Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Dự án Ga ngầm C9: Dùng dằng đến bao giờ?

Ngọc Hải 23-08-2018 08:13
Kinhtedothi - Sau 15 năm nghiên cứu với rất nhiều lần lấy ý kiến, điều chỉnh quy hoạch vị trí và thiết kế, dự án ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng - Trần Hưng Đạo lại có nguy cơ bị ách tiến độ. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu cứ tiếp tục kéo dài công tác chuẩn bị, dự án có thể sẽ đi vào “ngõ cụt”.

Không vi phạm Luật Di sản

Mới đây, Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng vừa có ý kiến gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự án nhà ga C9 và đường ngầm tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng - Trần Hưng Đạo vi phạm và có khả năng gây hại cho di tích hồ Hoàn Kiếm. Đây được cho là những phản hồi, kiến nghị rút ra sau buổi tọa đàm: “Phát triển đô thị gắn với bảo tồn, phát huy di sản văn hóa trong quy hoạch xây dựng ga ngầm C9, tuyến ĐSĐT số 2 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm”.

Tại buổi tọa đàm này, một số ý kiến cho rằng, hướng tuyến ĐSĐT số 2, theo phương án được chọn, là công trình giao thông, phục vụ gián tiếp cho khu vực hồ Hoàn Kiếm nên công trình vi phạm Luật Di sản văn hóa; tiềm ẩn nguy cơ gây tác động xấu đối với di tích và không gian văn hóa trung tâm Thủ đô nhưng chưa có báo cáo đánh giá tác động.

Khu vực dự kiến xây dựng cổng lên xuống số 3 thuộc nhà ga ngầm C9. Ảnh: Chiến Công 
Trao đổi về ý kiến này, Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu khẳng định, dự án nhà ga C9 và đường ngầm tuyến ĐSĐT số 2 không vi phạm di tích Hồ Gươm và không vi phạm Luật Di sản. Bởi báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án có vị trí nhà ga C9 được phê duyệt tại quyết định đầu tư số 2054/QĐ - UBND ngày 13/11/2008 của UBND TP Hà Nội. Trong khi ngày 9/12/2013, Thủ tướng Chính phủ mới ký Quyết định xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đối với hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia của TP Hà Nội, sử dụng vốn ODA của Nhật Bản. Chiều dài toàn tuyến khoảng 11,5km; đoạn trên cao dài khoảng 2,6km; đoạn ngầm dài khoảng 8,9km; khu Depot rộng 17,5ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.
Điểm đầu tuyến tại Khu đô thị Nam Thăng Long, theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du. Toàn tuyến có 10 nhà ga gồm 3 ga, 7 ga ngầm. 3 ga trên cao là: C1 - Nam Thăng Long; C2 - khu Ngoại giao đoàn; C3 Tây Hồ Tây. 7 ga ngầm là: C4 - Bưởi; C5 - Quần Ngựa; C6 - Bách Thảo; C7 - Hồ Tây; C8 - Hàng Đậu; C9 - Hồ Hoàn Kiếm; C10 - Trần Hưng Đạo.
UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo nghiên cứu bố trí cửa số 3, ga ngầm C9 tại vị trí hiện đang đặt khu nhà vệ sinh và cửa hàng trên Bờ Hồ, bên cạnh đền Ngọc Sơn. Do khu nhà vệ sinh hiện tại nằm cách mép hồ Hoàn Kiếm chỉ khoảng 4m, không thuận lợi cho công việc xây dựng và vận hành công trình cửa lên xuống nên, cổng số 3 đã được đề xuất dịch vào sát mép ga với kích thước cửa 6,3 x 17m; đường dẫn hành khách dài khoảng 13,6m; khoảng cách từ cửa lên xuống tới hồ Hoàn Kiếm là khoảng 11m, tới đường Đinh Tiên Hoàng là 13,5m. Khu nhà vệ sinh và cửa hàng cũng sẽ được di chuyển xuống ga ngầm để đảm bảo mỹ quan khu vực mà vẫn phục vụ tốt người dân và du khách.

Mặt khác, quá trình trình cấp Giấy chứng nhận di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ở khu vực Hồ Gươm lại không cập nhật vị trí đặt ga C9. Theo ông Hiếu, ga C9 đưa hành khách đến tham quan di tích nên cũng là công trình mang tính chất phục vụ khu vực hồ Hoàn Kiếm. “Trên quan điểm của người làm kỹ thuật, tôi cho rằng công trình này không vi phạm Luật Di sản” - ông Hiếu nhận định.
15 năm mòn mỏi đợi chờ
Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội thông tin, từ năm 2010, sau khi có quyết định phê duyệt dự án, Ban và UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Bộ VHTT&DL. Có những lần, Bộ trả lời với quan điểm chung là đồng ý; nhưng cũng có lúc, sau khi nhận được ý kiến phản hồi của một số chuyên gia thì Bộ lại muốn cân nhắc tiếp. Hiện tại, Bộ đang xem xét công văn của UBND TP và sẽ có ý kiến cuối cùng sớm nhất. Tuy nhiên, cũng chưa biết phải chờ đến bao giờ, vì tính đến nay, dự án tuyến ĐSĐT số 2, trong đó có vị trí ga ngầm C9 đã được nghiên cứu tới… 15 năm với hơn 10 lần điều chỉnh.
Chuyên gia về giao thông TP và cầu hầm Nguyễn Đình Chiển cho rằng, thực tế hiện nay không còn phương án nào tốt hơn để đặt vị trí nhà ga C9 và đường ống tàu điện ngầm khu vực hồ Hoàn Kiếm. Hơn nữa, ga C9 còn liên quan trực tiếp đến hướng tuyến và 2 ga liền kề: C8 (đặt tại vườn hoa Hàng Đậu); C10 (đặt tại đường Hàng Bài). Không quyết được C9 thì C8, C10 và cả tuyến sẽ tiếp tục phải giậm chân tại chỗ. “Phương án hiện tại theo tôi là khả thi nhất, tiết kiệm và an toàn cho cụm di tích hồ Hoàn Kiếm nhất” - ông Chiển đánh giá.
Thời gian qua, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội đã rất nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án, đưa phương án được lựa chọn ra lấy ý kiến người dân và chuyên gia. Rất nhiều ý kiến đã bày tỏ sự đồng thuận, trong đó có chuyên gia, người dân Hà Nội, địa phương khác và cả khách nước ngoài. Trên thực tế, dự án tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, trong đó có nhà ga C9, được đánh giá là cần thiết và rất quan trọng đối với giao thông TP nói chung, khu vực trung tâm nói riêng. Các chuyên gia cho rằng, kéo dài tranh cãi sẽ khiến dự án tiếp tục chậm tiến độ. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển chung, lâu dài của Thủ đô mà còn gây tốn thêm chi phí, thiệt hại về kinh tế khó có thể hạn lượng được.

TAG: Ga ngầm C9 thi công quận Hoàn Kiếm Hà Nội
 
Tin khác
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ xe khách lật trên QL1, thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa vào ngày 14/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công bố kết quả giám định chiếc xe gặp nạn.
Xế hộp tiền tỷ “điên” đâm liên hoàn khiến 3 người thương vong
Xế hộp tiền tỷ “điên” đâm liên hoàn khiến 3 người thương vong
Kinhtedothi - Một chiếc ô tô 7 chỗ bất ngờ mất lái đâm liên tiếp nhiều phương tiện trên đường khiến một người chết và hai người bị thương.
Xem xét hoàn vốn cho Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Xem xét hoàn vốn cho Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về việc nhận tiền sử dụng đất của Dự án Khu đô thị Gia Lâm, để hoàn vốn cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bao nhiêu phương tiện bị VEC từ chối phục vụ trong dịp Tết Kỷ Hợi?
Bao nhiêu phương tiện bị VEC từ chối phục vụ trong dịp Tết Kỷ Hợi?
Kinhtedothi - Theo thông tin do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, đơn vị này đã từ chối phục vụ 227 phương tiện.
Sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe
Sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe
Kinhtedothi - Đó là thông điệp vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi tới Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các địa phương sau hàng loạt các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng thời gian gần đây.
Mỗi ngày cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có hơn 4.000 lượt xe qua lại
Mỗi ngày cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có hơn 4.000 lượt xe qua lại
Kinhtedothi - Đây là số liệu vừa được Công ty Cổ phần BOT Biên Cương vừa công bố sau tuần đầu tiên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đi vào thu phí.
Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Kinhtedothi - Chiều 15/2, Ủy ban ATGT Quốc gia phát đi công điện yêu cầu khẩn trương điều tra, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông (TNTG) xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào ngày 13/2 vừa qua.
Quảng Ngãi: Nhiều sai phạm tại nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ
Quảng Ngãi: Nhiều sai phạm tại nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ
Kinhtedothi - Liên quan đến phản ánh của người dân về việc dự án nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đưa vào hoạt động gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận, sáng 15/2, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức công khai kết luận thanh tra dự án này. Có đến 3/5 nội dung người dân phản ánh về dự án là đúng.
Quận Đống Đa kiên quyết xử lý vi phạm về trật tự đô thị
Quận Đống Đa kiên quyết xử lý vi phạm về trật tự đô thị
Kinhtedothi - Sáng 14/2, sau khi nhận được phản ánh của Nhân dân về việc xuất hiện tình trạng trông, giữ phương tiện và thu phí không đúng quy định tại khu vực xung quanh Văn Miếu Quốc Tử Giám (phường Quốc Tử Giám) và chùa Phúc Khánh (phường Ngã Tư Sở), lực lượng liên ngành quận Đống Đa đã tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự đô thị.
VASCO khai trương đường bay Vinh - Đà Nẵng
VASCO khai trương đường bay Vinh - Đà Nẵng
Kinhtedothi - Sáng 15/2, tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh, Công ty bay dịch vụ Hàng không VASCO, đơn vị thành viên của Vietnam Airlines đã khai trương đường bay Vinh - Đà Nẵng.
Hà Nội đề xuất tiếp tục cho trông giữ xe dưới gầm cầu
Hà Nội đề xuất tiếp tục cho trông giữ xe dưới gầm cầu
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có đề nghị với Bộ GTVT, điều chỉnh một số nội dung của Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT, nhằm cho phép TP được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện tại một số vị trí dưới gầm cầu đến hết năm 2023.