Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Định vị thương hiệu cho nông sản

Ngọc Ánh 20-11-2019 08:00
Kinhtedothi - Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết, đòi hỏi nông sản Việt Nam cần được nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu nhằm định vị tại thị trường trong nước và quốc tế.

Trái cây Việt Nam đã được xuất khẩu ra thị trường một số nước trên thế giới. Ảnh: Thế Vinh

Số lượng khiêm tốn, tên tuổi nhạt nhòa

Những năm gần đây, cùng với đầu tư nâng cao chất lượng nông sản, nhiều địa phương trong nước đã và đang tập trung phát triển và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm nông sản. Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho hay, đến nay, Hà Nội đã xây dựng được hơn 40 nhãn hiệu tập thể bảo hộ cho nông sản. Những sản phẩm này đang được tiêu thụ ổn định, đạt giá trị cao tại thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành.

Một số mặt hàng nông sản chủ lực của nước ta đứng ở vị trí cao trên bản đồ xuất khẩu thế giới nhưng thứ hạng về giá xuất khẩu lại rất thấp. Cụ thể, hạt tiêu xếp thứ nhất nhưng giá xuất khẩu chỉ đứng thứ 8; hạt điều xếp thứ nhất nhưng giá xuất khẩu đứng thứ 6; gạo, cà phê đứng trong nhóm thứ 2 và thứ 3 nhưng giá xuất khẩu chỉ đứng thứ 10.

Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản

Tuy nhiên, so với thế mạnh và tiềm lực, số lượng nông sản được đăng ký thương hiệu vẫn rất khiêm tốn. Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, cả nước có hơn 800 sản phẩm nông, lâm, thủy sản đặc sản có giá trị kinh tế cao, song mới chỉ có 60 nông sản đăng ký bảo hộ thành công dưới dạng chỉ dẫn địa lý và khoảng 160 nhãn hiệu đặc sản đăng ký xác lập quyền và được bảo hộ pháp lý. Còn theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, chỉ có khoảng 15% trong hơn 90.000 thương hiệu hàng hóa được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam là của các DN trong nước và có đến hơn 80% hàng nông sản Việt được bán ra thị trường thế giới thông qua các thương hiệu nước ngoài.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản có ý nghĩa rất lớn trong khẳng định chất lượng và nâng tầm giá trị. Nông sản sau khi có thương hiệu thường có giá trị cao gấp 2 - 3 lần so với sản phẩm chưa có thương hiệu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều DN và địa phương chưa thực sự chú trọng đến vấn đề này mà còn chạy theo số lượng đơn hàng xuất khẩu.

Thắt chặt liên kết

Theo phản ánh của nhiều DN, việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông sản ở nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn, kể cả đối với nhãn hiệu hàng hóa hay chỉ dẫn địa lý. Nguyên nhân một phần là do kinh phí đăng ký tương đối lớn, chi phí cho luật sư nước sở tại, cơ quan sở hữu trí tuệ thẩm định đơn đăng ký, tìm hiểu/khảo sát thị trường. Trong khi DN nông nghiệp nước ta chủ yếu ở quy mô vừa và nhỏ nên chi phí tài chính cho những vấn đề này không dễ dàng.

Nhằm tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản, Chính phủ và các bộ, ngành đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. Chẳng hạn, các chương trình phát triển thương hiệu của Chính phủ, chương trình hỗ trợ phát triển đặc sản địa phương của các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016 - 2020. Hiện nay, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) đang phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tìm cách đăng ký sở hữu trí tuệ cho một số sản phẩm chủ lực, đặc sản tại các thị trường lớn: Bắc Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản. Bộ NN&PTNT cũng đang tập trung xây dựng thương hiệu cho 5 mặt hàng có thế mạnh, gồm: Xoài, thanh long, chè, cà phê, cá tra. Đặc biệt, gần đây, Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương đã ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng, quản lý, chỉ dẫn địa lý.

Tuy nhiên, để xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản, ngoài nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, rất cần sự chung tay của các DN. Nhiều chuyên gia khuyến nghị, muốn tạo dựng thương hiệu, DN cần đầu tư chế biến sâu các sản phẩm song song với tổ chức liên kết sản xuất, bám sát các tiêu chuẩn, yêu cầu chất lượng, ATTP của các thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, cần giúp khách hàng nhận biết, phân biệt được sản phẩm của Việt Nam so với các nước khác thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá hình ảnh nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế.

TAG: Định vị thương hiệu nông sản hội nhập toàn cầu hiệp đình thương mại tự do
 
Tin khác
Khơi thông nguồn lực từ kiều hối
Khơi thông nguồn lực từ kiều hối
Kinhtedothi - Năm 2019 cũng là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới, với lượng kiều hối ước đạt 16,7 tỷ USD (chiếm 6,4% GDP), tăng gần 120 lần so với 0,14 tỷ USD năm 1993. Đây là nguồn lực không nhỏ nếu biết tận dụng cho đầu tư, phát triển.
Kết thúc đợt xả đầu tiên, trên 54% diện tích canh tác vụ Xuân 2020 đã có nước
Kết thúc đợt xả đầu tiên, trên 54% diện tích canh tác vụ Xuân 2020 đã có nước
Kinhtedothi - Sau khi mở cửa xả từ ngày 18/1 để bổ sung nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020, hồi 24h ngày 23/1, các hồ chứa thuỷ điện đã đóng cửa xả, kết thúc đợt vận hành cấp nước sản xuất đầu tiên.
(ẢNH) Cuối năm về Thanh Trí thăm chợ Tam Quan
(ẢNH) Cuối năm về Thanh Trí thăm chợ Tam Quan
Kinhtedothi - Dịp cuối năm, người già, trẻ nhỏ, thanh niên nam nữ xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) và các địa phương lân cận lại tề tựu về vui chơi, mua sắm tại chợ Tam Quan (hay còn gọi là chợ Nồi Niêu). Nét văn hoá truyền thống đã được người dân nơi đây lưu giữ qua nhiều thế hệ.
Hà Nội còn 5/23 quận, huyện chưa lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2020
Hà Nội còn 5/23 quận, huyện chưa lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2020
Kinhtedothi - Ngày 23/1 là ngày cuối trong đợt lấy nước đầu tiên phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020. Cùng với các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Hà Nội đang tập trung chỉ đạo các địa phương khẩn trương lấy nước, sản xuất.
5 trạm bơm không thể lấy nước vụ Xuân 2020 trong đợt 1
5 trạm bơm không thể lấy nước vụ Xuân 2020 trong đợt 1
Kinhtedothi - Hôm nay (23/1) là ngày cuối của đợt lấy nước đầu tiên phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020. Diện tích có nước đã tăng đáng kể, dù nhiều trạm bơm, cống lấy nước không thể vận hành do mực nước hệ thống sông Hồng – Thái Bình ở mức thấp.
Việt Nam đối phó cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Dĩ bất biến, ứng vạn biến
Việt Nam đối phó cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Dĩ bất biến, ứng vạn biến
Kinhtedothi - Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung được dự báo còn tiếp tục với những diễn biến khó lường trong năm 2020. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực, tận dụng cơ hội từ cuộc chiến, Việt Nam cần chủ động thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao khả năng dự phòng, sức chịu đựng của nền kinh tế. Đặc biệt là đưa ra các biện pháp để bảo vệ hàng hóa trong nước cũng như ngăn chặn hàng hóa nhập lậu từ nước ngoài.
Bộ trưởng Nông nghiệp chúc Tết cán bộ dịp Xuân Canh Tý 2020
Bộ trưởng Nông nghiệp chúc Tết cán bộ dịp Xuân Canh Tý 2020
Kinhtedothi - Hòa chung không khí vui tươi chào đón Xuân Canh Tý, ngày 22/1, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng các Thứ trưởng đã tổ chức buổi gặp mặt và chúc Tết toàn thể cán bộ, công chức, viên chức công tác tại Bộ.
Tháng 1, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Hà Nội tăng 0,9%
Tháng 1, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Hà Nội tăng 0,9%
Kinhtedothi - Hoạt động tín dụng ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội tháng 1/2020 duy trì mức tăng trưởng ổn định. Các tổ chức tín dụng tập trung đẩy mạnh mở rộng các giải pháp tín dụng an toàn và nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu và hạn chế nợ xấu mới phát sinh.
NHNN ra công điện đảm bảo hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của nhân dân
NHNN ra công điện đảm bảo hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của nhân dân
Kinhtedothi - Ngày 22/1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Công điện số 01/CĐ-NHNN về việc đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2020 với mục tiêu quyết liệt để không ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của Nhân dân.
Hà Nội: Siêu thị “thất thủ”, khách xếp hàng dài chờ thanh toán ngày cuối năm
Hà Nội: Siêu thị “thất thủ”, khách xếp hàng dài chờ thanh toán ngày cuối năm
Kinhtedothi - Những ngày cận Tết, siêu thị lúc nào cũng đông nghịt khách. Người dân Hà Nội phải chen chân vì số lượng quá đông. Quầy tính tiền quá tải, nhiều người phải chờ cả giờ đồng hồ để thanh toán hóa đơn.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2020 tăng 1,07%
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2020 tăng 1,07%
Kinhtedothi - Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2020 tăng 1,07% so với tháng trước và tăng 6,16% so với cùng kỳ năm trước.