Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Bước tiến dài trên hành trình về đích

Yến Dư 20-01-2020 14:31
Kinhtedothi - Có thể nói, hiếm nơi nào trên thế giới, các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) lại gặp nhiều trúc trắc, gian nan như ở Việt Nam. Ví như tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, cái khó bủa vây tứ bề nhưng ba năm qua, dự án đã tiến những bước dài cho cả 9 năm cộng lại kể từ khi khởi công (2010).
Những ngày cuối cùng của năm 2019, bước song song dưới đoạn tuyến trên cao của dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội có thể thấy đâu đó ánh lửa hàn lập lòe hắt qua khe hộ lan. Những người cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn chưa ngơi nghỉ dù Tết đã cận kề. Cung dầm trên cao như một cầu vồng đơn sắc đã định hình hoàn thiện, mạnh mẽ vươn xa hút tầm mắt. Nhưng trong lòng nó vẫn thiếu đi nhịp điệu của những đoàn tàu, không khỏi khiến người ta có phần hụt hẫng.
 Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Hùng
Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, cả 9 gói thầu của dự án đã được ký kết và triển khai ở nhiều mức độ khác nhau. Trong đó các gói thầu xây lắp đoạn trên cao, mua sắm đoàn tàu và lắp đặt trang thiết bị đã chuẩn bị cán đích. Bước ngoặt chia dự án ra thành hai giai đoạn, với mục tiêu đưa đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào vận hành, khai thác trước đã cho thấy hiệu quả thực tế. Việc điều chỉnh tiến độ toàn dự án cũng như đoạn tuyến trên cao là chẳng đặng đừng và có thể cảm thông đối với một đại dự án mà Hà Nội mới lần đầu thực hiện. Nhưng nó cũng là trăn trở của những người làm ĐSĐT.

Công bằng mà nói, dự án đã gần như “bất động” trong suốt nhiều năm. Phải từ năm 2016, khi Chính quyền TP với quyết tâm rất cao đã cải tổ mạnh mẽ bộ máy lãnh đạo của Ban Quản lý ĐSĐT, dự án mới bắt đầu có sự bứt phá.
Còn quá nhiều lo toan, quá nhiều tồn tại phải giải quyết nhưng dự án như đã được thổi một luồng sinh khí mới. Từ người công nhân tỉ mỉ với từng mối hàn, con ốc, những kỹ sư nước ngoài dày dạn kinh nghiệm cho đến lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội, ai cũng cảm thấy bị thôi thúc phải sớm đưa dự án vào khai thác. Bởi vậy nên họ chưa nghĩ đến cái Tết sum vầy với gia đình mà vẫn lặng lẽ miệt mài với nó, bất chấp những nỗ lực chẳng mấy người biết đến.
Công nhân vận hành hệ thống xây dựng dự án. Ảnh: Ngọc Hải
Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội chia sẻ, bên cạnh niềm vui được thấy dự án chuyển mình mạnh mẽ, cũng có một chút chạnh lòng. Trong khi cả TP đang mong ngóng từng ngày tuyến ĐSĐT đầu tiên được đưa vào khai thác, thì đây đó vẫn còn một số trở ngại, khó khăn do thiểu số người gây nên. Ví dụ như tại nhà ga S7, chỉ một vài hộ dân, tổ chức vẫn cố tình gây khó khăn cho việc xây dựng chân thang. Hay mặt bằng một số ga ngầm còn vướng chỉ 1, 2 trường hợp mà ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt của dự án.
Không chỉ khâu giải phóng mặt bằng, việc bố trí vốn cho dự án cũng đang gặp không ít khó khăn. Công tác giải ngân và bảo đảm tài chính cho nhà thầu cũng như bảo đảm giải ngân khoản vay trong thời gian hiệu lực của các Hiệp định vay đang chậm trễ. Cùng với đó là những rủi ro khó lường đối với tiến độ dự án; những thiệt hại kinh tế và trên hết là hệ luỵ đối với giao thông Hà Nội. Những trúc trắc, gian nan ấy đâu dễ thấy được bằng mắt thường.
Dẫu vậy, khó khăn từ đầu đã được những người làm ĐSĐT Hà Nội xác định rõ, sẽ là một phần tất yếu. Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ: “Khó khăn không quyết định sự thành bại của dự án. Từ một khía cạnh khác, nó còn khơi dậy quyết tâm, sự sáng tạo và củng cố sự bền bỉ cho chúng tôi”.
Niềm tin, bản lĩnh và bầu nhiệt huyết của những người làm dự án chưa khi nào nguội lạnh. Cùng với quyết tâm và hành động thiết thực của Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội; sự ủng hộ, cảm thông và chia sẻ của Nhân dân Thủ đô, đó sẽ là sức mạnh tuyệt đối đưa dự án từng bước vượt qua khó khăn, sớm ngày về đích.
ĐSĐT là xương sống của hệ thống giao thông đô thị, là phương thức vận tải hiện đại, văn minh và hiệu quả bậc nhất đối với cả thế giới. Nó sẽ là bước đột phá quan trọng để giảm UTGT và ô nhiễm môi trường, góp phần đưa Hà Nội hướng tới sự phát triển bền vững. Bởi vậy, ĐSĐT cần được ưu tiên tập trung mọi nguồn lực vật chất, tinh thần để vượt qua giai đoạn sơ khởi còn nhiều bỡ ngỡ và gian nan này.
TAG: dự án đường sắt đường sắt đô thị nhổn ga hà nội
 
Tin khác
Bão số 5 tan, miền Trung mưa lớn trên diện rộng
Bão số 5 tan, miền Trung mưa lớn trên diện rộng
Kinhtedothi - Sáng nay (18/9), bão số 5 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Chiều nay (18/9), áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.
Bão số 5 sẽ đi vào đất liền với tâm bão từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế
Bão số 5 sẽ đi vào đất liền với tâm bão từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế
Kinhtedothi - Sáng ngày 18/9, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp giao ban ứng phó với bão số 5, Phó Chánh Văn phòng thường trực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành chủ trì cuộc họp.
Quảng Ninh: Các trạm BOT sẽ thu phí tự động không dừng từ tháng 12/2020
Quảng Ninh: Các trạm BOT sẽ thu phí tự động không dừng từ tháng 12/2020
Kinhtedohti - Tất cả các trạm thu phí BOT tại Quảng Ninh sẽ tiến hành thu phí tự động không dừng vào tháng 12/2020.
Hãng hàng không nào mở lại đường bay quốc tế sớm nhất?
Hãng hàng không nào mở lại đường bay quốc tế sớm nhất?
Kinhtedothi - Hiện cả 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đều đã công bố mở lại đường bay quốc tế.
Ảnh hưởng bão số 5, TP Vinh ngập nặng, Hà Tĩnh có lốc xoáy kéo dài 20 phút
Ảnh hưởng bão số 5, TP Vinh ngập nặng, Hà Tĩnh có lốc xoáy kéo dài 20 phút
Kinhtedothi - Sáng 18/9, mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 5 đã làm nhiều tuyến phố ở TP Vinh (Nghệ An) ngập nặng. Xe cộ tắc cả giờ đồng hồ, đặc biệt là trước các cổng trường học.
Vinamilk và hành trình 9 năm trồng cây góp phần chống biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường
Vinamilk và hành trình 9 năm trồng cây góp phần chống biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường
Kinhtedothi - Trong nỗ lực chung để chống biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, hơn 9 năm qua, chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam và Vinamilk đã bền bỉ trồng hàng trăm ngàn cây xanh tại nhiều địa phương trên cả nước.
Chương trình 06 - Ctr/TU của thành ủy Hà Nội: Gỡ nhiều nút thắt  giao thông trọng yếu
Chương trình 06 - Ctr/TU của thành ủy Hà Nội: Gỡ nhiều nút thắt giao thông trọng yếu
Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình 06 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội cũng như nhiều chương trình, kế hoạch, nghị quyết của HĐND, UBND TP, các cấp ngành chức năng của Hà Nội đã nỗ lực cùng Nhân dân TP đạt được nhiều mục tiêu quan trọng trong cải thiện mạng lưới giao thông vận tải. Rất nhiều nút thắt thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP đã được giải quyết triệt để sau nhiều năm vướng mắc.
Điểm nóng nút giao thông Ngã Tư Sở: Tìm phương án hạ nhiệt
Điểm nóng nút giao thông Ngã Tư Sở: Tìm phương án hạ nhiệt
Kinhtedothi - Nhiều ý kiến lo ngại việc tổ chức giao thông tại nút Ngã Tư Sở sẽ còn khó khăn, phức tạp hơn khi đường Vành đai 2 trên cao được đưa vào sử dụng.
Thủ tục cấp phép xây dựng cấp độ 3, 4: Rõ trách nhiệm, giảm chi phí khi làm thủ tục
Thủ tục cấp phép xây dựng cấp độ 3, 4: Rõ trách nhiệm, giảm chi phí khi làm thủ tục
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa mới ký, ban hành văn bản số 4348/BXD-HĐXD gửi Sở Xây dựng các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư về việc góp ý quy trình thực hiện thủ tục hành chính cấp giấy phép xây dựng theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Bổ sung 63 quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, vùng, tỉnh
Bổ sung 63 quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, vùng, tỉnh
Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 131/NQ-CP về việc bổ sung các quy hoạch tại Phụ lục Danh mục các quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 59 của Luật Quy hoạch ban hành kèm theo Nghị quyết số 110/NQ-CP ngày 2/12/2019.
Thành lập hội đồng thẩm định dự toán Quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Thành lập hội đồng thẩm định dự toán Quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 4107/QĐ-UBND về việc thành lập Hội đồng thẩm định dự toán kinh phí xây dựng nhiệm vụ lập Quy hoạch và tổ chức lập Quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.