Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Đối thoại cùng trẻ để kiến tạo giao thông an toàn

Kinhtedothi - Để gia đình hạnh phúc, mỗi thành viên tham gia giao thông cần di chuyển an toàn và trở về nhà bình yên. Bởi, gia đình là tế bào xã hội nên lấy gia đình làm đối tượng chính để giáo dục về ATGT là tất yếu.

Đối tượng dễ bị tổn thương

Mới đây, vào trung tuần tháng 8/2017, tại phố Nguyễn Quang Bích, phường Cửa Đông, Hoàn Kiếm đã xảy ra vụ TNGT thương tâm khiến một bé trai tử vong. Vào thời điểm trên, cháu Dương Gia M. (19 tháng tuổi, trú tại phố Nguyễn Quang Bích) đang chơi đùa cùng anh trai ngoài đường đã không may bị xe ô tô BKS 29A-190.90 va quệt trúng. Sau cú va chạm, cháu M. ngã ra đường và được người dân đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, cháu đã tử vong.

Trẻ em mầm non trong giờ ngoại khóa về ATGT.

Những câu chuyện đau lòng tương tự như thế sẽ còn xảy ra nếu người lớn không có những biện pháp bảo vệ trẻ em hữu hiệu. Theo TS Vũ Anh Tuấn - Trung tân Nghiên cứu GTVT Việt Đức, trường Đại học Việt Đức, trẻ em, đặc biệt với học sinh THPT là đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi TNGT. Tỷ lệ tử vong do TNGT của nhóm này là 32,5/100.000 trẻ, cao gấp 8 - 9 lần nhóm trẻ cùng độ tuổi ở các nước phát triển.
Kết quả phân tích mẫu quan trắc video quay ở 15 cổng trường học cho thấy, trẻ em tiểu học đi bộ và xe đạp đến trường rất khiêm tốn, trong khi trường học thường rất gần nhà. Chỉ có khoảng 5 - 6% trẻ em cấp THCS, THPT đến trường bằng xe đạp/xe máy điện (đa phần tự lái), trong khi hơn 50% đến trường bằng xe máy, trong đó trên 20% tự lái xe khi chưa đủ tuổi. Tỷ lệ không đội mũ bảo hiểm của trẻ em rất cao.
Tự chủ động lưu thông an toàn
Mỗi gia đình Việt Nam hiện đại thông thường gồm 3 thế hệ: Ông bà, cha mẹ và con cái. Thế hệ ông bà là những người từng trải và gương mẫu, ý thức ATGT rất cao. Còn các bậc cha mẹ là thế hệ trưởng thành, đã và đang tham gia chấp hành luật giao thông. Ngược lại, con cái vẫn trong quá trình hình thành nhân cách và nhận thức. Trên nền tảng đó, muốn thế hệ tương lai am hiểu về giao thông cần thiết được giáo dục thường xuyên, liên tục.
Thực tiễn, hàng loạt câu hỏi của trẻ nhỏ như: “Làm sao để qua đường an toàn tại các cổng trường không có đèn tín hiệu”, “Tại sao khi đi xe máy lại phải đội mũ bảo hiểm”, “đường không có vỉa hè, vỉa hè bị lấn chiếm, chúng con phải đi như thế nào?”… vẫn vô hình trung rơi vào... im lặng. Nguyên nhân là bởi: Sự bận rộn của người lớn hay gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” khiến các bậc làm cha làm mẹ không có nhiều thời gian trò chuyện cùng con. Tư duy người lớn thường mặc định những câu hỏi đó chưa thực sự cần thiết. Hoặc quan tâm hơn cũng chỉ dừng lại ở mức độ “con hỏi các thầy cô giáo nhé”...
Ông bà, cha mẹ chính là tấm gương phản chiếu gần gũi nhất cho trẻ nhỏ. Chỉ với 15 - 30 phút cùng con cái tham gia giao thông an toàn cũng có thể nâng đỡ cả một tương lai. Những bài học lý thuyết “khô cứng” là chưa đủ, mà còn cần những phương pháp giảng dạy mang tính “thực tiễn” cao. Khi cùng nhau ra đường, hãy cùng bé đứng đợi đèn báo cho người đi bộ, chỉ rõ đâu là dành cho người đi bộ băng qua đường. Dẫn bé đến vạch dành cho người bộ hành, vừa nói vừa diễn giải tất cả những âm thanh cũng như dấu hiệu liên quan đến sự cho phép đi hay không. Cùng bé tập đi qua đường nhiều lần, nhắc nhở phải cẩn thận vì những hậu quả của việc bất cẩn hoặc không tuân thủ luật lệ giao thông rất đau lòng.
Ngoài các trải nghiệm cùng người thân trong gia đình khi tham gia giao thông, các bài học dưới sự hướng dẫn của giáo viên cũng góp phần lớn định hình ý thức của trẻ nhỏ. Nhà trường nên khuyến khích các chương trình ngoại khóa về mô hình thu nhỏ TP giao thông. Tại đây, học sinh được đóng vai CSGT, người tham gia giao thông cùng xử lý các trường hợp giao thông có thể xảy ra và hướng dẫn xử lý tình huống. Bằng phương pháp trực quan sinh động sẽ giúp trẻ tiếp thu và hào hứng hơn trong việc học tập về luật ATGT. Có như vậy, trẻ nhỏ mới hiểu rõ, ghi nhớ và áp dụng để giữ ATGT cho mình. Ngoài ra, khi hiểu biết kỹ về giao thông, bé sẽ tự tin khi ra đường và cẩn trọng hơn với tính mạng, sự an toàn của bản thân.

Mỗi năm, ở Hà Nội, cuộc sống của hàng trăm gia đình bị đảo lộn nghiêm trọng khi mất đi những đứa trẻ, người thân trong gia đình do TNGT đường bộ có thể phòng tránh được. Hành vi cá nhân của chính các em nhỏ như lạng lách, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện cá nhân với tốc độ “như bay”… đang ở con số đáng báo động.

Ông Jesper Moller - quyền Trưởng đại diện của UNICEF

TAG: đối thoại kiến tạo giao thông an toàn
 
Tin khác
Không thỏa hiệp với vi phạm
Không thỏa hiệp với vi phạm
Kinhtedothi - "Cơ quan chức năng phải kiên quyết nói không với tiêu cực trong giao thông; không nhận hối lộ, không bao che cho sai phạm mới có thể xử lý triệt để vi phạm”.
Danh tính 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5
Danh tính 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5
Kinhtedothi - Những nhân chứng cho biết, chiếc xe tải tránh 1 phương tiện khác trên đường dẫn đến mất lái, lật nghiêng và đè vào 1 nhóm người.
Các chuyên gia Nhật Bản chưa cập nhật đầy đủ thông tin về sông Tô Lịch
Các chuyên gia Nhật Bản chưa cập nhật đầy đủ thông tin về sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của các bên có liên quan về việc thực hiện thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây do các chuyên gia Nhật Bản và Công ty CP cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) tại cuộc họp ngày 22/7.
Các tỉnh Bắc Bộ mưa dông trong 3 ngày tới, miền Trung tiếp tục nắng nóng gay gắt
Các tỉnh Bắc Bộ mưa dông trong 3 ngày tới, miền Trung tiếp tục nắng nóng gay gắt
Kinhtedothi - Trong vài ngày tới, rãnh áp thấp đang bị nén bởi áp cao lục địa ở phía Bắc, kết hợp với xoáy thấp hoạt động đến độ cao 5.000m sẽ gây mưa rào và rải rác có dông cho các tỉnh Bắc Bộ.
Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm nhưng tỷ lệ tử vong tăng
Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm nhưng tỷ lệ tử vong tăng
Kinhtedothi - 6 tháng qua, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Hà Nội giảm nhưng tỷ lệ tử vong vì tai nạn lại tăng 6%
6 tháng, hơn 3.800 người tử vong do tai nạn giao thông
6 tháng, hơn 3.800 người tử vong do tai nạn giao thông
Kinhtedothi - 6 tháng đầu năm 2019 (từ 15/12/2018 - 14/6/2019), toàn quốc xảy ra 8.385 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người.
Quận Hà Đông: Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấp mương làm đường tại phường Phú Lãm
Quận Hà Đông: Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấp mương làm đường tại phường Phú Lãm
Kinhtedothi - Cách QL21B khoảng 150m, mương thủy lợi trên đường Huyền Kỳ thuộc phường Phú Lãm, quận Hà Đông đang bị xâm lấn nghiêm trọng gây tắc nghẽn dòng chảy, ô nhiễm môi trường quanh khu vực - Đó là thông tin được người dân phản ánh tới đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị những ngày qua.
Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!
Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!
Kinhtedothi - Vấn đề giải cứu sông Tô Lịch đã được bàn thảo từ lâu, nhằm cứu vãn và gìn giữ biểu tượng một thời của Hà Nội. Gần đây, nhiều giải pháp được các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra. Với tư cách là một công dân Thủ đô, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh mới đây đã góp thêm ý tưởng vào nỗ lực giải cứu “dòng sông đen”.
Lòng đường, vỉa hè phố Đại Từ bị chiếm dụng
Lòng đường, vỉa hè phố Đại Từ bị chiếm dụng
Kinhtedothi - Từ nhiều năm nay, TP Hà Nội đang rất quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị, thế nhưng tại phố Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, nhiều người vẫn ngang nhiên bày bán hàng hoá tràn lan, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
“Lồi lõm” và câu chuyện trách nhiệm
“Lồi lõm” và câu chuyện trách nhiệm
Kinhtedothi - Cái nắp cống, nắp hố ga trên đường giao thông là trách nhiệm của không ít đơn vị. Thế nhưng số lượng không phản ánh chất lượng. Việc quản lý, xử lý những bất cập từ hố ga, miệng cống mất nắp cho đến những cái lồi lõm, trồi sụt, đe dọa người tham gia giao thông hàng ngày, hầu như đang bị ngó lơ, bỏ lửng.
Nhờn luật trên đường Nguyễn Trãi
Nhờn luật trên đường Nguyễn Trãi
Kinhtedothi - Đường Nguyễn Trãi, đoạn từ nút giao Nguyễn Trãi – Lương Thế Vinh đến khu vực cổng Đại học Hà Nội, thuộc địa phận phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội lâu nay luôn “nóng” về tình trạng vi phạm trật tự đô thị.