Trang chủ / Du lịch / Sự kiện

Doanh nghiệp lữ hành "than trời" vì khách thiếu chỗ chơi đêm ở Đà Nẵng

Hương Thảo 30-09-2019 13:23
Kinhtedothi - Nếu không “cởi trói” cho kinh tế đêm, Đà Nẵng chẳng những mất nguồn doanh thu khổng lồ, mà còn gặp khó trong quá trình hiện thực hóa giấc mơ vươn tới thành phố du lịch hàng đầu châu Á.

Các “thượng đế” không biết chơi gì ở Đà Nẵng vào ban đêm. 

Sự trái ngược đến khó hiểu

Theo chuyên gia Nguyễn Tiến Đạt, cũng như “kinh tế ngầm”, “kinh tế ban đêm” ở Việt Nam chưa có một nghiên cứu chính thức nào để xác định quy mô, sự tác động đến nền kinh tế chung của nó. Song, các nền kinh tế đêm khổng lồ trên thế giới đã chứng minh: 70% chi tiêu của khách du lịch là vào ban đêm. Tuy nhiên, ở nước ta, kinh tế về đêm ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang, Phú Quốc… trước nay chỉ được biết đến qua một số chợ đêm, chuỗi cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24, những tuyến phố nhậu đêm như Tạ Hiện (Hà Nội), Bùi Viện (TP Hồ Chí Minh)…

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Đài, Tổng Giám đốc APT Travel chia sẻ thêm, tất cả sản phẩm du lịch của chúng ta hiện chủ yếu chỉ tập trung từ 7h sáng đến 17h chiều. Tuy nhiên, khoảng thời gian thu được nhiều tiền nhất là từ 18h tối đến 2h sáng thì đến nay vẫn gần như bỏ trống. Ngay cả TP Đà Nẵng, nơi được xem là “thành phố đáng sống nhất Việt Nam”, “thủ phủ du lịch miền Trung”, các dịch vụ du lịch đêm cũng rất nghèo nàn. Bấy lâu nay, các doanh nghiệp lữ hành vẫn cứ “đỏ mắt” tìm chỗ chơi đêm cho khách, thậm chí phải đưa khách về Hội An chơi và ngủ đêm.

Như chia sẻ của ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Tiên Phong (Tiên Phong Travel): “Thật khó để tìm được một chỗ chơi đêm khiến du khách ưng ý tại Đà Nẵng. Chính vì thế, dù đang tổ chức tour Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm nhưng Tiên Phong Travel phải thiết kế cho khách ngủ 1 đêm tại Đà Nẵng, 2 đêm ngủ tại Hội An để các thượng đế không cảm thấy nhàm chán”.

Cũng theo Giám đốc Tiên Phong Travel, Đà Nẵng ban ngày có rất nhiều điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn như: Bà Nà Hill, Sun World Danang Wonders, đỉnh Bàn Cờ, bãi biển Mỹ Khê, danh thắng Ngũ Hành Sơn, làng đá Non nước… nhưng ban đêm thì hoàn toàn trái ngược. “Một sự trái ngược đến khó hiểu, bởi du khách thật khó để tìm được một nơi vui chơi, giải trí thực sự ưng ý, để có được cảm giác quên lối về”, ông Khánh nhấn mạnh.

Chợ đêm Sơn Trà hoạt động được 1 năm nhưng chưa có sức hút. 

Điểm qua những điểm vui chơi, giải trí đêm ở Đà thành, ông Khánh nói: “Đêm Đà Nẵng chỉ có ăn nhậu, cuối tuần có trình diễn ở Cầu Rồng cũng chỉ 15 đến 30 phút là hết. Có một vài chợ đêm nhưng hàng hóa lèo tèo, chất lượng không đảm bảo nên chưa thể hấp dẫn du khách. Thế nên dù là khách đoàn hay khách lẻ thì ban đêm họ vẫn thích di chuyển đến Hội An để trải nghiệm”. Bởi thế, các doanh nghiệp lữ hành cũng không có cách nào kéo khách nghỉ lâu ở Đà Nẵng.

Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Newstar Group Lương Duy Ngân cũng bày tỏ quan ngại: Chợ đêm Helio, Sơn Trà, Lê Duẩn... cứ na ná nhau, không có gì khác biệt, thiếu đặc trưng vùng miền, hàng hóa cũng không được tuyển chọn kỹ lưỡng. Chợ đêm Helio có vẻ “sang chảnh” hơn và tích hợp nhiều dịch vụ nhất cũng thiếu bản sắc, lại đóng cửa từ 22h30, nên không đủ sức giữ chân các “thượng đế”.

Không làm kinh tế đêm, tiền sẽ “chạy ra ngoài”

Theo các chuyên gia, Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung, muốn phát triển kinh tế đêm cần có chủ trương, chiến lược, chính sách tổng thể để bứt phá, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về đêm không chỉ của du khách mà còn của người dân.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Hanoi Redtour phân tích: “Kinh tế ban đêm” là xu hướng chung của các nước phát triển. Đó là thời gian để họ trao đổi, gặp gỡ và vui chơi giải trí sau giờ làm việc, vì thế các dịch vụ kinh doanh vào ban đêm phát triển rất mạnh mẽ. Tại Việt Nam, rất nhiều khách du lịch đến Đà Nẵng than phiền rằng cuộc sống về đêm ở đây khá buồn tẻ. Đáng tiếc là Đà Nẵng chưa có nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch tương xứng trong khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, nói tới kinh tế đêm, không phải tất cả các dịch vụ chỉ phục vụ du khách. Chẳng hạn, năm 2018, Đà Nẵng đón 7,7 triệu lượt du khách (trong đó có khoảng 2,8 triệu lượt khách quốc tế). Trung bình mỗi khách ở 2 đêm, như vậy là có hơn 15 triệu lượt khách. Nhưng Đà Nẵng có khoảng 1,1 triệu dân, cứ tính mỗi đêm có 1/10 số người có nhu cầu vui chơi, giải trí đêm thì 1 năm đã có khoảng 40 triệu lượt khách. Rõ dàng đây là con số khổng lồ. Các nhà đầu tư cũng sẽ nhìn ra cơ hội này.

Do đó, để phát triển kinh tế ban đêm ở Đà Nẵng không khó, khi thủ phủ này đang là điểm đến của rất nhiều “sếu đầu đàn” trong ngành du lịch như Sun Group, Vingroup… Điều quan trọng là chính quyền thành phố cần có chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp để tạo môi trường kích thích các nhà đầu tư rót vốn.

Cần thêm những hoạt động nghệ thuật, giải trí sôi động về đêm. 

Bên cạnh các quán bar, vũ trường hiện có, cần có thêm các show biểu diễn nghệ thuật truyền thống và hiện đại hấp dẫn, chuỗi ẩm thực đặc sắc. Phương án tối ưu là quy hoạch một khu riêng biệt, cách xa khu dân cư, được đầu tư bài bản để phục vụ các hoạt động kinh doanh dịch vụ về đêm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Đài cho rằng: Kinh tế ban đêm không gói gọn trong chợ đêm hay phố đi bộ, vũ trường, quán nhậu, karaoke... mà còn hàng loạt dịch vụ khác như dịch vụ vận tải, thương mại, thậm chí là giao dịch tài chính xuyên quốc gia do đặc thù múi giờ khác nhau. Chẳng hạn, rất nhiều chuyến bay đến thành phố vào buổi tối. Hay có nhiều lao động, người đi làm buổi tối. Do đó, ngoài nhu cầu mua sắm, ăn uống, cần có nhiều loại hình thương mại, dịch vụ khác đi theo. Cùng với đó, Đà Nẵng cũng xem xét cho phép các loại hình dịch vụ casino, trường đua ngựa... hoạt động để thu hút chi tiêu lớn. Khi có tiền, khách muốn chơi mà ta không đáp ứng được, trong khi các nước láng giềng và thế giới vẫn làm, thì tiền sẽ “chạy ra ngoài”.

TAG: Đà Nẵng Doanh nghiệp lữ hành kinh tế ban đêm thành phố du lịch
 
Tin khác
Cần đẩy mạnh quảng bá Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh
Cần đẩy mạnh quảng bá Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh
Kinhtedothi - Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh là một sản phẩm du lịch, do đó cần đẩy mạnh quảng bá và có các đối tác để cùng thực hiện.
[Ảnh] Ngắm hoa sữa nở giữa mùa Thu ở Hà Nội
[Ảnh] Ngắm hoa sữa nở giữa mùa Thu ở Hà Nội
Kinhtedothi - Trong tiết trời Thu se se lạnh, Hà Nội gió đưa nhè nhẹ cuốn theo hương hoa sữa nồng nàn. Nhớ mùa Thu Hà Nội, chắc chắn nhiều người không thể không nhớ đến hoa sữa. Dù trên nhiều tuyến phố của Thủ đô loài cây này đã ít đi, nhưng vẫn còn một con đường ngập tràn hoa sữa.
Trao quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng
Trao quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng
Kinhtedothi - Ngày 9/10, tại khu phân xưởng 1, xã Bát Tràng, UBND huyện Gia Lâm tổ chức Lễ đón nhận quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng. Đến dự có Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo; Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
Sức bật mới cho du lịch Quảng Ninh
Sức bật mới cho du lịch Quảng Ninh
Năm 1994, Vịnh Hạ Long chính thức được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới trong niềm vui mừng của cả nước, là điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Nhưng phải đến 20 năm sau, ngành du lịch ở nơi biển trời kỳ vĩ này mới thực sự có được sức bật mạnh mẽ.
Dư địa phát triển du lịch ở Phú Quốc lớn tới mức nào?
Dư địa phát triển du lịch ở Phú Quốc lớn tới mức nào?
Kinhtedothi - Với hơn 4 triệu lượt khách mỗi năm cùng thời gian lưu trú trung bình 2.4 ngày thì Phú Quốc cần tới 22.000 phòng khách sạn, trong khi thực tế đảo Ngọc chỉ có chưa đầy 18.000 phòng. Sự xuất hiện của những tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí mới lạ ở Nam đảo đang góp phần lấp đầy khoảng trống kinh doanh dịch vụ lưu trú và gia tăng trải nghiệm du lịch.
Lãnh đạo Bộ Văn hóa và Tổng cục Du lịch nêu quan điểm về cà phê đường tàu
Lãnh đạo Bộ Văn hóa và Tổng cục Du lịch nêu quan điểm về cà phê đường tàu
Kinhtedothi - Trong cuộc họp giao ban báo chí quý III/2019 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch diễn ra sáng nay (8/10), đại diện Bộ và Tổng cục Du lịch đã có phát biểu bất ngờ về cà phê đường tàu.
Du lịch Mẫu Sơn: Cơ sở hạ tầng chỉ đáp ứng nhu cầu ăn ở của… 100 khách
Du lịch Mẫu Sơn: Cơ sở hạ tầng chỉ đáp ứng nhu cầu ăn ở của… 100 khách
Kinhtedothi - Mẫu Sơn sẽ được phát triển để trở thành một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh của vùng trung du miền núi Bắc Bộ và cả nước.
Họp báo công bố điểm du lịch Bát Tràng
Họp báo công bố điểm du lịch Bát Tràng
Kinhtedothi - Sáng 7/10, tại khu phân xưởng 1 xã Bát Tràng, UBND huyện Gia Lâm tổ chức họp báo Lễ đón nhận quyết định và công bố điểm du lịch Bát Tràng.
Điều gì đang khiến du khách say mê tìm về Bà Nà Hills mùa Halloween này?
Điều gì đang khiến du khách say mê tìm về Bà Nà Hills mùa Halloween này?
Kinhtedothi - Halloween 2019 ở Bà Nà Hills là một câu chuyện kể thú vị, được bắt đầu từ ngôi làng phép thuật với những trái bí ngô tưởng hiền khô, nhưng lại ẩn chứa một sự nổi loạn…
Lễ hội du lịch thác Bản Giốc năm 2019: Dòng thác thần thoại
Lễ hội du lịch thác Bản Giốc năm 2019: Dòng thác thần thoại
Điểm nhấn trong lễ hội du lịch thác Bản Giốc năm 2019 là lễ hội ánh sáng thác Bản Giốc với 3 phần: Thần thoại Bản Giốc, Trên dòng suối Then, Sắc chàm miền non nước.
Hoàng Su Phì và mùa vàng gây thương nhớ
Hoàng Su Phì và mùa vàng gây thương nhớ
Kinhtedothi - Hoàng Su Phì những ngày này, ruộng bậc thang dài ngút ngàn trên các sườn núi đang vào mùa gặt, uốn lượn phủ một màu vàng gây thương nhớ cho bao lữ khách.