Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Dự án giao thông trọng điểm: Không để thiếu vốn nhưng phải sử dụng hiệu quả cao nhất

Linh Chi 12-10-2018 16:53
Kinhtedothi - Thực hiện giám sát kết quả triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm của TP giai đoạn 2016 - 2020, ngày 12/10, đoàn giám sát của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông TP Hà Nội và các sở, ngành, quận, huyện liên quan.

Theo Nghị quyết 15 ngày 4/12/2017 của HĐND TP, Ban được giao theo dõi, quản lý, triển khai thực hiện 29 dự án công trình trọng điểm. Trong số này, 2 dự án sử dụng vốn đầu tư công đã được hoàn thành đưa vào sử dụng; 3 dự án sử dụng vốn đầu tư công và 2 dự án đầu tư theo hình thức PPP đang được thi công, nhưng trong đó 1 dự án chưa đáp ứng tiến độ hoàn thành trong năm 2018 theo Nghị quyết 15 do vướng về GPMB, 1 dự án cũng không đảm bảo tiến độ do thực hiện các thủ tục bổ sung.

Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Phạm Thị Thanh Mai phát biểu

Với 4 dự án sử dụng vốn đầu tư công và 18 dự án đầu tư theo hình thức PPP chưa được khởi công, chưa hoàn thành thủ tục chọn nhà đầu tư, có dự án cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch mới đang thực hiện ĐTXD cải tạo mở rộng phần đi bằng nên Ban đề xuất đầu tư giai đoạn sau. Dự án cầu vượt nút giao Hoàng Quốc Việt-Nguyễn Văn Huyên dự kiến khởi công quý I/2019, không đạt theo Nghị quyết 15 do sau khi được bổ sung vào Nghị quyết, thời gian thực hiện thực tế của các bước để phê duyệt dự án bị kéo dài nên đến tháng 8/2018 mới được phê duyệt dự án.

Dự án hầm chui Lê Văn Lương-Vành đai 3 theo Nghị quyết 15 phải khởi công trong 2017 nhưng do Ban mới được UBND TP giao tiếp nhận dự án từ Bộ GTVT và Thường trực HĐND TP mới phê duyệt chủ trương đầu tư từ 6/9/2018, nên đơn vị dự kiến khởi công trong quý IV/2019. Ngoài ra, trong 18 dự án đầu tư theo hình thức PPP, có 15 dự án loại hợp đồng BT đều là chưa ký hợp đồng, Bộ Tài chính đang có ý kiến tạm dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư đến khi Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng-chuyển giao (BT) có hiệu lực thi hành…

Lãnh đạo Ban QLDA cũng chia sẻ, việc triển khai thực hiện các dự án công trình trọng điểm chủ yếu theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT, song quỹ đất thanh toán cho các dự án BT chưa được cân đối đủ. Vì vậy, đề nghị UBND TP giao Ban chủ trì rà soát điều chỉnh, chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khung trên địa bàn TP; sớm kiến nghị T.Ư hướng dẫn việc sử dụng tài sản công để thanh toán theo Luật quản lý, sử dụng tài sản công.

Ghi nhận nỗ lực của Ban QLDA, các sở, ngành, quận, huyện, đoàn giám sát cũng nhận định: Chiếu vào Nghị quyết của HĐND TP và các báo cáo của TP cho thấy, tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm đang rất đáng lo ngại. Do đó, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Phạm Thị Thanh Mai đề nghị các chủ đầu tư (CĐT), sở, quận, huyện liên quan đến các dự án này soát thật kỹ những khó khăn, kiến nghị cụ thể hơn với từng dự án đang chậm tiến độ.

Trong đó, Sở KH&ĐT phát huy cao vai trò cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý đầu tư các dự án, tiếp thu đầy đủ ý kiến, sớm báo cáo tổng thể về riêng các dự án PPP để gửi đoàn, kiến nghị UBND TP. Phía Ban QLDA cần quyết tâm thực hiện đúng cam kết “chỗ nào có mặt bằng thì triển khai thi công ngay”. Riêng với dự án Vành đai III, quận Bắc Từ Liêm cần thực hiện đúng chỉ đạo 31/12/2018 bàn giao toàn bộ mặt bằng; với dự án Vành đai II, Sở KH&ĐT tổng hợp lại những vướng mắc cụ thể về GPMB tại quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân để báo cáo TP.

"Đặc biệt, về vốn GPMB, thi công xây lắp, Sở KH&ĐT khi tham mưu bố trí kế hoạch vốn cần căn cứ khả năng thực hiện của các CĐT, nếu cần vẫn có thể điều chỉnh theo nguyên tắc không để thiếu vốn nhưng phải sử dụng vốn hiệu quả cao nhất. Quận, huyện hàng tuần, hàng tháng báo cáo tiến độ các dự án trọng điểm với UBND TP và cả HĐND TP; sở, ngành giảm tối đa thời gian hành chính để giải quyết nhanh nhất cho các dự án trọng điểm”, Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh.

TAG: dự án giao thông trọng điểm Không để thiếu vốn nhưng phải sử dụng hiệu quả cao nhất
 
Tin khác
Khó hiểu biển cấm nút Hào Nam - Giảng Võ
Khó hiểu biển cấm nút Hào Nam - Giảng Võ
Kinhtedothi - Tại đầu phố Hào Nam hướng vào trung tâm nút giao Giảng Võ - Giang Văn Minh - Cát Linh đang tồn tại tấm biển "Cấm các phương tiện rẽ trái".
Mặc đồng phục cho taxi Hà Nội
Mặc đồng phục cho taxi Hà Nội
Kinhtedothi - Tại Dự thảo Quy chế “Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội”, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất thống nhất thiết kế 3 màu sơn chung gồm: Xanh, ghi bạc, trắng cho xe taxi đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc mặc đồng phục sẽ giúp taxi Hà Nội tự bảo vệ mình trước những hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh của taxi ngoại tỉnh.
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở, ngập úng cục bộ từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở, ngập úng cục bộ từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định
Kinhtedothi - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, một số nơi tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định đã có mưa rất to.
Quảng Ngãi: Sạt lở do mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường bị chia cắt
Quảng Ngãi: Sạt lở do mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường bị chia cắt
Kinhtedothi - Đến 22 giờ 30 ngày 9/12, tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn diễn biến phức tạp, đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở lớn ở khu vực các huyện miền núi. Dự báo ngày 10/12, khu vực tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 40 - 80mm.
Hội An: Nhiều tuyến đường ở phố cổ chìm trong biển nước
Hội An: Nhiều tuyến đường ở phố cổ chìm trong biển nước
Kinhtedothi - Mưa lớn kéo dài liên tục từ đêm 8/12 đã biến nhiều tuyến đường chính trong phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam chìm trong biển nước. Hiện tại, mực nước sông Hoài đang có dấu hiệu dâng cao và tràn lên sát mép đường Bạch Đằng.
Gia cố bờ kè sạt lở trên tuyến đường sắt qua địa bàn Đà Nẵng
Gia cố bờ kè sạt lở trên tuyến đường sắt qua địa bàn Đà Nẵng
Kinhtedothi - Do mưa lớn kéo từ tối 8/12 nên tại Km 799+890 và Km 799+920 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn Đà Nẵng đã xảy ra sạt lở gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển hành khách.
Chất lượng không khí tại Hà Nội đang ở mức tốt nhất
Chất lượng không khí tại Hà Nội đang ở mức tốt nhất
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí trong ngày 9/12 tại các điểm quan trắc ở mức tốt.
Đường trơn khiến 2 xe khách tông nhau trên cao tốc, 2 người nhập viện
Đường trơn khiến 2 xe khách tông nhau trên cao tốc, 2 người nhập viện
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 8h15 ngày 9/12 tại km33 + 700 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Không khí lạnh gây mưa lớn cho Trung Bộ, TP Vinh ngập sâu trong nước
Không khí lạnh gây mưa lớn cho Trung Bộ, TP Vinh ngập sâu trong nước
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, hiện nay (9/12) do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trong đới gió tây trên cao nên ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đã có mưa, mưa vừa với lượng mưa (tính từ 19h ngày 7/12 đến 01h ngày 9/12) phổ biến 23 - 50mm.
Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội như thế nào?
Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội như thế nào?
Kinhtedothi - Nhìn chung chất lượng không khí trong tuần này tại Thủ đô được cải thiện rõ rệt do ảnh hưởng trực tiếp của không khí lạnh. Duy nhất ngày 7/12 không có khu vực nào đạt mức tốt.
Vỡ lở vụ hối lộ: Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội dừng đến bao giờ?
Vỡ lở vụ hối lộ: Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội dừng đến bao giờ?
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên sẽ lăn bánh tại Hà Nội vào đầu năm tới (2019) là tuyến 2A (Hà Đông - Cát Linh). Nếu theo trật tự thì phải là tuyến số 1 (Yên Viên, ga Hà Nội - Ngọc Hồi), dù được ưu tiên đầu tư đầu tiên nhưng đã tạm dừng từ 2014... và không biết bao giờ mới chạy.