Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Dịch vụ iParking: Gỡ vướng để nhân rộng

Hoàng Hiệp - Đặng Sơn 13-11-2019 08:07
Kinhtedothi - Sau hơn 2 năm thí điểm, dịch vụ tìm kiếm điểm trông giữ xe qua ứng dụng iParking đã cho thấy nhiều ưu điểm nhưng cũng còn tồn tại một số khó khăn, bất cập cần được điều chỉnh, giải quyết triệt để.

 Một điểm trông giữ xe ứng dụng iParking trên phố Giảng Võ.

Buộc phải thu tiền mặt

Tháng 5/2017, UBND TP Hà Nội cho phép Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Công ty CP Đầu tư CIS phối hợp triển khai thí điểm ứng dụng iParking. Công ty CIS chịu trách nhiệm cung cấp toàn bộ phần mềm giải pháp công nghệ cho dịch vụ iParking, Công ty Khai thác điểm đỗ đảm nhiệm khâu vận hành. Đến nay, dịch vụ iParking đã thu hút được 13 DN tham gia, trông giữ xe tại 174 vị trí, thuộc địa bàn 8 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Tây Hồ.

Các chuyên gia nhìn nhận, hiện Hà Nội có trên 700.000 ô tô và tốc độ gia tăng vào khoảng 10%/năm. Trong khi đó, tổng diện tích đỗ xe theo iParking của 13 DN mới đáp ứng khoảng 7.000 chỗ đỗ (1%), do đó, tiềm năng phát triển iParking là rất lớn.

Sau hơn 2 năm triển khai thí điểm cho thấy, các đơn vị liên quan còn rất nhiều việc phải làm để sớm khắc phục những bất cập của mô hình iParking, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tránh thất thoát và minh bạch tài chính. Theo ghi nhận, tại nhiều điểm trông giữ xe iParking, đặc biệt là những điểm do DN tư nhân khai thác, nhân viên vẫn thu tiền mặt theo hình thức xếp chỗ, xé vé, hệt như chưa sử dụng iParking. Ngay cả những điểm iParking của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, dù nhận đặt chỗ qua ứng dụng nhưng cũng chấp nhận hình thức thanh toán bằng tiền mặt.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Phạm Văn Đức cho biết, do nhiều người dân vẫn giữ thói quen trả tiền mặt; bên cạnh đó, hình thức thanh toán qua tin nhắn đã không còn hoạt động nên đơn vị phải linh hoạt hình thức thu. “Chúng tôi chấp nhận cả tiền mặt tại các điểm iParking. Đồng thời, các nhân viên sẽ hỗ trợ khách hàng thao tác trên ứng dụng” – ông Đức cho hay.

Anh Dương Trung Kiên (trú tại toà B6C, KĐT Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy) cho biết, anh rất ngần ngại việc phải đồng bộ tài khoản ngân hàng vào ứng dụng iParking vì sợ rủi ro liên quan đến thông tin tài khoản của mình. Do đó, anh Kiên dù đã cài đặt ứng dụng nhưng vẫn chủ yếu sử dụng tiền mặt để gửi xe.

 iParking có nhiều ưu điểm nhưng cũng gặp không ít khó khăn.

Rào cản pháp lý và công nghệ

Vừa qua, tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã họp, thống nhất chỉ đạo tiếp tục giao Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cùng Công ty CP Đầu tư CIS tiếp tục thí điểm vận hành ứng dụng iParking từ ngày 1/10. Việc tiếp tục thí điểm nhằm mục tiêu giải quyết các bất cập hiện có cũng như kịp thời phát hiện các bất cập phát sinh để báo cáo cấp có thẩm quyền tìm giải pháp tháo gỡ.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn thừa nhận, việc áp dụng mô hình iParking thời gian qua gặp một số khó khăn, nhất là trong việc thoả thuận thanh toán giữa DN trông giữ xe với các nhà mạng di động. Hiện nay, dịch vụ iParking không còn thanh toán được qua bất cứ mạng di động nào. “Sắp tới, chúng tôi đề xuất đẩy mạnh thanh toán thông qua các tài khoản ngân hàng, ví điện tử và không thanh toán qua đầu số 9556 nữa. Ngoài ra, TP đã chỉ đạo Công ty CIS phải rà soát, nâng cấp hạ tầng kết nối, đảm bảo ứng dụng luôn được thông suốt” - ông Tuấn cho hay.

Ông Phạm Văn Đức cho rằng, muốn vận hành tốt mô hình iParking, cần đa dạng phương tiện và công cụ thanh toán để thuận tiện hơn cho khách hàng. Đồng thời, xây dựng quy chế thống nhất chung cho tất cả các DN tham gia iParking. Cụ thể hơn nữa các chế tài xử phạt cho các hành vi gian lận hoặc khách hàng không hợp tác.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, cần có quy định bắt buộc phải lắp hệ thống camera giám sát tại các điểm trông giữ, truyền dữ liệu hình ảnh về DN và các sở ngành liên quan để giám sát, quản lý.

IParking đã chứng tỏ được ưu điểm tiện lợi cho người dân cũng như minh bạch, hữu ích cho cơ quan quản lý. Việc vướng các rào cản pháp lý hay kỹ thuật chỉ là vấn đề nhất thời, cần giải quyết sớm để tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình iParking ra toàn địa bàn Hà Nội.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng
IParking thực chất là một hợp phần của giao thông thông minh, đô thị thông minh. Muốn vận hành iParking suôn sẻ, Hà Nội cần sớm xây dựng hệ thống dữ liệu số cũng như đẩy nhanh tiến trình công nghệ hóa các dịch vụ công cộng. Nếu chậm trễ định hình một đô thị thông minh sẽ có rất nhiều vấn đề riêng lẻ như iParking hay Thẻ vé điện tử liên thông gặp khó khăn, vướng mắc.
Kỹ sư tự động hóa Phạm Văn Thái


TAG: dịch vụ iParking Hà Nội Sở Giao thông Vận tải
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Đề xuất quan trắc không khí 3 lần mỗi ngày
TP Hồ Chí Minh: Đề xuất quan trắc không khí 3 lần mỗi ngày
Kinhtedothi - Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh (Sở TN&MT) đề xuất thay vì quan trắc không khí 10 ngày mỗi tháng như hiện tại, thì chuyển sang phương án đo 3 lần mỗi ngày.
Giỏ xinh trao tay, giảm ngay rác thải nhựa
Giỏ xinh trao tay, giảm ngay rác thải nhựa
Kinhtedothi- Sáng 7/12, 1.000 giỏ xách đi chợ đã được trao tận tay cho chị em công nhân người lao động tại các Khu công nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Đâu là nguyên nhân?
Đâu là nguyên nhân?
Kinhtedothi - Chỉ hơn hai chục ngày nữa là năm 2019 khép lại. Thời gian còn lại của năm Kỷ Hợi cũng không nhiều. Đây là thời điểm nhiều công trình xây dựng được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trước khi năm mới đến.
Quản lý vận hành nhà chung cư: Khung pháp lý chưa rõ ràng
Quản lý vận hành nhà chung cư: Khung pháp lý chưa rõ ràng
Kinhtedothi - Câu chuyện quản lý vận hành, sử dụng phí bảo trì nhà chung cư vẫn đang được dư luận quan tâm, khi mới đây cơ quan chức năng có những động thái mạnh để giải quyết tranh chấp tại các dự án chung cư.
Nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia
Nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án sân golf
Phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án sân golf
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án: Sân golf Vinpearl Quảng Nam, tỉnh Quảng Nam và Sân golf Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Đề xuất hình thức đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đề xuất hình thức đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc triển khai Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Xác định địa giới hành chính của 6 địa phương do lịch sử để lại
Xác định địa giới hành chính của 6 địa phương do lịch sử để lại
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành các Nghị quyết xác định địa giới hành chính giữa tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng; giữa tỉnh Kon Tum và tỉnh Gia Lai; giữa tỉnh Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh do lịch sử để lại.
Tiếp tục đề xuất tăng hình phạt với “ma men sau tay lái”
Tiếp tục đề xuất tăng hình phạt với “ma men sau tay lái”
Kinhtedothi - Đây là ý kiến chung của nhiều đại biểu trong Hội thảo “Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam” vừa diễn ra.
Chào đón 4 đường bay mới, Vietjet lại tung triệu vé khuyến mãi từ 0 đồng
Chào đón 4 đường bay mới, Vietjet lại tung triệu vé khuyến mãi từ 0 đồng
Kinhtedothi - Hàng triệu người dân trên khắp cả nước có cơ hội sở hữu tấm vé máy bay của Vietjet đi quốc tế với giá 0 đồng. Những vé này sẽ được tung ra liên tục trong 3 ngày “vàng” từ 10 - 12/12 tới nhằm chào mừng việc hãng hàng không này mở 4 đường bay mới đi Seoul, Đài Bắc và Bali.
Vụ tai nạn nghiêm trọng tại hầm chui Thanh Xuân: Lái xe tải là người Hàn Quốc
Vụ tai nạn nghiêm trọng tại hầm chui Thanh Xuân: Lái xe tải là người Hàn Quốc
Kinhtedothi - Vào khoảng 11 giờ trưa 6/12, tại khu vực đường Nguyễn Trãi gần hầm chui Thanh Xuân xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 2 người tử vong tại chỗ. Theo thông tin mới nhất, tài xế xe tải là người Hàn Quốc.