Trang chủ / Du lịch / Sự kiện

Doanh nghiệp lữ hành "than trời" vì khách thiếu chỗ chơi đêm ở Đà Nẵng

Hương Thảo 30-09-2019 13:23
Kinhtedothi - Nếu không “cởi trói” cho kinh tế đêm, Đà Nẵng chẳng những mất nguồn doanh thu khổng lồ, mà còn gặp khó trong quá trình hiện thực hóa giấc mơ vươn tới thành phố du lịch hàng đầu châu Á.

Các “thượng đế” không biết chơi gì ở Đà Nẵng vào ban đêm. 

Sự trái ngược đến khó hiểu

Theo chuyên gia Nguyễn Tiến Đạt, cũng như “kinh tế ngầm”, “kinh tế ban đêm” ở Việt Nam chưa có một nghiên cứu chính thức nào để xác định quy mô, sự tác động đến nền kinh tế chung của nó. Song, các nền kinh tế đêm khổng lồ trên thế giới đã chứng minh: 70% chi tiêu của khách du lịch là vào ban đêm. Tuy nhiên, ở nước ta, kinh tế về đêm ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang, Phú Quốc… trước nay chỉ được biết đến qua một số chợ đêm, chuỗi cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24, những tuyến phố nhậu đêm như Tạ Hiện (Hà Nội), Bùi Viện (TP Hồ Chí Minh)…

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Đài, Tổng Giám đốc APT Travel chia sẻ thêm, tất cả sản phẩm du lịch của chúng ta hiện chủ yếu chỉ tập trung từ 7h sáng đến 17h chiều. Tuy nhiên, khoảng thời gian thu được nhiều tiền nhất là từ 18h tối đến 2h sáng thì đến nay vẫn gần như bỏ trống. Ngay cả TP Đà Nẵng, nơi được xem là “thành phố đáng sống nhất Việt Nam”, “thủ phủ du lịch miền Trung”, các dịch vụ du lịch đêm cũng rất nghèo nàn. Bấy lâu nay, các doanh nghiệp lữ hành vẫn cứ “đỏ mắt” tìm chỗ chơi đêm cho khách, thậm chí phải đưa khách về Hội An chơi và ngủ đêm.

Như chia sẻ của ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Tiên Phong (Tiên Phong Travel): “Thật khó để tìm được một chỗ chơi đêm khiến du khách ưng ý tại Đà Nẵng. Chính vì thế, dù đang tổ chức tour Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm nhưng Tiên Phong Travel phải thiết kế cho khách ngủ 1 đêm tại Đà Nẵng, 2 đêm ngủ tại Hội An để các thượng đế không cảm thấy nhàm chán”.

Cũng theo Giám đốc Tiên Phong Travel, Đà Nẵng ban ngày có rất nhiều điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn như: Bà Nà Hill, Sun World Danang Wonders, đỉnh Bàn Cờ, bãi biển Mỹ Khê, danh thắng Ngũ Hành Sơn, làng đá Non nước… nhưng ban đêm thì hoàn toàn trái ngược. “Một sự trái ngược đến khó hiểu, bởi du khách thật khó để tìm được một nơi vui chơi, giải trí thực sự ưng ý, để có được cảm giác quên lối về”, ông Khánh nhấn mạnh.

Chợ đêm Sơn Trà hoạt động được 1 năm nhưng chưa có sức hút. 

Điểm qua những điểm vui chơi, giải trí đêm ở Đà thành, ông Khánh nói: “Đêm Đà Nẵng chỉ có ăn nhậu, cuối tuần có trình diễn ở Cầu Rồng cũng chỉ 15 đến 30 phút là hết. Có một vài chợ đêm nhưng hàng hóa lèo tèo, chất lượng không đảm bảo nên chưa thể hấp dẫn du khách. Thế nên dù là khách đoàn hay khách lẻ thì ban đêm họ vẫn thích di chuyển đến Hội An để trải nghiệm”. Bởi thế, các doanh nghiệp lữ hành cũng không có cách nào kéo khách nghỉ lâu ở Đà Nẵng.

Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Newstar Group Lương Duy Ngân cũng bày tỏ quan ngại: Chợ đêm Helio, Sơn Trà, Lê Duẩn... cứ na ná nhau, không có gì khác biệt, thiếu đặc trưng vùng miền, hàng hóa cũng không được tuyển chọn kỹ lưỡng. Chợ đêm Helio có vẻ “sang chảnh” hơn và tích hợp nhiều dịch vụ nhất cũng thiếu bản sắc, lại đóng cửa từ 22h30, nên không đủ sức giữ chân các “thượng đế”.

Không làm kinh tế đêm, tiền sẽ “chạy ra ngoài”

Theo các chuyên gia, Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung, muốn phát triển kinh tế đêm cần có chủ trương, chiến lược, chính sách tổng thể để bứt phá, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về đêm không chỉ của du khách mà còn của người dân.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Hanoi Redtour phân tích: “Kinh tế ban đêm” là xu hướng chung của các nước phát triển. Đó là thời gian để họ trao đổi, gặp gỡ và vui chơi giải trí sau giờ làm việc, vì thế các dịch vụ kinh doanh vào ban đêm phát triển rất mạnh mẽ. Tại Việt Nam, rất nhiều khách du lịch đến Đà Nẵng than phiền rằng cuộc sống về đêm ở đây khá buồn tẻ. Đáng tiếc là Đà Nẵng chưa có nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch tương xứng trong khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, nói tới kinh tế đêm, không phải tất cả các dịch vụ chỉ phục vụ du khách. Chẳng hạn, năm 2018, Đà Nẵng đón 7,7 triệu lượt du khách (trong đó có khoảng 2,8 triệu lượt khách quốc tế). Trung bình mỗi khách ở 2 đêm, như vậy là có hơn 15 triệu lượt khách. Nhưng Đà Nẵng có khoảng 1,1 triệu dân, cứ tính mỗi đêm có 1/10 số người có nhu cầu vui chơi, giải trí đêm thì 1 năm đã có khoảng 40 triệu lượt khách. Rõ dàng đây là con số khổng lồ. Các nhà đầu tư cũng sẽ nhìn ra cơ hội này.

Do đó, để phát triển kinh tế ban đêm ở Đà Nẵng không khó, khi thủ phủ này đang là điểm đến của rất nhiều “sếu đầu đàn” trong ngành du lịch như Sun Group, Vingroup… Điều quan trọng là chính quyền thành phố cần có chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp để tạo môi trường kích thích các nhà đầu tư rót vốn.

Cần thêm những hoạt động nghệ thuật, giải trí sôi động về đêm. 

Bên cạnh các quán bar, vũ trường hiện có, cần có thêm các show biểu diễn nghệ thuật truyền thống và hiện đại hấp dẫn, chuỗi ẩm thực đặc sắc. Phương án tối ưu là quy hoạch một khu riêng biệt, cách xa khu dân cư, được đầu tư bài bản để phục vụ các hoạt động kinh doanh dịch vụ về đêm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Đài cho rằng: Kinh tế ban đêm không gói gọn trong chợ đêm hay phố đi bộ, vũ trường, quán nhậu, karaoke... mà còn hàng loạt dịch vụ khác như dịch vụ vận tải, thương mại, thậm chí là giao dịch tài chính xuyên quốc gia do đặc thù múi giờ khác nhau. Chẳng hạn, rất nhiều chuyến bay đến thành phố vào buổi tối. Hay có nhiều lao động, người đi làm buổi tối. Do đó, ngoài nhu cầu mua sắm, ăn uống, cần có nhiều loại hình thương mại, dịch vụ khác đi theo. Cùng với đó, Đà Nẵng cũng xem xét cho phép các loại hình dịch vụ casino, trường đua ngựa... hoạt động để thu hút chi tiêu lớn. Khi có tiền, khách muốn chơi mà ta không đáp ứng được, trong khi các nước láng giềng và thế giới vẫn làm, thì tiền sẽ “chạy ra ngoài”.

TAG: Đà Nẵng Doanh nghiệp lữ hành kinh tế ban đêm thành phố du lịch
 
Tin khác
Tập đoàn BRG động thổ và công bố Dự án Khu du lịch quốc tế đa chức năng cao cấp tại Hà Nam
Tập đoàn BRG động thổ và công bố Dự án Khu du lịch quốc tế đa chức năng cao cấp tại Hà Nam
Kinhtedothi - Hà Nam, ngày 11 tháng 1 năm 2020 – Hướng tới mục tiêu phát triển du lịch nghỉ dưỡng tại tỉnh Hà Nam, Tập đoàn BRG đã chính thức động thổ và công bố dự án Khu du lịch Quốc tế đa chức năng BRG Garden City tại xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Với hệ thống đa dạng các sản phẩm và dịch vụ du lịch được đầu tư đồng bộ, dự án sẽ giúp tối đa hóa tiềm năng phát triển du lịch, đồng thời tạo động lực phát triển ý nghĩa cho kinh tế - xã hội của Hà Nam.
Độc đáo lan hồ điệp trồng trên gỗ lũa giá gần trăm triệu đồng
Độc đáo lan hồ điệp trồng trên gỗ lũa giá gần trăm triệu đồng
Kinhtedothi - Hoa lan ngày càng thịnh hành trong dịp Tết. Hàng năm các nghệ nhân trồng cây cảnh lại sáng tạo ra những nghệ thuật trồng hoa lan độc đáo thu hút khách và mang lại giá trị cao. Nghệ thuật hoa lan trồng trên gỗ lũa không chỉ đẹp độc đáo mà có giá bán đến gần 1 trăm triệu đồng/chậu.
Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội góp phần thu hút du khách quốc tế
Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội góp phần thu hút du khách quốc tế
Kinhtedothi - Tối 11/1, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội (HUTC) đã tổ chức lễ công bố Ban chấp hành nhiệm kỳ 2020 - 2024 qua đó tiếp tục phát huy những kết quả đạt được từ đó xây dựng HUTC ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển chung của du lịch Việt Nam.
Đầu năm đến đền ông Hoàng Mười
Đầu năm đến đền ông Hoàng Mười
Kinhtedothi - Đã bao đời nay, người xứ Nghệ truyền lại câu ca “Bao giờ Hồng Lĩnh hết cây/ Sông Lam hết nước/ Đền ông đây mới hết lộc tài”. Đền ông Hoàng Mười đã trở thành điểm du lịch tâm linh quen thuộc của người dân quanh vùng.
Vượt Marseille, Tokyo, Đà Nẵng dẫn đầu Top 10 thành phố có lượng tìm kiếm khách sạn nhiều nhất
Vượt Marseille, Tokyo, Đà Nẵng dẫn đầu Top 10 thành phố có lượng tìm kiếm khách sạn nhiều nhất
Kinhtedothi - Theo công bố mới nhất của Google, Đà Nẵng đã vượt qua những TP du lịch nổi tiếng như Marseille (Pháp) hay Tokyo (Nhật Bản) để dẫn đầu trong nhóm Top 10 có lượng tìm kiếm khách sạn nhiều nhất thế giới 2020.
[Infographic] Hà Nội - Thành phố có chi phí du lịch ít tốn kém nhất ở châu Á
[Infographic] Hà Nội - Thành phố có chi phí du lịch ít tốn kém nhất ở châu Á
Kinhtedothi - Phân tích, nghiên cứu số liệu dựa trên chi tiêu trung bình của khách du lịch đến các thành phố trên khắp châu Á, hãng bảo hiểm du lịch Alpha Travel Insurance đã công bố, Thủ đô Hà Nội của Việt Nam là thành phố có chi phí du lịch ít tốn kém nhất ở châu Á, với mức chi tiêu trung bình của mỗi khách du lịch ước tính khoảng 18,30 USD/ngày.
Những món quà Tết đặc trưng của Hà Nội
Những món quà Tết đặc trưng của Hà Nội
Kinhtedothi - Hà Nội có những món quà vừa độc đáo, đặc trưng, vừa dân dã, vừa đáng quý, thích hợp để làm quà biếu dịp Tết Nguyên đán cổ truyền.
Đổi mới để không mang tính mùa vụ
Đổi mới để không mang tính mùa vụ
Kinhtedothi - Sức hút của các điểm di tích lịch sử văn hóa trong mùa lễ hội đầu Xuân rất lớn, song những năm trước đây hầu hết các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn huyện Ba Vì mới chỉ khai thác được vào mùa lễ hội 3 tháng đầu năm.
Sức hút từ du lịch văn hóa tâm linh
Sức hút từ du lịch văn hóa tâm linh
Kinhtedothi - Cứ mỗi độ Xuân về, các điểm di tích lịch sử văn hoá, đền, chùa nổi tiếng của huyện Ba Vì lại thu hút lượng lớn du khách đến chiêm bái, cầu cho một năm mới bình an. Du lịch văn hóa tâm linh ngày càng phát triển, có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách gần xa.
Festival âm nhạc Quốc tế - Hạ Long chính thức được khai mạc
Festival âm nhạc Quốc tế - Hạ Long chính thức được khai mạc
Kinhtedothi - Hôm nay (7/1) Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh chính thức thông tin về sự kiện âm nhạc Quốc tế Festival bắt đầu từ ngày 7/1 – 12/1/2020 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ & Triển lãm.
Giao thông thuận tiện, du xuân đến Núi Bà Đen Tết này vô cùng thuận lợi
Giao thông thuận tiện, du xuân đến Núi Bà Đen Tết này vô cùng thuận lợi
Kinhtedothi - Tuyến đường huyết mạch kết nối TP. Hồ Chí Minh với Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen dự kiến sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động trước Tết Canh Tý. Hệ thống cáp treo hiện đại sẽ đi vào vận hành tại Khu du lịch Núi Bà Đen trong những ngày cuối tháng 1/2020. Đường hành hương đến Chùa Bà Đen chưa bao giờ dễ dàng, thuận tiện đến thế.