Trang chủ / Du lịch / Sự kiện

Động lực mới cho du lịch Việt

TS Nguyễn Minh Phong 14-09-2019 07:38
Kinhtedothi - Những năm gần đây, ngành du lịch việt Nam đã và đang tiếp tục nhận được những động lực và kỳ vọng phát triển mới, tích cực và mạnh mẽ.

Động lực và kỳ vọng đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanh hơn nữa được cộng hưởng và lan tỏa.

Những thông tin khả quan

Năm 2018, du lịch Việt Nam đón hơn 15 triệu lượt khách, tăng 19,9% so với năm 2017, phục vụ hơn 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng và là năm thứ 3 liên tiếp, du lịch Việt Nam liên tục thăng hạng trên bản đồ du lịch thế giới.

Cũng năm này, lần đầu tiên Việt Nam được trao tặng giải thưởng “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á” tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á và châu Úc năm 2018.

 Khách du lịch tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Nửa đầu năm 2019, Việt Nam đã đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 7,5% so với cùng kỳ năm trước và hứa hẹn một năm tạo đỉnh kỷ lục mới về thu hút du khách quốc tế.

Đặc biệt, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN hàng năm đã được tổ chức thành công trong tháng 1/2019 tại Hạ Long, đang và sẽ mang lại nhiều thay đổi mới trong phát triển chuỗi sản phẩm du lịch ASEAN và quảng bá Việt Nam như là điểm đến đẹp, thân thiện, an toàn.

Theo đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”, đã được Chính phủ phê duyệt, Việt Nam phấn đấu đến năm 2025 là quốc gia có ngành du lịch phát triển hàng đầu Đông Nam Á, đón và phục vụ 30 - 32 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trên 130 triệu lượt khách du lịch nội địa, với tổng thu từ khách du lịch đạt 45 tỷ USD; giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 27 tỷ USD; ngành du lịch đóng góp trên 10% GDP và tạo ra 6 triệu việc làm, trong đó có 2 triệu việc làm trực tiếp, với 70% được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ và kỹ năng du lịch.

Ngày càng nhiều địa phương, như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang… đã và đang tăng cường quản lý điểm đến, giữ gìn an ninh trật tự, VSATTP cho du khách, xử lý các tour 0 đồng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương và góp phần cùng cả nước phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn bền vững, theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn quốc gia.

Động lực đến từ những DN lớn

Động lực và kỳ vọng đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanh hơn nữa được cộng hưởng và lan tỏa từ xu hướng ngày càng nhiều tập đoàn, công ty, nhà đầu tư chiến lược trong nước và quốc tế tăng cường đầu tư xây dựng những khách sạn, khu nghỉ dưỡng, điểm du lịch cao cấp, trực tiếp góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực theo tinh thần hội tụ.

“Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” và “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, gắn với các đề án trọng điểm của du lịch Việt Nam vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bao gồm: Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025; cơ cấu lại ngành du lịch (thị trường khách và sản phẩm du lịch) và ứng dụng công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển ngành du lịch vừa theo chiều rộng, vừa chủ yếu theo chiều sâu; tạo môi trường thuận lợi cho DN và cộng đồng.

Điều này cũng khuyến khích các DN du lịch quy mô lớn, có thương hiệu trong và ngoài nước được nhận định sẽ phát triển thành lực lượng nòng cốt, giữ vai trò định hướng phát triển sản phẩm, thị trường du lịch bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững theo quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Đồng thời, phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực và hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch; tăng cường năng lực, hiệu lực và hiệu quả phối hợp quản lý Nhà nước về du lịch trong hình thành các khu du lịch trọng điểm, xây dựng “vùng động lực mới”, tạo đột phá cho phát triển du lịch.

Đặc biệt, cần tập trung đầu tư, hỗ trợ các địa phương có lợi thế về giao thông, tài nguyên du lịch điển hình và các sản phẩm du lịch chủ đạo, nhất là các sản phẩm du lịch cao cấp, có giá trị cao, như du lịch sáng tạo, du lịch chuyên đề, du lịch mua sắm, nghỉ dưỡng biển, hội nghị - hội thảo, du lịch sinh thái, văn hóa và du lịch trải nghiệm, du lịch mạo hiểm…

Điều này không chỉ cải thiện năng lực quản lý điểm đến, gắn hoạt động du lịch với bảo vệ môi trường và tài nguyên du lịch, văn hóa truyền thống mà còn đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu đẳng cấp và những trải nghiệm mới lạ trong hành trình khám phá của du khách, phát huy được bản sắc văn hóa địa phương gắn với lợi ích cho cộng đồng.

Ngoài ra, động lực và kỳ vọng mới cho du lịch cũng đến từ sự cần thiết mở rộng việc trực tiếp cấp thị thực điện tử (E-visa) cho công dân người nước ngoài (hiện mới cho 40 nước) và cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử qua các cửa khẩu quốc gia (hiện mới có 28 cửa khẩu) phù hợp với pháp luật Việt Nam, với mức phí cấp thị thực thấp và thời hạn đủ dài, thuận lợi hơn trên cơ sở phát triển Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu giữ vững an ninh quốc gia, trật tự xã hội trong tình hình mới.

Việt Nam được xếp thứ 24/141 quốc gia về tài nguyên du lịch, nhưng chỉ đứng thứ 75/141 về năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu; xếp hạng 89 về mức độ mở cửa với quốc tế, trong đó yêu cầu về thị thực xếp hạng 119 (Việt Nam mới miễn thị thực cho công dân 22 nước, so với ở Thái Lan là 61, ở Malaysia 155, Singapore 158, Indonesia 169 ).

Việc mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực và áp dụng cấp thị thực điện tử trên nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin ngày càng hiện đại và an toàn, cũng như mở các tuyến bay thẳng trực tiếp… là một bước tiến mới và thước đo trong hoàn thiện thể chế, chính sách, đổi mới nhận thức, tư duy, tạo động lực và kỳ vọng mới về phát triển du lịch Việt trong hội nhập quốc tế...

TAG: Du lịch Việt Nam Asean Khách du lịch
 
Tin khác
Bay Đà Nẵng từ Vân Đồn với giá chỉ từ 199.000 đồng
Bay Đà Nẵng từ Vân Đồn với giá chỉ từ 199.000 đồng
Kinhtedothi - Đường bay Vân Đồn (Quảng Ninh) - Đà Nẵng sẽ chính thức được mở với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần, bắt đầu vào ngày 1/11 tới.
Kinh tế tư nhân - 'đòn bẩy' hữu hiệu cho du lịch Đà Nẵng bứt phá
Kinh tế tư nhân - "đòn bẩy" hữu hiệu cho du lịch Đà Nẵng bứt phá
Kinhtedothi - Sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược đã trở thành đòn bẩy hữu hiệu cho du lịch Đà Nẵng bứt phá với những thành tích đáng nể về lượng khách và doanh thu như hiện nay.
Quảng Nam: Nhiều sự kiện đặc biệt mừng ngày Phụ nữ Việt Nam và tuần lễ Halloween
Quảng Nam: Nhiều sự kiện đặc biệt mừng ngày Phụ nữ Việt Nam và tuần lễ Halloween
Kinhtedothi - Nếu như sự kiện với tên gọi “She…” mang đến cho du khách nữ những khoảnh khắc ngọt ngào, khó quên nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, thì khu nhà ma Zombie Land lại mang đến không gian bí ẩn, ma mị đúng phong cách lễ hội Halloween phương Tây.
Đà Nẵng đối mặt nhiều thách thức để trở thành trung tâm du lịch quốc tế
Đà Nẵng đối mặt nhiều thách thức để trở thành trung tâm du lịch quốc tế
Kinhtedothi - Có cơ hội cạnh tranh với những trung tâm du lịch lớn trong khu vực song Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung vẫn đứng trước không ít thách thức của một thị trường mới nổi.
Saigontourist nhận trách nhiệm vụ để lọt 'đường lưỡi bò' vào ấn phẩm du lịch
Saigontourist nhận trách nhiệm vụ để lọt "đường lưỡi bò" vào ấn phẩm du lịch
Kinhtedothi - Trả lời Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty TNHH Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nhận định đây là sự việc nghiêm trọng và đã tiến hành các biện pháp xử lý kịp thời.
Saigontourist dùng ấn phẩm du lịch có “đường lưỡi bò” giới thiệu cho khách
Saigontourist dùng ấn phẩm du lịch có “đường lưỡi bò” giới thiệu cho khách
Kinhtedothi - Sự việc Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist (Saigontourist - PV) dùng sách giới thiệu du lịch có in “đường lưỡi bò” trên bản đồ của Trung Quốc được khách hàng phát hiện. Ngay sau đó, Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã vào cuộc.
Sun World Halong Complex giảm 50% giá vé cáp treo Nữ Hoàng
Sun World Halong Complex giảm 50% giá vé cáp treo Nữ Hoàng
Kinhtedothi - Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt: giảm 50% giá vé Cáp treo Nữ hoàng. Theo đó, giá vé cho người lớn là 175.000 đồng/vé và trẻ em là 150.000 đồng/vé.
Quanh quẩn hết chợ đêm rồi đi bar, khách du lịch thất vọng ở Đà Nẵng
Quanh quẩn hết chợ đêm rồi đi bar, khách du lịch thất vọng ở Đà Nẵng
Kinhtedothi - “Đêm ở Đà Nẵng rất thú vị với các quán bar, nhà hàng, quán cafe, Cầu Tình Yêu… nhưng hãy nhớ là phải thưởng thức mọi thứ trước 22h và chỉ trong đêm đầu tiên. Vì ngay sau đó, Đà Nẵng sẽ chìm vào tĩnh lặng, còn nếu ở tiếp đêm thứ 2 thì bạn hoàn toàn thất vọng”, anh Ngọc Sơn, một khách du lịch đến từ TP Hồ Chí Minh hài hước chia sẻ.
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tăng cường hợp tác về du lịch
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tăng cường hợp tác về du lịch
Kinhtedothi - Ngày 17/10, tại TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị kết nối chương trình kích cầu du lịch TP với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
'Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam 2019' tặng du khách ưu đãi chưa từng có
"Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam 2019" tặng du khách ưu đãi chưa từng có
Kinhtedothi - “Chinh phục đỉnh Fansipan - Tự hào Việt Nam” là chương trình ưu đãi của Sun World Fansipan Legend dành cho khách du lịch toàn quốc sau khi khu du lịch nhận Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards vinh danh là điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam năm 2019.
Không phải tài nguyên, cách làm du lịch mới tạo ra 'thiên đường'
Không phải tài nguyên, cách làm du lịch mới tạo ra "thiên đường"
Kinhtedothi - Dubai, Hawaii, Maldives đã trở thành 3 "thiên đường du lịch" của thế giới, nhưng sức hấp dẫn của những thiên đường này lại không chỉ bởi thiên nhiên tươi đẹp.