Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông: Còn nặng tính hình thức

Vân Nhi 29-03-2019 09:40
Kinhtedothi - Nhằm nâng tỷ lệ trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông, hàng loạt các biện pháp đã được các lực lượng chức năng thực hiện. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, những biện pháp đó vẫn chưa phát huy được hết hiệu quả do thiếu sự đồng hành của các gia đình.

 Cảnh sát giao thông TP Hà Nội tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Khả Trạc, quận Cầu Giấy. Ảnh: Công Trình

Chấp hành nửa vời
Như đã nói, nhằm thực hiện quy định trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội MBH khi tham gia giao thông, ngoài việc tuyên truyền, hàng loạt các biện pháp nhằm xử lý các hành vi cố tình vi phạm đã đươc áp dụng như xử lý ngoài đường, hạ hạnh kiểm đối với học sinh vi phạm... Tuy nhiên, đến thời điểm này, viêc chấp hành quy định trên vẫn chưa đạt như mong muốn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên xuất phát từ chính các bậc phụ huynh.
Còn nhớ, bắt đầu từ cuối năm 2018, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với các DN tặng MBH đạt chuẩn cho tất cả các em học sinh lớp 1 trên toàn quốc. Nhờ đó, số lượng các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh thuộc diện trên đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt, tình trạng chấp hành nửa vời, công khai vi phạm… tạo tấm gương xấu vẫn diễn ra khá phổ biến. Cụ thể, để đối phó, nhiều phụ huynh cho con đội MBH của mình, còn mình thì đầu trần đưa con đến trường. Thậm chí, nhiều phụ huynh lấy lý do nhà gần mà quên đi trách nhiệm của mình với con cái, với tương lai của đất nước.
Chấp hành kiểu đối phó
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo một số nhà trường trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, để thực hiện quy định, bắt buộc trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội MBH, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền, yêu cầu các bậc phụ huynh ký cam kết chấp hành luật giao thông. Tuy nhiên, việc chấp hành từ văn bản đến thực tế còn khoảng cách rất lớn. Thậm chí, lãnh đạo một trường còn chia sẻ, để tăng cường giám sát, nhà trường đã bố trí các em sao đỏ có mặt tại cổng trường để ghi lại các trường hợp không đội MBH đến trường. Tuy nhiên, thay vì thừa nhận sai phạm, có bậc phụ huynh còn quay ra mắng mỏ, chửi bới chính các em sao đỏ.
Thượng úy Nguyễn Mạnh Tuấn – Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, hàng ngày, các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trên đường, đặc biệt là khu vực các cổng trường. Tuy nhiên, việc xử lý gặp không ít khó khăn. Bởi, nhiều trường nằm trong ngõ, phố nhỏ nếu dừng xe, kiểm tra, xử lý rất dễ gây ùn tắc. “TNGT là điều không ai muốn, có thể xảy ra bất cứ lúc nào, với bất cứ ai. Việc đội MBH khi tham gia giao thông là biện pháp giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra. Tuy nhiên, việc chấp hành kiểu đối phó của các bậc phụ huynh là rất nguy hiểm” - Thượng úy Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ.
Trước những bất cập trên, các chuyên gia cho rằng, để quy định trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội MBH khi tham gia giao thông đi vào thực tiễn, ngoài nỗ lực của các lực lượng chức năng, nhà trường, thì rất cần sự vào cuộc của chính các bậc phụ huynh, của mỗi gia đình. Bởi, nếu chỉ trông chờ vào các lực lượng chức năng, đó chỉ là biện pháp cắt ngọn.

TAG: đội mũ bảo hiểm trẻ em tham gia giao thông ý thức giao thông\r\n
 
Tin khác
Xử lý gần 10.000 “ma men” trong nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện
Xử lý gần 10.000 “ma men” trong nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện
Kinhtedothi - Cục CSGT (Bộ Công an) vừa thông tin, trong nửa tháng đầu thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản gần 200.000 trường hợp vi phạm, trong đó có gần 10.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.
Xu hướng thời tiết 10 ngày tới: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng trở lại
Xu hướng thời tiết 10 ngày tới: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng trở lại
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra phân tích và dự báo xu thế thời tiết từ đêm 29/5 đến ngày 7/6/2020.
Nhiệt độ ban ngày tới trên 40 độ C, chiều tối mưa rào sẽ diễn ra tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6)
Nhiệt độ ban ngày tới trên 40 độ C, chiều tối mưa rào sẽ diễn ra tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6)
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (30/5), vùng áp thấp nóng phía Tây đang phát triển và mở rộng về phía Đông Nam.
Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở sông Bùi, sông Đáy tại huyện Chương Mỹ
Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở sông Bùi, sông Đáy tại huyện Chương Mỹ
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành các quyết định về việc công bố tình trạng khấn cấp sự cố sạt lở bờ sông Bùi, sông Đáy trên địa bàn các xã: Hòa Chính, Văn Võ, Tốt Động, Quảng Bị (huyện Chương Mỹ).
Thời tiết Hà Nội hôm nay 30/5: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C
Thời tiết Hà Nội hôm nay 30/5: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (30/5), thời tiết khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 34 - 36 độ C. Từ ngày 31/5 có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.
[Tiếng dân] Khôn thế, quê tôi đầy!
[Tiếng dân] Khôn thế, quê tôi đầy!
Kinhtedothi - Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV Bộ GTVT báo cáo 7 trạm BOT phát sinh bất cập gồm trạm Cai Lậy (Tiền Giang); trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); trạm T2 (Cần Thơ); trạm Hòa Lạc - Hòa Bình (Hòa Bình); trạm Bỉm Sơn (Thanh Hóa); trạm trên tuyến QL3 thuộc Dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trạm Tân Đệ thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL10.
Nhiều dự án điện rác tại Việt Nam “chết yểu”
Nhiều dự án điện rác tại Việt Nam “chết yểu”
Kinhtedothi - Tiến sĩ Mai Huy Tân - Chủ tịch, Giám Công ty TNHH Nhịp cầu Việt Đức (VIDEBRIDGE) thông tin, Việt Nam có 9 dự án điện rác công nghệ Trung Quốc thì trong số đó hiếm hoi chỉ 1 dự án thành công.
Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi
Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi
Kinhtedothi - Sản phẩm công nghệ cao có vai trò quan trọng quyết định đến sự thành công trên con đường trở thành TP có tính cạnh tranh trong khu vực và thế giới của Thủ đô Hà Nội. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS. KTS Hoàng Hữu Phê - Chuyên gia về quy hoạch, quản lý đô thị.
Vì sao đường gom, hầm chui Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập úng?
Vì sao đường gom, hầm chui Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập úng?
Kinhtedothi - Những năm qua, khu vực phía Tây và Tây Nam Hà Nội thường xuyên rơi vào tình trạng ngập úng, đặc biệt là tại đường gom và hầm chui thuộc Đại lộ Thăng Long. Dù vậy, giải pháp cho vấn đề này vẫn đang bị bỏ ngỏ.
Chính thức phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc
Chính thức phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký và ban hành Quyết định số 705/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến 2030 nhằm phát triển Hòa Lạc thành đô thị mới hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 29/5] Xuất hiện chỉ số kém
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 29/5] Xuất hiện chỉ số kém
Kinhtedothi - Chiều 29/5, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, trên dưới 100.