Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi: Thay đổi phải có lộ trình

Thương Huế 29-05-2020 08:12
Kinhtedothi - Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, sẽ được đưa ra nghị trường Quốc hội thảo luận vào tuần tới. Mục tiêu hàng đầu của dự án Luật là nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Vậy cái gì xuất phát từ dân liệu có được dân ủng hộ hay không, ví như dự thảo quy định phân loại rác tại nguồn, xả rác nhiều thì trả tiền nhiều?

Trồng mới nhiều cây xanh trên các trục đường giao thông để cải thiện môi trường sống của Hà Nội nói chung và chất lượng không khí nói riêng. Ảnh: Thanh Hải

Theo trình bày tờ trình với Quốc hội về dự án Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) sửa đổi vào ngày 26/5 vừa qua của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, dự thảo luật này quy định yêu cầu phải phân loại rác tại nguồn và việc quản lý chất thải phải tuân thủ nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”. Đối với chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân thì khuyến khích phân loại theo 5 loại, có các quy định quản lý cụ thể nhằm thúc đẩy việc phân loại, nâng cao hiệu quả tái chế, quản lý chất thải rắn. Việc thu tiền xả rác tại đô thị sẽ thông qua hình thức bán túi chứa rác thân thiện với môi trường. Những hộ xả nhiều rác phải trả nhiều tiền hơn để mua túi đựng rác.

Thật ra, quy định phân loại rác tại nguồn không phải là sáng kiến mới. Luật BVMT năm 2014 cũng đã có nhưng chưa chi tiết, lại không bắt buộc nên chưa có chế tài xử phạt, do vậy nhiều người dân còn chưa biết đến quy định này. Tuy nhiên, ở các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai phân loại rác tại nguồn hàng chục năm nay nhưng không xuyên suốt, còn nhiều bất cập nên thực hiện được một thời gian rồi lại thôi. Thậm chí Hà Nội đã từng thực hiện phân loại rác thải tại nguồn (mô hình 3R) từ giai đoạn 2006 - 2009, do cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Mô hình này được đánh giá tốt nhưng chỉ dừng lại ở thí điểm vì thiếu kinh phí và hệ thống thu gom, xử lý rác thải chưa đồng bộ nên đành… bỏ ngỏ.

Tình trạng rác thải sinh hoạt vẫn vô tư xả ra môi trường khi chưa được phân loại tại nguồn diễn ra tràn lan. Đi bất cứ đường phố, ngõ ngách nào của Hà Nội, rác thải sinh hoạt được cho tất cả một loại vào túi nilon, vứt ra hè phố vừa mất mỹ quan, vừa làm ô nhiễm môi trường… nhưng chưa thấy mấy ai bị xử phạt. Dù theo Luật BVMT 2014, mức phạt cao nhất cho đổ rác không đúng nơi quy định là 7 triệu đồng.

Không phủ nhận lợi ích của phân loại rác thải tại nguồn cho công tác BVMT và phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, dự án Luật BVMT sửa đổi lần này được nhận định là tiến bộ, chặt chẽ hơn năm 2014, nhất là quy định bắt buộc phân loại rác tại nguồn với mục tiêu xả nhiều rác trả nhiều tiền… nhận được đồng thuận cao trong cộng đồng. Tuy nhiên, để Luật đi vào cuộc sống, thay đổi được nhận thức và hành vi của người dân, tạo môi trường sống trong lành và văn minh thì cũng cần quy định rõ lộ trình thực hiện, nhất là với khu vực nông thôn.

Quy định cụ thể việc thu gom, phân loại và lưu giữ tạm thời chất thải rắn thông thường trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ để bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả của việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn thông thường… Sở dĩ nói như vậy, vì hiện nay vấn đề về đầu tư, đổi mới công nghệ thu gom rác và các trang thiết bị chuyên dùng; chất lượng đội ngũ công nhân thu gom rác; dây chuyền tái chế, xử lý rác đã phân loại… cũng đang thật sự nan giải. Nếu yêu cầu phân loại rác mà những hạng mục trên chưa đáp ứng được thì cũng khó mà hiệu quả như mong muốn.

TAG: dự án luật Bảo vệ môi trường sửa đổi Quốc hội phân loại rác
 
Tin khác
Xử lý nạn đổ trộm phân bùn bể phốt: Khó hay làm ngơ?
Xử lý nạn đổ trộm phân bùn bể phốt: Khó hay làm ngơ?
Kinhtedothi - Thời gian qua, hàng loạt các vụ đổ trộm phân bùn bể phốt (PBBP), rác thải nguy hại diễn ra trên địa bàn TP, đặc biệt là tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long khiến dư luận vô cùng bức xúc. Thế nhưng, dù các đơn vị có liên quan đã nhiều lần “kêu cứu”, lực lượng chức năng cũng đã biết, kiểm tra… nhưng đến nay, hành vi trên vẫn diễn ra như cơm bữa.
Xe dù ngang nhiên hoạt động trên đường Phạm Hùng
Xe dù ngang nhiên hoạt động trên đường Phạm Hùng
Kinhtedothi - Thời gian qua, dư luận tiếp tục bức xúc về vấn nạn xe khách “rùa bò” trên đường Phạm Hùng, đoạn khu vực cổng Bến xe Mỹ Đình, gây mất trật tự, an ninh và ATGT. Thậm chí, có thông tin còn cho biết, trong số các xe “rùa bò”, không ít xe chạy dù mà không ai “dám” xử lý.
[Bạn đọc viết] Cải tạo đường, “quên” biện pháp bảo đảm an toàn
[Bạn đọc viết] Cải tạo đường, “quên” biện pháp bảo đảm an toàn
Kinhtedothi - Tỉnh lộ 429 (đoạn gần ngã ba Ba Thá, thuộc địa phận huyện Mỹ Đức) đang trong quá trình cải tạo, khiến người dân rất vui mừng khi tuyến đường sẽ góp phần quan trọng trong giao thương, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Tuy nhiên, khi tiến hành cải tạo đoạn đường này, đơn vị thi công gần như “bỏ quên” các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.
Cưỡng chế vi phạm hành chính: Không nên chọn cắt điện, nước là giải pháp
Cưỡng chế vi phạm hành chính: Không nên chọn cắt điện, nước là giải pháp
Kinhtedothi - Ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước có nên được coi là biện pháp cưỡng chế trong xử lý vi phạm hành chính. Đó là một trong những vấn đề được dư luận quan tâm trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Như nhiều ý kiến nhận định, đề xuất này cần được xem xét thận trọng, thấu đáo
Bảo tồn di sản trong quá trình đô thị hóa: Quyết sách từ khâu quy hoạch
Bảo tồn di sản trong quá trình đô thị hóa: Quyết sách từ khâu quy hoạch
Kinhtedothi - Quá trình đô thị hóa đang gây sức ép rất lớn cho việc bảo tồn di sản tại Hà Nội. Trên thực tế, lâu nay người ta quan tâm nhiều đến việc quy hoạch để phát triển hiện đại, chứ chưa thực sự chú ý đến những thứ cần bảo tồn nằm trên quy hoạch đó. Điều này phải khắc phục, nếu muốn Hà Nội thực sự phát huy được các giá trị nghìn năm văn hiến cho hiện tại và tương lai.
Hà Nội và giấc mơ thành phố hai bên sông Hồng
Hà Nội và giấc mơ thành phố hai bên sông Hồng
Kinhtedothi - Trong 26 năm qua (kể từ năm 1994 đến nay), lãnh đạo TP Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới quy hoạch hai bên sông Hồng. Đây không chỉ là vấn đề giải quyết bài toán đô thị hóa, mà còn tạo ra động lực lớn để TP phát triển mạnh mẽ. Quy hoạch này nếu được triển khai sẽ mang tới một diện mạo hoàn toàn mới với Hà Nội. Vấn đề quy hoạch đô thị, chỉnh trị hai bên bờ sông Hồng thuộc địa phận Hà Nội đã được bàn đến từ lâu.
Thời tiết hôm nay 8/7: Hà Nội chính thức bước vào đợt nắng nóng gay gắt dài ngày
Thời tiết hôm nay 8/7: Hà Nội chính thức bước vào đợt nắng nóng gay gắt dài ngày
Kinhtedothi - Hôm nay (8/7), khu vực Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, đêm không mưa. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ. Nhiệt độ cao nhất 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C.
Truy tìm ô tô húc văng 7 xe máy dừng chờ đèn đỏ ở Long Biên
Truy tìm ô tô húc văng 7 xe máy dừng chờ đèn đỏ ở Long Biên
Kinhtedothi - Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 18 giờ 30 tối nay (7/7), tại phường Đức Giang, quận Long Biên, TP Hà Nội.
Đà Nẵng: Đề xuất gói 250 tỷ đồng hỗ trợ dân vay trả tiền sử dụng đất
Đà Nẵng: Đề xuất gói 250 tỷ đồng hỗ trợ dân vay trả tiền sử dụng đất
Kinhtedothi - Hàng ngàn hộ dân ở Đà Nẵng đứng trước cơ hội được vay gói ưu đãi 250 tỷ đồng để trả nợ tiền sử dụng đất.
Hà Nội: Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để 5 huyện thành quận
Hà Nội: Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để 5 huyện thành quận
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành tập trung phối hợp hỗ trợ các huyện Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Đan Phượng trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng để sớm đạt đủ các tiêu chuẩn của quận.
Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải gửi tâm thư cho hành khách đi máy bay
Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải gửi tâm thư cho hành khách đi máy bay
Kinhtedothi - Việc sửa chữa, nâng cấp đường băng 2 sân bay lớn nhất nước sẽ gây phiền toái nhất định đến những hành khách đi máy may.