Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy: Cẩn trọng để tránh bị lừa

Kinhtedothi - Từ 15/5 – 14/6, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Người dân không có hoặc không mang đầy đủ giấy tờ theo quy định cũng có thể bị xử phạt. Bởi vậy, những ngày qua, nhiều người đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy.

Bảo hiểm xe máy “cháy” hàng

Khi nghe thông tin về việc CSGT tổng kiểm soát phương tiện, anh Nguyễn Văn Phương (34 tuổi, quận Thanh Xuân) đã lục lại các loại giấy tờ xe máy của mình và “tá hỏa” khi giấy bảo hiểm phương tiện bắt buộc đã bị hết hạn từ năm 2017.

Ngay lập tức, anh đến cây xăng gần nhà để mua bảo hiểm mới với giá 66.000 đồng. Còn chị Nguyễn Thu Hiền (39 tuổi, quận Hà Đông) cho biết, mua xe máy từ năm 2010 nhưng chị chưa bao giờ mua bảo hiểm xe bắt buộc.

 Một điểm bán bảo hiểm xe máy rìa đường Võ Văn Kiệt, huyện Đông Anh. Ảnh: Phạm Hùng

Tại Hà Nội, bảo hiểm cho xe máy bán phổ biến nhất ở các cây xăng, siêu thị, cửa hàng tạp hóa và thậm chí cả ở ven đường. Trong mấy ngày gần đây, khi nhu cầu mua bảo hiểm của người dân tăng cao, dịch vụ bán bảo hiểm xe máy càng sôi động hơn bao giờ hết. Việc có một bảo hiểm xe máy rất dễ dàng và nhanh chóng, chỉ mất chưa đến 5 phút. Chị Hoàng Tuyết Nga (40 tuổi, trú tại quận Ba Đình) cho hay, khi biết tin CSGT có thể sẽ kiểm tra giấy tờ xe, do đặc thù công việc bận rộn, chị đã lên mạng tìm hiểu mua bảo hiểm.

Ở đây, chị Nga đã hoa mắt trước rừng thông tin về bảo hiểm dành cho xe cơ giới. Theo lời giới thiệu của người bán, mỗi bảo hiểm cho xe máy có giá từ 50.000 đồng, nếu mua loại hai năm thì giá khoảng 80.000 đồng. Ngoài ra, người bán còn giới thiệu cho chị 3 – 4 loại bảo hiểm cho xe máy khác với giá từ 40.000 – 80.000 đồng/năm, còn có chế độ “khuyến mại” khi mua nhiều.

"Chỉ cần chụp lại ảnh đăng ký xe gửi cho người bán rồi chọn hình thức thanh toán. Sau khoảng 30 phút, bảo hiểm sẽ được người bán giao tới tận nhà. Số lượng mua không giới hạn, khách cần bao nhiêu cũng có" - chị Nga nói.

Chị Hoàng Thị Minh (42 tuổi, quê Nam Định) bán mũ bảo hiểm, đồng thời bán cả bảo hiểm xe máy trên đường Nguyễn Xiển cho biết, trong vài ngày qua, số lượng khách mua bảo hiểm xe máy tăng đột biến. Trung bình mỗi ngày, chị bán được xấp xỉ 200 giấy bảo hiểm.

Chị Minh cho biết: “Có thời điểm cháy hàng, phải gọi điện cho đại lý mang phôi đến gấp. Cả chồng con cũng được huy động ra ghi cho khách vì đông quá”. Được biết, mỗi giấy bảo hiểm bán được, chị Minh được đại lý chiết khấu khoảng 15%.

Theo tìm hiểu, trên thị trường còn có nhiều người rao bán bảo hiểm xe máy với mức giá siêu rẻ, chỉ 10.000 – 20.000 đồng/năm cùng lời cam kết chắc nịch là loại “xịn”, sẽ không bị CSGT xử phạt. Những loại bảo hiểm siêu rẻ xuất hiện khá nhiều trên các vỉa hè.

Advertisement

Đối với những trường hợp này, ông Vũ Xuân Thưởng – Giám đốc Ban Bảo hiểm xe cơ giới (Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện – PTI) khuyến cáo: "Trước những lời rao bán, chào mời trên mạng bán bảo hiểm xe máy giá rẻ và hình thức bán ở vỉa hè như hiện nay, người đi xe máy mua bảo hiểm cũng cần cẩn trọng kẻo mua phải bảo hiểm giả".

Cần hiểu đúng về bảo hiểm

Bảo hiểm xe máy bắt buộc có tên gọi đầy đủ là bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô - xe máy. Đây là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển xe cơ giới phải mang theo khi tham gia giao thông theo quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC ra ngày 16/02/2016. Cùng với giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm bắt buộc là 1 trong 3 loại giấy tờ luôn phải mang theo mình khi tham gia giao thông bằng xe máy (được quy định tại khoản 2, Điều 58, Luật Giao thông đường bộ).

Theo quy định hiện hành, mức phí bảo hiểm bắt buộc TNDS với xe máy dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/năm (chưa bao gồm thuế GTGT). Khi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc, nếu tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, DN bảo hiểm sẽ phải bồi thường cho chủ xe máy số tiền mà chủ xe đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn xảy ra, người gây tai nạn cũng bị thương vong hoặc không có đủ tiền để bồi thường cho gia đình nạn nhân khiến nhiều người lâm vào cảnh túng quẫn. Nếu chủ xe tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS, các DN bảo hiểm sẽ phải chi trả, giúp giảm bớt một phần khó khăn trên.

Từ tháng 9/2008 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Có thể hiểu, đây là loại hình mà các cá nhân hoặc DN phải mua theo luật định và được xem như chính sách an sinh xã hội của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra.

Theo Thông tư 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, bảo hiểm xe máy có 2 loại là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Tuy nhiên, cần lưu ý bảo hiểm xe máy bắt buộc không chịu trách nhiệm chi trả thiệt hại về người và phương tiện cho chủ xe (người mua bảo hiểm).

Còn đối với bảo hiểm tự nguyện, ngoài phần bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc, người tham gia giao thông sẽ được nhận thêm một khoản bồi thường từ bảo hiểm tự nguyện. Loại bảo hiểm này với tính chất là tự nguyện, người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Loại bảo hiểm này thường được bán kèm với bảo hiểm bắt buộc, có giá từ 10.000 trở lên.

Tuy nhiên, với bảo hiểm tự nguyện không phải xuất trình khi CSGT kiểm tra giấy tờ. Như vậy, trong trường hợp CSGT kiểm tra giấy tờ của người tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS còn hiệu lực, trong khi có bảo hiểm tự nguyện vẫn có thể bị phạt.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Trung tá Trần Quang Vinh – Đội trưởng Đội Tuyên truyền và điều tra, giải quyết TNGT (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, Luật Giao thông đường bộ đã quy định bắt buộc người tham gia giao thông phải mang theo những loại giấy tờ gì, đây không phải quy định mới. Trong quá trình tuần tra kiểm soát hoặc phát sinh vi phạm giao thông, nếu CSGT kiểm tra không đủ giấy tờ sẽ nhắc nhở, xử phạt theo đúng quy định.

"Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, hành vi không có hoặc không mang theo bảo hiểm TNDS bắt buộc có thể bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng đối với xe máy và 400.000 – 600.000 đồng đối với ô tô. Trước đây, Nghị định 46/2016/NĐ-CP cũng đã quy định mức xử phạt 80.000 – 120.000 đồng đối với xe máy và từ 200.000 – 400.000 đồng đối với ô tô. Như vậy, quy định và mức xử phạt đối với hành vi này không phải bây giờ mới có." - Luật sư Dương Đức Thắng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội


 "Việc bắt buộc phải có và mang theo các loại giấy tờ như giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm bắt buộc TNDS đối với ô tô, xe máy đã được quy định rất cụ thể tại khoản 2, Điều 58, Luật Giao thông đường bộ 2008. Trong quá trình tuần tra kiểm soát hoặc phát sinh vi phạm giao thông, nếu CSGT kiểm tra không đủ giấy tờ sẽ nhắc nhở, xử phạt theo đúng Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Ngoài ra, người dân có quyền giám sát lực lượng CSGT làm nhiệm vụ theo đúng quy định tại Thông tư 67/2019/TT-BCA của Bộ Công an. Nếu người dân ra đường với đầy đủ giấy tờ, đồng thời tham gia giao thông một cách nghiêm chỉnh, văn minh thì hoàn toàn không có gì phải ngại." - Đội trưởng Đội Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, Trung tá Trần Quang Vinh

TAG: mua bảo hiểm xe máy lừa bán bảo hiểm
 
Tin khác
Di dời trụ sở bộ, ngành: Quy trách nhiệm cho người đứng đầu
Di dời trụ sở bộ, ngành: Quy trách nhiệm cho người đứng đầu
Kinhtedothi - Xung quanh việc các bộ, ngành đã di dời nhưng không trả lại đất cho TP Hà Nội, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch Thường trực CLB Bất động sản Hà Nội Nguyễn Thế Điệp cho rằng phải quy rõ trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, bộ, ngành đó.
Di dời trụ sở bộ, ngành: Ì ạch đến bao giờ?
Di dời trụ sở bộ, ngành: Ì ạch đến bao giờ?
Kinhtedothi - Sau hơn 5 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định về biện pháp, lộ trình di dời và sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp và các cơ quan đơn vị trong nội thành Hà Nội. Đến nay, việc di dời diễn ra vô cùng “ì ạch” khiến cho nhiều ý kiến trong Thường vụ Quốc hội khóa XIV không khỏi băn khoăn, lo ngại.
Thời tiết hôm nay 4/6: Nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ C
Thời tiết hôm nay 4/6: Nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (4/6), thời tiết tại Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông. Gió nam đến tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C, cao nhất 35 - 38 độ C...
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 3/6: 3 khu vực ở mức kém
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 3/6: 3 khu vực ở mức kém
Kinhtedothi – Chiều 3/6, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, trên dưới 110.
TP Hồ Chí Minh: Mưa xối xả, nhiều tuyến đường ngập trong biển nước
TP Hồ Chí Minh: Mưa xối xả, nhiều tuyến đường ngập trong biển nước
Kinhtedothi - Cơn mưa xối xả chiều nay (3/6), khiến nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh ngập sâu. Hàng loạt phương tiện chết máy, người dân phải bì bõm lội nước về nhà.
Hành khách đi tàu trong dịp hè được giảm 40% giá vé
Hành khách đi tàu trong dịp hè được giảm 40% giá vé
Kinhtedothi - Trong dịp Hè 2020, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi và giảm đến 40% giá vé cho hành khách đi tàu.
Cận cảnh công trường cầu Cửa Hội nối Nghệ An – Hà Tĩnh
Cận cảnh công trường cầu Cửa Hội nối Nghệ An – Hà Tĩnh
Kinhtedothi - Dự án cầu Cửa Hội hoàn thành sẽ là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của khu vực Đông Nam tỉnh Nghệ An và Đông Bắc tỉnh Hà Tĩnh.
Hà Nội: Kịp thời kiểm tra, rà soát, cắt tỉa, thay thế các cây không bảo đảm
Hà Nội: Kịp thời kiểm tra, rà soát, cắt tỉa, thay thế các cây không bảo đảm
Kinhtedothi - Ngày 2/6, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản 2132/UBND-ĐT yêu cầu kiểm tra, rà soát hệ thống cây xanh trên địa bàn; kịp thời xử lý cây có nguy cơ nguy hiểm để bảo đảm an toàn cho người, tài sản trước và trong mùa mưa bão 2020.
Tại phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai): Có hay không việc bao che dự án sai phạm?
Tại phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai): Có hay không việc bao che dự án sai phạm?
Kinhtedothi - Văn bản cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm tại dự án Nhà ở thấp tầng số 1, ngõ 319 phố Vĩnh Hưng, đã được UBND quận Hoàng Mai phê duyệt từ tháng 7/2019, quy định trong vòng 50 ngày phải thực hiện xong, nhưng đến thời điểm hiện tại mọi thứ vẫn y nguyên.
Hà Nội: Đề xuất các địa điểm đặt cột mốc Km số 0 tại Hồ Gươm
Hà Nội: Đề xuất các địa điểm đặt cột mốc Km số 0 tại Hồ Gươm
Kinhtedothi - Đây là những vị trí được cân nhắc nhiều năm, có nhiều ý kiến đồng thuận của các nhà kiến trúc, mỹ thuật, sử học, đô thị...
Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020: Đổi mới vì một đại dương bền vững
Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020: Đổi mới vì một đại dương bền vững
Kinhtedothi - Sự kiện quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 1-8/6.