Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Dự án giao thông trọng điểm: Không để thiếu vốn nhưng phải sử dụng hiệu quả cao nhất

Linh Chi 12-10-2018 16:53
Kinhtedothi - Thực hiện giám sát kết quả triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm của TP giai đoạn 2016 - 2020, ngày 12/10, đoàn giám sát của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông TP Hà Nội và các sở, ngành, quận, huyện liên quan.

Theo Nghị quyết 15 ngày 4/12/2017 của HĐND TP, Ban được giao theo dõi, quản lý, triển khai thực hiện 29 dự án công trình trọng điểm. Trong số này, 2 dự án sử dụng vốn đầu tư công đã được hoàn thành đưa vào sử dụng; 3 dự án sử dụng vốn đầu tư công và 2 dự án đầu tư theo hình thức PPP đang được thi công, nhưng trong đó 1 dự án chưa đáp ứng tiến độ hoàn thành trong năm 2018 theo Nghị quyết 15 do vướng về GPMB, 1 dự án cũng không đảm bảo tiến độ do thực hiện các thủ tục bổ sung.

Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Phạm Thị Thanh Mai phát biểu

Với 4 dự án sử dụng vốn đầu tư công và 18 dự án đầu tư theo hình thức PPP chưa được khởi công, chưa hoàn thành thủ tục chọn nhà đầu tư, có dự án cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch mới đang thực hiện ĐTXD cải tạo mở rộng phần đi bằng nên Ban đề xuất đầu tư giai đoạn sau. Dự án cầu vượt nút giao Hoàng Quốc Việt-Nguyễn Văn Huyên dự kiến khởi công quý I/2019, không đạt theo Nghị quyết 15 do sau khi được bổ sung vào Nghị quyết, thời gian thực hiện thực tế của các bước để phê duyệt dự án bị kéo dài nên đến tháng 8/2018 mới được phê duyệt dự án.

Dự án hầm chui Lê Văn Lương-Vành đai 3 theo Nghị quyết 15 phải khởi công trong 2017 nhưng do Ban mới được UBND TP giao tiếp nhận dự án từ Bộ GTVT và Thường trực HĐND TP mới phê duyệt chủ trương đầu tư từ 6/9/2018, nên đơn vị dự kiến khởi công trong quý IV/2019. Ngoài ra, trong 18 dự án đầu tư theo hình thức PPP, có 15 dự án loại hợp đồng BT đều là chưa ký hợp đồng, Bộ Tài chính đang có ý kiến tạm dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư đến khi Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng-chuyển giao (BT) có hiệu lực thi hành…

Lãnh đạo Ban QLDA cũng chia sẻ, việc triển khai thực hiện các dự án công trình trọng điểm chủ yếu theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT, song quỹ đất thanh toán cho các dự án BT chưa được cân đối đủ. Vì vậy, đề nghị UBND TP giao Ban chủ trì rà soát điều chỉnh, chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khung trên địa bàn TP; sớm kiến nghị T.Ư hướng dẫn việc sử dụng tài sản công để thanh toán theo Luật quản lý, sử dụng tài sản công.

Ghi nhận nỗ lực của Ban QLDA, các sở, ngành, quận, huyện, đoàn giám sát cũng nhận định: Chiếu vào Nghị quyết của HĐND TP và các báo cáo của TP cho thấy, tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm đang rất đáng lo ngại. Do đó, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Phạm Thị Thanh Mai đề nghị các chủ đầu tư (CĐT), sở, quận, huyện liên quan đến các dự án này soát thật kỹ những khó khăn, kiến nghị cụ thể hơn với từng dự án đang chậm tiến độ.

Trong đó, Sở KH&ĐT phát huy cao vai trò cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý đầu tư các dự án, tiếp thu đầy đủ ý kiến, sớm báo cáo tổng thể về riêng các dự án PPP để gửi đoàn, kiến nghị UBND TP. Phía Ban QLDA cần quyết tâm thực hiện đúng cam kết “chỗ nào có mặt bằng thì triển khai thi công ngay”. Riêng với dự án Vành đai III, quận Bắc Từ Liêm cần thực hiện đúng chỉ đạo 31/12/2018 bàn giao toàn bộ mặt bằng; với dự án Vành đai II, Sở KH&ĐT tổng hợp lại những vướng mắc cụ thể về GPMB tại quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân để báo cáo TP.

"Đặc biệt, về vốn GPMB, thi công xây lắp, Sở KH&ĐT khi tham mưu bố trí kế hoạch vốn cần căn cứ khả năng thực hiện của các CĐT, nếu cần vẫn có thể điều chỉnh theo nguyên tắc không để thiếu vốn nhưng phải sử dụng vốn hiệu quả cao nhất. Quận, huyện hàng tuần, hàng tháng báo cáo tiến độ các dự án trọng điểm với UBND TP và cả HĐND TP; sở, ngành giảm tối đa thời gian hành chính để giải quyết nhanh nhất cho các dự án trọng điểm”, Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh.

TAG: dự án giao thông trọng điểm Không để thiếu vốn nhưng phải sử dụng hiệu quả cao nhất
 
Tin khác
Thách thức trong ngành vật liệu xây dựng
Thách thức trong ngành vật liệu xây dựng
Kinhtedothi - Những năm gần đây, nhiều loại vật liệu xây dựng mới (VLXDM) đã được sản xuất để đáp ứng nhu cầu xây dựng các công trình xanh, thân thiện với môi trường.
Tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp xây dựng
Tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp xây dựng
Kinhtedothi - Sáng 19/10, tại Đà Nẵng, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng (Cục Giám định) phối hợp với Cục Bổ trợ tư pháp – Bộ Tư pháp sẽ tổ chức “Hội nghị thảo luận giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp xây dựng”. Hội nghị nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng.
Xe container gây tai nạn liên hoàn, 4 người thương vong
Xe container gây tai nạn liên hoàn, 4 người thương vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 8h30 ngày 19/10, tại điểm giao cắt giữa quốc lộ 279 với quốc lộ 18, đoạn đi qua phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
Hà Nội: Tăng cường diệt trừ cây Mai Dương, bảo vệ môi trường
Hà Nội: Tăng cường diệt trừ cây Mai Dương, bảo vệ môi trường
Kinhtedothi - Cây Mai Dương hay có tên gọi khác là cây Trinh Nữ thân gỗ, Trinh Nữ đầm lầy... được các chuyên gia cảnh báo là loại sinh vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm đến môi trường, đa dạng sinh học. Vài năm trở lại đây, loài cây này đã xuất hiện và phát triển lan rộng ở khu vực ngoại thành Hà Nội, nhất là các huyện Phúc Thọ, Đông Anh, Thường Tín…
An toàn giao thông đường sắt: Giải pháp có đồng bộ mới bền vững
An toàn giao thông đường sắt: Giải pháp có đồng bộ mới bền vững
Kinhtedothi - Sau khi hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt nghiêm trọng xảy ra vào tháng 5/2018, ngành đường sắt đã nỗ lực tìm giải pháp để kéo giảm tai nạn, đảm bảo hành lang an toàn tàu chạy.
Lộn xộn trước cổng Bệnh viện K Tân Triều
Lộn xộn trước cổng Bệnh viện K Tân Triều
Kinhtedothi - Gần đây, tình trạng giao thông trước cổng Bệnh viện K Tân Triều diễn ra vô cùng lộn xộn. Do nằm trên trục đường 70, lưu lượng phương tiện qua lại với tần suất cao nên những lộn xộn ở khu vực này khiến tuyến đường qua đây thường xuyên rơi vào ùn tắc.
Phú Xuyên xử lý hàng loạt công trình vi phạm
Phú Xuyên xử lý hàng loạt công trình vi phạm
Kinhtedothi - Thời gian qua, Phú Xuyên cũng như các địa phương khác của TP trong giai đoạn phát triển kinh tế nhanh, tốc độ xây dựng nhà ở, công trình phục vụ cho sản xuất, kinh doanh gia tăng. Cùng với đó, trên địa bàn đã xảy ra hàng nghìn trường hợp vi phạm về quản lý sử dụng đất đai.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Trả niềm tin cho dân
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Trả niềm tin cho dân
Kinhtedothi - Một lão nông âm thầm thu thập chứng cứ, để tố cáo cách làm gian dối của đơn vị thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từng bị dọa giết. Thử hỏi, làm sao dân tin dự án này không “có vấn đề”?
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Lộ thêm sai phạm “động trời”
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Lộ thêm sai phạm “động trời”
Kinhtedothi - Không chỉ dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có nhiều vấn đề, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) còn có nhiều sai phạm “động trời” ở 3 tuyến cao tốc khác.
Dừng xây dựng tuyến luồng Thọ Quang (Đà Nẵng)
Dừng xây dựng tuyến luồng Thọ Quang (Đà Nẵng)
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào Khu bến cảng Thọ Quang, Cảng biển Đà Nẵng (Dự án)
Vừa sửa xong đường, VEC đã muốn thu phí trở lại
Vừa sửa xong đường, VEC đã muốn thu phí trở lại
Kinhtedothi - Công tác sửa chữa, khắc phục những điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa được hoàn thành thì chủ đầu tư cao tốc này đã đề nghị được thu phí trở lại.