Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Định vị ngành bán lẻ để hội nhập

Khắc Kiên 26-02-2018 08:49
Kinhtedothi - Sau 10 năm gia nhập WTO, thị trường bán lẻ Việt Nam đã khởi sắc, đáp ứng cơ bản yêu cầu của người tiêu dùng (NTD), hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, lại bộc lộ nhiều điểm yếu cố hữu về tài chính, nguồn nhân lực, quản trị DN… đòi hỏi sự nỗ lực của nhiều phía để định vị ngành này phát triển.

Thay đổi về chất

Ngành bán lẻ Việt Nam trong vài năm trở lại đây đã có bước phát triển mạnh mẽ. Các định dạng bán lẻ hiện đại đã vượt qua giai đoạn khó khăn để định hình, có bước tiến vững chắc và được coi là động lực phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam. Kênh bán lẻ truyền thống cũng vượt qua chính mình và tiếp tục thay đổi về chất dưới áp lực cạnh tranh hướng về văn minh thương mại, mang lại nhiều lợi ích cho NTD.

 Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại hệ thống bán lẻ của Trung tâm mua sắm M2 (165 Thái Hà, Đống Đa). Ảnh: Khắc Kiên
Thống kê cho thấy, tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ hàng năm rất đáng khích lệ. Nếu như tổng mức bán lẻ năm 2010 đạt 88 tỷ USD, thì đến năm 2015 là 146 tỷ USD và năm 2016 đạt 158 tỷ USD, vượt xa con số dự báo của các hãng nghiên cứu thị trường nước ngoài. Tỷ lệ đóng góp của bán buôn và bán lẻ vào GDP với hơn 14% và bán lẻ cũng là một trong Top 6 các ngành nghề thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất...
Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan, thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển song hành với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hiện các DN bán lẻ, nhà sản xuất, hệ thống bán lẻ Saigon Coop, Satra, Hapro, Phú Thái, FiviMart, Vinmart, Fahasa, Vinamilk, Hanoi Milk, VPP Hồng Hà, Điện Quang, Rạng Đông… luôn hưởng ứng nhiệt tình và tạo điều kiện hỗ trợ cho hàng Việt nhằm quảng bá rộng rãi sản phẩm nội địa.
Chuyển đổi, sáng tạo để vươn xa
Dù phát triển mạnh trong những năm gần đây, nhưng ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam vẫn còn bộc lộ những bất cập do xuất phát điểm thấp, làm ăn manh mún, thiếu vốn, nguồn nhân lực hạn chế… Bên cạnh đó, ngành bán lẻ còn phải chịu áp lực cạnh tranh lớn trong quá trình hội nhập và mở cửa thị trường theo cam kết gia nhập WTO và các FTA…
Để ngành bán lẻ Việt phát triển đòi hỏi phải có sự nỗ lực từ nhiều phía với nguồn lực to lớn. Trong đó mỗi cá nhân, DN cần có chiến lược, con đường đi của riêng mình. Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan chỉ ra, trước hết DN Việt cần thay đổi nhận thức về hội nhập và cạnh tranh để tận dụng cơ hội đem lại lợi ích nhiều hơn. Đồng thời các cơ quan quản lý cũng phải định vị ngành bán lẻ theo hướng "Chuyển đổi - sáng tạo và vượt xa hơn" trong một thế giới năng động, biến đổi không ngừng và cạnh tranh mạnh mẽ. Tiến tới thay đổi ngành bán lẻ theo hướng đảm bảo tính cạnh tranh, chuyển đổi tập quán kinh doanh truyền thống sang ngành thương mại hiệu quả, năng suất cao, công nghệ hiện đại và hướng tới NTD…
Để thay đổi ngành bán lẻ, nhất thiết phải có chiến lược phát triển cho ngành dịch vụ này và tập trung thúc đẩy tăng trưởng thông qua sáng tạo, tăng năng suất làm việc qua áp dụng công nghệ trong ngành phân phối – bán lẻ. Đồng thời hỗ trợ các DN bán lẻ Việt Nam mở rộng thị trường từ khối ASEAN và thế giới.

Tốc độ và sự tiện lợi sẽ là hai yếu tố cốt lõi xác định chất lượng của trải nghiệm mua sắm hàng đầu. Trong đó, thanh toán nhanh chóng, dễ dàng là một thành phần quan trọng trong trải nghiệm mua sắm liền mạch.

Xu hướng yêu thích của người tiêu dùng “Nhỏ là đẹp” sẽ tiếp tục trong vài năm tới với các cửa hàng định dạng nhỏ (cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini…) đã xuất hiện khắp nơi trong vài năm qua.
Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan

TAG: Ngành bán lẻ hội nhập thị trường bán lẻ Việt Nam\r\n
 
Tin khác
Nâng tầm giá trị bưởi đặc sản Hà Nội
Nâng tầm giá trị bưởi đặc sản Hà Nội
Kinhtedothi - Bưởi là một trong 4 cây trồng chủ lực nằm trong Đề án phát triển cây ăn quả đặc sản của Hà Nội. Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật nên năng suất, chất lượng bưởi đã tăng rõ rệt, hiệu quả kinh tế trung bình đạt 400 - 600 triệu đồng/ha/năm.
[Sổ tay kinh tế] Giảm chi phí, tăng minh bạch
[Sổ tay kinh tế] Giảm chi phí, tăng minh bạch
Kinhtedothi - Theo quy định, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử (HĐĐT) có hiệu lực từ ngày 1/11/2018.
Tăng trưởng kinh tế 2019: Lạc quan nhưng vẫn lo
Tăng trưởng kinh tế 2019: Lạc quan nhưng vẫn lo
Kinhtedothi - Năm 2019 đóng vai trò bản lề, nước rút cho việc thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016 – 2020 và cả Chiến lược 10 năm 2011 - 2020. Do đó, mục tiêu đặt ra đã rõ ràng hơn: Tăng trưởng GDP cao hơn năm 2018. Các dự báo cho thấy, kinh tế Việt Nam năm 2019 có thể đạt tăng trưởng hơn 7%.
Giá vàng giảm phiên cuối tuần, nhà đầu tư gom hàng
Giá vàng giảm phiên cuối tuần, nhà đầu tư gom hàng
rnKinhtedothi – Sáng nay (15/12), giá vàng thế giới giảm sâu khi đồng USD tăng giá trị so với các ngoại tệ mạnh trong giỏ thanh toán quốc tế. Nhà đầu tư trong nước đã tích cực gom vàng khi giá ở mức thấp.
Phiên 14/12: Nhóm cổ phiếu ngân hàng nhốm đỏ thị trường
Phiên 14/12: Nhóm cổ phiếu ngân hàng nhốm đỏ thị trường
Kinhtedothi – Phiên giao dịch hôm nay thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ. Nguyên nhân chính là do nhóm cổ phiếu ngân hàng được khớp với khối lượng lớn, nhưng đều giảm giá sâu.
Agribank và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tích cực phối hợp triển khai hiệu quả chính sách “Tam nông”
Agribank và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tích cực phối hợp triển khai hiệu quả chính sách “Tam nông”
Kinhtedothi - Trong tổng số dư nợ và đầu tư trên 1,1 triệu tỷ đồng hiện nay, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (Agribank) dành đến trên 73% tổng dư nợ đầu tư phát triển “Tam nông” (chiếm trên 50% thị phần tín dụng toàn ngành Ngân hàng đầu tư cho lĩnh vực này), cung ứng vốn kịp thời đến gần 4 triệu khách hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn, giúp người nông dân phát triển sản xuất kinh doanh, làm giàu ngay trên quê hương bản quán.
Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng, ngân hàng thương mại giảm giá trao đổi USD
Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng, ngân hàng thương mại giảm giá trao đổi USD
Kinhtedothi – Sáng nay (14/12), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nâng tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD áp dụng trong ngày lên 5 đồng so với mức công bố hôm qua. Các ngân hàng thương mại, thị trường tự do lại đi ngược, giảm giá trao đổi USD.
Nuôi cá rô phi theo chuỗi liên kết: Hướng làm giàu mới
Nuôi cá rô phi theo chuỗi liên kết: Hướng làm giàu mới
Kinhtedothi - Sau 8 tháng triển khai, hiện mô hình nuôi cá rô phi theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm do Chi cục Thủy sản Hà Nội thí điểm triển khai tại xã Cổ Đô, huyện Ba Vì đã cho thu hoạch với năng suất, hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng làm giàu mới cho địa phương.
Hà Nội chủ động nguồn cung nông sản Tết
Hà Nội chủ động nguồn cung nông sản Tết
Kinhtedothi - Dự báo nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội tăng mạnh vào dịp cuối năm đến Tết Kỷ Hợi 2019, ngành nông nghiệp Hà Nội đã chủ động kết nối nông dân, hợp tác xã (HTX) với DN nhằm bảo đảm đủ hàng nông sản cung ứng cho thị trường.
Giá vàng trong nước tăng, ngược chiều xu hướng thế giới
Giá vàng trong nước tăng, ngược chiều xu hướng thế giới
Kinhtedothi – Sáng nay (14/12), giá vàng thế giới giảm nhẹ khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) dừng mua trái phiếu Chính phủ. Quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc đã có những bước đi mới.
Thị trường chứng khoán: Có tiền cũng đau đầu
Thị trường chứng khoán: Có tiền cũng đau đầu
Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán (TTCK) từ đầu tháng 12 đến nay có nhiều diễn biến tích cực với lực cầu được cải thiện. Trong bối cảnh thị trường vẫn có những giằng co trước các ảnh hưởng của tình hình thế giới, theo các chuyên gia, nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường có nền tảng tài chính lành mạnh sẽ nhận được sự chú ý của dòng tiền.