Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Điêu đứng vì đường lậu

Nha Trang 07-11-2019 09:17
Kinhtedothi - Gian lận thương mại, đường lậu từ Thái Lan đã gây tổn thất cho ngành mía đường Việt Nam trong thời gian dài và nghiêm trọng. Hơn 2 năm qua, việc gian lận thương mại, buôn lậu quy mô lớn đã khiến cho 1/3 các nhà máy đường Việt Nam đóng cửa, nhiều cánh đồng mía bỏ hoang vì thua lỗ.

Sản xuất đường tại đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Lam Thanh

Nhiều chiêu “hô biến” đường lậu thành đường nội địa

Thông tin tại cuộc họp mới đây của Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho thấy, theo lộ trình cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa Asean (ATIGA), từ ngày 1/1/2020, mặt hàng đường từ các nước trong khối ASEAN vào Việt Nam sẽ được xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu, với thuế suất nhập khẩu chỉ còn 5%. Trong bối cảnh ngành mía đường đang chịu nhiều sức ép từ tình trạng gian lận thương mại, buôn lậu ngày càng gia tăng và khó kiểm soát, việc gia nhập và thực thi Hiệp định ATIGA đang ngày càng tạo ra những áp lực rất lớn đối với ngành này. Đường nhập lậu vào Việt Nam chủ yếu xuất phát từ Thái Lan, qua Campuchia vào biên giới các tỉnh Tây Nam rồi đưa vào thị trường tiêu thụ.

Ban chỉ đạo 389 cũng đưa ra đề xuất điều tra, xử lý nghiêm những công chức có hành vi bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu và gian lận thương mại đường nhập lậu; thực hiện việc luân chuyển công chức theo đúng quy định. Đặc biệt, tại các vị trí “nhạy cảm”, tại các thị trường lớn dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.


Một trong những thủ đoạn mà các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại đường nhập lậu sử dụng phổ biến là thực hiện các hoạt động sản xuất, sang chiết, phối trộn đóng gói. Sau công đoạn đóng bao mới, đường nhập lậu sẽ biến thành đường nội địa đem đi tiêu thụ; tham gia đấu giá đường (đưa giá rất cao mà không ai có thể cạnh tranh được) từ những đợt thanh lý hàng buôn lậu, sau đó sử dụng hồ sơ thanh lý này quay vòng cả năm cho các lô đường nhập lậu khác; đưa bao bì in trong nước, đem sang nước ngoài (thường là Campuchia) đóng túi. Như vậy, đường nhập lậu đã có nhãn mác Việt Nam và nếu không bắt được quả tang trên biên giới, một khi đã đưa vào kho trong nội địa sẽ rất khó chứng minh có phải đường nhập lậu hay không...
Số liệu của các lực lượng chức năng, từ năm 2018 đến hết tháng 9/2019, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện, xử lý hơn 876 vụ, xử phạt vi phạm hành chính hơn 1 tỷ đồng, thu giữ hơn 3.000 tấn đường trị giá trên 12 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là đường nhập lậu, vi phạm về nhãn hàng hóa, đường không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Nhức nhối
Ủy viên Ban chỉ đạo 389 quốc gia - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, một trong những khó khăn của các lực lượng trong chống nhập lậu đường là việc các đối tượng hợp thức đường lậu bằng hóa đơn chứng từ, hồ sơ bán đấu giá tài sản của các lực lượng chức năng. Ngoài ra, khi đường vào trong nội địa, các lực lượng thay đổi bao bì nhãn mác của Việt Nam để đối phó với các lực lượng chức năng, gây khó khăn trong quá trình kiểm tra, kiểm soát. Chưa kể việc Nhà nước cho phép cơ sở phối trộn, đóng gói, sang chiết đường mua nguồn từ các nhà máy sản xuất khác để đóng thành sản phẩm đăng ký tên cơ sở mình, trong khi các cơ sở này không trực tiếp sản xuất đường, mà chỉ mua nguyên liệu thành phẩm về phối trộn, đóng gói, sang chiết cũng dẫn đến khó khăn trong quản lý của các lực lượng chức năng.
Một nguyên nhân nữa khiến đường lậu về Việt Nam ngày càng nhiều là do chênh lệch về giá cả của mặt hàng đường cát giữa Việt Nam – Campuchia hiện nay vẫn còn khá cao. Trong khi đó, các quy định của pháp luật liên quan còn thiếu, sơ hở, bất cập (ghi nhãn hàng hóa đối với hàng lậu bị tịch thu bán đấu giá, giám định mặt hàng đường cát, mức khen thưởng thấp...). Cụ thể, các hoạt động sản xuất, sang chiết, phối trộn, đóng gói đường chỉ có thể thực hiện với nguồn đầu vào là đường sản xuất từ cây mía. Như vậy, các hoạt động này cần phải có điều kiện tiên quyết là có mối liên quan hợp pháp với các nhà máy chế biến đường. Mặt khác, trong pháp luật hiện hành, đường nhập lậu sau khi thu được sẽ bị tịch thu để bán đấu giá. Tuy nhiên, các đầu nậu buôn lậu đã trả giá rất cao để đấu giá thành công, sau đó sử dụng bộ hồ sơ đấu giá nhiều lần để hợp thức hóa đường nhập lậu.
Vì vậy, Ban chỉ đạo 389 kiến nghị cần đưa yêu cầu truy xuất nguồn gốc mặt hàng đường thành yêu cầu bắt buộc đối với mọi cơ sở sản xuất chế biến đường; sửa đổi bổ sung Luật Đầu tư, đưa các hoạt động sản xuất, sang chiết, phối trộn đóng gói đường vào danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện…

TAG: gian lận thương mại đường lậu Thái Lan ngành mía đường
 
Tin khác
Cấp bách bình ổn thị trường thịt lợn
Cấp bách bình ổn thị trường thịt lợn
Kinhtedothi - Thời gian qua, giá lợn tiếp tục tăng cao và chưa có dấu hiệu dừng lại. Việc ổn định cung - cầu mặt hàng này đang được xem là cấp bách, nhất là trong bối cảnh Tết Canh Tý 2020 đang đến gần.
Tỷ giá trung tâm tăng mạnh, giá trao đổi USD bất động
Tỷ giá trung tâm tăng mạnh, giá trao đổi USD bất động
Kinhtedothi – Sáng nay (21/11), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được Ngân hàng Nhà nước công bố tăng 9 đồng so với mức công bố hôm qua. Giá trao đổi USD trong các ngân hàng thương mại và thị trường tự do đi ngang.
Giá vàng leo cao, khi Mỹ - Trung không đạt được thoả thuận thương mại trong năm 2019
Giá vàng leo cao, khi Mỹ - Trung không đạt được thoả thuận thương mại trong năm 2019
Kinhtedothi - Sáng nay (21/11), giá vàng thế giới tăng phiên thứ 3 liên tiếp. Vàng SJC đảo chiều giảm nhẹ giá khi mở cửa phiên. Thông tin từ cuộc đàm phán thương mại, Mỹ và Trung Quốc có thể không đạt được một phần thoả thuận thương mại trong năm nay như dự kiến.
Hướng dẫn khai, nộp thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp thuế khoán năm 2020
Hướng dẫn khai, nộp thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp thuế khoán năm 2020
Kinhtedothi - Để giúp các hộ kinh doanh hiểu rõ hơn về việc khai, nộp thuế theo phương pháp thuế khoán năm 2020, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục có các hướng dẫn cụ thể để hộ kinh doanh thực hiện việc khai, nộp thuế hiệu quả hơn.
Hà Nội - đầu tàu kết nối cung - cầu hàng hóa
Hà Nội - đầu tàu kết nối cung - cầu hàng hóa
Kinhtedothi - Hoạt động giao thương hàng hóa không chỉ tạo cơ hội cho các DN, HTX tiêu thụ sản phẩm mà đang từng bước trở thành cầu nối kinh tế giữa Hà Nội và các tỉnh, thành.
Nâng tầm hàng Việt
Nâng tầm hàng Việt
Kinhtedothi - Thời gian qua, TP Hà Nội đã triển khai hợp tác với các tỉnh, thành trong cả nước thông qua các chương trình, hoạt động xúc tiến công nghiệp, thương mại, nông nghiệp với nhiều hình thức đổi mới.
Ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Srêpôk
Ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Srêpôk
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Srêpôk.
Phiên 20/11: Nhóm nhỏ vẫn nổi “sóng”, nhưng VN-Index lao dốc vì “ông lớn”
Phiên 20/11: Nhóm nhỏ vẫn nổi “sóng”, nhưng VN-Index lao dốc vì “ông lớn”
Kinhtedothi – Phiên giao dịch hôm nay, thị trường chứng khoán Việt Nam chịu áp lực chốt lời sớm sau phiên tăng điểm hôm qua. Mặc dù một số mã cổ phiếu thị trường vẫn đứng sắc tím, nhưng nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn VN30 đã đồng loạt mất giá, khiến VN-Index lao dốc.
Đánh giá mô hình rau Hàn Quốc tại xã Văn Đức
Đánh giá mô hình rau Hàn Quốc tại xã Văn Đức
Kinhtedothi - Ngày 20/11, Viện nghiên cứu rau quả Việt Nam phối hợp với UBND, HTX Dịch vụ nông nghiệp Văn Đức, huyện Gia Lâm tổ chức đánh giá mô hình trồng rau Hàn Quốc tại đồng ruộng xã Văn Đức.
Hà Nội giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành
Hà Nội giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành
Kinhtedothi-Ngày 20/11, UBND TP Hà Nội và Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, TP năm 2019.
Doanh nghiệp Việt gặp nhiều trở ngại trong xuất khẩu hàng hóa
Doanh nghiệp Việt gặp nhiều trở ngại trong xuất khẩu hàng hóa
Kinhtedothi - Trong 2 ngày 19 và 20/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo Thông tin và tham vấn về kết quả khảo sát các biện pháp phi thuế quan trong thương mại dịch vụ.