Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vận hành thương mại trong tháng 1 năm 2021

Quý Nguyễn 30-10-2020 09:25
Kinhtedothi - Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT cam kết sẽ cố gắng tối đa để đưa tuyến đường sắt này vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Tàu sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong một lần chạy thử nghiệm. Ảnh: Phạm Hùng
Trong tháng 12, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện
Báo cáo với Thủ tướng tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, từ nay đến giữa tháng 11/2020, từ 8 - 10 chuyên gia tư vấn của Pháp sẽ sang Việt Nam để đánh giá an toàn dự án. Sau đó, phấn đấu trong tháng 12, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện. Đặc biệt, người đứng đầu Bộ GTVT đã cam kết với Thủ tướng sẽ “cố gắng tối đa” để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, theo Bộ GTVT, hiện nay, khối lượng xây lắp và thiết bị đã cơ bản hoàn thành, nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị. Công việc chính hiện nay là hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu các công trình thành phần, thanh quyết toán, vận hành thử toàn bộ hệ thống, đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn của tư vấn trong quá trình vận hành thử hệ thống.

Ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc dự án chậm trễ là khuyết điểm cần nhanh chóng khắc phục, đồng thời rút kinh nghiệm chung cho các công trình, dự án nói chung, trong đó có dự án của Bộ GTVT. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, TP Hà Nội có tinh thần hợp tác cao hơn, liên tục hơn nữa, dành nhiều thời gian xử lý các vấn đề đặt ra. Thủ tướng nêu rõ: Vấn đề sử dụng nhanh chóng, an toàn đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà chủ đầu tư, TP Hà Nội phải tập trung sức lực. Các ngành phải xắn tay hợp tác tháo gỡ với trách nhiệm cao nhất. An toàn phải đặt lên hàng đầu.

An toàn phải đặt lên hàng đầu

Thủ tướng đã nhất trí với ý kiến của Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ, chỉ nghiệm thu công trình sau khi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có ý kiến chính thức đưa vào sử dụng. Về bàn giao tài sản, do thời điểm bàn giao dự án chưa quyết toán công trình, giá trị bàn giao chưa được xác định, Thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội thủ tục bàn giao tài sản dự án đúng quy định pháp luật. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu TP Hà Nội chuẩn bị các điều kiện cụ thể, nhất là nguồn nhân lực, quy trình, chế độ cho công nhân viên… phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương thực hiện các yêu cầu chính đáng của tổng thầu nói chung và bàn giao, sử dụng công trình thành thạo.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định, điều quan trọng nhất hiện nay là làm sao đưa dự án “về đích” sớm nhất có thể, chứ không phải truy xét những việc đã qua. “Trước mắt phải làm sao đưa dự án vào khai thác thương mại càng sớm càng tốt. Nếu việc này hoàn thành vào đầu năm 2021 như cam kết của Bộ trưởng Bộ GTVT là tốt nhất” – ông Nguyễn Văn Thanh nói. Ngoài câu chuyện đưa dự án “về đích” sớm, chuyên gia Nguyễn Văn Thanh cho rằng, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cũng phải đặc biệt chú ý công đoạn đánh giá an toàn của dự án, đây luôn là tiêu chí quan trọng nhất và bắt buộc phải đạt được. “Tôi rất đồng ý với chỉ đạo của Thủ tướng rằng, an toàn của dự án phải đặt lên hàng đầu. Dự án chậm tiến độ là điều không ai mong muốn nhưng cũng không được chạy theo tiến độ mà bỏ qua chất lượng và sự an toàn của công trình” – ông Nguyễn Văn Thanh cho hay.

Công việc không còn nhiều, nhưng cũng có khó khăn nhất định. Thế nên, nhiều ý kiến cho rằng, để dự án vận hành suôn sẻ, chất lượng như yêu cầu đặt ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ, sự chỉ đạo sát sao, điều hành, tháo gỡ kịp thời của các cấp, ngành, đơn vị có liên quan. Hiện nay, Hà Nội đã sẵn sàng tiếp nhận để vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
TAG: dự án đường sắt Bộ GTVT Cát Linh Hà Đông vận hành thương mại
 
Tin khác
Quảng Trị hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của miền Trung
Quảng Trị hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của miền Trung
Kinhtedothi - Phát triển công nghiệp năng lượng đang được xem là trụ cột quan trọng để Quảng Trị có điều kiện phát huy vai trò của mình trong liên kết vùng. Đặc biệt, thông qua hệ thống truyền tải năng lượng quốc gia, Quảng Trị sẽ có điều kiện tiếp tục phát triển các vùng phụ tải của mình để hình thành trung tâm công nghiệp chế biến, gắn trên nền tảng nền nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp sạch.
Thời tiết cả nước 10 ngày tới: Trời nắng nhẹ, sương mù rải rác
Thời tiết cả nước 10 ngày tới: Trời nắng nhẹ, sương mù rải rác
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia vừa phát đi bản tin về tình hình thời tiết cả nước trong 10 ngày tới, từ đêm 8/2 đến ngày 18/3. Theo đó, nhiều khu vực trên phạm vi cả nước có mưa, sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng, riêng khu vực Hà Nội đêm và sáng sớm trời lạnh.
Ngày Khí tượng thế giới năm 2021: Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta
Ngày Khí tượng thế giới năm 2021: Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta
Kinhtedothi - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã lựa chọn chủ đề Ngày Khí tượng Thế giới năm 2021 - Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta (The ocean, our climate and weather).
Sự cố rớt gối cầu metro số 1: Liên danh SCC thừa nhận dung sai gối không đạt yêu cầu
Sự cố rớt gối cầu metro số 1: Liên danh SCC thừa nhận dung sai gối không đạt yêu cầu
Kinhtedothi - Trả lời về sự cố rớt gối cầu metro số 1, liên danh SCC thừa nhận việc chế tạo gối có dung sai không đạt yêu cầu dẫn đến gối được lắp đặt đại trà, không đúng thiết kế kỹ thuật đã phê duyệt.
Biển báo giới hạn tải trọng – có cũng như không!
Biển báo giới hạn tải trọng – có cũng như không!
Kinhtedothi - Hiện nay trên tuyến tỉnh lộ ở Hà Nội như 419, 72, đê Tả - Hữu Đáy… đều đặt biển giới hạn tải trọng dưới 10 tấn. Tuy nhiên, hệ thống biển báo này… có cũng như không, bởi hàng ngày trên các tuyến đường này vẫn có hàng nghìn lượt phương tiện quá khổ, quá tải tự do lưu thông.
Nên dỡ bỏ dải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì
Nên dỡ bỏ dải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì
Kinhtedothi - Nhiều đơn vị vận tải, người dân và cả Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã có kiến nghị dỡ bỏ dải phân cách cứng, chia tách hai làn đường cùng chiều trên cầu Thanh Trì để giảm UTGT. Các chuyên gia cho rằng phương án này hoàn toàn khả thi.
Thị trường vận tải khách: Khó chồng khó
Thị trường vận tải khách: Khó chồng khó
Kinhtedothi - Ngày càng đuối sức trước sự phát triển nở rộ của xe khách trá hình, xe dù bến cóc lại hứng chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, thị trường vận tải hành khách (VTHK) của Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác càng khó chồng khó và bấp bênh bên bờ vực đổ vỡ.
Thời tiết hôm nay 8/3: Hà Nội trời rét, sáng và đêm có mưa phùn, sương mù
Thời tiết hôm nay 8/3: Hà Nội trời rét, sáng và đêm có mưa phùn, sương mù
Kinhtedothi - Hôm nay (8/3), khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa phùn và sương mù. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ C; cao nhất 23 - 25 độ C.
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng - Lý Sơn
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng - Lý Sơn
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh bác ý kiến tham mưu không thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng - Lý Sơn của Sở Giao thông Vận tải và cho rằng, việc mở thêm tuyến này sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn để thu hút du khách ra tham quan, du lịch ở đảo.
Viettel cấp miễn phí thẻ thu phí đường bộ không dừng ePass tại tỉnh Quảng Ninh
Viettel cấp miễn phí thẻ thu phí đường bộ không dừng ePass tại tỉnh Quảng Ninh
Kinhtedothi - Thông tin từ Viettel Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã và đang triển khai miễn phí mở tài khoản và cấp thẻ ePass thu phí đường bộ không dừng cho các chủ phương tiện kể từ đầu tháng 3/2021.
Xe khách tuyến cố định ở Nghệ An dừng chạy để phản đối ''xe dù'' đã hoạt động trở lại
Xe khách tuyến cố định ở Nghệ An dừng chạy để phản đối ''xe dù'' đã hoạt động trở lại
Kinhtedothi - Sau nhiều ngày dừng chạy, căng băng rôn phản đối việc xe khách chạy vượt tuyến, ''xe dù'' cướp khách, hơn 30 nhà xe ở Nghệ An đã hoạt động trở lại.