Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Khu vực bãi đỗ xe, cây xanh đã có quy hoạch từ năm 2000

Ngọc Hải 10-01-2018 09:20
Kinhtedothi - Chiều 9/1, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, nhiều câu hỏi liên quan đến Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục đã được cơ quan chức năng làm rõ.

Buộc phải thu hồi

Giám đốc BQLDA đầu tư XD công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, trong số hơn 2.300 hộ dân thuộc diện phải giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có 138 hộ dân, đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ chưa đồng thuận. Các hộ dân này hiện đang nằm trên dải đất xen kẹt giữa đường Đê La Thành (dãy lẻ) và Vành đai 1, tổng diện tích thu hồi khoảng hơn 6.000m2, thuộc địa bàn quận Đống Đa. Một trong những lý do các hộ dân đưa ra là khu vực đất này không nằm trong quy hoạch mở đường. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp khẳng định, quy hoạch dải đất này thành bãi đỗ xe, cây xanh đã có từ năm 2000 và được các cấp chính quyền TP cùng Bộ Xây dựng phê duyệt.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà thông tin tại buổi giao ban báo chí. Ảnh: Minh Tường

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin thêm, bãi đỗ xe nằm giữa đường Đê La Thành và Vành đai 1 cũng đã được đưa vào Quy hoạch bến bãi, điểm đỗ xe của Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. “Bởi vậy không có chuyện lấy đất để sử dụng vào mục đích tư lợi nào. Đây là thực hiện đúng quy hoạch và cần thiết phải làm vì lợi ích chung của TP” - ông Viện khẳng định. Được biết, dải đất nêu trên chỉ có bề rộng từ 8 - 12m, nếu vẫn để các hộ dân tồn tại, không chỉ làm sai lệch quy hoạch, thiết kế tuyến đường mà còn hình thành những căn nhà "siêu mỏng, siêu méo", gây mất trật tự, mỹ quan đô thị.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, việc GPMB các hộ dân thuộc dãy lẻ đường Đê La Thành, đoạn từ Hoàng Cầu - Láng Hạ sẽ gặp phải nhiều sự phản đối và cần nỗ lực tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận. Chuyên gia giao thông Đinh Quốc Thái nhìn nhận: “Nếu chỉ vì lợi ích của một số hộ dân mà làm hỏng quy hoạch, thiết kế tuyến đường, thậm chí phát sinh nhiều hệ lụy khác cho TP thì khó mà chấp nhận được”.
Đầu tư để phục vụ người dân
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc tận dụng các khu vực đất xen kẹt trong trung tâm để làm bãi đỗ xe là rất cần thiết và để phục vụ chính người dân. Hà Nội đã và đang gặp rất nhiều khó khăn do hạ tầng thiếu đồng bộ, trong khi đường giao thông và đất ở chiếm đa số diện tích đỗ thị thì đất dành cho giao thông tĩnh lại quá eo hẹp, chỉ đáp ứng được không đến 10% nhu cầu. Ông Vũ Văn Viện cho hay, việc thu hồi dải đất làm cây xanh, bãi đỗ xe đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận người dân nhưng không thể không làm. TP sẽ tính toán để bộ phận này ít bị ảnh hưởng và thiệt thòi nhất.

 Bình đồ hướng tuyến Vành đai 1 và giao thông khu vực. 
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà thông tin thêm, khu vực đất dành làm bãi đỗ xe, cây xanh trong Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ do TP thực hiện bằng ngân sách. “Từ GPMB, xây dựng và quản lý khai thác về sau này đều sẽ do TP thực hiện. Sau khi đầu tư, Sở sẽ tham mưu để UBND TP lựa chọn giao cho một đơn vị công ích đủ năng lực” - ông Hà khẳng định.
Liên quan đến tiến độ thực hiện, Giám đốc BQLDA đầu tư XD công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, theo kế hoạch, đến năm 2020 sẽ phải hoàn thành Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. “Ngay trong tháng 1 này, Ban QLDA sẽ hoàn thành các bước chuẩn bị để trình TP phê duyệt dự án; phấn đấu quý III/2018 sẽ khởi công xây dựng trước 2 cầu vượt qua các nút giao: Giảng Võ - Láng Hạ và Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhận định: “Tuy gặp rất nhiều khó khăn trong công tác GPMB nhưng tôi tin chắc rằng với sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Thành ủy, UBND TP và kinh nghiệm thực hiện các dự án lớn mà gần đây chúng ta có được, Dự án sẽ đảm bảo tiến độ đề ra”.

Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có diện tích đất sử dụng là 159.424m2; phải GPMB đối với 2.328 hộ dân; riêng dải đất làm bãi đỗ xe, cây xanh có 138 hộ dân và 1 cơ quan thuộc diện phải GPMB.

TAG: giao thông vành đai 1 dự án Hoàng Cầu-Voi Phục quy hoạch
 
Tin khác
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Trả niềm tin cho dân
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Trả niềm tin cho dân
Kinhtedothi - Một lão nông âm thầm thu thập chứng cứ, để tố cáo cách làm gian dối của đơn vị thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từng bị dọa giết. Thử hỏi, làm sao dân tin dự án này không “có vấn đề”?
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Lộ thêm sai phạm “động trời”
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Lộ thêm sai phạm “động trời”
Kinhtedothi - Không chỉ dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có nhiều vấn đề, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) còn có nhiều sai phạm “động trời” ở 3 tuyến cao tốc khác.
Dừng xây dựng tuyến luồng Thọ Quang (Đà Nẵng)
Dừng xây dựng tuyến luồng Thọ Quang (Đà Nẵng)
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào Khu bến cảng Thọ Quang, Cảng biển Đà Nẵng (Dự án)
Quy định mới về kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế
Quy định mới về kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 144/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các Nghị định về vận tải đa phương thức.
Chính thức thanh tra dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Chính thức thanh tra dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Kinhtedothi - Ngày 18/10, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức công bố quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký ban hành vào ngày 16/10.
Hà Nội: Tất cả chỉ số đo chất lượng không khí trong khu dân cư đều ở mức tốt
Hà Nội: Tất cả chỉ số đo chất lượng không khí trong khu dân cư đều ở mức tốt
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 18/10 ở mức tốt, các điểm quan trắc giao thông ở mức trung bình.
Tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Kinhtedothi - Ngày 16/10, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 5034/UBND-ĐT, yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện thông báo kết luận của đồng chí Bí thư Thành ủy tại buổi kiểm tra hiện trường tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Hà Nội: Điều chỉnh dự án đường tránh Quốc lộ 32
Hà Nội: Điều chỉnh dự án đường tránh Quốc lộ 32
Kinhtedothi - Ngày 16/10, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 5538/QĐ-UBND, phê duyệt điều chỉnh dự án đường tránh Quốc lộ 32 đoạn qua thị trấn Tây Đằng, hạng mục: Đường nối Quốc lộ 32 với đường tránh Quốc lộ 32 đoạn qua thị trấn Tây Đằng.
Bắt đầu tiến trình sửa sai ở Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh: Giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người dân
Bắt đầu tiến trình sửa sai ở Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh: Giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người dân
Kinhtedothi - Sáng ngày 18/10, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với người dân có đất bị thu hồi trong dự án xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT), bắt đầu cho tiến trình sửa sai theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ.
4 hồ thủy điện phải xả tràn, hàng ngàn hồ thủy lợi đã đầy nước
4 hồ thủy điện phải xả tràn, hàng ngàn hồ thủy lợi đã đầy nước
Kinhtedothi - Bản tin phát đi sáng 18/10 của Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai cho biết, hiện trên địa bàn cả nước đang có hàng ngàn hồ chứa thủy lợi bị đầy nước (chủ yếu là các hồ chứa nhỏ). Bộ Công Thương đang phải tiến hành xả tràn 4 hồ chứa thủy điện nhằm bảo đảm an toàn hồ đập và vùng hạ du.
Điểm nóng giao thông: Ngang nhiên đi ngược chiều trên đường Láng
Điểm nóng giao thông: Ngang nhiên đi ngược chiều trên đường Láng
Kinhtedothi - Đã từ lâu, tình trạng các phương tiện (xe máy, xe đạp) ngang nhiên đi ngược chiều trên đường Láng hướng vào cầu Cót đã trở thành một trong những vấn đề làm đau đầu các lực lượng chức năng.