Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Đối thoại cùng trẻ để kiến tạo giao thông an toàn

Kinhtedothi - Để gia đình hạnh phúc, mỗi thành viên tham gia giao thông cần di chuyển an toàn và trở về nhà bình yên. Bởi, gia đình là tế bào xã hội nên lấy gia đình làm đối tượng chính để giáo dục về ATGT là tất yếu.

Đối tượng dễ bị tổn thương

Mới đây, vào trung tuần tháng 8/2017, tại phố Nguyễn Quang Bích, phường Cửa Đông, Hoàn Kiếm đã xảy ra vụ TNGT thương tâm khiến một bé trai tử vong. Vào thời điểm trên, cháu Dương Gia M. (19 tháng tuổi, trú tại phố Nguyễn Quang Bích) đang chơi đùa cùng anh trai ngoài đường đã không may bị xe ô tô BKS 29A-190.90 va quệt trúng. Sau cú va chạm, cháu M. ngã ra đường và được người dân đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, cháu đã tử vong.

Trẻ em mầm non trong giờ ngoại khóa về ATGT.

Những câu chuyện đau lòng tương tự như thế sẽ còn xảy ra nếu người lớn không có những biện pháp bảo vệ trẻ em hữu hiệu. Theo TS Vũ Anh Tuấn - Trung tân Nghiên cứu GTVT Việt Đức, trường Đại học Việt Đức, trẻ em, đặc biệt với học sinh THPT là đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi TNGT. Tỷ lệ tử vong do TNGT của nhóm này là 32,5/100.000 trẻ, cao gấp 8 - 9 lần nhóm trẻ cùng độ tuổi ở các nước phát triển.
Kết quả phân tích mẫu quan trắc video quay ở 15 cổng trường học cho thấy, trẻ em tiểu học đi bộ và xe đạp đến trường rất khiêm tốn, trong khi trường học thường rất gần nhà. Chỉ có khoảng 5 - 6% trẻ em cấp THCS, THPT đến trường bằng xe đạp/xe máy điện (đa phần tự lái), trong khi hơn 50% đến trường bằng xe máy, trong đó trên 20% tự lái xe khi chưa đủ tuổi. Tỷ lệ không đội mũ bảo hiểm của trẻ em rất cao.
Tự chủ động lưu thông an toàn
Mỗi gia đình Việt Nam hiện đại thông thường gồm 3 thế hệ: Ông bà, cha mẹ và con cái. Thế hệ ông bà là những người từng trải và gương mẫu, ý thức ATGT rất cao. Còn các bậc cha mẹ là thế hệ trưởng thành, đã và đang tham gia chấp hành luật giao thông. Ngược lại, con cái vẫn trong quá trình hình thành nhân cách và nhận thức. Trên nền tảng đó, muốn thế hệ tương lai am hiểu về giao thông cần thiết được giáo dục thường xuyên, liên tục.
Thực tiễn, hàng loạt câu hỏi của trẻ nhỏ như: “Làm sao để qua đường an toàn tại các cổng trường không có đèn tín hiệu”, “Tại sao khi đi xe máy lại phải đội mũ bảo hiểm”, “đường không có vỉa hè, vỉa hè bị lấn chiếm, chúng con phải đi như thế nào?”… vẫn vô hình trung rơi vào... im lặng. Nguyên nhân là bởi: Sự bận rộn của người lớn hay gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” khiến các bậc làm cha làm mẹ không có nhiều thời gian trò chuyện cùng con. Tư duy người lớn thường mặc định những câu hỏi đó chưa thực sự cần thiết. Hoặc quan tâm hơn cũng chỉ dừng lại ở mức độ “con hỏi các thầy cô giáo nhé”...
Ông bà, cha mẹ chính là tấm gương phản chiếu gần gũi nhất cho trẻ nhỏ. Chỉ với 15 - 30 phút cùng con cái tham gia giao thông an toàn cũng có thể nâng đỡ cả một tương lai. Những bài học lý thuyết “khô cứng” là chưa đủ, mà còn cần những phương pháp giảng dạy mang tính “thực tiễn” cao. Khi cùng nhau ra đường, hãy cùng bé đứng đợi đèn báo cho người đi bộ, chỉ rõ đâu là dành cho người đi bộ băng qua đường. Dẫn bé đến vạch dành cho người bộ hành, vừa nói vừa diễn giải tất cả những âm thanh cũng như dấu hiệu liên quan đến sự cho phép đi hay không. Cùng bé tập đi qua đường nhiều lần, nhắc nhở phải cẩn thận vì những hậu quả của việc bất cẩn hoặc không tuân thủ luật lệ giao thông rất đau lòng.
Ngoài các trải nghiệm cùng người thân trong gia đình khi tham gia giao thông, các bài học dưới sự hướng dẫn của giáo viên cũng góp phần lớn định hình ý thức của trẻ nhỏ. Nhà trường nên khuyến khích các chương trình ngoại khóa về mô hình thu nhỏ TP giao thông. Tại đây, học sinh được đóng vai CSGT, người tham gia giao thông cùng xử lý các trường hợp giao thông có thể xảy ra và hướng dẫn xử lý tình huống. Bằng phương pháp trực quan sinh động sẽ giúp trẻ tiếp thu và hào hứng hơn trong việc học tập về luật ATGT. Có như vậy, trẻ nhỏ mới hiểu rõ, ghi nhớ và áp dụng để giữ ATGT cho mình. Ngoài ra, khi hiểu biết kỹ về giao thông, bé sẽ tự tin khi ra đường và cẩn trọng hơn với tính mạng, sự an toàn của bản thân.

Mỗi năm, ở Hà Nội, cuộc sống của hàng trăm gia đình bị đảo lộn nghiêm trọng khi mất đi những đứa trẻ, người thân trong gia đình do TNGT đường bộ có thể phòng tránh được. Hành vi cá nhân của chính các em nhỏ như lạng lách, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện cá nhân với tốc độ “như bay”… đang ở con số đáng báo động.

Ông Jesper Moller - quyền Trưởng đại diện của UNICEF

TAG: đối thoại kiến tạo giao thông an toàn
 
Tin khác
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Kinhtedothi - Hội thảo đa ngành “Vấn đề rác thải, các tác nhân, không gian hoạt động phi chính thức tại các siêu đô thị mới nổi” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 24 – 27/9 do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội kết hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp (IRD), Dự án JEAI Re cycurbs VIET tổ chức.
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh bức xúc của người dân ở phường Đồng Mai, quận Hà Đông về tình trạng hoạt động vi phạm của trạm trộn bê tông Phúc Thành. Theo đó, hoạt động xả thải, xe bồn, xe chở vật liệu, bê tông thương phẩm cày nát đường dân sinh… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Kinhtedothi - Chiều 24/9, tại trụ sở UBND huyện Mê Linh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mê Linh, tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 3814 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu đô thị N1, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa bàn xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội).
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự kiến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ thu phí cầu Bạch Đằng trong tháng 10 tới đây. Đồng thời, áp dụng mức chạy tối đa là 100km/giờ, tối thiểu là 60km/giờ ngay sau khi mức phí được triển khai.
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4390, cho ý kiến về việc đầu tư tuyến đê hữu sông Hồng và đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Thường Tín.
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Kinhtedothi - Chiều 24/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô, có 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém, 1 khu vực đạt mức tốt.
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Kinhtedothi - Sáng 24/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Kinhtedothi - Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, an toàn phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Kinhtedothi - Để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 của Bộ TN&MT, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở ngành, quận, huyện và các tổ chức đoàn thể đồng loạt tổ chức các hoạt động thu gom rác thải trên toàn TP vào ngày 29/9 và 30/9.
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Thời gian qua, Kinh tế & Đô thị đã có nhiều tin, bài phản ánh hiện tượng xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón khách gây cản trở giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Vành đai 3, đặc biệt là đoạn trước cửa số nhà 66 Nguyễn Xiển.
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Kinhtedothi - Đến thời điểm này, nguyên nhân của vụ lái xe Lexus dừng đỗ theo hiệu lệnh của CSGT làm nhiệm vụ bị xe tải phía sau đâm tử vong vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, dù ai đúng, ai sai thì các lực lượng chức năng cũng nên xem xét lại quy trình tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên đường cao tốc.