Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Bước tiến dài trên hành trình về đích

Yến Dư 20-01-2020 14:31
Kinhtedothi - Có thể nói, hiếm nơi nào trên thế giới, các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) lại gặp nhiều trúc trắc, gian nan như ở Việt Nam. Ví như tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, cái khó bủa vây tứ bề nhưng ba năm qua, dự án đã tiến những bước dài cho cả 9 năm cộng lại kể từ khi khởi công (2010).

Những ngày cuối cùng của năm 2019, bước song song dưới đoạn tuyến trên cao của dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội có thể thấy đâu đó ánh lửa hàn lập lòe hắt qua khe hộ lan. Những người cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn chưa ngơi nghỉ dù Tết đã cận kề. Cung dầm trên cao như một cầu vồng đơn sắc đã định hình hoàn thiện, mạnh mẽ vươn xa hút tầm mắt. Nhưng trong lòng nó vẫn thiếu đi nhịp điệu của những đoàn tàu, không khỏi khiến người ta có phần hụt hẫng.

 Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Hùng

Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, cả 9 gói thầu của dự án đã được ký kết và triển khai ở nhiều mức độ khác nhau. Trong đó các gói thầu xây lắp đoạn trên cao, mua sắm đoàn tàu và lắp đặt trang thiết bị đã chuẩn bị cán đích. Bước ngoặt chia dự án ra thành hai giai đoạn, với mục tiêu đưa đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào vận hành, khai thác trước đã cho thấy hiệu quả thực tế. Việc điều chỉnh tiến độ toàn dự án cũng như đoạn tuyến trên cao là chẳng đặng đừng và có thể cảm thông đối với một đại dự án mà Hà Nội mới lần đầu thực hiện. Nhưng nó cũng là trăn trở của những người làm ĐSĐT.
Công bằng mà nói, dự án đã gần như “bất động” trong suốt nhiều năm. Phải từ năm 2016, khi Chính quyền TP với quyết tâm rất cao đã cải tổ mạnh mẽ bộ máy lãnh đạo của Ban Quản lý ĐSĐT, dự án mới bắt đầu có sự bứt phá.

Còn quá nhiều lo toan, quá nhiều tồn tại phải giải quyết nhưng dự án như đã được thổi một luồng sinh khí mới. Từ người công nhân tỉ mỉ với từng mối hàn, con ốc, những kỹ sư nước ngoài dày dạn kinh nghiệm cho đến lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội, ai cũng cảm thấy bị thôi thúc phải sớm đưa dự án vào khai thác. Bởi vậy nên họ chưa nghĩ đến cái Tết sum vầy với gia đình mà vẫn lặng lẽ miệt mài với nó, bất chấp những nỗ lực chẳng mấy người biết đến.

Công nhân vận hành hệ thống xây dựng dự án. Ảnh: Ngọc Hải

Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội chia sẻ, bên cạnh niềm vui được thấy dự án chuyển mình mạnh mẽ, cũng có một chút chạnh lòng. Trong khi cả TP đang mong ngóng từng ngày tuyến ĐSĐT đầu tiên được đưa vào khai thác, thì đây đó vẫn còn một số trở ngại, khó khăn do thiểu số người gây nên. Ví dụ như tại nhà ga S7, chỉ một vài hộ dân, tổ chức vẫn cố tình gây khó khăn cho việc xây dựng chân thang. Hay mặt bằng một số ga ngầm còn vướng chỉ 1, 2 trường hợp mà ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt của dự án.

Không chỉ khâu giải phóng mặt bằng, việc bố trí vốn cho dự án cũng đang gặp không ít khó khăn. Công tác giải ngân và bảo đảm tài chính cho nhà thầu cũng như bảo đảm giải ngân khoản vay trong thời gian hiệu lực của các Hiệp định vay đang chậm trễ. Cùng với đó là những rủi ro khó lường đối với tiến độ dự án; những thiệt hại kinh tế và trên hết là hệ luỵ đối với giao thông Hà Nội. Những trúc trắc, gian nan ấy đâu dễ thấy được bằng mắt thường.

Dẫu vậy, khó khăn từ đầu đã được những người làm ĐSĐT Hà Nội xác định rõ, sẽ là một phần tất yếu. Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ: “Khó khăn không quyết định sự thành bại của dự án. Từ một khía cạnh khác, nó còn khơi dậy quyết tâm, sự sáng tạo và củng cố sự bền bỉ cho chúng tôi”.

Niềm tin, bản lĩnh và bầu nhiệt huyết của những người làm dự án chưa khi nào nguội lạnh. Cùng với quyết tâm và hành động thiết thực của Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội; sự ủng hộ, cảm thông và chia sẻ của Nhân dân Thủ đô, đó sẽ là sức mạnh tuyệt đối đưa dự án từng bước vượt qua khó khăn, sớm ngày về đích.

ĐSĐT là xương sống của hệ thống giao thông đô thị, là phương thức vận tải hiện đại, văn minh và hiệu quả bậc nhất đối với cả thế giới. Nó sẽ là bước đột phá quan trọng để giảm UTGT và ô nhiễm môi trường, góp phần đưa Hà Nội hướng tới sự phát triển bền vững. Bởi vậy, ĐSĐT cần được ưu tiên tập trung mọi nguồn lực vật chất, tinh thần để vượt qua giai đoạn sơ khởi còn nhiều bỡ ngỡ và gian nan này.

TAG: dự án đường sắt đường sắt đô thị nhổn ga hà nội
 
Tin khác
Giá thu phí tại BOT Bắc Giang – Lạng Sơn: Cần điều chỉnh để hài hòa lợi ích
Giá thu phí tại BOT Bắc Giang – Lạng Sơn: Cần điều chỉnh để hài hòa lợi ích
Kinhtedothi - Vừa mới chính thức thu phí được một ngày, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã nhận nhiều ý kiến trái chiều. Phần lớn ý kiến xoay quanh mức giá vé được đánh giá là quá cao, gây khó khăn cho DN vận tải, đặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19.
Bỏ quy định xử phạt một số vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng
Bỏ quy định xử phạt một số vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng
Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị định 21/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Việt Trì
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Việt Trì
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 279/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000.
Đồ án quy hoạch phải đảm bảo vùng đệm, vùng sinh thái giữa các đô thị
Đồ án quy hoạch phải đảm bảo vùng đệm, vùng sinh thái giữa các đô thị
Kinhtedothi - Trong đồ án quy hoạch, đối với các TP có cấu trúc gồm nhiều đô thị phải đảm bảo sự liên kết thuận lợi giữa đô thị trung tâm và các đô thị khác, các khu chức năng. Đảm bảo duy trì vùng đệm, vùng sinh thái giữa các đô thị. Đây là một trong những yêu cầu tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng vừa được Bộ xây dựng ban hành.
MIKGroup “tác chiến” chống dịch Covid-19
MIKGroup “tác chiến” chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra, MIKGroup đã lên phương án “tác chiến” chủ động phòng chống dịch tại tất cả các khu chung cư, dự án của Tập đoàn.
Tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai: Ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng trái phép
Tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai: Ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng trái phép
Kinhtedothi - Hơn 3 năm nay, tại khu vực ven đường đê tả Đáy, thôn Thị Nguyên, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai ngang nhiên tồn tại bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) trái phép. Thực tế, bãi tập kết VLXD này gây ra nhiều bất cập nhưng chính quyền địa phương lại cho rằng mức độ ảnh hưởng không nghiêm trọng.
Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi 2020: Nhiều quy định thiếu tính thực tiễn
Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi 2020: Nhiều quy định thiếu tính thực tiễn
Kinhtedothi - Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) sửa đổi 2020 được Bộ TN&MT mở cổng góp ý trực tuyến, từ 13/12/2019 - 13/2/2020. Sau khi phân tích, Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh (GreenID) cùng đại diện các mạng lưới, liên minh, tổ chức, nhà nghiên cứu hoạt động trong lĩnh vực môi trường, năng lượng, sức khỏe và pháp lý tại Việt Nam (các tổ chức xã hội) cho rằng, dự luật này còn nhiều điều mang tính lý thuyết, thiếu thực tiễn.
Định danh cho Grab
Định danh cho Grab
Kinhtedothi - Sự ra đời của Nghị định 10/2020/NĐ-CP đã tạo ra nhiều biến động lớn trên thị trường xe công nghệ. “Gã khổng lồ” Grab sẽ trở thành DN taxi hay chỉ đơn thuần là đơn vị cung ứng phần mềm gọi xe?
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 18/2 ở mức trung bình và kém
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 18/2 ở mức trung bình và kém
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày hôm nay (18/2) đo được tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình và kém.
Ô tô chở nhà sư gặp nạn trên đường khiến 6 người nhập viện cấp cứu
Ô tô chở nhà sư gặp nạn trên đường khiến 6 người nhập viện cấp cứu
Kinhtedothi - Hai chiếc ô tô con (trong đó một chiếc chở theo nhà sư) đấu đầu trên đường di chuyển, hậu quả làm ít nhất 6 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.
Xây dựng khung pháp lý cho Condotel: Cần phải xác định sở hữu chung – riêng
Xây dựng khung pháp lý cho Condotel: Cần phải xác định sở hữu chung – riêng
Kinhtedothi - Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có văn bản hướng dẫn các địa phương trong cả nước hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở.