Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Điều kiện thời tiết tốt giúp cải thiện chất lượng không khí Hà Nội trong tuần

Hà Ánh 13-10-2019 06:34
Kinhtedothi - Việc xuất hiện những cơn mưa rào, cũng như sự chênh lệch nền nhiệt ngày đêm không cao ở thời điểm đầu tuần đã khiến khói bụi và các chất gây ô nhiễm được phát tán, rửa trôi khiến cho chất lượng không khí đạt mức “Tốt” và “Trung bình” là chủ yếu.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP trong tuần này đã được cải thiện đáng kể so với các tuần trước đó, đa số các ngày trong tuần AQI ở mức “Trung bình” (màu vàng).

Chỉ có 2 ngày có chỉ số chất lượng không khí ở mức “Kém” (màu da cam) tại các trạm, đồng thời số ngày có AQI ở các trạm đạt mức “Tốt” (màu xanh) đã tăng lên đáng kể. Chỉ số AQI1 tại các trạm quan trắc dao động từ 38 - 122.

Chỉ số chất lượng không khí của Thủ đô trong tuần ( từ 6/10 đến 12/10)

Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần qua xuất hiện rất ít ngày có AQI ở mức Kém. Cụ thể, trạm Trung Yên 3 và trạm Mỹ Đình là hai trạm xuất hiện AQI ở mức kém, cùng chiếm 14,3%, số ngày có AQI ở mức “Tốt” của hai trạm lần lượt là 14.3% và 28.6%, còn lại ở mức “Trung bình”. Cả 3 trạm Kim Liên, Tân Mai và Tây Mỗ có số ngày AQI đạt mức “Tốt” cùng chiếm 42.9%, còn lại là “Trung bình”.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, hai trạm tiếp tục có xu hướng tương tự nhau, trạm Minh Khai và trạm Phạm Văn Đồng không có ngày AQI đạt mức “Tốt”.

Số ngày AQI chạm mức “Kém” tại cả 2 trạm cùng chiếm 28.6%, còn lại ở mức “Trung bình”. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất trong tuần tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 122 và 117.

Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, CLKK của tuần này giữa ba trạm tương đối khác nhau. Cụ thể, trạm Hoàn Kiếm là trạm có CLKK tốt nhất với 2 ngày có AQI đạt mức “Tốt” chiếm 28,6% và không có ngày nào có AQI ở mức “Kém”.

2 trạm còn lại không có ngày nào AQI đạt mức “Tốt”, số ngày có AQI ở mức “Kém” lần lượt chiếm 28.6% và 14.3%, còn lại ở mức “Trung bình”.

 Tỷ lệ % số ngày CLKK ''Tốt'', ''Trung bình'', ''Kém''.

Có thể thấy, điều kiện thời tiết đã tác động rất lớn đến việc cải thiện CLKK trong tuần này. Việc xuất hiện những cơn mưa rào trong thời gian dài trong ngày cũng như sự chênh lệch nền nhiệt ngày đêm không cao ở thời điểm đầu tuần đã khiến khói bụi và các chất gây ô nhiễm được phát tán, rửa trôi khiến cho chất lượng không khí đạt mức “Tốt” và “Trung bình” là chủ yếu.

Tuy nhiên, để chủ động trong việc cải thiện chất lượng không khí trở nên tốt hơn, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống.

Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân; và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông...

Cũng theo đại diện của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chiều 12/10 theo thông tin quan trắc chất lượng không khí của Chi cục, chỉ số chất lượng không khí AQI đo được tại 10 điểm trong TP đều ở mức “Trung bình”, trên dưới 80, không có khu vực nào ở mức “Kém”. Nơi đo được AQI cao nhất là khu vực Minh Khai - 81, Hàng Đậu - 80, Trung Yên 3 - 64,… các khu vực khác chỉ số AQI dưới 60 như Kim Liên , Tây Mỗ, Tân Mai…

TAG: chỉ số chất lượng không khí AQI Hà Nội Chi cục Môi trường
 
Tin khác
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 16/7: Xe con biến dạng sau khi bị kẹp giữa 2 container
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 16/7: Xe con biến dạng sau khi bị kẹp giữa 2 container
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 16/7/2020: Xe con biến dạng sau khi bị kẹp giữa 2 container; Hai người tử vong do lao xe máy xuống mương; Xe máy phóng như bay trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng;...
Đề xuất cấm xe 3 bánh vào trung tâm TP Hồ Chí Minh
Đề xuất cấm xe 3 bánh vào trung tâm TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất lập vành đai giới hạn bởi các tuyến đường để cấm xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh vào khu vực trung tâm TP.
[Infographic] Cảnh sát giao thông cấp huyện được ra đường quốc lộ xử phạt vi phạm giao thông
[Infographic] Cảnh sát giao thông cấp huyện được ra đường quốc lộ xử phạt vi phạm giao thông
Kinhtedothi - Thông tư 65/2020/TT-BCA có hiệu lực từ 5/8/2020, quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát giao thông (CSGT).
Hà Nội: Giá trị sản xuất nông nghiệp tại Thạch Thất ước đạt trên 1.700 tỷ đồng
Hà Nội: Giá trị sản xuất nông nghiệp tại Thạch Thất ước đạt trên 1.700 tỷ đồng
Kinhtedothi - Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất Nguyễn Chí Lượng cho biết, tổng giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp - thủy sản năm 2020 ước đạt 1.707,6 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân là 3,4%/năm.
Các trạm trung chuyển, nhà máy xử lý rác được tăng cường phối hợp ngăn chặn tình trạng ùn ứ rác thải
Các trạm trung chuyển, nhà máy xử lý rác được tăng cường phối hợp ngăn chặn tình trạng ùn ứ rác thải
Kinhtedothi – Đến thời điểm này, các trạm trung chuyển, nhà máy xử lý rác được tăng cường phối hợp ngăn chặn tình trạng ùn ứ rác thải do người dân các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ chặn xe rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn đều đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận, xử lý…
Lũ quét, sạt lở đất đe dọa 23 huyện miền núi phía Bắc
Lũ quét, sạt lở đất đe dọa 23 huyện miền núi phía Bắc
Kinhtedothi - Diễn biến mưa trong nhiều ngày qua đang khiến nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trở nên đáng lo ngại tại nhiều tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.
Làm rõ các vấn đề quy hoạch đô thị, an sinh xã hội
Làm rõ các vấn đề quy hoạch đô thị, an sinh xã hội
Kinhtedothi - Ban Thường vụ Quận ủy Bắc Từ Liêm đã có Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII. Tại Báo cáo này, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã đưa ra nhiều ý kiến bổ sung, góp ý liên quan đến công tác quản lý, quy hoạch, giao thông, an sinh xã hội, phát triển giáo dục, đào tạo…
Loay hoay xử lý dầu mỡ tại nguồn
Loay hoay xử lý dầu mỡ tại nguồn
Kinhtedothi - Việc ngăn chặn các loại dầu mỡ từ nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống, xưởng sửa chữa ô tô, xe máy… chưa qua xử lý chảy thẳng ra môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng, mang tính dài hơi trong chiến lược bảo vệ môi trường trên địa bàn Hà Nội. Song thực tế, việc thực hiện vẫn đang loay hoay do thiếu cơ chế để triển khai đại trà.
Đi ngược chiều thành đoàn trên đường gom Đại lộ Thăng Long
Đi ngược chiều thành đoàn trên đường gom Đại lộ Thăng Long
Kinhtedothi - Thời gian qua, trên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long, hướng vào trung tâm TP, đoạn từ phố Sa Đôi đến Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm) thường xuyên xuất hiện hàng dài xe máy nối đuôi nhau đi ngược chiều, gây mất ATGT nghiêm trọng.
Không chủ quan với an toàn hồ chứa
Không chủ quan với an toàn hồ chứa
Kinhtedothi - Là khu vực có số lượng các hồ chứa thủy điện, thủy lợi dẫn đầu của cả nước, việc bảo đảm an toàn phòng, chống thiên tai tại các tỉnh miền núi phía Bắc là bài toán đặt ra cấp thiết, nhất là trước diễn biến thời tiết phức tạp thời gian qua.
Ngành đường sắt tiếp tục báo lỗ và xin hỗ trợ: Nhà nước phải “bao bọc” đến bao giờ?
Ngành đường sắt tiếp tục báo lỗ và xin hỗ trợ: Nhà nước phải “bao bọc” đến bao giờ?
Kinhtedothi - Ngành đường sắt vừa trải qua 6 tháng đầu năm 2020 với những con số vô cùng ảm đạm khi thua lỗ tới 450 tỷ đồng. Và như thường lệ, DN này lại xin trợ giúp từ Nhà nước.