Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Dự báo ngành bán lẻ "đổi ngôi", Vinamilk đã sớm chuẩn bị để không đứng ngoài cuộc

Bà Mai Kiều Liên nghĩ rằng tương lai thì cũng sẽ như các nước trên thế giới thôi, tất cả sẽ giao dịch thương mại điện tử và các cửa hàng truyền thống sẽ gặp khó. Như vậy, DN rõ ràng sẽ phải chuẩn bị, riêng Vinamilk chuẩn bị bằng cách xây dựng hệ thống Giấc mơ sữa Việt.

Bán lẻ chuyển mình, Vinamilk tăng tỷ trọng doanh số kênh siêu thị cửa hàng ngoạn mục

Những năm gần đây, ngành bán lẻ Việt Nam trải qua quá trình biến chuyển và tiến hóa mạnh mẽ. Nếu trong quá khứ những loại hình bán lẻ đương đại là rất hiếm thấy và "Giờ thì chúng ta có gì?" - Savills Việt Nam đặt vấn đề trong báo cáo mới đây.

Trả lời, đó là hàng loạt sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, nhiều trung tâm mua sắm mọc lên với những thiết kế thời thượng, cho thấy bán lẻ đang thay đổi từng ngày và điều này cũng ảnh hưởng khá lớn đến hành vi tiêu dùng. Thêm vào đó, thị trường thương mại điện tử, đơn cử tại Việt Nam cũng đang lớn mạnh cùng sự phát triển công nghệ thông minh.

Song song, sau một thời gian phát triển khá cầm chừng, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini cũng trở mình mạnh mẽ, với sự góp mặt của khá nhiều thương hiệu trong nước lẫn quốc tế. Trải qua gần 10 năm tìm đường, trào lưu này đã quay lạị với những diện mạo và chiến lược bài bản hơn từ những thương hiệu quốc tế cũng như sự gia nhập của các đơn vị nội địa. Tại TP Hồ Chí Minh, các siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đang xuất hiện ồ ạt với hơn 1.000 địa điểm như Family Mart, B's mart, Circle K, Ministop, Shop&Go, Vinmart+... đang dần thay thế cho loại hình tạp hóa truyền thống. Sự đổ bộ của 7-Eleven và GS 25 vào thị trường Việt Nam cũng hứa hẹn tạo nên sự sôi động cho sân chơi trên.

''Tôi nghĩ là tương lai thì cũng sẽ như tất cả các nước trên thế giới thôi, tất cả sẽ giao dịch thương mại điện tử và các cửa hàng truyền thống sẽ gặp khó. Và như vậy, DN rõ ràng sẽ phải chuẩn bị, và chúng tôi chuẩn bị bằng cách là xây dựng hệ thống Giấc mơ sữa Việt của Vinamilk''.

Đồng ý với xu hướng trên, đại diện Vinamilk (VNM) - bà Mai Kiều Liên - chia sẻ thương mại điện tử đúng là một câu chuyện tất yếu trong tương lai, và Vinamilk cũng sẽ bị tác động bởi điều này. Ước tính riêng năm 2018, "bà hoàng" sữa Việt cho biết các cửa hàng tiện ích mở ra một cách ngoạn mục, vượt bậc hẳn so với những năm trước đây. Tuy nhiên, điều này nếu nói là lý do khiến tiêu thụ sữa của Vinamilk giảm từ đầu năm đến nay thì không hẳn, bởi tất cả cửa hàng đều có sản phẩm Vinamilk.

Thương mại điện tử là xu thế, rõ ràng sẽ phải chuẩn bị!

Chi tiết, bà Liên phân trần: "Nói về cơ cấu doanh số của Vinamilk, mọi khi doanh số siêu thị, các cửa hàng tiện ích chỉ chiếm khoảng 10 - 15% tổng doanh thu, và nó cứ ổn định như vậy suốt trong thời gian rất là dài. Đặc biệt riêng năm nay, cửa hàng tiện ích mở mới một cách ngoạn mục, rất là bùng nổ. Cùng với đó, tính cho giai đoạn 1 - 2 năm trở lại, khi Vinamilk có các cửa hàng tiện ích thì doanh số của cả kênh siêu thị và cửa hàng tiện ích tăng trưởng ngoạn mục".

Được biết, từ tháng 10/2016, Vinamilk đã ra mắt website thương mại điện tử Vinamilk eShop - Giấc mơ sữa Việt - nhằm phân phối các chế phẩm từ sữa do Công ty sản xuất bao gồm sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa đặc, sữa nước, sữa chua, nước giải khát, kem ăn, sữa đậu nành và phô mai. Về thanh toán, ghi nhận thông qua các hình thức trả trước, trả sau, dùng tiền mặt khi được giao hàng, thanh toán qua thẻ ghi nợ nội địa hay thẻ tín dụng quốc tế phổ biến như Visa, MasterCard, JCB.

Điều này bà Liên không phủ nhận không có tác động đến nguồn thu tại các cửa hàng truyền thống. Thực tế, tại các cửa hàng truyền thống doanh số Vinamilk thời gian trở lại đây không tăng, thậm chí giảm. Ngược lại doanh số từ siêu thị và cửa hàng tiện ích tăng, bù qua sớt lại thì doanh số Vinamilk không bị tác động nhiều. Mặc dù, doanh số có giảm bởi thói quen tiêu dùng đang chuyển dần sang kênh thương mại điện tử, nhưng mức giảm chậm hơn so với tỷ lệ chung của thị trường do Vinamilk chú trọng giành thị phần, người đứng đầu nhấn mạnh.

Bởi, tất cả sản phẩm Vinamilk đều có mặt ở cửa hàng. "Không có chỗ nào mà cửa hàng không có sản phẩm Vinamilk", bà Liên nói, "năm nay đặc biệt với kênh thương mại điện tử Công ty cũng đã làm, đó là các cửa hàng Giấc mơ sữa Việt hiện tại".

Hiện, Vinamilk cũng có những bộ phận chăm sóc khách hàng tại hệ thống Giấc mơ sữa Việt, "tuy rằng nó còn nhỏ vì mọi người đi cửa hàng tiện ích, đi siêu thị thì sẵn mua luôn nhiều thứ, còn nếu trên thương mại điện tử thì họ chỉ mua sản phẩm của Vinamilk; chúng tôi vẫn phục vụ bởi xu hướng vẫn là tăng", bà Liên chia sẻ thêm, "Tôi nghĩ là tương lai thì cũng sẽ như các nước trên thế giới thôi, tất cả sẽ giao dịch thương mại điện tử và các cửa hàng truyền thống sẽ gặp khó. Như vậy, DN rõ ràng sẽ phải chuẩn bị, riêng chúng tôi chuẩn bị bằng cách là xây dựng hệ thống Giấc mơ sữa Việt của Vinamilk".

Thách thức tham gia sân chơi thương mại điện tử

Như vậy, kênh thương mại điện tử là điều tất yếu đang dần thay đổi ngành bán lẻ, DN theo đó cũng dần không đứng ngoài cuộc. Mặt khác, người tiêu dùng Việt Nam đang có sự thay đổi về hành vi tiêu dùng trong năm 2017 - 2018 so với 2 năm trước đó. Nhu cầu mua sắm thay đổi đáng kể khi các quầy hàng thời trang và đồ gia dụng không duy trì được sức hút đối với người tiêu dùng, đây cũng là kết quả khi mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển trong thời gian gần đây, dù dịch vụ thương mại điện tử ở Việt Nam đang ở bước đầu.

Chuyên gia còn dự báo thách thức cũng đến từ sự thông thuộc thị trường của các đối thủ từ nội đến ngoại, vốn đã có nhiều kinh nghiệm và bài học đáng kể trong thời gian dài

Tuy nhiên, thách thức dành cho những "người mới" không hề nhỏ với những yêu cầu nguồn vốn lớn, nền tảng triển khai... Chuyên gia còn dự báo thách thức cũng đến từ sự thông thuộc thị trường của các đối thủ từ nội đến ngoại, vốn đã có nhiều kinh nghiệm và bài học đáng kể trong thời gian dài.

Kể tên một số tên tuổi hiện hữu, theo kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam của Family Mart (Nhật Bản), dự kiến sẽ có khoảng 1.000 cửa hàng vào năm 2020 tại Việt Nam còn 7-Eleven (Nhật Bản) sẽ mở rộng hoạt động với 1.000 cửa hàng tại Việt Nam sau 10 năm (2027). Trong khi đó, các thương hiệu Việt Nam cũng tích cực mở rộng thị phần; như chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam, Vinmart+ dự kiến sẽ có 4.000 cửa hàng vào năm 2020.

Như vậy, Vinamilk sẽ cần có thời gian để xây dựng một hệ thống thương mại điện tử vững vàng trong tương lai, đi cùng bài toán "có thị phần sẽ giải quyết được tất cả", tiền có lẽ là yếu tố được quan tâm hơn cả.

Tính đến ngày 30/9/2018, Vinamilk ghi nhận tổng tài sản đạt 34.026 ngàn tỷ, trong đó tiền và các khoản tương đương tiền gần 631 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hiện đạt 25.950 tỷ, với khoảng 7.046 tỷ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Cuối cùng, theo quy luật thị trường, sự cạnh tranh sẽ là cuộc chơi của những DN mạnh và có nhiều kinh nghiệm hơn, bên cạnh những DN mở rộng thị phần sẽ có những DN giảm thị phần hoặc thay đổi loại hình kinh doanh.

Trở lại với Vinamilk, là một DN dẫn đầu về sữa, Công ty đang đối mặt với câu chuyện tăng trưởng, thậm chí tiêu thụ cho thấy một sự giảm rõ rệt kể từ đầu năm 2018 đến nay. Mức tiêu thụ bình quân đầu người về sữa của người dân Việt Nam còn khá thấp so với khu vực, dân số tăng tức đối tượng trẻ em - người tiêu dùng sữa lớn - tăng... trong khi mức tiêu thụ giảm dấy lên nhiều thắc mắc trong dư luận. Hạ hồi phân giải, mới đây Vinamilk chia sẻ những lý do tổng hợp gồm: "Người tiêu dùng giảm, cộng với hệ thống phân phối đi tìm những cơ hội khác như vậy hiện nay thì việc tiêu thụ giảm là đương nhiên".

TAG: dự báo Ngành bán lẻ đổi ngôi sữa Vinamilk sớm chuẩn bị không đứng ngoài cuộc
 
Tin khác
Việt Nam sẽ xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào quý IV/2019
Việt Nam sẽ xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào quý IV/2019
Kinhtedothi - Đây là thông tin được Bộ NN&PTNT đề cập tại văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Hà Nội sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV liên quan đến phát triển ngành sữa.
Trao gửi niềm tin để nhân hạnh phúc với PVcomBank
Trao gửi niềm tin để nhân hạnh phúc với PVcomBank
Kinhtedothi - Đối với mỗi gia đình, mọi điều lớn lao đều được bắt đầu từ những điều nhỏ bé, từ giá trị của sự giản đơn và để xây dựng những lợi ích lâu dài thì ta đều cần tích lũy từ những điều nhỏ nhất. Đây cũng là lý do khiến nhiều người lựa chọn tiết kiệm gửi ngân hàng là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả.
Tăng trưởng toàn cầu bị suy giảm, vàng được giá tăng mạnh
Tăng trưởng toàn cầu bị suy giảm, vàng được giá tăng mạnh
Kinhtedothi – Phiên hôm nay (20/9), giá vàng thế giới lại đảo chiều tăng mạnh, chỉ sau một phiên giảm hôm qua do Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm 0,25% lãi suất.
TS Lê Đăng Doanh: Đổi mới tư duy về kinh tế ban đêm
TS Lê Đăng Doanh: Đổi mới tư duy về kinh tế ban đêm
Kinhtedothi - Trong khi nhiều nước trên thế giới thành công với kinh tế ban đêm, thu về hàng tỷ USD mỗi năm, thì tại Việt Nam, kinh tế đêm vẫn còn dè dặt. Theo TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đã đến lúc cần mạnh dạn đổi mới tư duy về phát triển kinh tế ban đêm, từ đó có chiến lược cụ thể và thu hút được các nhà đầu tư lớn.
Quảng bá hồng không hạt Bắc Kạn đến với người tiêu dùng Thủ đô
Quảng bá hồng không hạt Bắc Kạn đến với người tiêu dùng Thủ đô
Kinhtedothi - Sáng 20/9, Sở Công Thương Bắc Kạn phối hợp với Big C Thăng Long tổ chức lễ khai mạc “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019” tại siêu thị Big C Thăng Long. Sự kiện sẽ kéo dài đến hết ngày 26/9.
Hà Nội: 65% chợ tại các quận hoạt động không phép
Hà Nội: 65% chợ tại các quận hoạt động không phép
Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong báo cáo thực trạng kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn các quận nội thành vừa được Sở NN&PTNT Hà Nội ban hành.
Ngành công nghiệp chế biến nông sản Việt Nam chỉ đạt mức trung bình thế giới
Ngành công nghiệp chế biến nông sản Việt Nam chỉ đạt mức trung bình thế giới
Kinhtedothi - Sáng 20/9, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo “Chính sách nâng cao chất lượng hàng nông sản và thực phẩm chế biến: Thực trạng, bất cập và giải pháp”.
Chủ tịch huyện Phú Xuyên được điều chuyển làm Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội
Chủ tịch huyện Phú Xuyên được điều chuyển làm Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội
Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định của UBND TP về việc điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Sơn giữ chức Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội.
Vật liệu xây dựng ổn định
Vật liệu xây dựng ổn định
Kinhtedothi - Thời điểm cuối năm nhu cầu xây mới và sửa chữa nhà cửa tăng cao, vì vậy điều người tiêu dùng quan tâm nhất là thị trường vật liệu xây dựng có tăng giá trong những tháng cuối năm?
Doanh nghiệp tìm nguồn cung thực phẩm cuối năm
Doanh nghiệp tìm nguồn cung thực phẩm cuối năm
Kinhtedothi - Mặc dù còn hơn 4 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Canh Tý (2020), thế nhưng vào thời điểm này ngành công thương và các DN đã bắt đầu chuẩn bị dự trữ hàng phục vụ Tết qua đó ngăn chặn tình trạng khan hàng, sốt giá, đặc biệt trong bối cảnh mặt hàng thịt lợn có nguy cơ thiếu hụt do dịch tả lợn châu Phi.
10 năm xây dựng nông thôn mới ở Thanh Trì: Thành quả từ sự đoàn kết
10 năm xây dựng nông thôn mới ở Thanh Trì: Thành quả từ sự đoàn kết
Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Trì lần thứ XXII lựa chọn “Xây dựng nông thôn mới (NTM)” là một trong hai khâu đột phá trọng tâm.