Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Định vị ngành bán lẻ để hội nhập

Khắc Kiên 26-02-2018 08:49
Kinhtedothi - Sau 10 năm gia nhập WTO, thị trường bán lẻ Việt Nam đã khởi sắc, đáp ứng cơ bản yêu cầu của người tiêu dùng (NTD), hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, lại bộc lộ nhiều điểm yếu cố hữu về tài chính, nguồn nhân lực, quản trị DN… đòi hỏi sự nỗ lực của nhiều phía để định vị ngành này phát triển.

Thay đổi về chất

Ngành bán lẻ Việt Nam trong vài năm trở lại đây đã có bước phát triển mạnh mẽ. Các định dạng bán lẻ hiện đại đã vượt qua giai đoạn khó khăn để định hình, có bước tiến vững chắc và được coi là động lực phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam. Kênh bán lẻ truyền thống cũng vượt qua chính mình và tiếp tục thay đổi về chất dưới áp lực cạnh tranh hướng về văn minh thương mại, mang lại nhiều lợi ích cho NTD.

 Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại hệ thống bán lẻ của Trung tâm mua sắm M2 (165 Thái Hà, Đống Đa). Ảnh: Khắc Kiên
Thống kê cho thấy, tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ hàng năm rất đáng khích lệ. Nếu như tổng mức bán lẻ năm 2010 đạt 88 tỷ USD, thì đến năm 2015 là 146 tỷ USD và năm 2016 đạt 158 tỷ USD, vượt xa con số dự báo của các hãng nghiên cứu thị trường nước ngoài. Tỷ lệ đóng góp của bán buôn và bán lẻ vào GDP với hơn 14% và bán lẻ cũng là một trong Top 6 các ngành nghề thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất...
Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan, thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển song hành với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hiện các DN bán lẻ, nhà sản xuất, hệ thống bán lẻ Saigon Coop, Satra, Hapro, Phú Thái, FiviMart, Vinmart, Fahasa, Vinamilk, Hanoi Milk, VPP Hồng Hà, Điện Quang, Rạng Đông… luôn hưởng ứng nhiệt tình và tạo điều kiện hỗ trợ cho hàng Việt nhằm quảng bá rộng rãi sản phẩm nội địa.
Chuyển đổi, sáng tạo để vươn xa
Dù phát triển mạnh trong những năm gần đây, nhưng ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam vẫn còn bộc lộ những bất cập do xuất phát điểm thấp, làm ăn manh mún, thiếu vốn, nguồn nhân lực hạn chế… Bên cạnh đó, ngành bán lẻ còn phải chịu áp lực cạnh tranh lớn trong quá trình hội nhập và mở cửa thị trường theo cam kết gia nhập WTO và các FTA…
Để ngành bán lẻ Việt phát triển đòi hỏi phải có sự nỗ lực từ nhiều phía với nguồn lực to lớn. Trong đó mỗi cá nhân, DN cần có chiến lược, con đường đi của riêng mình. Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan chỉ ra, trước hết DN Việt cần thay đổi nhận thức về hội nhập và cạnh tranh để tận dụng cơ hội đem lại lợi ích nhiều hơn. Đồng thời các cơ quan quản lý cũng phải định vị ngành bán lẻ theo hướng "Chuyển đổi - sáng tạo và vượt xa hơn" trong một thế giới năng động, biến đổi không ngừng và cạnh tranh mạnh mẽ. Tiến tới thay đổi ngành bán lẻ theo hướng đảm bảo tính cạnh tranh, chuyển đổi tập quán kinh doanh truyền thống sang ngành thương mại hiệu quả, năng suất cao, công nghệ hiện đại và hướng tới NTD…
Để thay đổi ngành bán lẻ, nhất thiết phải có chiến lược phát triển cho ngành dịch vụ này và tập trung thúc đẩy tăng trưởng thông qua sáng tạo, tăng năng suất làm việc qua áp dụng công nghệ trong ngành phân phối – bán lẻ. Đồng thời hỗ trợ các DN bán lẻ Việt Nam mở rộng thị trường từ khối ASEAN và thế giới.

Tốc độ và sự tiện lợi sẽ là hai yếu tố cốt lõi xác định chất lượng của trải nghiệm mua sắm hàng đầu. Trong đó, thanh toán nhanh chóng, dễ dàng là một thành phần quan trọng trong trải nghiệm mua sắm liền mạch.

Xu hướng yêu thích của người tiêu dùng “Nhỏ là đẹp” sẽ tiếp tục trong vài năm tới với các cửa hàng định dạng nhỏ (cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini…) đã xuất hiện khắp nơi trong vài năm qua.
Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan

TAG: Ngành bán lẻ hội nhập thị trường bán lẻ Việt Nam\r\n
 
Tin khác
Khơi thông nguồn lực từ kiều hối
Khơi thông nguồn lực từ kiều hối
Kinhtedothi - Năm 2019 cũng là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới, với lượng kiều hối ước đạt 16,7 tỷ USD (chiếm 6,4% GDP), tăng gần 120 lần so với 0,14 tỷ USD năm 1993. Đây là nguồn lực không nhỏ nếu biết tận dụng cho đầu tư, phát triển.
Kết thúc đợt xả đầu tiên, trên 54% diện tích canh tác vụ Xuân 2020 đã có nước
Kết thúc đợt xả đầu tiên, trên 54% diện tích canh tác vụ Xuân 2020 đã có nước
Kinhtedothi - Sau khi mở cửa xả từ ngày 18/1 để bổ sung nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020, hồi 24h ngày 23/1, các hồ chứa thuỷ điện đã đóng cửa xả, kết thúc đợt vận hành cấp nước sản xuất đầu tiên.
(ẢNH) Cuối năm về Thanh Trí thăm chợ Tam Quan
(ẢNH) Cuối năm về Thanh Trí thăm chợ Tam Quan
Kinhtedothi - Dịp cuối năm, người già, trẻ nhỏ, thanh niên nam nữ xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) và các địa phương lân cận lại tề tựu về vui chơi, mua sắm tại chợ Tam Quan (hay còn gọi là chợ Nồi Niêu). Nét văn hoá truyền thống đã được người dân nơi đây lưu giữ qua nhiều thế hệ.
Hà Nội còn 5/23 quận, huyện chưa lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2020
Hà Nội còn 5/23 quận, huyện chưa lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2020
Kinhtedothi - Ngày 23/1 là ngày cuối trong đợt lấy nước đầu tiên phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020. Cùng với các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Hà Nội đang tập trung chỉ đạo các địa phương khẩn trương lấy nước, sản xuất.
5 trạm bơm không thể lấy nước vụ Xuân 2020 trong đợt 1
5 trạm bơm không thể lấy nước vụ Xuân 2020 trong đợt 1
Kinhtedothi - Hôm nay (23/1) là ngày cuối của đợt lấy nước đầu tiên phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020. Diện tích có nước đã tăng đáng kể, dù nhiều trạm bơm, cống lấy nước không thể vận hành do mực nước hệ thống sông Hồng – Thái Bình ở mức thấp.
Việt Nam đối phó cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Dĩ bất biến, ứng vạn biến
Việt Nam đối phó cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Dĩ bất biến, ứng vạn biến
Kinhtedothi - Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung được dự báo còn tiếp tục với những diễn biến khó lường trong năm 2020. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực, tận dụng cơ hội từ cuộc chiến, Việt Nam cần chủ động thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao khả năng dự phòng, sức chịu đựng của nền kinh tế. Đặc biệt là đưa ra các biện pháp để bảo vệ hàng hóa trong nước cũng như ngăn chặn hàng hóa nhập lậu từ nước ngoài.
Bộ trưởng Nông nghiệp chúc Tết cán bộ dịp Xuân Canh Tý 2020
Bộ trưởng Nông nghiệp chúc Tết cán bộ dịp Xuân Canh Tý 2020
Kinhtedothi - Hòa chung không khí vui tươi chào đón Xuân Canh Tý, ngày 22/1, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng các Thứ trưởng đã tổ chức buổi gặp mặt và chúc Tết toàn thể cán bộ, công chức, viên chức công tác tại Bộ.
Tháng 1, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Hà Nội tăng 0,9%
Tháng 1, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Hà Nội tăng 0,9%
Kinhtedothi - Hoạt động tín dụng ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội tháng 1/2020 duy trì mức tăng trưởng ổn định. Các tổ chức tín dụng tập trung đẩy mạnh mở rộng các giải pháp tín dụng an toàn và nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu và hạn chế nợ xấu mới phát sinh.
NHNN ra công điện đảm bảo hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của nhân dân
NHNN ra công điện đảm bảo hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của nhân dân
Kinhtedothi - Ngày 22/1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Công điện số 01/CĐ-NHNN về việc đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2020 với mục tiêu quyết liệt để không ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của Nhân dân.
Hà Nội: Siêu thị “thất thủ”, khách xếp hàng dài chờ thanh toán ngày cuối năm
Hà Nội: Siêu thị “thất thủ”, khách xếp hàng dài chờ thanh toán ngày cuối năm
Kinhtedothi - Những ngày cận Tết, siêu thị lúc nào cũng đông nghịt khách. Người dân Hà Nội phải chen chân vì số lượng quá đông. Quầy tính tiền quá tải, nhiều người phải chờ cả giờ đồng hồ để thanh toán hóa đơn.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2020 tăng 1,07%
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2020 tăng 1,07%
Kinhtedothi - Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2020 tăng 1,07% so với tháng trước và tăng 6,16% so với cùng kỳ năm trước.