Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Điểm nóng nút giao thông Ngã Tư Sở: Tìm phương án hạ nhiệt

Bài, ảnh: Ngọc Hải 18-09-2020 09:59
Kinhtedothi - Nhiều ý kiến lo ngại việc tổ chức giao thông tại nút Ngã Tư Sở sẽ còn khó khăn, phức tạp hơn khi đường Vành đai 2 trên cao được đưa vào sử dụng.
Ngã Tư Sở vẫn luôn là một trong những điểm nóng giao thông của Hà Nội, dù đã được đầu tư cả cầu vượt lẫn mở rộng lòng đường. Vào giờ cao điểm sáng, chiều, đặc biệt khi có mưa to, nút giao này hầu như luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài. Các tuyến đường: Nguyễn Trãi, Láng, Trường Chinh, Tây Sơn và nhiều đường ngang, phố nhỏ dọc các trục này cũng ùn tắc theo mỗi khi Ngã Tư Sở tê liệt.
 Nút giao thông Ngã Tư Sở. 
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định, lưu lượng phương tiện giao thông quá lớn là nguyên nhân chính tạo áp lực lớn cho Ngã Tư Sở, cũng như toàn bộ mạng lưới giao thông khu vực này. Bên cạnh đó, chỉnh thể kết cấu hạ tầng toàn khu vực chưa được đồng bộ. “Đường Láng có một đoạn giáp nút giao mở rộng, nhưng phía trên đó vẫn còn chật hẹp. Đường Tây Sơn cũng vậy. Hai trục chính qua Ngã Tư Sở đều không đồng bộ lưu thông, như hình phễu, trên to dưới nhỏ” - ông Thắng nói.
Bên cạnh đó, đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội nhận định, tuyến đường Nguyễn Trãi - Tây Sơn hiện nay quá nhiều đường ngang, điểm mở quay đầu, gây xung đột giao thông, liên tục làm giảm tốc độ lưu thông của phương tiện. Một điều đáng lo nữa là khi đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ có thêm một lượng phương tiện rất lớn, rất nhanh đổ đến Ngã Tư Sở. Chiếc phễu này có khả năng ùn tắc hơn nữa nếu không giải quyết được áp lực, khơi thông bế tắc.
Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành nhận định, trước mắt chỉ có giải pháp tổ chức lại giao thông, điều chỉnh pha đèn tín hiệu qua Ngã Tư Sở, tăng thời gian đèn xanh cho trục Láng - Trường Chinh. “Nhưng quan trọng hơn là phải xem xét tổ chức giao thông tổng thể cả khu vực xung quanh Ngã Tư Sở, các nút: Ngã Tư Vọng; Khuất Duy Tiến; Chùa Bộc - Tây Sơn; đường Láng… đều phải được điều chỉnh cho đồng bộ” - ông Thành chia sẻ.
Thiếu tá Nguyễn Minh Đức - Phó đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, vừa qua, Đội đã cùng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Sở GTVT Hà Nội tiến hành khảo sát Ngã Tư Sở. Trước mắt đã đề xuất Sở GTVT điều chỉnh cho bịt hướng lưu thông Tây Sơn - Nguyễn Trãi (bên dưới cầu vượt); cấm rẽ trái từ Tây Sơn - Trường Chinh. Phân luồng cho phương tiện rẽ phải từ Tây Sơn vào Láng, quay đầu tại điểm mở trước cửa nhà số 124 đường Láng; từ đó chia nhánh đi Trường Chinh hoặc Nguyễn Trãi theo làn đường sẵn có.
“Khi đã bịt hướng lưu thông này, đồng thời cũng sẽ không cho phương tiện đi thẳng từ Nguyễn Trãi - Tây Sơn nữa. Tất cả xe cộ muốn đi trục Tây Sơn - Nguyễn Trãi theo cả hai hướng chỉ có thể đi lên cầu vượt hoặc quay đầu tại điểm mở” - ông Đức thông tin. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất, còn phải đợi Sở GTVT Hà Nội xem xét tính khả thi.
Các chuyên gia cho rằng, để tổ chức tốt nhất giao thông qua Ngã Tư Sở, về lâu dài cần hoàn thiện đoạn tuyến Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, mở rộng lòng đường để đồng bộ năng lực lưu thông. Mặt khác, có thể xem xét mở rộng cầu vượt Ngã Tư Sở, trục thông hướng Nguyễn Trãi - Tây Sơn nếu chặn dòng lưu thông tại đường bên dưới. 
TAG: giao thông Ngã Tư Sở Cảnh sát giao thông Hà Nội
 
Tin khác
Hệ thống giám sát giao thông trực tuyến: Một vốn bốn lời
Hệ thống giám sát giao thông trực tuyến: Một vốn bốn lời
Kinhtedothi - Từ năm 2015, Công ty CP Hanel đã khởi động nghiên cứu giải pháp “Giao thông thông minh trên nền tảng bản đồ số” hay còn gọi là hệ thống giám sát giao thông (GSGT) trực tuyến. Năm 2019, hệ thống được đưa vào khai thác, sử dụng và đến nay đã chứng minh được tính ưu việt, trở thành công cụ đắc lực cho các cơ quan quản lý giao thông vận tải.
Xây dựng đô thị thông minh: Phải bắt đầu từ quy hoạch thông minh
Xây dựng đô thị thông minh: Phải bắt đầu từ quy hoạch thông minh
Kinhtedothi - Với hơn 3.300km2 và trên 8 triệu dân, những vấn đề về quy hoạch và an sinh xã hội đã trở thành thách thức không nhỏ trong quá trình xây dựng, phát triển Thủ đô. Do vậy, Hà Nội đã và đang triển khai xây dựng mô hình thành phố thông minh ứng dụng công nghệ mới thời kỳ 4.0, với mục tiêu giải quyết những tồn tại, đồng thời mang lại tiện ích, an toàn, thân thiện cho người dân.
Tọa đàm trực tuyến “Công nghệ tái chế chất thải nhựa và các sản phẩm thân thiện môi trường”: Thiếu quy chuẩn kiểm định chất lượng
Tọa đàm trực tuyến “Công nghệ tái chế chất thải nhựa và các sản phẩm thân thiện môi trường”: Thiếu quy chuẩn kiểm định chất lượng
Kinhtedothi - Ngày 27/10, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT Hà Nội tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Công nghệ tái chế chất thải nhựa và các sản phẩm thân thiện môi trường”. Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, DN, cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường đã đưa ra nhiều ý kiến bàn thảo về thực trạng công nghệ tái chế hiện nay, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm đưa sản phẩm thân thiện môi trường vào cuộc sống.
Liên tiếp các vụ máy bay lăn quá vạch dừng: Cảnh báo về an toàn bay
Liên tiếp các vụ máy bay lăn quá vạch dừng: Cảnh báo về an toàn bay
Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều trường hợp phi công không làm chủ tốc độ khi hạ cánh đã xảy ra tại các sân bay ở Việt Nam. Các chuyên gia hàng không cho rằng, dù những trường hợp này chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng đây là vấn đề hết sức quan ngại đối với an toàn bay. Đã đến lúc các nhà chức trách hàng không Việt Nam cần có giải pháp để chấm dứt tình trạng này.
Sóng cao 7,5 - 9,5m đe doạ an toàn đê biển miền Trung
Sóng cao 7,5 - 9,5m đe doạ an toàn đê biển miền Trung
Kinhtedothi - Bão số 9 đang gây mưa to, sóng lớn tại các tỉnh, TP ven biển miền Trung. Dự báo sóng lớn và nước dâng trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên có thể lên từ 7,5 - 9,5m.
Hành vi phải lên án
Hành vi phải lên án
Kinhtedothi - Trong một đợt ra quân, chỉ trong đêm 25 và rạng sáng ngày 26/10, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 20 trường hợp xe chở rác vi phạm vệ sinh môi trường.
Thời tiết hôm nay 28/10: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm mưa rào rải rác
Thời tiết hôm nay 28/10: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm mưa rào rải rác
Kinhtedothi - Hôm nay (28/10), khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27 - 30 độ C.
Bão vào Quảng Ngãi, gió quật khủng khiếp, nhà cửa tan hoang, nhiều người thương vong
Bão vào Quảng Ngãi, gió quật khủng khiếp, nhà cửa tan hoang, nhiều người thương vong
Kinhtedothi - Thông tin cập nhật đầu giờ chiều hôm nay (28/10), tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, cây cối bật gốc, nhiều người thương vong khi chằng chống nhà.
Bão số 9 cách Phú Yên 280km, Lý Sơn gió đã giật cấp 10
Bão số 9 cách Phú Yên 280km, Lý Sơn gió đã giật cấp 10
Kinhtedothi - Tính đến 22 giờ tối 27/10, tâm bão số 9 cách Phú Yên 280km; gió cấp 14, giật cấp 17. Gió thực đo tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cấp 7, giật cấp 10; các nơi khác gió dưới cấp 6.
Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển mưa
Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển mưa
Kinhtedothi - Dự báo, chiều tối và đêm mai (28/10), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Cao tốc Bắc - Nam giải ngân được 72% tổng số vốn được giao
Cao tốc Bắc - Nam giải ngân được 72% tổng số vốn được giao
Kinhtedothi - Đây là một trong số những nội dung trong bản báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi đến Quốc hội.