Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Khu vực bãi đỗ xe, cây xanh đã có quy hoạch từ năm 2000

Ngọc Hải 10-01-2018 09:20
Kinhtedothi - Chiều 9/1, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, nhiều câu hỏi liên quan đến Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục đã được cơ quan chức năng làm rõ.

Buộc phải thu hồi

Giám đốc BQLDA đầu tư XD công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, trong số hơn 2.300 hộ dân thuộc diện phải giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có 138 hộ dân, đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ chưa đồng thuận. Các hộ dân này hiện đang nằm trên dải đất xen kẹt giữa đường Đê La Thành (dãy lẻ) và Vành đai 1, tổng diện tích thu hồi khoảng hơn 6.000m2, thuộc địa bàn quận Đống Đa. Một trong những lý do các hộ dân đưa ra là khu vực đất này không nằm trong quy hoạch mở đường. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp khẳng định, quy hoạch dải đất này thành bãi đỗ xe, cây xanh đã có từ năm 2000 và được các cấp chính quyền TP cùng Bộ Xây dựng phê duyệt.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà thông tin tại buổi giao ban báo chí. Ảnh: Minh Tường

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin thêm, bãi đỗ xe nằm giữa đường Đê La Thành và Vành đai 1 cũng đã được đưa vào Quy hoạch bến bãi, điểm đỗ xe của Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. “Bởi vậy không có chuyện lấy đất để sử dụng vào mục đích tư lợi nào. Đây là thực hiện đúng quy hoạch và cần thiết phải làm vì lợi ích chung của TP” - ông Viện khẳng định. Được biết, dải đất nêu trên chỉ có bề rộng từ 8 - 12m, nếu vẫn để các hộ dân tồn tại, không chỉ làm sai lệch quy hoạch, thiết kế tuyến đường mà còn hình thành những căn nhà "siêu mỏng, siêu méo", gây mất trật tự, mỹ quan đô thị.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, việc GPMB các hộ dân thuộc dãy lẻ đường Đê La Thành, đoạn từ Hoàng Cầu - Láng Hạ sẽ gặp phải nhiều sự phản đối và cần nỗ lực tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận. Chuyên gia giao thông Đinh Quốc Thái nhìn nhận: “Nếu chỉ vì lợi ích của một số hộ dân mà làm hỏng quy hoạch, thiết kế tuyến đường, thậm chí phát sinh nhiều hệ lụy khác cho TP thì khó mà chấp nhận được”.
Đầu tư để phục vụ người dân
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc tận dụng các khu vực đất xen kẹt trong trung tâm để làm bãi đỗ xe là rất cần thiết và để phục vụ chính người dân. Hà Nội đã và đang gặp rất nhiều khó khăn do hạ tầng thiếu đồng bộ, trong khi đường giao thông và đất ở chiếm đa số diện tích đỗ thị thì đất dành cho giao thông tĩnh lại quá eo hẹp, chỉ đáp ứng được không đến 10% nhu cầu. Ông Vũ Văn Viện cho hay, việc thu hồi dải đất làm cây xanh, bãi đỗ xe đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận người dân nhưng không thể không làm. TP sẽ tính toán để bộ phận này ít bị ảnh hưởng và thiệt thòi nhất.

 Bình đồ hướng tuyến Vành đai 1 và giao thông khu vực. 
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà thông tin thêm, khu vực đất dành làm bãi đỗ xe, cây xanh trong Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ do TP thực hiện bằng ngân sách. “Từ GPMB, xây dựng và quản lý khai thác về sau này đều sẽ do TP thực hiện. Sau khi đầu tư, Sở sẽ tham mưu để UBND TP lựa chọn giao cho một đơn vị công ích đủ năng lực” - ông Hà khẳng định.
Liên quan đến tiến độ thực hiện, Giám đốc BQLDA đầu tư XD công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, theo kế hoạch, đến năm 2020 sẽ phải hoàn thành Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. “Ngay trong tháng 1 này, Ban QLDA sẽ hoàn thành các bước chuẩn bị để trình TP phê duyệt dự án; phấn đấu quý III/2018 sẽ khởi công xây dựng trước 2 cầu vượt qua các nút giao: Giảng Võ - Láng Hạ và Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhận định: “Tuy gặp rất nhiều khó khăn trong công tác GPMB nhưng tôi tin chắc rằng với sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Thành ủy, UBND TP và kinh nghiệm thực hiện các dự án lớn mà gần đây chúng ta có được, Dự án sẽ đảm bảo tiến độ đề ra”.

Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có diện tích đất sử dụng là 159.424m2; phải GPMB đối với 2.328 hộ dân; riêng dải đất làm bãi đỗ xe, cây xanh có 138 hộ dân và 1 cơ quan thuộc diện phải GPMB.

TAG: giao thông vành đai 1 dự án Hoàng Cầu-Voi Phục quy hoạch
 
Tin khác
APPF- 26: Biến đổi khí hậu, nước biển dâng là nguy cơ hiện hữu
APPF- 26: Biến đổi khí hậu, nước biển dâng là nguy cơ hiện hữu
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết biến đổi khí hậu, nước biển dâng không còn là nguy cơ tiềm ẩn mà thực sự đã hiện hữu.
Đội hình Giao thông xanh ra quân phục vụ dịp Tết Nguyên đán
Đội hình Giao thông xanh ra quân phục vụ dịp Tết Nguyên đán
Kinhtedothi - Ngày 20/1, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn đội hình Giao thông xanh cấp TP dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.
Hoàn thiện iParking để triển khai đại trà
Hoàn thiện iParking để triển khai đại trà
Kinhtedothi - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định: “Không có chuyện TP tạm ngừng triển khai iParking. Ngược lại, Sở và các đơn vị liên quan đang tích cực hoàn thiện nốt một số điều kiện để nhân rộng mô hình ra toàn TP”.
Lập lại trật tự tại các trạm BOT: Không để kẻ xấu lợi dụng  kích động, gây rối
Lập lại trật tự tại các trạm BOT: Không để kẻ xấu lợi dụng kích động, gây rối
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan công an và các địa phương cùng vào cuộc để lập lại an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các trạm BOT. Nhiều luật sư và chuyên gia đánh giá, đây là hành động quyết liệt và kịp thời để chấn chỉnh trật tự tại các trạm BOT.
Sập cầu Long Kiểng, ô tô, xe máy rơi sông
Sập cầu Long Kiểng, ô tô, xe máy rơi sông
Kinhtedothi - Sự cố xảy ra vào khoảng 22h tại cầu Long Kiểng (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TP.HCM) khiến nhiều phương tiện bị rơi xuống sông.
Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh triển khai quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm
Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh triển khai quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm
Kinhtedotghi - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 04/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
Phường Trung Văn xử lý vi phạm xây dựng ở Khu đô thị Phùng Khoang
Phường Trung Văn xử lý vi phạm xây dựng ở Khu đô thị Phùng Khoang
Kinhtedothi – Vừa qua, đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại khu đô thị mới Phùng Khoang (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) về việc công trình vi phạm xây dựng. Theo đó, chủ đầu tư tự ý xây dựng giàn hoa trên tầng thượng sai phép.
Hà Nội: 3 điểm trông giữ xe ở Hồ Gươm bị phạt hơn 60 triệu đồng
Hà Nội: 3 điểm trông giữ xe ở Hồ Gươm bị phạt hơn 60 triệu đồng
Kinhtedothi - Ngày 19/1, qua kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Tổ công tác Đội Cảnh sát trật tự phản ứng nhanh Công an quận Hoàn Kiếm đã phát hiện 3 điểm trông giữ xe vi phạm và xử phạt với mức tiền lên đến 62,5 triệu đồng.
Trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sắp thu phí
Trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sắp thu phí
Kinhtedothi - Bắt đầu từ 0h ngày 25/1, Trạm BOT cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ chính thức được thu phí.
Thể lệ Cuộc thi 'Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội' trên internet
Thể lệ Cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội" trên internet
Kinhtedothi - Ban Tổ chức cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội" trên internet đã ban hành Thể lệ Cuộc thi. Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả thể lệ Cuộc thi.
Triển khai Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” trên internet
Triển khai Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” trên internet
Kinhtedothi - Từ 11 giờ ngày 22/1, Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” sẽ được triển khai trên internet theo hình thức trắc nghiệm kiến thức.