Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Dự án Ga ngầm C9: Dùng dằng đến bao giờ?

Ngọc Hải 23-08-2018 08:13
Kinhtedothi - Sau 15 năm nghiên cứu với rất nhiều lần lấy ý kiến, điều chỉnh quy hoạch vị trí và thiết kế, dự án ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng - Trần Hưng Đạo lại có nguy cơ bị ách tiến độ. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu cứ tiếp tục kéo dài công tác chuẩn bị, dự án có thể sẽ đi vào “ngõ cụt”.

Không vi phạm Luật Di sản

Mới đây, Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng vừa có ý kiến gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự án nhà ga C9 và đường ngầm tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng - Trần Hưng Đạo vi phạm và có khả năng gây hại cho di tích hồ Hoàn Kiếm. Đây được cho là những phản hồi, kiến nghị rút ra sau buổi tọa đàm: “Phát triển đô thị gắn với bảo tồn, phát huy di sản văn hóa trong quy hoạch xây dựng ga ngầm C9, tuyến ĐSĐT số 2 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm”.

Tại buổi tọa đàm này, một số ý kiến cho rằng, hướng tuyến ĐSĐT số 2, theo phương án được chọn, là công trình giao thông, phục vụ gián tiếp cho khu vực hồ Hoàn Kiếm nên công trình vi phạm Luật Di sản văn hóa; tiềm ẩn nguy cơ gây tác động xấu đối với di tích và không gian văn hóa trung tâm Thủ đô nhưng chưa có báo cáo đánh giá tác động.

Khu vực dự kiến xây dựng cổng lên xuống số 3 thuộc nhà ga ngầm C9. Ảnh: Chiến Công 
Trao đổi về ý kiến này, Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu khẳng định, dự án nhà ga C9 và đường ngầm tuyến ĐSĐT số 2 không vi phạm di tích Hồ Gươm và không vi phạm Luật Di sản. Bởi báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án có vị trí nhà ga C9 được phê duyệt tại quyết định đầu tư số 2054/QĐ - UBND ngày 13/11/2008 của UBND TP Hà Nội. Trong khi ngày 9/12/2013, Thủ tướng Chính phủ mới ký Quyết định xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đối với hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia của TP Hà Nội, sử dụng vốn ODA của Nhật Bản. Chiều dài toàn tuyến khoảng 11,5km; đoạn trên cao dài khoảng 2,6km; đoạn ngầm dài khoảng 8,9km; khu Depot rộng 17,5ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.
Điểm đầu tuyến tại Khu đô thị Nam Thăng Long, theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du. Toàn tuyến có 10 nhà ga gồm 3 ga, 7 ga ngầm. 3 ga trên cao là: C1 - Nam Thăng Long; C2 - khu Ngoại giao đoàn; C3 Tây Hồ Tây. 7 ga ngầm là: C4 - Bưởi; C5 - Quần Ngựa; C6 - Bách Thảo; C7 - Hồ Tây; C8 - Hàng Đậu; C9 - Hồ Hoàn Kiếm; C10 - Trần Hưng Đạo.
UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo nghiên cứu bố trí cửa số 3, ga ngầm C9 tại vị trí hiện đang đặt khu nhà vệ sinh và cửa hàng trên Bờ Hồ, bên cạnh đền Ngọc Sơn. Do khu nhà vệ sinh hiện tại nằm cách mép hồ Hoàn Kiếm chỉ khoảng 4m, không thuận lợi cho công việc xây dựng và vận hành công trình cửa lên xuống nên, cổng số 3 đã được đề xuất dịch vào sát mép ga với kích thước cửa 6,3 x 17m; đường dẫn hành khách dài khoảng 13,6m; khoảng cách từ cửa lên xuống tới hồ Hoàn Kiếm là khoảng 11m, tới đường Đinh Tiên Hoàng là 13,5m. Khu nhà vệ sinh và cửa hàng cũng sẽ được di chuyển xuống ga ngầm để đảm bảo mỹ quan khu vực mà vẫn phục vụ tốt người dân và du khách.

Mặt khác, quá trình trình cấp Giấy chứng nhận di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ở khu vực Hồ Gươm lại không cập nhật vị trí đặt ga C9. Theo ông Hiếu, ga C9 đưa hành khách đến tham quan di tích nên cũng là công trình mang tính chất phục vụ khu vực hồ Hoàn Kiếm. “Trên quan điểm của người làm kỹ thuật, tôi cho rằng công trình này không vi phạm Luật Di sản” - ông Hiếu nhận định.
15 năm mòn mỏi đợi chờ
Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội thông tin, từ năm 2010, sau khi có quyết định phê duyệt dự án, Ban và UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Bộ VHTT&DL. Có những lần, Bộ trả lời với quan điểm chung là đồng ý; nhưng cũng có lúc, sau khi nhận được ý kiến phản hồi của một số chuyên gia thì Bộ lại muốn cân nhắc tiếp. Hiện tại, Bộ đang xem xét công văn của UBND TP và sẽ có ý kiến cuối cùng sớm nhất. Tuy nhiên, cũng chưa biết phải chờ đến bao giờ, vì tính đến nay, dự án tuyến ĐSĐT số 2, trong đó có vị trí ga ngầm C9 đã được nghiên cứu tới… 15 năm với hơn 10 lần điều chỉnh.
Chuyên gia về giao thông TP và cầu hầm Nguyễn Đình Chiển cho rằng, thực tế hiện nay không còn phương án nào tốt hơn để đặt vị trí nhà ga C9 và đường ống tàu điện ngầm khu vực hồ Hoàn Kiếm. Hơn nữa, ga C9 còn liên quan trực tiếp đến hướng tuyến và 2 ga liền kề: C8 (đặt tại vườn hoa Hàng Đậu); C10 (đặt tại đường Hàng Bài). Không quyết được C9 thì C8, C10 và cả tuyến sẽ tiếp tục phải giậm chân tại chỗ. “Phương án hiện tại theo tôi là khả thi nhất, tiết kiệm và an toàn cho cụm di tích hồ Hoàn Kiếm nhất” - ông Chiển đánh giá.
Thời gian qua, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội đã rất nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án, đưa phương án được lựa chọn ra lấy ý kiến người dân và chuyên gia. Rất nhiều ý kiến đã bày tỏ sự đồng thuận, trong đó có chuyên gia, người dân Hà Nội, địa phương khác và cả khách nước ngoài. Trên thực tế, dự án tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, trong đó có nhà ga C9, được đánh giá là cần thiết và rất quan trọng đối với giao thông TP nói chung, khu vực trung tâm nói riêng. Các chuyên gia cho rằng, kéo dài tranh cãi sẽ khiến dự án tiếp tục chậm tiến độ. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển chung, lâu dài của Thủ đô mà còn gây tốn thêm chi phí, thiệt hại về kinh tế khó có thể hạn lượng được.

TAG: Ga ngầm C9 thi công quận Hoàn Kiếm Hà Nội
 
Tin khác
Hệ thống thoát nước đô thị: Quá tải, thiếu đồng bộ
Hệ thống thoát nước đô thị: Quá tải, thiếu đồng bộ
Kinhtedothi - Hà Nội có nhiều điểm nóng về ngập úng mỗi khi xảy ra mưa lớn và một trong những nguyên nhân là do hệ thống thoát nước đã quá tải. Trước thực trạng đó, TP Hà Nội đã xây dựng chiến lược để kiểm soát tình trạng ngập úng đô thị.
Thuốc tăng lực cho taxi truyền thống
Thuốc tăng lực cho taxi truyền thống
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã trình lên UBND TP và các bộ, ngành liên quan Dự thảo “Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội”. Đây được kỳ vọng là giải pháp căn cơ nhằm thiết lập một trật tự mới, ổn định và hữu dụng hơn đối với loại hình kinh doanh taxi truyền thống.
Đà Nẵng đầu tư hệ thống quan trắc môi trường tự động chuẩn quốc tế
Đà Nẵng đầu tư hệ thống quan trắc môi trường tự động chuẩn quốc tế
Kinhtedothi - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng cho biết: Sau khi có hệ thống quan trắc môi trường tự động, du khách có thể xem qua điện thoại di động để biết chỉ số nước biển dự báo có an toàn hay không. Hay khi đến một điểm dân cư, chúng ta có thể kiểm tra được kết quả quan trắc không khí cũng thông qua phần mềm trên điện thoại di động.
Cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị dẹp bãi xe tại khu 5,3ha
Cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị dẹp bãi xe tại khu 5,3ha
Kinhtedothi - Trong các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP, các cử tri quận Cầu Giấy đã nhiều lần kiến nghị các đơn vị có liên quan xem xét thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện của một đơn vị tại khu 5,3ha, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.
Huyện Đông Anh xử lý triệt để các vi phạm về đất đai
Huyện Đông Anh xử lý triệt để các vi phạm về đất đai
Kinhtedothi - Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, tổ chức chiều 20/11.
Hà Tĩnh: Tông vào đuôi xe đầu kéo, 2 thanh niên thương vong
Hà Tĩnh: Tông vào đuôi xe đầu kéo, 2 thanh niên thương vong
Kinhtedothi - Chiếc xe đầu kéo di chuyển trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận Hà Tĩnh đã bất ngờ bị chiếc xe máy chở 2 thanh niên tông vào phía sau, khiến 1 người tử vong thương tâm tại chỗ, 1 người trọng thương.
Vi phạm đất rừng tại huyện Sóc Sơn: Vì sao nhà của ca sĩ Mỹ Linh chưa bị xử lý?
Vi phạm đất rừng tại huyện Sóc Sơn: Vì sao nhà của ca sĩ Mỹ Linh chưa bị xử lý?
Kinhtedothi - Theo thống kê của UBND huyện Sóc Sơn, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã Minh Phú có 18 công trình xây dựng vi phạm đất rừng phòng hộ, đặc dụng. Tuy nhiên, trường hợp xây dựng nhà ở của ca sĩ Mỹ Linh mà dư luận đặc biệt quan tâm lại không nằm trong danh sách những công trình có vi phạm.
Ga ngầm C9: Càng chậm tiến độ, càng đội vốn
Ga ngầm C9: Càng chậm tiến độ, càng đội vốn
Kinhtedothi - Sáng 19/11, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo: “Quy hoạch tổng mặt bằng Ga ngầm C9 - Ga Hồ Hoàn Kiếm thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị ((ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo”.
Bão chồng bão uy hiếp Nam Trung Bộ, số người chết do mưa lũ tiếp tục tăng
Bão chồng bão uy hiếp Nam Trung Bộ, số người chết do mưa lũ tiếp tục tăng
Kinhtedothi - Theo dự báo, cơn bão số 9 hiện đang hình thành trên vùng biển phía Đông Nam Philippines và di chuyển nhanh về phía các tỉnh Nam Trung Bộ nước ta. Khoảng 23 - 25/11, cơn bão dự báo sẽ gây mưa lớn cho tỉnh Khánh Hòa.
Quảng Bình: Nguy cơ hạn hán trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019
Quảng Bình: Nguy cơ hạn hán trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019
Kinhtedothi - Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tổng lượng mưa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chỉ đạt 60% tổng lượng mưa trung bình nhiều năm, riêng tháng 10 chỉ đạt 36%. Lượng nước tích được của gần 20 hồ chứa lớn trên địa bàn rất thấp so với dung tích thiết kế, nhiều hồ chứa nhỏ đang ở mực nước chết.
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, đợt không khí lạnh tăng cường cuối tháng 11/2018 sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày, trong đó xuất hiện những ngày trời rét.