Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Khu vực bãi đỗ xe, cây xanh đã có quy hoạch từ năm 2000

Ngọc Hải 10-01-2018 09:20
Kinhtedothi - Chiều 9/1, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, nhiều câu hỏi liên quan đến Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục đã được cơ quan chức năng làm rõ.

Buộc phải thu hồi

Giám đốc BQLDA đầu tư XD công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, trong số hơn 2.300 hộ dân thuộc diện phải giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có 138 hộ dân, đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ chưa đồng thuận. Các hộ dân này hiện đang nằm trên dải đất xen kẹt giữa đường Đê La Thành (dãy lẻ) và Vành đai 1, tổng diện tích thu hồi khoảng hơn 6.000m2, thuộc địa bàn quận Đống Đa. Một trong những lý do các hộ dân đưa ra là khu vực đất này không nằm trong quy hoạch mở đường. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp khẳng định, quy hoạch dải đất này thành bãi đỗ xe, cây xanh đã có từ năm 2000 và được các cấp chính quyền TP cùng Bộ Xây dựng phê duyệt.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà thông tin tại buổi giao ban báo chí. Ảnh: Minh Tường

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin thêm, bãi đỗ xe nằm giữa đường Đê La Thành và Vành đai 1 cũng đã được đưa vào Quy hoạch bến bãi, điểm đỗ xe của Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. “Bởi vậy không có chuyện lấy đất để sử dụng vào mục đích tư lợi nào. Đây là thực hiện đúng quy hoạch và cần thiết phải làm vì lợi ích chung của TP” - ông Viện khẳng định. Được biết, dải đất nêu trên chỉ có bề rộng từ 8 - 12m, nếu vẫn để các hộ dân tồn tại, không chỉ làm sai lệch quy hoạch, thiết kế tuyến đường mà còn hình thành những căn nhà "siêu mỏng, siêu méo", gây mất trật tự, mỹ quan đô thị.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, việc GPMB các hộ dân thuộc dãy lẻ đường Đê La Thành, đoạn từ Hoàng Cầu - Láng Hạ sẽ gặp phải nhiều sự phản đối và cần nỗ lực tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận. Chuyên gia giao thông Đinh Quốc Thái nhìn nhận: “Nếu chỉ vì lợi ích của một số hộ dân mà làm hỏng quy hoạch, thiết kế tuyến đường, thậm chí phát sinh nhiều hệ lụy khác cho TP thì khó mà chấp nhận được”.
Đầu tư để phục vụ người dân
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc tận dụng các khu vực đất xen kẹt trong trung tâm để làm bãi đỗ xe là rất cần thiết và để phục vụ chính người dân. Hà Nội đã và đang gặp rất nhiều khó khăn do hạ tầng thiếu đồng bộ, trong khi đường giao thông và đất ở chiếm đa số diện tích đỗ thị thì đất dành cho giao thông tĩnh lại quá eo hẹp, chỉ đáp ứng được không đến 10% nhu cầu. Ông Vũ Văn Viện cho hay, việc thu hồi dải đất làm cây xanh, bãi đỗ xe đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận người dân nhưng không thể không làm. TP sẽ tính toán để bộ phận này ít bị ảnh hưởng và thiệt thòi nhất.

 Bình đồ hướng tuyến Vành đai 1 và giao thông khu vực. 
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà thông tin thêm, khu vực đất dành làm bãi đỗ xe, cây xanh trong Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ do TP thực hiện bằng ngân sách. “Từ GPMB, xây dựng và quản lý khai thác về sau này đều sẽ do TP thực hiện. Sau khi đầu tư, Sở sẽ tham mưu để UBND TP lựa chọn giao cho một đơn vị công ích đủ năng lực” - ông Hà khẳng định.
Liên quan đến tiến độ thực hiện, Giám đốc BQLDA đầu tư XD công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, theo kế hoạch, đến năm 2020 sẽ phải hoàn thành Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. “Ngay trong tháng 1 này, Ban QLDA sẽ hoàn thành các bước chuẩn bị để trình TP phê duyệt dự án; phấn đấu quý III/2018 sẽ khởi công xây dựng trước 2 cầu vượt qua các nút giao: Giảng Võ - Láng Hạ và Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhận định: “Tuy gặp rất nhiều khó khăn trong công tác GPMB nhưng tôi tin chắc rằng với sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Thành ủy, UBND TP và kinh nghiệm thực hiện các dự án lớn mà gần đây chúng ta có được, Dự án sẽ đảm bảo tiến độ đề ra”.

Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có diện tích đất sử dụng là 159.424m2; phải GPMB đối với 2.328 hộ dân; riêng dải đất làm bãi đỗ xe, cây xanh có 138 hộ dân và 1 cơ quan thuộc diện phải GPMB.

TAG: giao thông vành đai 1 dự án Hoàng Cầu-Voi Phục quy hoạch
 
Tin khác
Xe máy đâm xe tải, nam thanh niên tử vong
Xe máy đâm xe tải, nam thanh niên tử vong
Kinhtdothi - Chiếc xe máy đang lưu thông bất ngờ va chạm với một xe ô tô tải chạy hướng ngược chiều. Sau va chạm, nam thanh niên điều khiển xe máy tử vong.
Tài xế “xe điên” đâm hàng loạt xe máy ở TP Hồ Chí Minh khai gì?
Tài xế “xe điên” đâm hàng loạt xe máy ở TP Hồ Chí Minh khai gì?
Kinhtedothi - Tài xế điều khiển chiếc “xe điên” đâm xuyên dải phân cách rồi “hạ gục” hàng loạt xe máy khiến 2 người chết, 5 người bị thương ở TP Hồ Chí Minh đã làm việc với cơ quan công an và khai nhận về diễn biến vụ tai nạn.
Bị xe tải cuốn vào gầm, lái xe máy tử vong tại chỗ
Bị xe tải cuốn vào gầm, lái xe máy tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Vụ tai nạn trên xảy ra vào lúc 5h ngày 21/4 tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương khiến một người tử vong tại chỗ.
Thanh niên Khối CCQ TP Hà Nội nâng cao hiệu quả văn hóa giao thông
Thanh niên Khối CCQ TP Hà Nội nâng cao hiệu quả văn hóa giao thông
Kinhtedothi - Sáng 21/4, Đoàn khối CCQ TP Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm “Thanh niên Khối CCQ TP Hà Nội góp phần nâng cao hiệu quả văn hóa giao thông gắn với việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội ”.
Xe khách bị ném đá và truy đuổi trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
Xe khách bị ném đá và truy đuổi trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
Kinhtedothi - Một nhóm thanh niên lạ mặt bất ngờ ném đá thẳng vào chiếc xe khách lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang. Chưa dừng lại ở đó, chúng còn dùng xe máy truy đuổi theo chiếc xe khiến ít nhất 3 nạn nhân nhập viện.
“Xe điên” đâm xuyên dải phân cách, hạ gục hàng loạt xe máy giữa đêm khuya
“Xe điên” đâm xuyên dải phân cách, hạ gục hàng loạt xe máy giữa đêm khuya
Kinhtedothi - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên vừa xảy ra vào lúc rạng sáng nay (21/4) tại TP Hồ Chí Minh khiến 2 người chết và 3 người khác bị thương.
Hà Nội: Giảm thêm 4 điểm úng ngập  trong mùa mưa 2018
Hà Nội: Giảm thêm 4 điểm úng ngập trong mùa mưa 2018
Kinhtedothi - Ngày 20/4, đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, trong năm 2018, Công ty đã xây dựng giải pháp giảm thêm 4 điểm úng ngập gồm: Ngã năm Đường Thành; Đội Cấn, Nguyễn Chính, Giải Phóng, Phan Văn Trường.
Đường Vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở: Khai thông ùn tắc  khu vực phía Đông Hà Nội
Đường Vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở: Khai thông ùn tắc khu vực phía Đông Hà Nội
Kinhtedothi - Tuyến đường Vĩnh Tuy - Minh Khai -Trường Chinh - Ngã Tư Sở hiện là một trong những điểm “nóng” nhất về UTGT của Hà Nội. Việc đầu tư xây dựng Vành đai 2, bao gồm cả đường trên cao và dưới thấp, qua khu vực này đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Không phát triển chung cư ở khu vực trung tâm
Không phát triển chung cư ở khu vực trung tâm
Kinhtedothi - Nội dung trên được nêu tại văn bản số 3585/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ.
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trong trường học
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trong trường học
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có công điện yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác đảm bảo ATGT trong các trường học.
Cấp phép xây dựng ở TP Hồ Chí Minh: Mỗi nơi làm mỗi kiểu!
Cấp phép xây dựng ở TP Hồ Chí Minh: Mỗi nơi làm mỗi kiểu!
Kinhtedothi - Ngày 20/4, Ban đô thị, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX đã tổ chức phiên giải trình về “giải quyết các vướng mắc trong thủ tục xây dựng và đất đai đối với khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới trên địa bàn”.