Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Khu vực bãi đỗ xe, cây xanh đã có quy hoạch từ năm 2000

Ngọc Hải 10-01-2018 09:20
Kinhtedothi - Chiều 9/1, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, nhiều câu hỏi liên quan đến Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục đã được cơ quan chức năng làm rõ.

Buộc phải thu hồi

Giám đốc BQLDA đầu tư XD công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, trong số hơn 2.300 hộ dân thuộc diện phải giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có 138 hộ dân, đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ chưa đồng thuận. Các hộ dân này hiện đang nằm trên dải đất xen kẹt giữa đường Đê La Thành (dãy lẻ) và Vành đai 1, tổng diện tích thu hồi khoảng hơn 6.000m2, thuộc địa bàn quận Đống Đa. Một trong những lý do các hộ dân đưa ra là khu vực đất này không nằm trong quy hoạch mở đường. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp khẳng định, quy hoạch dải đất này thành bãi đỗ xe, cây xanh đã có từ năm 2000 và được các cấp chính quyền TP cùng Bộ Xây dựng phê duyệt.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà thông tin tại buổi giao ban báo chí. Ảnh: Minh Tường

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin thêm, bãi đỗ xe nằm giữa đường Đê La Thành và Vành đai 1 cũng đã được đưa vào Quy hoạch bến bãi, điểm đỗ xe của Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. “Bởi vậy không có chuyện lấy đất để sử dụng vào mục đích tư lợi nào. Đây là thực hiện đúng quy hoạch và cần thiết phải làm vì lợi ích chung của TP” - ông Viện khẳng định. Được biết, dải đất nêu trên chỉ có bề rộng từ 8 - 12m, nếu vẫn để các hộ dân tồn tại, không chỉ làm sai lệch quy hoạch, thiết kế tuyến đường mà còn hình thành những căn nhà "siêu mỏng, siêu méo", gây mất trật tự, mỹ quan đô thị.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, việc GPMB các hộ dân thuộc dãy lẻ đường Đê La Thành, đoạn từ Hoàng Cầu - Láng Hạ sẽ gặp phải nhiều sự phản đối và cần nỗ lực tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận. Chuyên gia giao thông Đinh Quốc Thái nhìn nhận: “Nếu chỉ vì lợi ích của một số hộ dân mà làm hỏng quy hoạch, thiết kế tuyến đường, thậm chí phát sinh nhiều hệ lụy khác cho TP thì khó mà chấp nhận được”.
Đầu tư để phục vụ người dân
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc tận dụng các khu vực đất xen kẹt trong trung tâm để làm bãi đỗ xe là rất cần thiết và để phục vụ chính người dân. Hà Nội đã và đang gặp rất nhiều khó khăn do hạ tầng thiếu đồng bộ, trong khi đường giao thông và đất ở chiếm đa số diện tích đỗ thị thì đất dành cho giao thông tĩnh lại quá eo hẹp, chỉ đáp ứng được không đến 10% nhu cầu. Ông Vũ Văn Viện cho hay, việc thu hồi dải đất làm cây xanh, bãi đỗ xe đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận người dân nhưng không thể không làm. TP sẽ tính toán để bộ phận này ít bị ảnh hưởng và thiệt thòi nhất.

 Bình đồ hướng tuyến Vành đai 1 và giao thông khu vực. 
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà thông tin thêm, khu vực đất dành làm bãi đỗ xe, cây xanh trong Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ do TP thực hiện bằng ngân sách. “Từ GPMB, xây dựng và quản lý khai thác về sau này đều sẽ do TP thực hiện. Sau khi đầu tư, Sở sẽ tham mưu để UBND TP lựa chọn giao cho một đơn vị công ích đủ năng lực” - ông Hà khẳng định.
Liên quan đến tiến độ thực hiện, Giám đốc BQLDA đầu tư XD công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, theo kế hoạch, đến năm 2020 sẽ phải hoàn thành Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. “Ngay trong tháng 1 này, Ban QLDA sẽ hoàn thành các bước chuẩn bị để trình TP phê duyệt dự án; phấn đấu quý III/2018 sẽ khởi công xây dựng trước 2 cầu vượt qua các nút giao: Giảng Võ - Láng Hạ và Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhận định: “Tuy gặp rất nhiều khó khăn trong công tác GPMB nhưng tôi tin chắc rằng với sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Thành ủy, UBND TP và kinh nghiệm thực hiện các dự án lớn mà gần đây chúng ta có được, Dự án sẽ đảm bảo tiến độ đề ra”.

Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có diện tích đất sử dụng là 159.424m2; phải GPMB đối với 2.328 hộ dân; riêng dải đất làm bãi đỗ xe, cây xanh có 138 hộ dân và 1 cơ quan thuộc diện phải GPMB.

TAG: giao thông vành đai 1 dự án Hoàng Cầu-Voi Phục quy hoạch
 
Tin khác
Vietnam Airlines lùi nhiều chuyến bay đi, đến Trung Quốc do bão Ampil
Vietnam Airlines lùi nhiều chuyến bay đi, đến Trung Quốc do bão Ampil
Do ảnh hưởng của cơn bão có tên quốc tế Ampil tại khu vực duyên hải phía Đông Trung Quốc, để đảm bảo an toàn, Vietnam Airlines dự kiến điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay đến/đi từ sân bay Phố Đông - Thượng Hải (Trung Quốc) trong ngày 22/7.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên, nhiều nơi tiếp tục mưa rào và dông
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên, nhiều nơi tiếp tục mưa rào và dông
Kinhtedothi - Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc mỗi giờ đi được 5 - 10km và có khả năng mạnh thêm. Trong khi đó, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và dông.
Thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018 chung tay “Giữ cho biển xanh”
Thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018 chung tay “Giữ cho biển xanh”
Kinhtedothi - Ngày 19/7, 38 thí sinh chung khảo phía Bắc và cán bộ nhân viên khách sạn Mường Thanh chung tay dọn rác bãi biển Cửa Lò sau bão Sơn Tinh, bên cạnh đó từ 19-22/7 hơn 10,000 cán bộ nhân viên tập đoàn khách sạn Mường Thanh cũng ra quân dọn rác tại các bãi biển và xung quanh khu vực tại 53 khách sạn Mường Thanh trên cả nước.
Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ sau bão số 3
Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ sau bão số 3
Kinhtedothi - Theo thông tin cập nhật từ Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, đến trưa nay (21/7), mưa lớn tiếp tục gây hậu quả nghiêm trọng cho các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Không cấp phù hiệu taxi cho xe khách hoán cải: Minh bạch trong kinh doanh, giảm tải ùn tắc
Không cấp phù hiệu taxi cho xe khách hoán cải: Minh bạch trong kinh doanh, giảm tải ùn tắc
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa đưa ra yêu cầu không cấp phù hiệu taxi đối với xe cải tạo từ ô tô khách thành ô tô 9 chỗ. Đây được xem là động thái cần thiết, kịp thời, tránh nguy cơ gia tăng ùn tắc giao thông mà loại phương tiện này có thể gây ra.
Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập cục bộ
Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập cục bộ
Kinhtedothi - Cơn mưa nặng hạt kéo dài từ khoảng 3 giờ sáng khiến nhiều tuyến phố tại Hà Nội ngập nặng, các phương tiện di chuyển khó khăn, có đoạn nước sâu khiến xe chết máy.
Hà Nội: Duyệt chỉ giới đỏ tuyến đường từ đê sông Hồng đi Dốc Lã - Ninh Hiệp
Hà Nội: Duyệt chỉ giới đỏ tuyến đường từ đê sông Hồng đi Dốc Lã - Ninh Hiệp
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Quyết định số 3663/QĐ-UBND về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường từ đê sông Đuống đi đường Dốc Lã - Ninh Hiệp và đoạn nối đường Hà Huy Tập, tỷ lệ 1/500 tại huyện Gia Lâm.
Dừng chạy nhiều chuyến tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai do mưa lũ
Dừng chạy nhiều chuyến tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai do mưa lũ
Kinhtedothi - Do tình hình mưa lũ vẫn đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội thông báo bãi bỏ các đoàn tàu xuất phát ngày 20/7/2018 trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai.
Quy hoạch tổng thể mặt bằng Nhà tang lễ Bệnh viện 108
Quy hoạch tổng thể mặt bằng Nhà tang lễ Bệnh viện 108
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc Quy hoạch tổng thể mặt bằng Nhà tang lễ Bệnh viện Trung ương quân đội 108 tại số 5 Trần Thánh Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các phương án ứng phó thiên tai
Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các phương án ứng phó thiên tai
Kinhtedothi - Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ tập trung khắc phục hậu quả bão, lũ, triển khai ngay phương án ứng phó với thiên tai trên địa bàn...
Công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside
Công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside
Kinhtedothi - Một số hạng mục công cộng như nhà trẻ, trường học, bãi đỗ xe ngầm, công viên cây xanh… tại dự án nhà ở Thạch Bàn Lakeside đã có sự điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế để chuẩn bị đi vào triển khai thực hiện.