Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên TP Hồ Chí Minh: Kiểm toán Nhà nước đề nghị xử lý gần 2.900 tỷ đồng

Huy Khánh 29-12-2018 11:09
Kinhtedothi - Ngày 20/12/2018, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 1 TP Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành – Suối Tiên. Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị xử lý gần 2.900 tỷ đồng và chỉ ra rất nhiều sai phạm khác về thẩm quyền, trình tự thủ tục…

Vốn đầu tư điều chỉnh tăng gần 30.000 tỷ đồng

Tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, đi qua các quận 1, Bình Thạnh, quận 2, Thủ Đức, quận 9 của TP. Hồ Chí Minh và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương, trong đó đoạn đi ngầm (qua khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh) là 2,6km, phần còn lại đi trên cao là 17,1km.

 Vốn đầu tư điều chỉnh tăng gần 30.000 tỷ đồng

Theo quyết định số 1454 ngày 6/4/2007, tổng mức đầu tư được phê duyệt bởi UBND TP. Hồ Chí Minh là 17.388 tỷ đồng (đã làm tròn số) bao gồm chi phí xây lắp và mua sắm, giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án… Hơn 4 năm sau, ngày 21/9/2011, UBND TP Hồ Chí Minh đã ký quyết định số 4480 phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên thành 47.325 tỷ đồng, tăng gần 30.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch ban đầu (năm 2007) công trình sẽ được đưa vào khai thác, vận hành vào năm 2020.

Về tình hình thực hiện dự án, do đây là công trình xây dựng chưa có tiền lệ ở Việt Nam nên chủ đầu tư, các bộ ngành chủ quản gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, đây cũng là công trình sử dụng vốn ODA của nước ngoài, phải tuân thủ đúng các quy định khác…

Theo báo cáo kiểm toán, việc UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên bởi quyết định 4480 (ngày 21/9/2011) từ 17.387 tỷ đồng lên thành 57.352 tỷ đồng là chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền. Vì, theo nghị quyết số 49 năm 2010 của Quốc hội, dự án có tổng mức đầu tư lớn hơn 35.000 tỉ đồng là dự án quan trọng quốc gia và sẽ phải trình Quốc hội xem xét.

Advertisement

 

Còn theo Luật xây dựng năm 2003, thẩm quyền quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia là Thủ tướng Chính phủ. Về trình tự thủ tục, việc UBND TP phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án từ năm 2017 sang năm 2019 cũng không đúng, vì dự án quan trọng quốc gia, khi kéo dài thời gian thực hiện từ 1 năm trở lên, Chính phủ phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Kiến nghị xử lý trách nhiệm

Từ kết quả kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hồ Chí Minh rà soát, báo cáo Thủ tướng về tình hình thực hiện dự án từ khi thực hiện đến nay; các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án, nhất là các căn cứ pháp lý khi thực hiện dự án.

 

Đối với TP Hồ Chí Minh, rà soát, xác định chính xác tổng mức đầu tư dự án, tổ chức thẩm định theo quy định của pháp luật để tránh thất thoát, lãng phí vốn đầu tư, trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án theo đúng quy định pháp luật. Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị được kiểm toán thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận, tổ chức kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan về những tồn tại, sai sót và có hình thức xử lý theo đúng quy định.

Báo cáo giải trình về việc điều chỉnh tăng vốn của chủ đầu tư cho biết, việc tăng tổng mức đầu tư chủ yếu là do tăng giá nguyên vật liệu và tăng lương tối thiểu từ năm 2006-2009 khiến tổng mức đầu tư tăng 40%; tăng khối lượng xây dựng do tăng lưu lượng hành khách khiến tổng mức đầu tư tăng lên 43%... Chẳng hạn, theo quyết định ban đầu, quy mô nhà ga Bến Thành là ga trung tâm có 2 tầng với diện tích sàn là 12.270m2. Sau khi cân nhắc đến tính, tính kết nối… quy mô đầu tư đã được điều chỉnh thành 4 tầng, diện tích sàn xây dựng tăng hơn 2 lần so (30.000m2) với quyết định ban đầu để đáp ứng chức năng ga trung tâm tích hợp trung tâm thương mại ngầm. Một nguyên nhân khác cũng khiến dự án bị tăng vốn đó là giá thiết bị tăng lên.

Về tài chính, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử hơn 2.898 tỉ đồng, trong đó thu hồi nộp ngân sách 18,25 tỉ đồng; nộp thuế giá trị gia tăng 53,5 tỉ đồng; giảm trừ thanh toán cho các nhà thầu 96,5 tỉ đồng; xử lý khác là 2.648 tỉ đồng. Kiểm toán Nhà nước yêu cầu, Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh phải xử lý theo kết quả kiểm toán 2.864 tỉ đồng.

TAG: metro Bến Thành TP Hồ Chí Minh đội vốn
 
Tin khác
3 tỉnh chưa thực hiện Nghị định của Chính phủ về thu quỹ phòng, chống thiên tai
3 tỉnh chưa thực hiện Nghị định của Chính phủ về thu quỹ phòng, chống thiên tai
Kinhtedothi - Để bổ sung nguồn lực cho công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ngày 12/11/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 83/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP quy định về thành lập và quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai.
Hà Nội: Sạt lở uy hiếp an toàn đê hữu Đáy tại huyện Quốc Oai
Hà Nội: Sạt lở uy hiếp an toàn đê hữu Đáy tại huyện Quốc Oai
Kinhtedothi - Diễn biến thiên tai thời gian qua khiến bờ sông Đáy, đoạn qua xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai) đang bị sạt lở nghiêm trọng.
Xã Tứ Hiệp (Thanh Trì): Từng bước đẩy lùi nạn đổ trộm phế thải xây dựng
Xã Tứ Hiệp (Thanh Trì): Từng bước đẩy lùi nạn đổ trộm phế thải xây dựng
Kinhtedothi - Trước tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng tại tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, chạy qua địa phận xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Những ngày vừa qua, UBND xã Tứ Hiệp đã tổ chức thu dọn lượng phế thải xây dựng vi phạm, đảm bảo việc đi lại trên tuyến đường gom dân sinh.
Điều khiển xe ngược chiều 3km trên cao tốc, tài xế gặp ngay cảnh sát giao thông
Điều khiển xe ngược chiều 3km trên cao tốc, tài xế gặp ngay cảnh sát giao thông
Kinhtedothi - Với hành vi điều khiển ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, lái xe bị xử phạt xử phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng.
[Điểm nóng giao thông] Biển cấm có như không tại nút giao Chùa Láng - Nguyễn Chí Thanh
[Điểm nóng giao thông] Biển cấm có như không tại nút giao Chùa Láng - Nguyễn Chí Thanh
Kinhtedothi - Mặc dù đã có biển cấm các phương tiện rẽ trái từ phố Chùa Láng sang Nguyễn Chí Thanh, tuy nhiên người dân vẫn bất chấp nguy hiểm, vô tư vi phạm khiến nút giao này luôn “nêm cứng” phương tiện vào mỗi giờ cao điểm.
Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên: Thực hiện xây dựng công trình đúng quy định
Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên: Thực hiện xây dựng công trình đúng quy định
Kinhtedothi - Những ngày gần đây do có một số thông tin thiếu chính xác về công tác tổ chức đấu thầu và triển khai dự án (DA) liên quan đến chủ đầu tư và Công ty CP Tia sáng Thế giới, đã gây bức xúc trong dư luận. Để rộng đường công luận, phóng viên đã khảo sát thực tế và làm việc với cơ quan chuyên môn.
Khu tập thể Phương Mai, quận Đống Đa: Vỉa hè, lòng đường thành nơi họp chợ
Khu tập thể Phương Mai, quận Đống Đa: Vỉa hè, lòng đường thành nơi họp chợ
Kinhtedothi - Lòng đường, vỉa hè bị biến thành nơi bày bán hàng hóa, họp chợ… là chuyện diễn ra tại Khu tập thể Phương Mai (phường Phương Mai, quận Đống Đa) trong nhiều năm qua, gây bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói, dù những vi phạm đã tồn tại từ lâu, tiềm ẩn nhiều rủi ro với cuộc sống của người dân, nhưng đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu.
Xây dựng đô thị xanh: Xu hướng tất yếu
Xây dựng đô thị xanh: Xu hướng tất yếu
Kinhtedothi - Xây dựng đô thị xanh – thông minh ngày càng trở nên cấp thiết, là xu hướng tất yếu của thế giới trong bối cảnh khí hậu đang ngày càng biến đổi khắc nghiệt.
[Điểm nóng giao thông] Đường Vĩnh Hoàng ngập rác
[Điểm nóng giao thông] Đường Vĩnh Hoàng ngập rác
Kinhtedothi - Đường Vĩnh Hoàng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, nằm trong dự án xây dựng đường Vành đai 2,5, nhưng bị bỏ dở do không giải phóng được mặt bằng. Hơn hai năm qua, nơi đây biến thành bãi rác khổng lồ, người dân phải chịu cảnh rác thải ngập đến tận cửa nhà mà chẳng biết kêu ai.
Quá tải hạ tầng giao thông đô thị: Hệ quả từ quy hoạch ngược
Quá tải hạ tầng giao thông đô thị: Hệ quả từ quy hoạch ngược
Kinhtedothi - Ở các quốc gia phát triển, trung tâm đô thị là nơi dành cho người có thu nhập thấp. Nhưng ở các TP lớn của Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cấu trúc này được quy hoạch ngược lại, công tác cải tạo, xây dựng hạ tầng chưa đáp ứng được với sự phát triển.
Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi: Thay đổi phải có lộ trình
Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi: Thay đổi phải có lộ trình
Kinhtedothi - Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, sẽ được đưa ra nghị trường Quốc hội thảo luận vào tuần tới. Mục tiêu hàng đầu của dự án Luật là nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Vậy cái gì xuất phát từ dân liệu có được dân ủng hộ hay không, ví như dự thảo quy định phân loại rác tại nguồn, xả rác nhiều thì trả tiền nhiều?