Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Đối thoại cùng trẻ để kiến tạo giao thông an toàn

Kinhtedothi - Để gia đình hạnh phúc, mỗi thành viên tham gia giao thông cần di chuyển an toàn và trở về nhà bình yên. Bởi, gia đình là tế bào xã hội nên lấy gia đình làm đối tượng chính để giáo dục về ATGT là tất yếu.

Đối tượng dễ bị tổn thương

Mới đây, vào trung tuần tháng 8/2017, tại phố Nguyễn Quang Bích, phường Cửa Đông, Hoàn Kiếm đã xảy ra vụ TNGT thương tâm khiến một bé trai tử vong. Vào thời điểm trên, cháu Dương Gia M. (19 tháng tuổi, trú tại phố Nguyễn Quang Bích) đang chơi đùa cùng anh trai ngoài đường đã không may bị xe ô tô BKS 29A-190.90 va quệt trúng. Sau cú va chạm, cháu M. ngã ra đường và được người dân đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, cháu đã tử vong.

Trẻ em mầm non trong giờ ngoại khóa về ATGT.

Những câu chuyện đau lòng tương tự như thế sẽ còn xảy ra nếu người lớn không có những biện pháp bảo vệ trẻ em hữu hiệu. Theo TS Vũ Anh Tuấn - Trung tân Nghiên cứu GTVT Việt Đức, trường Đại học Việt Đức, trẻ em, đặc biệt với học sinh THPT là đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi TNGT. Tỷ lệ tử vong do TNGT của nhóm này là 32,5/100.000 trẻ, cao gấp 8 - 9 lần nhóm trẻ cùng độ tuổi ở các nước phát triển.
Kết quả phân tích mẫu quan trắc video quay ở 15 cổng trường học cho thấy, trẻ em tiểu học đi bộ và xe đạp đến trường rất khiêm tốn, trong khi trường học thường rất gần nhà. Chỉ có khoảng 5 - 6% trẻ em cấp THCS, THPT đến trường bằng xe đạp/xe máy điện (đa phần tự lái), trong khi hơn 50% đến trường bằng xe máy, trong đó trên 20% tự lái xe khi chưa đủ tuổi. Tỷ lệ không đội mũ bảo hiểm của trẻ em rất cao.
Tự chủ động lưu thông an toàn
Mỗi gia đình Việt Nam hiện đại thông thường gồm 3 thế hệ: Ông bà, cha mẹ và con cái. Thế hệ ông bà là những người từng trải và gương mẫu, ý thức ATGT rất cao. Còn các bậc cha mẹ là thế hệ trưởng thành, đã và đang tham gia chấp hành luật giao thông. Ngược lại, con cái vẫn trong quá trình hình thành nhân cách và nhận thức. Trên nền tảng đó, muốn thế hệ tương lai am hiểu về giao thông cần thiết được giáo dục thường xuyên, liên tục.
Thực tiễn, hàng loạt câu hỏi của trẻ nhỏ như: “Làm sao để qua đường an toàn tại các cổng trường không có đèn tín hiệu”, “Tại sao khi đi xe máy lại phải đội mũ bảo hiểm”, “đường không có vỉa hè, vỉa hè bị lấn chiếm, chúng con phải đi như thế nào?”… vẫn vô hình trung rơi vào... im lặng. Nguyên nhân là bởi: Sự bận rộn của người lớn hay gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” khiến các bậc làm cha làm mẹ không có nhiều thời gian trò chuyện cùng con. Tư duy người lớn thường mặc định những câu hỏi đó chưa thực sự cần thiết. Hoặc quan tâm hơn cũng chỉ dừng lại ở mức độ “con hỏi các thầy cô giáo nhé”...
Ông bà, cha mẹ chính là tấm gương phản chiếu gần gũi nhất cho trẻ nhỏ. Chỉ với 15 - 30 phút cùng con cái tham gia giao thông an toàn cũng có thể nâng đỡ cả một tương lai. Những bài học lý thuyết “khô cứng” là chưa đủ, mà còn cần những phương pháp giảng dạy mang tính “thực tiễn” cao. Khi cùng nhau ra đường, hãy cùng bé đứng đợi đèn báo cho người đi bộ, chỉ rõ đâu là dành cho người đi bộ băng qua đường. Dẫn bé đến vạch dành cho người bộ hành, vừa nói vừa diễn giải tất cả những âm thanh cũng như dấu hiệu liên quan đến sự cho phép đi hay không. Cùng bé tập đi qua đường nhiều lần, nhắc nhở phải cẩn thận vì những hậu quả của việc bất cẩn hoặc không tuân thủ luật lệ giao thông rất đau lòng.
Ngoài các trải nghiệm cùng người thân trong gia đình khi tham gia giao thông, các bài học dưới sự hướng dẫn của giáo viên cũng góp phần lớn định hình ý thức của trẻ nhỏ. Nhà trường nên khuyến khích các chương trình ngoại khóa về mô hình thu nhỏ TP giao thông. Tại đây, học sinh được đóng vai CSGT, người tham gia giao thông cùng xử lý các trường hợp giao thông có thể xảy ra và hướng dẫn xử lý tình huống. Bằng phương pháp trực quan sinh động sẽ giúp trẻ tiếp thu và hào hứng hơn trong việc học tập về luật ATGT. Có như vậy, trẻ nhỏ mới hiểu rõ, ghi nhớ và áp dụng để giữ ATGT cho mình. Ngoài ra, khi hiểu biết kỹ về giao thông, bé sẽ tự tin khi ra đường và cẩn trọng hơn với tính mạng, sự an toàn của bản thân.

Mỗi năm, ở Hà Nội, cuộc sống của hàng trăm gia đình bị đảo lộn nghiêm trọng khi mất đi những đứa trẻ, người thân trong gia đình do TNGT đường bộ có thể phòng tránh được. Hành vi cá nhân của chính các em nhỏ như lạng lách, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện cá nhân với tốc độ “như bay”… đang ở con số đáng báo động.

Ông Jesper Moller - quyền Trưởng đại diện của UNICEF

TAG: đối thoại kiến tạo giao thông an toàn
 
Tin khác
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Kinhtedothi - Ngày 19/10/2018, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành Kết luận số 5126/KL-TTTP(P1) về những sai phạm trong việc góp vốn đầu tư dự án bất động sản (BĐS) tại khu đất số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng TP thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần sự chung tay của cộng đồng DN trong và ngoài nước.
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh được tiếng là địa phương năng động, sáng tạo. Nhờ lợi thế đặc thù nên chính quyền TP luôn muốn có tư duy đột phá, hình thành những đề xuất mới nhằm thúc đẩy TP phát triển tốt hơn. Tuy vậy, không ít đề xuất của TP đang bị dư luận nghi ngờ về sự chưa hợp lý cũng như mục đích và động cơ.
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Kinhtedothi - Vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet ghi nhận sự tham gia đông đảo của khối THCS, với gần 13.000 lượt thí sinh vượt qua phần thi.
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia miền Bắc, tập trung ở Đông Bắc Bộ sẽ trở rét từ đêm Chủ nhật.
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
Kinhtedothi - Sau một thời gian cân nhắc xem xét, ngày 15/11, UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất giá tạm tính, thuê dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 9,874 tỷ đồng/năm theo đề xuất của các sở, ban ngành TP.
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Kinhtedothi - Vỉa hè là của người đi bộ - đó là điều ai cũng biết, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, hàng loạt gara ô tô vẫn thản nhiên chiếm dụng vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên làm nơi kinh doanh.
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Kinhtedothi - Với lý do chi phí bảo trì, vận hành... quá lớn, nhà đầu tư Cienco4 đã đề nghị tăng mức thu phí tại 2 trạm BOT Bến Thủy.
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Kinhtedothi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Châu Trần Vĩnh khẳng định, nguồn nước thô đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng không thiếu. Vấn đề thiếu nước sạch của Đà Nẵng nằm ở giải pháp khai thác chưa được hợp lý.
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Kinhtedothi - Một đối tượng lạ mặt có ý định đột nhập trái phép vào Sân bay Liên Khương đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ kịp thời.
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Kinhtedothi - Ngày 15/11, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 4772/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ, và bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn, tỷ lệ 1/500.