chỉ hoạt động cầm chừng hoặc nhiều cửa hàng vẫn đóng cửa chưa hoạt động trở lại. Ghi nhận tại một số trung tâm bán lẻ, siêu thị điện máy lớn trên địa bàn Thủ đô lượng khách đến mua sắm cũng hết sức thưa thớt.
Thay đổi để thích ứng
Theo đánh giá của các chuyên gia, Covid-19 đã làm cho cuộc “tấn công” của thương mại điện tử vào thị trường bán lẻ truyền thống một cách mạnh mẽ. Phần lớn những người kinh doanh truyền thống đều vận dụng mô hình kinh doanh mới để có thể thích ứng trong giai đoạn hiện nay.
Ông Lê Thành Vân - CEO hãng thời trang Gumac cho biết, trong thời gian dịch bệnh, đặc biệt là thời điểm thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ chuỗi cửa hàng của hàng trên cả nước đều phải đóng cửa, việc thực hiện bán hàng online đã làm giảm doanh số, nhưng về cơ bản đơn vị này vẫn có doanh thu để duy trì hoạt động.
Chúng tôi đã tập trung vào việc cải thiện sản phẩm, xây dựng lại quy trình chăm sóc khách hàng và chính sách bán hàng để làm sao khách hàng cảm thấy đây là một địa điểm mua sắm online lý tưởng, uy tín. Chúng tôi cũng tập trung vào nguồn khách hàng thường xuyên, vì đây là những người đã trải nghiệm sản phẩm của hãng rồi nên việc tiếp cận bán hàng sẽ dễ hơn, kèm theo đó là những quà tặng đặc biệt, độc quyền để gia tăng giá trị cho sản phẩm” - ông Vân cho hay.
Các trung tâm thương mại cũng chưa có khách trở lại.
Đồng quan điểm, Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại TP Hồ Chí Minh Từ Thị Hồng An cho biết, các cơ sở bán lẻ nên dành sự quan tâm chiến lược cho mảng bán hàng trực tuyến. Bởi đây là kênh bán hàng xu hướng, có thể gây dựng được thương hiệu cho cửa hàng vừa và nhỏ một cách nhanh chóng. Với hơn 70% dân số đều tham gia kết nối Internet, đây là nguồn khách hàng tiềm năng vô cùng lớn cho việc khai thác thượng mại điện tử của các mặt bằng bán lẻ.
“Thời cơ của ngành bán lẻ trong thời gian sắp tới chủ yếu nằm ở việc thay đổi cấu trúc kinh doanh. Những thay đổi này bao gồm phát triển thương mại điện tử, điều chỉnh phương thức tính giá thuê hoặc thay đổi hành vi người tiêu dùng. Và các DN, người kinh doanh cần biết nắm bắt thời cơ, cân nhắc kỹ lưỡng chiến lược kinh doanh để mang lại thành công” - bà An nhìn nhận.
TAG: bán lẻ thích ứng kinh doanh thương mại điện tử
 
Tin khác
Quảng Nam chuẩn bị tổng điều tra kinh tế
Quảng Nam chuẩn bị tổng điều tra kinh tế
Kinhtedothi - Cuộc tổng điều tra thực hiện đối với tất cả các đơn vị thuộc các loại hình kinh tế, ngành kinh tế từ ngành A đến ngành U (trừ ngành O) theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (VSIC 2018). Kết quả điều tra sẽ được Quảng Nam công báo vào cuối năm 2021.
Đà Nẵng thí điểm xuất khẩu cá nóc
Đà Nẵng thí điểm xuất khẩu cá nóc
Kinhtedothi - Ngày 22/9, UBND TP Đà Nẵng cho biết vừa phê duyệt Đề án thí điểm khai thác, thu mua, chế biến và xuất khẩu cá nóc trên địa bàn trong thời gian 3 năm, từ 2021 đến 2023.
Công bố xuất khẩu 126 tấn gạo thơm sang châu Âu theo Hiệp định EVFTA
Công bố xuất khẩu 126 tấn gạo thơm sang châu Âu theo Hiệp định EVFTA
Kinhtedothi - Ngày 22/9, UBND tỉnh An Giang phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô hàng gạo thơm của 1 doanh nghiệp trên địa bàn sang châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).
Hà Nội hỗ trợ Yên Bái kết nối giao thương - du lịch
Hà Nội hỗ trợ Yên Bái kết nối giao thương - du lịch
Kinhtedothi - Nhằm kết nối, kích cầu du lịch giai đoạn 2, từ ngày 22 - 25/9 Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khảo sát, hợp tác xúc tiến quảng bá và phát triển du lịch, kết nối giao thương giữa TP Hà Nội với tỉnh Yên Bái.
Tín dụng mới tăng 4,81%, miễn giảm lãi suất với dư nợ 1,18 triệu tỷ đồng
Tín dụng mới tăng 4,81%, miễn giảm lãi suất với dư nợ 1,18 triệu tỷ đồng
Kinhtedothi - Thông tin mới được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cập nhật tại cuộc họp báo kết quả hoạt động ngân hàng quý 3/2020 sáng nay (22/9) cho biết: Đến ngày 16/9/2020, tín dụng toàn hệ thống mới chỉ tăng 4,81% so với cuối năm 2019, tương đương chỉ hơn 1/2 mức tăng trưởng cùng kỳ năm trước (8,64%).
Đổi thay ở Thanh Oai
Đổi thay ở Thanh Oai
Kinhtedothi - Sau 10 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay huyện Thanh Oai đã đủ điều kiện trình các cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận huyện NTM năm 2020.
Tỷ giá USD hôm nay 22/9: Trung tâm và ngân hàng thương mại cùng bật tăng
Tỷ giá USD hôm nay 22/9: Trung tâm và ngân hàng thương mại cùng bật tăng
Kinhtedothi - Sáng nay (22/9), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD bật tăng 9 đồng.
Bộ Công Thương điều tra chống bán phá giá với sản phẩm đường mía Thái Lan
Bộ Công Thương điều tra chống bán phá giá với sản phẩm đường mía Thái Lan
Kinhtedothi - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá, và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm mía đường nhập khẩu từ Thái Lan.
Gạo Việt rộng đường sang châu Âu
Gạo Việt rộng đường sang châu Âu
Kinhtedothi - Theo Bộ NN&PTNT, sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực, xuất khẩu mặt hàng gạo trong nước đang có cơ hội lớn để gia tăng giá trị.
Nợ thuế lại... căng!
Nợ thuế lại... căng!
Kinhtedothi - Ảnh hưởng của dịch Covid-19; DN nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; một số đơn vị sản xuất lắp ráp ô tô trong nước chưa nộp thuế tiêu thụ đặc biệt kê khai phát sinh của tháng 5, tháng 6 chờ để được hưởng chính sách gia hạn nộp thuế… là những nguyên nhân khiến nợ thuế có chiều hướng tăng so với cuối năm 2019. Trong bối cảnh này, hàng loạt giải pháp đôn đốc thu nợ đã được cơ quan thuế tích cực triển khai.
Giá vàng hôm nay 22/9: Thị trường lao dốc do đồng bạc xanh bật tăng mạnh
Giá vàng hôm nay 22/9: Thị trường lao dốc do đồng bạc xanh bật tăng mạnh
Kinhtedothi - Sáng nay (22/9), giá vàng thế giới lao dốc khi đồng USD có phiên tăng mạnh giá trị trong giỏ thanh toán quốc tế.