Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Định vị thương hiệu cho nông sản

Ngọc Ánh 20-11-2019 08:00
Kinhtedothi - Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết, đòi hỏi nông sản Việt Nam cần được nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu nhằm định vị tại thị trường trong nước và quốc tế.

Trái cây Việt Nam đã được xuất khẩu ra thị trường một số nước trên thế giới. Ảnh: Thế Vinh

Số lượng khiêm tốn, tên tuổi nhạt nhòa

Những năm gần đây, cùng với đầu tư nâng cao chất lượng nông sản, nhiều địa phương trong nước đã và đang tập trung phát triển và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm nông sản. Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho hay, đến nay, Hà Nội đã xây dựng được hơn 40 nhãn hiệu tập thể bảo hộ cho nông sản. Những sản phẩm này đang được tiêu thụ ổn định, đạt giá trị cao tại thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành.

Một số mặt hàng nông sản chủ lực của nước ta đứng ở vị trí cao trên bản đồ xuất khẩu thế giới nhưng thứ hạng về giá xuất khẩu lại rất thấp. Cụ thể, hạt tiêu xếp thứ nhất nhưng giá xuất khẩu chỉ đứng thứ 8; hạt điều xếp thứ nhất nhưng giá xuất khẩu đứng thứ 6; gạo, cà phê đứng trong nhóm thứ 2 và thứ 3 nhưng giá xuất khẩu chỉ đứng thứ 10.

Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản

Tuy nhiên, so với thế mạnh và tiềm lực, số lượng nông sản được đăng ký thương hiệu vẫn rất khiêm tốn. Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, cả nước có hơn 800 sản phẩm nông, lâm, thủy sản đặc sản có giá trị kinh tế cao, song mới chỉ có 60 nông sản đăng ký bảo hộ thành công dưới dạng chỉ dẫn địa lý và khoảng 160 nhãn hiệu đặc sản đăng ký xác lập quyền và được bảo hộ pháp lý. Còn theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, chỉ có khoảng 15% trong hơn 90.000 thương hiệu hàng hóa được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam là của các DN trong nước và có đến hơn 80% hàng nông sản Việt được bán ra thị trường thế giới thông qua các thương hiệu nước ngoài.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản có ý nghĩa rất lớn trong khẳng định chất lượng và nâng tầm giá trị. Nông sản sau khi có thương hiệu thường có giá trị cao gấp 2 - 3 lần so với sản phẩm chưa có thương hiệu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều DN và địa phương chưa thực sự chú trọng đến vấn đề này mà còn chạy theo số lượng đơn hàng xuất khẩu.

Thắt chặt liên kết

Theo phản ánh của nhiều DN, việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông sản ở nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn, kể cả đối với nhãn hiệu hàng hóa hay chỉ dẫn địa lý. Nguyên nhân một phần là do kinh phí đăng ký tương đối lớn, chi phí cho luật sư nước sở tại, cơ quan sở hữu trí tuệ thẩm định đơn đăng ký, tìm hiểu/khảo sát thị trường. Trong khi DN nông nghiệp nước ta chủ yếu ở quy mô vừa và nhỏ nên chi phí tài chính cho những vấn đề này không dễ dàng.

Nhằm tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản, Chính phủ và các bộ, ngành đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. Chẳng hạn, các chương trình phát triển thương hiệu của Chính phủ, chương trình hỗ trợ phát triển đặc sản địa phương của các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016 - 2020. Hiện nay, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) đang phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tìm cách đăng ký sở hữu trí tuệ cho một số sản phẩm chủ lực, đặc sản tại các thị trường lớn: Bắc Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản. Bộ NN&PTNT cũng đang tập trung xây dựng thương hiệu cho 5 mặt hàng có thế mạnh, gồm: Xoài, thanh long, chè, cà phê, cá tra. Đặc biệt, gần đây, Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương đã ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng, quản lý, chỉ dẫn địa lý.

Tuy nhiên, để xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản, ngoài nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, rất cần sự chung tay của các DN. Nhiều chuyên gia khuyến nghị, muốn tạo dựng thương hiệu, DN cần đầu tư chế biến sâu các sản phẩm song song với tổ chức liên kết sản xuất, bám sát các tiêu chuẩn, yêu cầu chất lượng, ATTP của các thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, cần giúp khách hàng nhận biết, phân biệt được sản phẩm của Việt Nam so với các nước khác thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá hình ảnh nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế.

TAG: Định vị thương hiệu nông sản hội nhập toàn cầu hiệp đình thương mại tự do
 
Tin khác
Giá vàng lao dốc, khi Trung Quốc miễn thuế đối với đậu nành và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ
Giá vàng lao dốc, khi Trung Quốc miễn thuế đối với đậu nành và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ
Kinhtedothi – Sáng nay (7/12) giá vàng thế giới và trong nước đều lao dốc. Chính phủ Trung Quốc đã thông tin sẽ miễn thuế nhập khẩu cho một số lượng đậu nành và thịt lợn nhất định có nguồn gốc từ Mỹ. Nhận định của thị trường rủi ro cho các nền kinh tế sẽ được đẩy lùi khi Trung Quốc chính thức miễn thuế.
Hàng may mặc với vòng đời tuần hoàn
Hàng may mặc với vòng đời tuần hoàn
Kinhtedothi - Trong nền kinh tế tuần hoàn, khái niệm còn khá mới mẻ với xu hướng tiết kiệm nguyên liệu, tái chế hàng may mặc có vai trò quan trọng.
Cuối năm, đau đầu trước nạn hàng gian, hàng giả
Cuối năm, đau đầu trước nạn hàng gian, hàng giả
Kinhtedothi - Những tháng cuối năm là thời điểm các đối tượng kinh doanh hàng gian hàng giả, hàng kém chất lượng mở rộng hoạt động, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, làm xấu hình ảnh DN.
Hà Nội có 47/52 nghề truyền thống của cả nước
Hà Nội có 47/52 nghề truyền thống của cả nước
Kinhtedothi - Thông tin về tình hình phát triển du lịch nông thôn trên địa bàn TP năm 2019, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho rằng, TP có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực này.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016 - 2020; giao, điều chỉnh nội bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2019 (đợt 5).
Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái trở thành 1 cực tăng trưởng kinh tế năng động
Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái trở thành 1 cực tăng trưởng kinh tế năng động
Kinhtedothi - Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Móng Cái được xây dựng trở thành một cực tăng trưởng kinh tế năng động bền vững của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020
Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020 cho các bộ, cơ quan trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương.
Phiên 6/12: Nhóm cổ phiếu VN30 phân hoá, VN-Index chưa thể phục hồi mạnh
Phiên 6/12: Nhóm cổ phiếu VN30 phân hoá, VN-Index chưa thể phục hồi mạnh
Kinhtedothi – Phiên giao dịch hôm nay mặc dù có 16 mã VN30 tăng giá, 9 mã giảm giá nhưng nhóm này vẫn chưa thể đưa VN-Index tăng điểm mạnh, bởi giao dịch ảm đạm.
Hapro hỗ trợ doanh nghiệp Yên Bái quảng bá, tiêu thụ nông sản
Hapro hỗ trợ doanh nghiệp Yên Bái quảng bá, tiêu thụ nông sản
Kinhtedothi - Ngày 6/12, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) - Công ty thành viên thuộc Tập đoàn BRG và Sở Công thương tỉnh Yên Bái tổ chức Sự kiện “Tuần lễ giới thiệu hàng nông sản tỉnh Yên Bái năm 2019” tại Siêu thị HaproMart C13 Thành Công.
Hà Nội thúc đẩy kênh tiêu thụ đặc sản vùng miền
Hà Nội thúc đẩy kênh tiêu thụ đặc sản vùng miền
Kinhtedothi - Chiều 6/12, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức hội thảo “Quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền toàn quốc”.
BAC A BANK tích cực cho vay đối tượng khách hàng ưu tiên
BAC A BANK tích cực cho vay đối tượng khách hàng ưu tiên
Kinhtedothi - 25 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) kiên tâm theo đuổi sứ mệnh “Vì con người” trong mọi hoạt động, luôn đặt lợi ích của khách hàng, đối tác và cộng đồng lên trước để hướng tới những giá trị sống đích thực.