Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Doanh nghiệp Việt bỏ quên sân nhà

Thảo Nguyên 06-11-2018 08:13
Kinhtedothi - Doanh nghiệp (DN) Việt nên quan tâm đến việc khai thác và giữ thị trường trong nước cho chính bản thân mình. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu, rộng.

Tiềm năng nhưng chưa được chú trọng

Nếu search google với từ khóa "bỏ quên thị trường nội địa" sẽ thấy hàng loạt đầu báo: "Cá tra bỏ quên thị trường nội địa", "Thị trường gạo nội địa bị bỏ quên", "Doanh nghiệp đồ gỗ: Bỏ quên thị trường nội địa", "Thủy sản vẫn bỏ quên thị trường nội địa", "Dệt may Việt Nam bỏ quên thị trường nội địa"... Câu chuyện này đã nói cách đây 10 năm trước nhưng đến nay vẫn không thay đổi. DN vẫn bỏ quên thị trường nội địa, trong khi DN ngoại ngày một thống lĩnh mạnh hơn.

 Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm hàng Việt tại siêu thị Big C. Ảnh: Việt Linh
Trong khi hàng hóa các nước tràn vào Việt Nam, các DN Việt dường như vẫn còn thờ ơ với thị trường này. Các DN lớn thì quá chú trọng xuất khẩu hàng hóa mà bỏ quên thị trường nội địa giàu tiềm năng, còn các DN nhỏ thì làm ăn kiểu “chộp giật” đánh mất dần thương hiệu, lòng tin của người tiêu dùng trong nước.
Trong tuần qua có nhiều thông tin mới về Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)... Nhiều chuyên gia, đại biểu Quốc hội lo lắng, với cam kết tham gia các Hiệp định thương mại tự do, Việt Nam đã mở cửa cho tất cả các công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài. Đây sẽ là thách thức không chỉ của các DN bán lẻ mà của tất cả các DN Việt Nam. Tại hội thảo phát triển tiêu thụ thị trường nội địa mới đây, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường nội địa đầy tiềm năng nhưng lại chưa được chú trọng, chỉ khi xuất khẩu khó khăn các DN mới nghĩ đến.
Điểm tựa để doanh nghiệp tiến xa hơn
10 tháng năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 3.612,8 nghìn tỷ đồng, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,31% (cùng kỳ năm 2017 tăng 8,79%). Điều đó cho thấy niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam có rất nhiều triển vọng nhưng so với quy mô dân số trên 90 triệu người thì mức chi như trên vẫn còn khá khiêm tốn. Sự tăng trưởng của thị trường nội địa mấy năm qua chủ yếu dựa vào sự tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng đô thị, trong khi thị trường nông thôn chiếm đến 70% dân số cả nước với quy mô tiêu dùng cao gấp 3 lần so với thành thị nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được khai thác triệt để.

"Hiện có nhiều ngành DN trong nước phát triển rất tốt, hình thành được những tập đoàn và "đại gia" nhưng ít "đại gia" tiêu biểu cho việc tổ chức mạng lưới phân phối tốt. Do đó, Nhà nước phải làm sao khuyến khích các "đại gia" phân phối trong nước phát triển tốt. Điều này sẽ giúp phát triển tốt việc tiêu thụ hàng hóa trong nước. " - GS.TSKH Nguyễn Văn Minh - Viện Kinh tế và Thương mại quốc tế

Theo IGD Research, Việt Nam được dự đoán đến năm 2021 sẽ dẫn đầu thị trường cửa hàng tiện lợi châu Á với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CARG) 37,4%, cao hơn hẳn các quốc gia trong khu vực khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản (CARG dưới 10%). Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam còn khá lớn.
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, để xây dựng chiến lược phát triển thị trường nội địa, trước hết cần nghiên cứu và phân tích kỹ những cam kết mở cửa dịch vụ phân phối mà nước ta đã cam kết khi gia nhập. Điểm mấu chốt cần quan tâm chính là chất lượng sản phẩm phải được nâng cao và giá cả sao cho phù hợp nhất. Thực tế, các DN Việt khi phân khúc sản phẩm cho người tiêu dùng nội địa lại không đặt chất lượng ngang hàng với hàng xuất khẩu. Cũng có DN đồng thời làm hàng cho thị trường trong nước nhưng yêu cầu về lao động hay về nguyên liệu đầu vào lại thấp hơn hàng xuất khẩu.
Tổng Giám đốc một DN thủy sản chia sẻ: Biết là tiềm năng, nhưng thị phần trong nước đã được các DN đi trước chiếm lĩnh. DN đi sau càng khó khăn hơn. Điều khó nhất để thành công ở thị trường trong nước là xây dựng hệ thống phân phối tốt. Đối với những DN xuất khẩu do theo thói quen làm theo đơn đặt hàng và có bạn hàng lâu năm mua sẵn nên lúng túng khi muốn mở rộng thâm nhập thị trường nội địa.

TAG: Người tiêu dùng doanh nghiệp Việt Nam hàng việt
 
Tin khác
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nền tảng cho doanh nghiệp phát triển
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nền tảng cho doanh nghiệp phát triển
Kinhtedothi - Ngày 15/1, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai cuộc vận động năm 2018; phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.
Tỷ giá trung tâm VND/USD vọt tăng cao nhất từ trước đến nay, thị trường tự do tăng mạnh
Tỷ giá trung tâm VND/USD vọt tăng cao nhất từ trước đến nay, thị trường tự do tăng mạnh
Kinhtedothi - Sáng nay (15/1), Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD lên 13 đồng, mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Thị trường tự do cũng tăng mạnh giá mua – bán USD so với phiên trước.
Mùa vàng ở Phú Cường
Mùa vàng ở Phú Cường
Kinhtedothi - Nằm ven sông Hồng, xã Phú Cường (huyện Ba Vì) có điều kiện thuận lợi để phát triển cây ăn quả, trong đó, bưởi được xem là cây trồng chính. Dù vậy, giá trị mang lại từ cây bưởi tại vùng đất này vẫn chưa đạt kỳ vọng.
Giá vàng SJC giảm, đi ngược xu hướng thế giới
Giá vàng SJC giảm, đi ngược xu hướng thế giới
Kinhtedothi - Sáng nay (15/1), giá vàng thế giới tăng giá nhẹ so với chốt phiên trước. Giá vàng trong nước giảm nhẹ ngược chiều với thế giới.
Hàng Việt đối mặt rào cản phòng vệ thương mại
Hàng Việt đối mặt rào cản phòng vệ thương mại
Kinhtedothi - Theo thống kê của Cục phòng vệ thương mại (PVTM) - Bộ Công Thương, số lượng các vụ kiện PVTM ngày càng gia tăng.
Xuất khẩu thủy sản: Nhiều cơ hội bứt phá
Xuất khẩu thủy sản: Nhiều cơ hội bứt phá
Kinhtedothi - Năm 2019, cùng với nhu cầu gia tăng của thị trường, việc các Hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực được coi là động lực thúc đẩy tăng trưởng cho ngành thủy sản xuất khẩu Việt Nam.
Tăng trách nhiệm kiểm toán để hạn chế sai phạm
Tăng trách nhiệm kiểm toán để hạn chế sai phạm
Kinhtedothi - Ngày 14/1, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Nông dân Chương Mỹ thu cả tỷ đồng nhờ trồng bưởi Diễn
Nông dân Chương Mỹ thu cả tỷ đồng nhờ trồng bưởi Diễn
Kinhtedothi – Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhiều vùng quê nông dân đang thu hái sản phẩm phục vụ nhu cầu Tết. Nông dân huyện Chương Mỹ năm nay thắng lớn nhờ trồng bưởi giống Diễn tôm vàng.
Giá xăng dầu dự báo tăng mạnh vào ngày mai
Giá xăng dầu dự báo tăng mạnh vào ngày mai
Kinhtedothi - Theo dự đoán của giới kinh doanh xăng dầu, dự báo giá xăng sẽ tăng mạnh vào ngày mai (15/1).
Phiên 14/1: Nhóm bluechip chịu áp lực bán, các chỉ số chìm trong sắc đỏ
Phiên 14/1: Nhóm bluechip chịu áp lực bán, các chỉ số chìm trong sắc đỏ
Kinhtedothi – Mặc dù thị trường chứng khoán quốc tế có phiên giao dịch khá sôi động và tăng điểm tốt ngay đầu tuần, nhưng thị trường trong nước lại đảo chiều đi xuống. Có đến hơn 1 nửa số cổ phiếu vốn hoá lớn trên sàn HOSE nằm trong sắc đỏ.
Hà Nội: Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 2019
Hà Nội: Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 2019
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Chương trình hành động số 12/CTr-UBND về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.