Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Đô thị nén - Giải pháp tất yếu của các “siêu đô thị”

Theo VIETNAMNET.VN 27-06-2018 09:57
Diện tích Singapore chỉ có 650 km2 nhưng có 6.428 toà nhà 20 tầng trở lên. Chính phủ nước này cũng hỗ trợ cho tất cả các doanh nghiệp tư nhân về mặt kỹ thuật, vốn và ưu tiên xây nhà cao tầng. Việc xây dựng nhà cao tầng là xu hướng tất yếu và chắc chắn Hà Nội không còn con đường nào khác bởi đất thì có hạn, trong khi số người ngày một tăng lên.

Đây là chia sẻ thẳng thắn của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri cuối tuần qua trước thực trạng quá tải tại Thủ đô. Thực tế, trước ông Chung, nhiều chuyên gia đều cho rằng, các khu đô thị nén với các tòa nhà cao tầng được quy hoạch bài bản là giải pháp tất yếu cho Hà Nội, TP HCM trong tương lai.

 Đô thị nén - Giải pháp tất yếu của các “siêu đô thị”

Advertisement

Mô hình tăng trưởng thông minh

Theo thông tin từ GS, TS Nguyễn Tố Lăng, nguyên Phó hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà nội, đến cuối năm 2017, cả nước đã có 813 đô thị với mức đô thị hóa là 37,5%. Báo cáo thường niên của Ngân hàng Thế giới năm 2017 cũng cho biết, tính đến cuối năm 2016, TP HCM có dân số khoảng 10,38 triệu (cho diện tích 1.580 km2) và Hà Nội có dân số khoảng 7,785 triệu người (cho diện tích 868 km2).
Lượng dân đang đổ về các thành phố lớn đã làm tăng nhu cầu về chỗ ở, nơi làm việc và các nhu cầu về hệ thống hạ tầng cơ sở. Chính vì thế, theo GS, TS Lăng: “Để có được đô thị phát triển bền vững, mọi thành phần trong đô thị cần được quan tâm thích đáng, trong đó có nhà cao tầng”.
Soi chiếu từ góc nhìn quốc tế, Giáo sư Wann-Ming Key – Đại học Quốc gia Đài Bắc khẳng định tăng trưởng đô thị thông minh là khi người dân có thể đi bộ tới các khu vức năng khác nhau trong các khu vực trung tâm nén, làm gia tăng tính hiệu quả của sử dụng đất, giảm tải giao thông.
“Lý thuyết này ủng hộ sử dụng đất theo mô hình nén, theo định hướng giao thông công cộng, người dân có thể đi bộ tới nhiều khu chức năng khác nhau và và thân thiện với người sử dụng xe đạp, gần trường học, đường phố hoàn thiện và công trình sử dụng hỗn hợp với nhiều lựa chọn về nhà ở”, chuyên gia này cho biết.
Cũng theo ông, mô hình tăng trưởng thông minh đã nhận được sự ủng hộ của nhiều chuyên gia và các nước trên thế giới trong vòng hai thập kỷ qua bởi có nhiều ưu điểm như sử dụng đất hỗn hợp nhiều hơn để giảm số lượt đi lại bằng phương tiện giao thông, khu mật độ dân cư cao nhưng nằm quanh các khu vực kinh doanh buôn bán, giải trí và cơ quan nhà nước, cư dân sinh sống dễ tiếp cận được với khu vực bán lẻ và giao thông công cộng…

“Cần vun người lại thay vì trải ra”?
Kiến trúc sư Nguyễn Đỗ Dũng, đến từ Công ty tư vấn CPG Consultants Singapore cho rằng, việc xây dựng nhà thấp tầng hiện hữu, nhà phố san sát, không có không gian mở, không có đường đi lối thực tế lại tạo ra mật độ không hề thấp.
Để chứng minh cho luận điểm của mình, ông Dũng đã đưa ra những tính toán cụ thể. Ví dụ, một căn nhà ống, trung bình có diện tích 80m2, nếu xây dày đặc như hiện nay, thì trên một ha thì 80% diện tích sẽ có khoảng 100 căn nhà. Giả sử mỗi hộ gia đình có 4 người, mật độ trung bình sẽ là 400 người sinh sống trên mỗi ha.

Trong khi đó, xây chung cư, với 1 ha cho cùng một số lượng nhà ở đó thì tình trạng đô thị sẽ khác. Tòa chung cư cao 25 tầng, mỗi tầng 4 căn hộ, diện tích khoảng 200m2 một căn. Để chứa đủ 100 căn thì diện tích mỗi sàn của tòa tháp chỉ chừng 1.150 m2, đã bao gồm hành lang, thang bộ và thang máy. Diện tích này chỉ chiếm hơn 10% của một lô đất một ha. Phần đất còn lại gần 9.000 m2 được dành cho thiết kế vườn hoa, công viên, bãi đỗ xe và các tiện ích khác, thậm chí có thể dùng mở rộng đường.
Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, Giảng viên Đại học FullBright đồng tình với quan điểm này và cho rằng nhà ống dày đặc mới chính là một trong những nguyên nhân gây trục trặc tại các khu đô thị lớn ở Việt Nam. Cấu trúc nhà ống chỉ phù hợp với giao thông cá nhân, nhất là xe máy. Muốn giải quyết vấn đề, theo ông nên xây nhà cao tầng gắn với hệ thống giao thông công cộng công suất lớn.
“Cấu trúc đô thị hiện tại tạo ra mật độ đi lại quá lớn cho giao thông cá nhân nhưng chưa đủ cho giao thông công cộng. Muốn giải quyết vấn đề, cần phải ‘vun người’ lại bằng nhà cao tầng gắn với việc xây dựng bằng được hệ thống giao thông công cộng công suất lớn”, ông Du phân tích.
Như vậy, theo các chuyên gia, nhà cao tầng là giải pháp đúng đắn duy nhất cho phát triển đô thị nếu được kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu quy hoạch, đảm bảo chỉ số mét vuông về giao thông, cây xanh, các khu công cộng trên đầu người dân. Bài toán của Việt Nam hiện nay không phải là giảm nhà cao tầng mà là phải nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch, thiết kế đô thị đồng thời quản lý chặt chẽ việc xây dựng các nhà cao tầng theo các quy hoạch được phê duyệt.

TAG: Đô thị nén siêu đô thị quy hoạch xây dựng hà nội\r\n
 
Tin khác
Thời tiết 10 ngày tới tại Hà Nội: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm mưa dông
Thời tiết 10 ngày tới tại Hà Nội: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm mưa dông
Kinhtedothi - Dự báo thời tiết tại Hà Nội (từ đêm 24/5 đến ngày 3/6), chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh...
Xe container đâm ô tô 7 chỗ, 1 cháu bé nhập viện
Xe container đâm ô tô 7 chỗ, 1 cháu bé nhập viện
Kinhtedothi - Chiếc xe container đâm ô tô 7 chỗ chở theo 7 người trong lúc đang di chuyển trên QL1A, đoạn qua địa phận TP Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành 2 công trình trọng điểm tại Quảng Ninh
Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành 2 công trình trọng điểm tại Quảng Ninh
Kinhtedothi - Sáng 24/5, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự, cắt băng khánh thành cầu Bài Thơ và đường bao biển Trần Quốc Nghiễn.
Lật xe liên tiếp trên đèo Bảo Lộc, hàng tấn nông sản bị hư hỏng, dập nát
Lật xe liên tiếp trên đèo Bảo Lộc, hàng tấn nông sản bị hư hỏng, dập nát
Kinhtedothi - Liên tiếp 2 vụ lật xe nối tiếp nhau chỉ trong khoảng thời gian 30 phút trên đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) vào đêm 23/5.
Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần thay đổi thất thường
Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần thay đổi thất thường
Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần này có xu hướng xấu hơn so với tuần trước. Cụ thể, số ngày AQI ở mức kém tăng lên còn số ngày AQI ở mức trung bình giảm đi và không có ngày nào ở mức xấu. Chỉ số AQI1 tại các trạm quan trắc dao động từ 42 - 110.
Nghệ An: Xe đầu kéo bốc cháy dữ dội trên quốc lộ 1A
Nghệ An: Xe đầu kéo bốc cháy dữ dội trên quốc lộ 1A
Kinhtedothi - Một chiếc xe ôtô đầu kéo đang lưu thông trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Diễn Châu (Nghệ An) thì bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt, sau vài chục phút đầu xe chỉ còn trơ lại khung sắt.
Hà Nội: Dự kiến chi gần 1.000 tỷ đồng xây dựng nhà chờ xe buýt
Hà Nội: Dự kiến chi gần 1.000 tỷ đồng xây dựng nhà chờ xe buýt
Kinhtedothi - Mới đây, Sở GTVT có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt, và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận huyện theo hình thức đối tác công tư.
Đường sắt giảm giá vé “sập sàn” để tri ân cán bộ, nhân viên trong ngành
Đường sắt giảm giá vé “sập sàn” để tri ân cán bộ, nhân viên trong ngành
Kinhtedothi - Để tri ân cán bộ, nhân viên có nhiều đóng góp trong thời gian qua, ngành Đường sắt đưa ra gói ưu đãi giá vé rất hấp dẫn.
Cấp phép xây dựng nhà ở ngoài đê sông Hồng: Sớm tạo điều kiện gỡ khó cho dân
Cấp phép xây dựng nhà ở ngoài đê sông Hồng: Sớm tạo điều kiện gỡ khó cho dân
Kinhtedothi - Khu vực ngoài đê ở hai bên bờ sông Hồng, đoạn chạy qua địa bàn TP Hà Nội hiện có gần 1 triệu dân sinh sống, kéo dài từ huyện Phúc Thọ đến Phú Xuyên.
Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, Trung Bộ có nơi nắng nóng gay gắt
Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, Trung Bộ có nơi nắng nóng gay gắt
Kinhtedothi - Trong ngày cuối tuần, tại các tỉnh thành miền Bắc có mưa rào và dông diện rộng, trong khi đó nhiều nơi tại miền Trung vẫn tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ C.
Nghệ An: Va chạm với ô tô của cảnh sát giao thông, 2 mẹ con đi xe máy nguy kịch
Nghệ An: Va chạm với ô tô của cảnh sát giao thông, 2 mẹ con đi xe máy nguy kịch
Kinhtedothi - Người phụ nữ điều khiển xe máy chở theo con nhỏ đã xảy ra va chạm với ô tô của cảnh sát giao thông trên địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An).