Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Doanh nghiệp chủ động thì mới có thể hưởng lợi từ CPTPP

Theo VOV.VN 12-05-2019 14:45
Để hưởng lợi từ Hiệp định CPTPP, doanh nghiệp phải nắm chắc các quy tắc của hiệp định để vừa đáp ứng, vừa vận dụng tối đa cho sản xuất, kinh doanh.

Da giày được đánh giá là một trong những ngành chịu rất nhiều ảnh hưởng từ CPTPP. Trong đó, hiệp định này quy định hàm lượng nội khối trong sản phẩm da giày lên đến 45 - 55%.

Tìm hiểu hiệp định từ giai đoạn xây dựng, đàm phán, Công ty Biti’s đã có sự chuẩn bị rất kỹ về mặt xuất xứ, vật tư nguyên phụ liệu và sẵn sàng đáp ứng quy định đó.

 Da giày là một trong những ngành chịu nhiều ảnh hưởng từ  CPTPP. (Ảnh: KT)

Bà Vưu Lệ Quyên - Tổng Giám Đốc Công ty Biti’s cho biết, trong quá trình phát triển, Biti’s luôn có chính sách nội địa hóa nguyên liệu càng nhiều càng tốt vì nghĩ rằng, dùng nguyên liệu trong nước vừa chủ động được sản xuất, vừa tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.

“Biti’s đã chuẩn bị về xuất xứ vật tư nguyên phụ liệu, chuẩn bị xuất xứ hàng hóa để để tận dụng những ưu đãi mà hiệp định có thể đem lại cho doanh nghiệp. Có CPTPP thì sẽ có nhiều sự đầu tư từ FDI vào ngành công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam để làm sao gia tăng tỉ lệ nội địa hóa, vật tư nguyên phụ liệu”, bà Vưu Lê Quyên nói.

CPTPP đem đến cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp Việt nhưng cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh gay gắt ở chính thị trường nội địa.

Ông Dương Thanh Đảo, Giám đốc Marketing công ty TNHH SX TM DV Qui Phúc cho rằng, nếu trước đó doanh nghiệp đã có ý thức trong xây dựng thương hiệu, giảm giá thành, đầu tư công nghệ… thì hoàn toàn yên tâm cạnh tranh bình đẳng. Đồng thời, doanh nghiệp còn được hưởng lợi từ việc nhập nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ từ các nước tham gia hiệp định. Thương hiệu hàng nhựa và inox Qui Phúc đã có chỗ đứng ở thị trường trong nước và xuất khẩu thì CPTPP đang hứa hẹn đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Ông Dương Thanh Đảo cho rằng: “Khi mở cửa thị trường cũng có cả thuận lợi và khó khăn. Các doanh nghiệp trong nội khối sẽ đưa hàng hóa vào và có sự cạnh tranh, chúng tôi đã chủ động để có sự cạnh tranh sòng phẳng ngay trên sân nhà. Đồng thời, tập trung từ xây dựng hệ thống phân phối, đến chất lượng sản phẩm, mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, giá thành phù hợp”.

Trên thực tế, những doanh nghiệp có sự chủ động chuẩn bị và tự tin như Biti’s, Qui Phúc không nhiều. Phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa thực sự quan tâm, chủ động tìm hiểu và nắm bắt cơ hội, tổ chức sản xuất kinh doanh đáp ứng yêu cầu.

Trong CPTPP có rất nhiều ưu đãi, nhất là ưu đãi về thuế, nhưng để được hưởng những ưu đãi đó thì hàng hóa phải đáp ứng được yêu cầu của hiệp định này.

Ông Phạm Bình An, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TPHCM cho biết, trong CPTPP, yêu cầu xuất xứ rất là ngặt nghèo. Hiện nay, dệt may, da giày và một số ngành khác phụ thuộc khá nhiều nguyên phụ liệu từ các quốc gia ngoài khối CPTPP. Nếu chúng ta không tính toán trước, không có sự chuẩn bị câu chuyện về nguyên phụ liệu thì khi xuất hàng đi và không có đủ hàm lượng xuất xứ nội khối thì sẽ không được hưởng lợi.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), doanh nghiệp nắm chắc nội dung hiệp định, tận dụng được cơ hội cũng chính là vượt qua được những thách thức, rào cản. Trong đó, có những điểm doanh nghiệp tận dụng được ngay, có những điểm cần cả một quá trình mà nếu chưa bắt đầu thì phải bắt đầu ngay từ bây giờ. Cụ thể, với quy tắc xuất xứ để có thể hưởng được ưu đãi về thuế quan, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị lâu dài.

“Việc quy tắc xuất xứ không thể thay đổi ngày một ngày hai mà cần phải có sự thay đổi trong tìm kiếm nguồn cung, quy trình sản xuất để đạt được các quy tắc xuất xứ. Cho nên, nếu doanh nghiệp chưa quan tâm tìm hiểu, chưa có hành động cụ thể để thay đổi cách thức thì rất khó để tận dụng”, bà Nguyễn Thị Thu Trang cho biết.

CPTPP có khoảng 6000 trang văn bản quy định, doanh nghiệp Việt Nam cần phải hiểu được những điểm cơ bản nhất có ảnh hưởng đến mình. Trong hiệp định này, các quốc gia cam kết xóa bỏ từ 78%-95% số dòng thuế cho hàng Việt vào thị trường của họ ngay khi hiệp định có hiệu lực, cuối lộ trình là bỏ 97-100%.

Doanh nghiệp muốn có được ưu đãi đó thì sản xuất hàng hóa phải đáp ứng được các yêu cầu của CPTPP, trong đó, điều đầu tiên và quan trọng nhất là quy định về xuất xứ hàng hóa. Đồng thời, trong khối các quốc gia tham gia CPTPP, các biện pháp phòng vệ thương mại không hề mất đi. Tại đây, vẫn áp dụng các biện pháp tự vệ toàn cầu để có thể loại trừ hàng xuất xứ CPTPP và tự vệ đặc biệt chỉ áp dụng với hàng hóa của một số nước.

Các nước tham gia CPTPP vẫn thực hiện hàng rào kỹ thuật, chống bán phá giá, chống trợ cấp tương tự như trong WTO, đồng thời, bổ sung thêm một số nội dung về minh bạch, hợp tác. Đây là những thách thức nhất định đối với doanh nghiệp Việt bên cạnh những thời cơ mà hiệp định đem lại.

TAG: doanh nghiệp chủ động thì mới có thể hưởng lợi từ CPTPP
 
Tin khác
Tổng giám đốc UDIC Nguyễn Minh Quang: Chuyên nghiệp hóa để phát triển
Tổng giám đốc UDIC Nguyễn Minh Quang: Chuyên nghiệp hóa để phát triển
Kinhtedothi - Vốn được mệnh danh là “ông lớn” của thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội và luôn “cháy hàng” cả khi thị trường đóng băng nhưng năm 2019, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) cũng đã phải thay đổi chiến lược marketing để phù hợp với sự cạnh tranh gắt gao của thị trường nhà ở.
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO): Dấu mốc mới, chuyển động mới
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO): Dấu mốc mới, chuyển động mới
Kinhtedothi - Năm 2019 – đánh dấu tròn 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO). CBCVNLĐ HANDICO vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, toàn Tổng công ty tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng, khẳng định nội lực của DN đi đầu trong lĩnh vực bất động sản Thủ đô và mở ra những kỳ vọng, chuyển động mới.
Doanh nhân Đỗ Minh Phú: Người xây Bảo tàng đá quý giữa lòng Thủ đô
Doanh nhân Đỗ Minh Phú: Người xây Bảo tàng đá quý giữa lòng Thủ đô
Kinhtedothi - Nhắc tới Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, DN hàng đầu trong lĩnh vực vàng bạc, năm 2019 là một năm thành công rực rỡ, ghi dấu ấn chặng đường ¼ thế kỷ trong hành trình xây dựng và phát triển. Người sáng lập nên Tập đoàn có doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng này là doanh nhân Đỗ Minh Phú, luôn ấp ủ mong ước được góp sức mình xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp bằng cái Tâm và Tầm của mình.
Masan và khát vọng vươn ra thế giới
Masan và khát vọng vươn ra thế giới
Kinhtedothi - Sau hệ thống trang trại chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn Global GAP đầu tiên của Việt Nam được xây dựng tại Nghệ An, Tập đoàn Masan quyết định mở rộng đầu tư sang lĩnh vực trồng trọt, thông qua việc sáp nhập thêm Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup).
Món quà Tết ý nghĩa cho bố mẹ
Món quà Tết ý nghĩa cho bố mẹ
Kinhtedothi - Món quà tết ý nghĩa đôi khi không cần phải là một thứ đắt tiền hay quý giá, mà nó hàm chứa tình cảm và mong muốn của con cái dành cho bố mẹ. Đó có thể là món quà tinh thần bất ngờ hay một lời chúc chân thành. Cùng xem qua những gợi ý sau để có một món quà hoàn hảo cho tết này bên gia đình thêm sung túc, an vui.
VNPOLY và SSFC ký hợp đồng sản xuất sợi DTY
VNPOLY và SSFC ký hợp đồng sản xuất sợi DTY
Kinhtedothi - Ngày 20/1, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPOLY) đã ký kết Hợp đồng Hợp tác sản xuất sợi DTY với Tổng công ty Shinkong Synthetic Fibers (Đài Loan).
VKBIA được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy tích cực quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc
VKBIA được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy tích cực quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc
Kinhtedothi - Ngày 19/1, tại trụ sở Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã diễn ra Lễ ra mắt Chi hội miền Bắc Việt Nam của Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) và tổng kết hoạt động VKBIA năm 2019.
Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: Bắt nhịp xu hướng thành phố thông minh
Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: Bắt nhịp xu hướng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Là một người con của Hà Nội, sau bao năm vật lộn giữa thương trường, Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga vẫn luôn đau đáu một tình yêu dành cho mảnh đất ngàn năm văn vật, có cơ hội là làm và đến nay ước nguyện của bà đã bước đầu thành hiện thực khi BRG bắt tay cùng Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) triển khai dự án xây dựng Thành phố thông minh tại huyện Đông Anh. Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với doanh nhân Nguyễn Thị Nga xung quanh dự án này.
Đánh thức tiềm năng dịch vụ
Đánh thức tiềm năng dịch vụ
Kinhtedothi - Sau các thương vụ đầu tư thần tốc trong năm 2019, Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom (Intracom Group) tiếp tục gây bất ngờ khi công bố đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ giải trí trên biển tại Phú Quốc.
Vốn hóa Alphabet vượt mốc 1.000 tỷ USD
Vốn hóa Alphabet vượt mốc 1.000 tỷ USD
Kinhtedothi - Alphabet - Công ty mẹ của Google hiện đang là công ty Mỹ thứ 4 đạt mức vốn hóa trị trường 1.000 tỷ USD.
Chủ thương hiệu Vodka Hà Nội lỗ nặng
Chủ thương hiệu Vodka Hà Nội lỗ nặng
Kinhtedothi - Những số liệu tài chính cho thấy lợi nhuận doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Nếp mới, Vodka Hà Nội... "lao dốc" và không có sự tiến triển.