Trang chủ / Quốc tế / Sự kiện - Bình luận

Đồng loạt cấm bay 737 MAX: Không chỉ Boeing thiệt hại

Kinhtedothi - Tính riêng với dòng máy bay 737 MAX 8, hiện thế giới có 350 chiếc đã được đưa vào khai thác.

Máy bay phản lực Boeing dòng 737 MAX đang là tâm điểm toàn cầu.

Tính đến hiện tại, 50 quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đã đình chỉ các chuyến bay của Boeing 737 MAX khi nhà chức trách đang điều tra xem liệu dòng phản lực này đóng vai trò gì trong thảm họa hàng không Ethiopia cuối tuần trước khiến 157 người thiệt mạng, và vụ tai nạn máy bay Lion Air 610 hồi tháng 10/2018 giết chết 189 người.

Trong khi nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới được ước tính đã thiệt hại 25 tỷ USD khi giá cổ phiếu sụt giảm liên tục trong tuần qua, thì đây là những ảnh hưởng mà hành khách và các DN phải chịu từ sự cố này:

Hoãn hoặc hủy chuyến bất ngờ

Theo Market Watch, tình hình hiện nay của hầu hết các hãng hàng không đều khó có thể điều chuyển máy bay thay thế để phục vụ thêm hành khách, khi mỗi chuyến cố định không được thiết lập máy bay dự phòng. Vì vậy sự cố Boeing 737 MAX nhiều khả năng sẽ làm gia tăng tình trạng chậm hoặc hủy chuyến, thậm chí nếu các nhà quản lý không có sự chủ động sắp xếp, hành khách của nhiều chuyến bay dễ gặp phải tình huống bất ngờ bị từ chối lên máy bay ngay trước giờ cất cánh, đặc biệt là tại châu Âu.

Tuy nhiên, thực tế mới chỉ có 350 chiếc Boeing 737 Max 8 được khai thác trên toàn cầu, nên dự báo rối loạn bởi sự cố này sẽ không kéo dài quá lâu. Bên cạnh đó, một số hãng hàng không có thể chịu bất lợi hơn những hãng khác - chẳng hạn Southwest Airlines là hãng sở hữu nhiều Boeing 737 Max 8 hơn cả tại Mỹ, với 34 chiếc đang hoạt động. Ngay cả trước lệnh cấm của Tổng thống Trump, Southwest Airlines đã cho phép hành khách thay đổi chuyến bay đã đặt với nhiều hỗ trợ.

Một trong những hãng hàng không lớn của Mỹ là United Airlines công bố, khoảng 40 chuyến bay mỗi ngày của hãng này được phục vụ bởi máy bay dòng MAX, trong khi American Airlines cho biết họ có 24 máy bay bị ảnh hưởng.

Khó có thể được bồi thường

Các chính sách liên quan đến bồi thường cho chuyến bay bị hoãn hoặc hủy khác nhau tùy theo từng quốc gia và hãng hàng không, tuy nhiên ngay cả ở những nơi có chính sách bồi thường toàn diện nhất, hành khách có thể vẫn không được hoàn trả toàn bộ nếu chuyến bay của họ bị ảnh hưởng bởi Boeing 737 Max.

Chẳng hạn tại EU, quy định rằng hành khách có chuyến bay đến điểm đến cuối cùng bị trễ từ 3 tiếng trở lên có quyền được bồi thường tổng cộng từ 250 - 600 Euro tùy vào độ dài của chuyến bay. Tuy nhiên, vụ khủng hoảng lần này được coi là một trường hợp đặc biệt, thể theo Luật hành khách châu Âu EC 261 và Công ước quốc tế Montreal và là những tình huống mà hành khách sẽ không đủ điều kiện để được bồi thường.

Hay tại Mỹ, hành khách Boeing 737 Max được cho là sẽ có quyền được hoàn tiền cho vé máy bay hoặc định tuyến lại, bên cạnh một số hình thức hỗ trợ khác, mặc dù không nhận được tiền bồi thường. Bảo hiểm du lịch cũng được cho là không nhất thiết giúp hành khách bù lại mọi tổn thất.

TAG: Boeing 737 MAX thiệt hại máy bay
 
Tin khác
Giá dầu lập đỉnh trong 4 tháng, tăng 3 tuần liên tiếp
Giá dầu lập đỉnh trong 4 tháng, tăng 3 tuần liên tiếp
Kinhtedothi - Giá dầu ngọt nhẹ WTI tăng 0,4%, ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp nhờ nguồn cung toàn cầu được siết chặt hơn.
Thành viên G7 đầu tiên tham gia Vành đai và Con đường, Mỹ nổi giận
Thành viên G7 đầu tiên tham gia Vành đai và Con đường, Mỹ nổi giận
Kinhtedothi - Italia đã tham gia sáng kiến này, trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế rệu rã.
Thái Lan: 5 kịch bản bầu cử đầu tiên sau đảo chính chấn động
Thái Lan: 5 kịch bản bầu cử đầu tiên sau đảo chính chấn động
Kinhtedothi - Thái Lan đã chứng kiến ​​12 cuộc đảo chính trong 90 năm qua - trung bình cứ 7 năm sẽ có sự tiếp quản quân sự 1 lần.
Một triệu người xuống đường biểu tình tại London vì 'ân hận'
Một triệu người xuống đường biểu tình tại London vì "ân hận"
Kinhtedothi - Một cuộc đấu tranh vì Brexit đã bùng nổ trên nhiều con phố ở London hôm 23/3, khi người dân Anh có thể đưa ra lựa chọn ở lại EU.
Tai nạn thảm khốc ở Thái Lan, 5 lao động Việt Nam tử vong
Tai nạn thảm khốc ở Thái Lan, 5 lao động Việt Nam tử vong
Ít nhất 10 người, chủ yếu là lao động nước ngoài, trong đó có 5 người Việt Nam, đã tử vong sau khi một chiếc xe tải và một chiếc xe 16 chỗ rơi xuống một kênh nước ở Thái Lan
EU phớt lờ lời đề nghị của Mỹ cấm cửa thiết bị 5G Huawei
EU phớt lờ lời đề nghị của Mỹ cấm cửa thiết bị 5G Huawei
Kinhtedothi - Ủy ban châu Âu sẽ bỏ qua lời kêu gọi của Mỹ về việc loại bỏ thiết bị mạng 5G của tập đoàn công nghệ Huawei.
Syria: SDF tuyên bố tiêu diệt hết IS, xóa sổ pháo đài cuối cùng của “đế chế tự xưng”
Syria: SDF tuyên bố tiêu diệt hết IS, xóa sổ pháo đài cuối cùng của “đế chế tự xưng”
Kinhtedothi - Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết đã kiểm soát toàn bộ thị trấn Baghouz - thành trì cuối cùng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Đông Syria.
Khủng hoảng của Boeing trao “cơ hội vàng” cho các nhà sản xuất máy bay Nga và Trung Quôc
Khủng hoảng của Boeing trao “cơ hội vàng” cho các nhà sản xuất máy bay Nga và Trung Quôc
Kinhtedothi – Tập đoàn sản xuất máy bay COMAC (Trung Quốc) và Irkut (Nga) lên kế hoạch sớm ra mắt dòng máy bay thân hẹp để cạnh tranh với Boeing 737 Max.
Syria kêu gọi LHQ có “hành động cứng rắn” đối với tuyên bố của ông Trump
Syria kêu gọi LHQ có “hành động cứng rắn” đối với tuyên bố của ông Trump
Kinhtedothi - Đại sứ Syria tại Liên Hợp quốc (LHQ) hối thúc Hội đồng Bảo an LHQ thực hiện “các hành động cứng rắn” đối với tuyên bố bất ngờ của Trump về Cao nguyên Golan.
Lý do bất ngờ khiến ông Trump rút lệnh trừng phạt Triều Tiên
Lý do bất ngờ khiến ông Trump rút lệnh trừng phạt Triều Tiên
Kinhtedothi - Nhà Trắng giải thích Tổng thống Donald Trump đảo ngược các biện pháp trừng phạt liên quan đến Triều Tiên vì quý mền Chủ tịch Kim Jong Un.
Pháp và Đức không công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan
Pháp và Đức không công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan
Kinhtedothi - Paris và Berlin đều phản đối và cho rằng việc ông Trump việc nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel là chống lại luật pháp quốc tế.