Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Định danh cho Grab

Quý Nguyễn 19-02-2020 07:46
Kinhtedothi - Sự ra đời của Nghị định 10/2020/NĐ-CP đã tạo ra nhiều biến động lớn trên thị trường xe công nghệ. “Gã khổng lồ” Grab sẽ trở thành DN taxi hay chỉ đơn thuần là đơn vị cung ứng phần mềm gọi xe?

Quản Taxi công nghệ vẫn là vấn đề của các nhà quản lý. Ảnh: Thanh Hải

Không còn khoảng trống pháp lý

Nghị định 10/2020/NĐ-CP dành khá nhiều dung lượng để luật hóa các quy định nhằm định danh đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi và đơn vị cung ứng phần mềm điện tử. Tại mục 6, Điều 35 Nghị định 10/2020/NĐ-CP có quy định, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả lái xe) để vận chuyển hành khách theo lịch trình và có hành trình do hành khách yêu cầu; có sử dụng đồng hồ tính tiền để tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử.

Hiện GrabCar đang hoạt động tại Việt Nam dưới dạng xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi sử dụng hợp đồng điện tử không theo tuyến cố định. Loại hình xe này theo quy định phải được dán 3 tem: Phù hiệu xe hợp đồng (thường gắn ở kính trước xe), logo hợp tác xã (gắn ở cửa xe), tem GrabCar (dán ở kính lái bên trong xe).

Như vậy, theo quy định trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ được xác định là taxi. Những xe này có quyền lựa chọn gắn “mào” taxi trên nóc xe hoặc phải dán chữ “XE TAXI” bằng vật liệu phản quang trên kính trước và kính sau xe. Trong khi đó, đối với đơn vị cung ứng phầm mềm gọi xe, Điều 35 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định: “Đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải; phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng một số yêu cầu theo Nghị định này”.

Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải có thực hiện một trong các công đoạn của hoạt động vận tải như trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Chờ lựa chọn của Grab

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính cho biết, với những quy định rõ ràng trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP, “ông lớn” Grab hay bất cứ DN xe công nghệ nào đã và đang hoạt động tại Việt Nam đều phải bắt buộc đưa ra sự lựa chọn cụ thể là theo loại hình nào. Từ đó sẽ chịu những quy định về điều kiện kinh doanh của loại hình đó. “Nếu Grab được xác định tham gia vào một trong những khâu của kinh doanh vận tải như trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải nhằm mục đích sinh lợi… thì phải chịu những điều kiện của loại hình kinh doanh vận tải. Còn nếu Grab xác định chỉ là đơn vị cung ứng phần mềm điện tử, thì đương nhiên không được tham gia vào bất cứ một khâu nào của kinh doanh vận tải” – PGS.TS Ngô Trí Long phân tích.

Ngoài Nghị định 10/2020/NĐ-CP, quyết định dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi công nghệ) từ ngày 1/4 của Bộ GTVT cũng sẽ tác động lớn đến việc định danh Grab. Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải đang thí điểm, các đơn vị đang liên kết phương tiện chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Còn trường hợp xe dưới 9 chỗ đang thí điểm là xe hợp đồng, kể từ 1/4, nếu tiếp tục hoạt động là xe hợp đồng phải cấp lại phù hiệu và dán lên kính xe, thực hiện xong trước ngày 1/7/2020. Trường hợp có nhu cầu chuyển sang xe taxi, phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

PGS.TS Ngô Trí Long nhận định, trên thực tế, lâu nay Grab không nhận mình là đơn vị kinh doanh vận tải mà chỉ là đơn vị cung ứng phần mềm gọi xe. Nhưng với quy định mới trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP, nếu Grab vẫn hoạt động như phương thức cũ, đặc biệt là vẫn can thiệp vào việc quyết định giá cước thì đương nhiên được xác định là đơn vị kinh doanh vận tải.

TAG: Định danh Nghị định 10/2020/NĐ-CP taxi công nghệ Grab
 
Tin khác
Thời tiết 10 ngày tới: Nắng nóng gay gắt tiếp diễn tại nhiều nơi
Thời tiết 10 ngày tới: Nắng nóng gay gắt tiếp diễn tại nhiều nơi
Kinhtedothi- Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra dự báo tình hình thời tiết 10 ngày sắp tới, từ đêm 10/7 đến ngày 20/7.
Thông tin mới nhất về vụ xe khách lao xuống vực ở Kon Tum
Thông tin mới nhất về vụ xe khách lao xuống vực ở Kon Tum
Kinhtedothi - Vụ xe khách rơi xuống vực tại Kon Tum có những diễn biến mới khi số người tử vong tiếp tục gia tăng, đúng như tiên lượng của Ủy ban ATGT Quốc gia.
Xe khách lao xuống vực sâu, ít nhất 4 người chết, 28 người bị thương
Xe khách lao xuống vực sâu, ít nhất 4 người chết, 28 người bị thương
Kinhtedothi - Chiếc xe khách giường nằm lao xuống vực trên QL14C khiến ít nhất 4 người chết, 28 người bị thương và 2 người chưa xác định được tình hình.
Nghệ An: Nữ công nhân dọn vệ sinh bị ô tô tông văng hàng chục mét
Nghệ An: Nữ công nhân dọn vệ sinh bị ô tô tông văng hàng chục mét
Kinhtedothi - Một nữ công nhân môi trường đô thị tại TP Vinh (Nghệ An), trong lúc đang dọn vệ sinh trên đường thì bị xe ô tô con tông văng khoảng 30m.
[Infographic] Từ 5/8: Cảnh sát giao thông chỉ được dừng xe trong 4 trường hợp
[Infographic] Từ 5/8: Cảnh sát giao thông chỉ được dừng xe trong 4 trường hợp
Kinhtedothi - Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 65/2020/TT-BCA thay thế thông tư 01/2016/TT-BCA, chính thức có hiệu lực từ ngày 05/8/2020. Thông tư mới quy định Cảnh sát giao thông chỉ còn được dừng xe trong 4 trường hợp.
[Tiếng dân] Xin chào cái cổng chào
[Tiếng dân] Xin chào cái cổng chào
Kinhtedothi - Xưa nay, để cho người đi đường biết mình chuẩn bị đi vào lãnh thổ của vùng đất này, người ta thường dựng cái cổng chào hoặc biển hiệu, nhiệm vụ chính là chỉ dẫn.
Đô thị thời Covid-19
Đô thị thời Covid-19
Kinhtedothi - Thế giới hôm nay đã và đang phải đương đầu với đại dịch Covid-19 trong đó có Việt Nam.
Thời tiết hôm nay 11/7: Nắng nóng tại Hà Nội giảm nhẹ, trời tiếp tục oi bức
Thời tiết hôm nay 11/7: Nắng nóng tại Hà Nội giảm nhẹ, trời tiếp tục oi bức
Kinhtedothi - Hôm nay (11/7), Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 10/7: Tông gãy biển báo trên xa lộ, nam sinh viên tử vong
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 10/7: Tông gãy biển báo trên xa lộ, nam sinh viên tử vong
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 10/7/2020: Tông gãy biển báo trên xa lộ, nam sinh viên tử vong trước ngày tốt nghiệp; va chạm tàu cá trên biển khiến 1 người chết, 1 người mất tích...
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/7: Đa phần ở mức tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/7: Đa phần ở mức tốt
Kinhtedothi - Chiều 10/7, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt, trên dưới 70.
Va chạm giữa 2 tàu trên biển, 1 người chết, 1 người mất tích
Va chạm giữa 2 tàu trên biển, 1 người chết, 1 người mất tích
Kinhtedothi - Khi đang câu mực, tàu của ông Thà bất ngờ bị một tàu cá không rõ biển kiểm soát va chạm. Sau khi xảy ra vụ việc, phương tiện gây tai nạn nhanh chóng rời khỏi hiện trường.