Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Định danh cho Grab

Quý Nguyễn 19-02-2020 07:46
Kinhtedothi - Sự ra đời của Nghị định 10/2020/NĐ-CP đã tạo ra nhiều biến động lớn trên thị trường xe công nghệ. “Gã khổng lồ” Grab sẽ trở thành DN taxi hay chỉ đơn thuần là đơn vị cung ứng phần mềm gọi xe?

Quản Taxi công nghệ vẫn là vấn đề của các nhà quản lý. Ảnh: Thanh Hải

Không còn khoảng trống pháp lý

Nghị định 10/2020/NĐ-CP dành khá nhiều dung lượng để luật hóa các quy định nhằm định danh đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi và đơn vị cung ứng phần mềm điện tử. Tại mục 6, Điều 35 Nghị định 10/2020/NĐ-CP có quy định, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả lái xe) để vận chuyển hành khách theo lịch trình và có hành trình do hành khách yêu cầu; có sử dụng đồng hồ tính tiền để tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử.

Hiện GrabCar đang hoạt động tại Việt Nam dưới dạng xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi sử dụng hợp đồng điện tử không theo tuyến cố định. Loại hình xe này theo quy định phải được dán 3 tem: Phù hiệu xe hợp đồng (thường gắn ở kính trước xe), logo hợp tác xã (gắn ở cửa xe), tem GrabCar (dán ở kính lái bên trong xe).

Advertisement

Như vậy, theo quy định trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ được xác định là taxi. Những xe này có quyền lựa chọn gắn “mào” taxi trên nóc xe hoặc phải dán chữ “XE TAXI” bằng vật liệu phản quang trên kính trước và kính sau xe. Trong khi đó, đối với đơn vị cung ứng phầm mềm gọi xe, Điều 35 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định: “Đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải; phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng một số yêu cầu theo Nghị định này”.

Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải có thực hiện một trong các công đoạn của hoạt động vận tải như trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Chờ lựa chọn của Grab

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính cho biết, với những quy định rõ ràng trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP, “ông lớn” Grab hay bất cứ DN xe công nghệ nào đã và đang hoạt động tại Việt Nam đều phải bắt buộc đưa ra sự lựa chọn cụ thể là theo loại hình nào. Từ đó sẽ chịu những quy định về điều kiện kinh doanh của loại hình đó. “Nếu Grab được xác định tham gia vào một trong những khâu của kinh doanh vận tải như trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải nhằm mục đích sinh lợi… thì phải chịu những điều kiện của loại hình kinh doanh vận tải. Còn nếu Grab xác định chỉ là đơn vị cung ứng phần mềm điện tử, thì đương nhiên không được tham gia vào bất cứ một khâu nào của kinh doanh vận tải” – PGS.TS Ngô Trí Long phân tích.

Ngoài Nghị định 10/2020/NĐ-CP, quyết định dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi công nghệ) từ ngày 1/4 của Bộ GTVT cũng sẽ tác động lớn đến việc định danh Grab. Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải đang thí điểm, các đơn vị đang liên kết phương tiện chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Còn trường hợp xe dưới 9 chỗ đang thí điểm là xe hợp đồng, kể từ 1/4, nếu tiếp tục hoạt động là xe hợp đồng phải cấp lại phù hiệu và dán lên kính xe, thực hiện xong trước ngày 1/7/2020. Trường hợp có nhu cầu chuyển sang xe taxi, phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

PGS.TS Ngô Trí Long nhận định, trên thực tế, lâu nay Grab không nhận mình là đơn vị kinh doanh vận tải mà chỉ là đơn vị cung ứng phần mềm gọi xe. Nhưng với quy định mới trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP, nếu Grab vẫn hoạt động như phương thức cũ, đặc biệt là vẫn can thiệp vào việc quyết định giá cước thì đương nhiên được xác định là đơn vị kinh doanh vận tải.

TAG: Định danh Nghị định 10/2020/NĐ-CP taxi công nghệ Grab
 
Tin khác
Dừng công trường xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trong 15 ngày
Dừng công trường xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trong 15 ngày
Kinhtedothi - Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội vừa có văn bản gửi các Tư vấn và các Nhà thầu, yêu cầu thực hiện nghiêm những quy định của Chính phủ Việt Nam, UBND TP Hà Nội để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19.
Chất lượng không khí Hà Nội duy trì ở mức tốt
Chất lượng không khí Hà Nội duy trì ở mức tốt
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24 giờ gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đều ở mức tốt và trung bình
Grab tạm dừng dịch vụ vận chuyển bằng ô tô từ 1/4
Grab tạm dừng dịch vụ vận chuyển bằng ô tô từ 1/4
Kinhtedothi - Tất cả các dịch vụ vận chuyển khách bằng xe 4 bánh của Grab sẽ tạm dừng hoạt động từ hôm nay (1/4) cho đến hết thời gian cách ly toàn xã hội.
4 hãng hàng không 'chia' đường bay trong thời gian cách ly toàn xã hội ra sao?
4 hãng hàng không "chia" đường bay trong thời gian cách ly toàn xã hội ra sao?
Kinhtedothi - Từ ngày hôm nay (1/4/2020), ngành hàng không hạn chế hầu hết các chuyến bay nội địa, chỉ còn duy trì 3 đường bay từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng.
Hà Nội triển khai Luật Quy hoạch: Tạo đà phát triển bứt phá
Hà Nội triển khai Luật Quy hoạch: Tạo đà phát triển bứt phá
Kinhtedothi - Việc UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch, triển khai công tác chuẩn bị lập Quy hoạch TP Hà Nội vừa qua, thực sự đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô. Tuy nhiên, có ý kiến tỏ ra lo ngại về những thách thức mà Hà Nội phải đối mặt, vì là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện một bộ luật mới - Luật Quy hoạch. Xung quanh vấn đề này, báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Hội KTS Hà Nội.
Xe ôm, taxi chật vật trong mùa dịch
Xe ôm, taxi chật vật trong mùa dịch
Kinhtedothi - Dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp, khiến nhiều ngành nghề lao đao, thậm chí là tê liệt, trong đó có dịch vụ taxi, xe ôm… Việc hỗ trợ, giúp họ có thể duy trì qua thời điểm khó khăn nhất là vô cùng cần thiết.
Hạn chế rác thải nhựa tại Hà Nội: Nhiều hoạt động thiết thực
Hạn chế rác thải nhựa tại Hà Nội: Nhiều hoạt động thiết thực
Kinhtedothi - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ chung tay hành động chống rác thải nhựa, từ tháng 6/2019, TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế rác thải nhựa, túi nilon và đạt được những kết quả nhất định.
Hà Nội đặt trạm xét nghiệm nhanh COVID-19 tại cửa ngõ chính ra vào Thành phố
Hà Nội đặt trạm xét nghiệm nhanh COVID-19 tại cửa ngõ chính ra vào Thành phố
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế tổ chức các Trạm xét nghiệm nhanh tại một số cửa ngõ chính ra vào Thành phố.
Diana Unicharm ủng hộ hơn 15.000 sản phẩm vệ sinh cá nhân cho Bệnh viện Bạch Mai
Diana Unicharm ủng hộ hơn 15.000 sản phẩm vệ sinh cá nhân cho Bệnh viện Bạch Mai
Kinhtedothi - Ngày 30/3, Công ty cổ phần Diana Unicharm đã hỗ trợ nhanh 14.000 miếng tã giấy người lớn Caryn cùng 1.800 gói khăn ướt Bobby cho Bệnh viện Bạch Mai, với tổng giá trị ủng hộ lên tới 200 triệu đồng.
Từ 1/4, dừng hoạt động toàn bộ xe khách, taxi, buýt và xe hợp đồng
Từ 1/4, dừng hoạt động toàn bộ xe khách, taxi, buýt và xe hợp đồng
Kinhtedothi - Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo Sở GTVT các tỉnh tham mưu cho UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4, dừng hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt...
Hà Nội: Người dân “khăn gói” về quê trước thời điểm cách ly toàn xã hội
Hà Nội: Người dân “khăn gói” về quê trước thời điểm cách ly toàn xã hội
Kinhtedothi - Khi có thông tin về thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, từ chiều 31/3, nhiều người dân sinh sống tại TP Hà Nội đã di chuyển về quê ngay trước giờ “G”.