Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông: Còn nặng tính hình thức

Vân Nhi 29-03-2019 09:40
Kinhtedothi - Nhằm nâng tỷ lệ trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông, hàng loạt các biện pháp đã được các lực lượng chức năng thực hiện. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, những biện pháp đó vẫn chưa phát huy được hết hiệu quả do thiếu sự đồng hành của các gia đình.

 Cảnh sát giao thông TP Hà Nội tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Khả Trạc, quận Cầu Giấy. Ảnh: Công Trình

Chấp hành nửa vời
Như đã nói, nhằm thực hiện quy định trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội MBH khi tham gia giao thông, ngoài việc tuyên truyền, hàng loạt các biện pháp nhằm xử lý các hành vi cố tình vi phạm đã đươc áp dụng như xử lý ngoài đường, hạ hạnh kiểm đối với học sinh vi phạm... Tuy nhiên, đến thời điểm này, viêc chấp hành quy định trên vẫn chưa đạt như mong muốn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên xuất phát từ chính các bậc phụ huynh.
Còn nhớ, bắt đầu từ cuối năm 2018, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với các DN tặng MBH đạt chuẩn cho tất cả các em học sinh lớp 1 trên toàn quốc. Nhờ đó, số lượng các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh thuộc diện trên đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt, tình trạng chấp hành nửa vời, công khai vi phạm… tạo tấm gương xấu vẫn diễn ra khá phổ biến. Cụ thể, để đối phó, nhiều phụ huynh cho con đội MBH của mình, còn mình thì đầu trần đưa con đến trường. Thậm chí, nhiều phụ huynh lấy lý do nhà gần mà quên đi trách nhiệm của mình với con cái, với tương lai của đất nước.
Chấp hành kiểu đối phó
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo một số nhà trường trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, để thực hiện quy định, bắt buộc trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội MBH, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền, yêu cầu các bậc phụ huynh ký cam kết chấp hành luật giao thông. Tuy nhiên, việc chấp hành từ văn bản đến thực tế còn khoảng cách rất lớn. Thậm chí, lãnh đạo một trường còn chia sẻ, để tăng cường giám sát, nhà trường đã bố trí các em sao đỏ có mặt tại cổng trường để ghi lại các trường hợp không đội MBH đến trường. Tuy nhiên, thay vì thừa nhận sai phạm, có bậc phụ huynh còn quay ra mắng mỏ, chửi bới chính các em sao đỏ.
Thượng úy Nguyễn Mạnh Tuấn – Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, hàng ngày, các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trên đường, đặc biệt là khu vực các cổng trường. Tuy nhiên, việc xử lý gặp không ít khó khăn. Bởi, nhiều trường nằm trong ngõ, phố nhỏ nếu dừng xe, kiểm tra, xử lý rất dễ gây ùn tắc. “TNGT là điều không ai muốn, có thể xảy ra bất cứ lúc nào, với bất cứ ai. Việc đội MBH khi tham gia giao thông là biện pháp giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra. Tuy nhiên, việc chấp hành kiểu đối phó của các bậc phụ huynh là rất nguy hiểm” - Thượng úy Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ.
Trước những bất cập trên, các chuyên gia cho rằng, để quy định trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội MBH khi tham gia giao thông đi vào thực tiễn, ngoài nỗ lực của các lực lượng chức năng, nhà trường, thì rất cần sự vào cuộc của chính các bậc phụ huynh, của mỗi gia đình. Bởi, nếu chỉ trông chờ vào các lực lượng chức năng, đó chỉ là biện pháp cắt ngọn.

TAG: đội mũ bảo hiểm trẻ em tham gia giao thông ý thức giao thông\r\n
 
Tin khác
Sai số trong dự báo bão gia tăng vì tính dị thường?
Sai số trong dự báo bão gia tăng vì tính dị thường?
Kinhtedothi - Dự báo khí tượng luôn là bài toán hóc búa trong khoa học, song với sự “bất an” từ thông tin về hai cơn bão liên tiếp số 5 và số 6 vừa qua của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, không ít người đã lật lại những dự báo thiếu tin cậy trong 20 năm qua, đặc biệt là đối với thiên tai bão. .
TP Hồ Chí Minh: Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT dự kiến thu hút hơn 1.000 tham gia
TP Hồ Chí Minh: Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT dự kiến thu hút hơn 1.000 tham gia
Kinhtedothi - Ngày 12/11, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan tổ chức gặp mặt Báo chí để thông tin về các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” tại Việt Nam năm 2019.
TP Hồ Chí Minh: Cấm đường 3 ngày ở khu vực trung tâm để tượng niệm nạn nhân chết do TNGT
TP Hồ Chí Minh: Cấm đường 3 ngày ở khu vực trung tâm để tượng niệm nạn nhân chết do TNGT
Kinhtedothi - Từ 0h ngày 15/11 đến 15h ngày 17/11, Tất cả phương tiện bị cấm lưu thông trên đường Lê Duẩn (quận 1), nhằm phục vụ tốt cho việc tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.
Giá nước sạch sông Đuống chỉ tạm tính
Giá nước sạch sông Đuống chỉ tạm tính
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Việt Hà tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức chiều nay (12/11).
Xây sân bay Long Thành: Đại biểu Quốc hội băn khoăn năng lực của ACV
Xây sân bay Long Thành: Đại biểu Quốc hội băn khoăn năng lực của ACV
Kinhtedothi - Ngày 12/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Bộ TT&TT sắp hướng dẫn thí điểm xây dựng đô thị thông minh
Bộ TT&TT sắp hướng dẫn thí điểm xây dựng đô thị thông minh
Kinhtedothi - Trong nội dung trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV mới đây, Bộ TT&TT trong tháng 11/2019 sẽ có văn bản hướng dẫn triển khai thí điểm đô thị thông minh.
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 12/11] Chạm ngưỡng rất xấu
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 12/11] Chạm ngưỡng rất xấu
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội nhiều khu vực chạm ngưỡng rất xấu.
TP Hồ Chí Minh: Vì sao dồn tiền tỷ cho chống ngập càng ngập sâu hơn?
TP Hồ Chí Minh: Vì sao dồn tiền tỷ cho chống ngập càng ngập sâu hơn?
Kinhtedothi - Từ năm 2008 - 2018, TP Hồ Chí Minh đã chi 22.948 tỷ đồng cho công tác chống ngập. Đến năm 2020 con số này sẽ lên tới 120.246 tỷ đồng và dự kiến sẽ còn nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, dù rót hàng chục nghìn tỷ đồng thì việc chống ngập ở TP vẫn đang là vấn đề nan giải.
Bộ trưởng Bộ GTVT: Có thể khởi công sân bay Long Thành trong năm 2021
Bộ trưởng Bộ GTVT: Có thể khởi công sân bay Long Thành trong năm 2021
Kinhtedothi - Ngày 12/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tiếp thu và giải trình làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu trong phiên thảo luận Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Hà Nội: Nghiên cứu phát triển đô thị toàn thành phố
Hà Nội: Nghiên cứu phát triển đô thị toàn thành phố
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký Quyết định số 6170/QĐ phê duyệt đề cương Chương trình phát triển đô thị toàn TP Hà Nội đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.
Hà Nội: Quy định thang điểm ưu tiên khi mua nhà xã hôi
Hà Nội: Quy định thang điểm ưu tiên khi mua nhà xã hôi
Kinhtedothi - Bên cạnh quy định tiêu chí thang 10 điểm ưu tiên, UBND TP Hà Nội cũng quy định các điều khoản, trách nhiệm cụ thể đối với chủ đầu tư, chính quyền địa phương... nhằm thắt chặt việc quản lý thuê, mua nhà ở xã hội đúng đối tượng.