Trang chủ / Thời sự / Cải cách hành chính

Đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tự chủ: Xu hướng tất yếu

Nhóm PV Nội chính 20-04-2018 06:52
Kinhtedothi - Những kết quả rõ ràng từ thực tế có thể khẳng định, tự chủ là xu thế tất yếu và phù hợp thực tế, song khó khăn cũng không ít. Để thực hiện được những mục tiêu Nghị quyết, cũng như Chương trình hành động của Chính phủ đã đề ra, đòi hỏi phải có giải pháp hiệu quả thúc đẩy lộ trình tự chủ.

Bài 3: Gỡ nút thắt để hiện thực hóa mục tiêu

 Nhân viên thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Phạm Hùng
Vướng mắc từ quan niệm

Thực tế tại các đơn vị đã tự chủ cho thấy, về cơ chế chính sách, khi thực hiện tự chủ sẽ được chủ động về tổ chức bộ máy và sắp xếp, sử dụng nhân sự. Tuy nhiên, việc đánh giá, đề bạt viên chức, loại thải viên chức không đạt yêu cầu lại vẫn trói buộc bởi Luật Công chức, viên chức. Cho nên tự chủ bộ máy chưa thực sự hiệu quả và tinh gọn theo mong muốn.
Theo PGS.TS Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân: Về cơ chế xác định mức học phí, giữa trường công lập và trường tư thục có sự khác nhau. Trường tư thục hiện nay xác định mức học phí là giá đào tạo, còn trường công lập dù tự chủ vẫn bị khống chế bởi quy định trần học phí của Nhà nước.

Chính vì thế, có thể những ngành, chương trình đào tạo chi phí cao để đưa ra sản phẩm đặc thù thì vẫn chưa đáp ứng được. Tự chủ trong trường công lập không đặt vấn đề thu lợi nhuận nhưng không có nghĩa không tính đúng, tính đủ cho các chi phí đào tạo.
“Tích lũy tài chính phải được sử dụng đầu tư cho đào tạo, chứ không chia lợi nhuận như các hoạt động kinh doanh khác. Nhưng hiện nguồn thu của trường không phải từ ngân sách mà từ học phí, để dành cho đầu tư cơ sở vật chất mới vẫn không được hoàn toàn quyết định ngay, mà phải được phê duyệt chi đầu tư trung hạn của ngành giáo dục đào tạo. Đây là điều bất hợp lý, như một “nút thắt” cản trở tính tự chủ” – PGS.TS Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, các hành lang pháp lý chưa hình thành một hệ thống cũng là khó khăn với các đơn vị tự chủ. Trường THPT Phan Huy Chú đã phải tự mày mò, thử nghiệm và gặp không ít vấp váp. “Để khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo thì phải do nội tại của nhà trường, nhưng để hiểu về mô hình trường thì không thể ai cũng nắm vững. Người ta chỉ so sánh về mức học phí giữa trường này và các trường công lập khác thấy có sự chênh lệch cao, nên đấy cũng là khó khăn của nhà trường trong vấn đề tuyển sinh” - thầy Hà Xuân Nhâm – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Gỡ cơ chế chính sách
Chuyển sang tự chủ là con đường đi đúng nhưng thực tế các cơ chế chính sách chưa theo kịp. Hiện nay, cơ chế quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) thực hiện tự chủ vẫn đang ở quá trình hoàn thiện, trong đó có nội dung tự chủ hoạt động, cách thức quản trị, vai trò của cơ quan chủ quản cũng chưa được quy định một cách đầy đủ và đồng bộ.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn cho biết: Bệnh viện mới được tự chủ về giá chứ chưa được tự chủ về nhân lực, đầu tư. Chẳng hạn, chúng tôi muốn nhận, bổ nhiệm các nhân lực tốt cũng khó, vì họ phải là viên chức, biên chế, theo đúng trình tự quy hoạch… Về đầu tư, dù có quỹ nhưng mua bán rất chậm vì phải theo đấu thầu tập trung, nên nhiều khi mất cơ hội.

“Tôi đi dự hội thảo nhận thấy một loại thiết bị y tế rất tốt, muốn mua thì phải lên kế hoạch, nhanh nhất sau một năm mới được đầu tư. Nên, rất mong có cơ chế, chính sách để việc mua máy móc được nhanh nhất, với giá tốt nhất, thấp hơn giá đấu thầu của thị trường” - BS Nguyễn Đình Hưng nói.
PGS.TS Hoàng Văn Cường cho rằng: Với những đơn vị tự chủ phải chỉ rõ vì sao cần thu mức chi phí như vậy một cách công khai và cơ quan quản lý Nhà nước phải giám sát, kiểm soát điều đó. Bộ chủ quản không phải là nơi xét duyệt những hoạt động mà chỉ quản lý Nhà nước về những tuyên bố hoạt động mà đơn vị đã công khai.

“Bên cạnh đó, đối với giáo dục đào tạo chuyên nghiệp (đào tạo nghề) thì phải thực hiện cơ chế tự chủ, để những đơn vị này có thể tự chủ trong nội dung đào tạo và đáp ứng nhu cầu của xã hội. Nhà nước vẫn phải đầu tư và thực hiện theo cơ chế đặt hàng cho nhà trường, cũng chính là hình thức trả tiền cho người học đối với những ngành nghề đang thiếu nhân lực” - PGS.TS Hoàng Văn Cường nói.
Nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế hay các lĩnh vực gắn với thị trường, đối với giáo dục phổ thông, những cơ sở nào có năng lực tự chủ cũng nên mạnh dạn cho tự chủ theo cơ chế thí điểm, nhất là những trường có uy tín, chất lượng cao. Không nên khống chế bao cấp đối với những đơn vị như thế này mà nên theo hướng chi trả theo chất lượng dịch vụ đào tạo. Tự chủ ở trong các cơ sở giáo dục đào tạo phổ thông sẽ tạo điều kiện cho các học sinh được lựa chọn nơi học phù hợp.
Để đảm bảo hoạt động của đơn vị SNCL, ngoài việc ban hành đầy đủ khung pháp lý về tự chủ tài chính cần tiếp tục tập trung hoàn thiện cơ chế quản lý, sắp xếp và tổ chức lại hoạt động của đơn vị SNCL theo tinh thần của Nghị quyết số 19/NQ-TW.

Theo Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú Hà Xuân Nhâm: Đối với cơ quan cấp trên phải hỗ trợ đơn vị trong tổ chức bộ máy nhân sự bước đầu, để làm sao giảm được tỷ lệ công chức viên chức. Bên cạnh đó, hỗ trợ nhà trường về trang thiết bị cơ sở vật chất ban đầu, đáp ứng được các chương trình nhà trường đã thiết kế. Ngoài ra, ngân sách Nhà nước cần giảm dần có lộ trình tạo thuận lợi cho các trường ban đầu thực hiện chuyển đổi mô hình.
Đặc biệt, để thu hút đội ngũ chất lượng cao vào các đơn vị SNCL tự chủ, quan trọng nhất phải tạo ra được môi trường làm việc thoải mái, tạo mọi cơ hội để mỗi cá nhân phát triển năng lực tối đa của mình, hưởng thu nhập theo năng lực hoàn thiện công việc chứ không cào bằng.

Bởi thế, việc đổi mới phương thức hoạt động là rất cần thiết, qua đó sẽ phát huy sức sáng tạo, năng động của các cá nhân, đơn vị, giúp các đơn vị SNCL thực hiện tự chủ có những bước đi, cách làm phù hợp và hiệu quả.
(Còn nữa)

TAG: đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tinh gọn bộ máy Cải cách hành chính
 
Tin khác
Đồng chí Bạch Liên Hương tái đắc cử Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức khóa XXIV
Đồng chí Bạch Liên Hương tái đắc cử Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức khóa XXIV
Kinhtedothi - Ngày 9/7, Đảng bộ huyện Mỹ Đức đã tiến hành tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tham dự Đại hội có 257 đại biểu tiêu biểu đại diện cho 8.650 đảng viên của 48 Tổ chức cơ sở Đảng trên toàn địa bàn huyện.
Hội nghị báo cáo viên Trung ương tháng 7/2020
Hội nghị báo cáo viên Trung ương tháng 7/2020
Kinhtedothi – Ngày 9/7, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức trực tuyến Hội nghị báo cáo viên các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, tháng 7/2020, bằng hình thức trực tuyến.
Đảng bộ quận Cầu Giấy cần thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế
Đảng bộ quận Cầu Giấy cần thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế
Kinhtedothi - Sáng 9/7, Đại hội đại biểu lần thứ VI Đảng bộ quận Cầu Giấy, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã khai mạc. Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Nỗ lực đưa Mỹ Đức thành huyện nông thôn mới vào năm 2022
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Nỗ lực đưa Mỹ Đức thành huyện nông thôn mới vào năm 2022
Kinhtedothi - Sáng 9/7, Đại hội đại biểu lần thứ XXIV Đảng bộ huyện Mỹ Đức, nhiệm kỳ 2020-2025 tiến hành phiên làm việc chính thức.
Chú trọng triển khai thực hiện tốt Đề án “Đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức thành quận”
Chú trọng triển khai thực hiện tốt Đề án “Đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức thành quận”
Kinhtedothi - Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu lần thứ XXIV Đảng bộ huyện Hoài Đức nhiệm kỳ 2020-2025, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Hoài Đức cần chú trọng triển khai thực hiện tốt Đề án đầu tư xây dựng huyện thành quận.
Chỉ đạo sâu sát hơn trong công tác quy hoạch đô thị
Chỉ đạo sâu sát hơn trong công tác quy hoạch đô thị
Kinhtedothi - Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy vừa có Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII. Tại Báo cáo này, Quận ủy Cầu Giấy đã đưa ra nhiều ý kiến bổ sung, góp ý liên quan đến công tác quy hoạch, giao thông và phát triển giáo dục, đào tạo… trên địa bàn.
Đại hội đại biểu lần thứ XXIV Đảng bộ huyện Hoài Đức nhiệm kỳ 2020-2025
Đại hội đại biểu lần thứ XXIV Đảng bộ huyện Hoài Đức nhiệm kỳ 2020-2025
Kinhtedothi - Sáng 9/7, Đại hội đại biểu lần thứ XXIV Đảng bộ huyện Hoài Đức nhiệm kỳ 2020-2025 tiến hành phiên làm việc chính thức.
Đại hội Đảng bộ, Chi bộ cơ sở tại quận Nam Từ Liêm: Thành công nhờ bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình
Đại hội Đảng bộ, Chi bộ cơ sở tại quận Nam Từ Liêm: Thành công nhờ bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình
Kinhtedothi - Nhờ bám sát, nắm chắc tình hình cơ sở… đến nay, công tác chỉ đạo và tổ chức Đại hội các Đảng bộ, chi bộ cơ sở quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp, bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra.
Quảng Ninh có thêm Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Quảng Ninh có thêm Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Kinhtedothi - Ngày 8/7, tại họp thứ 18, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện quy trình bầu bổ sung chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với bà Nguyễn Thị Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa &Thể thao nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Chính phủ phê duyệt Kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh
Chính phủ phê duyệt Kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 1 năm 2021.
Đẩy mạnh ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia
Đẩy mạnh ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành triển khai đẩy mạnh ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia.