Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Du lịch Đà Nẵng lãng phí nguồn thu từ kinh tế ban đêm

Hương Thảo 06-09-2019 16:47
Kinhtedothi - Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 14,97 tỷ đồng (tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2018). Tuy nhiên, nguồn thu này vẫn chủ yếu đến từ các hoạt động ban ngày. Khoảng trống lớn về kinh tế ban đêm hiện nay đặt ra nhiều nuối tiếc cho “thủ phủ du lịch miền Trung”.

Thiếu trải nghiệm đêm, khách rời Đà Nẵng sớm

Đầu tháng 8 vừa qua, chị Thu Hương (ngõ 464, đường Âu Cơ, Hà Nội) cùng nhóm bạn đã có chuyến du lịch miền Trung một tuần. Dự định lưu trú tại Đà Nẵng 3 đêm, nhưng sau đêm đầu tiên nghỉ tại khu du lịch Bà Nà Hills, đêm thứ hai tại TP, họ đã quyết định rời thành phố này.

“Không giống như ban ngày, buổi tối ở Đà Nẵng quá tẻ nhạt. Chúng tôi ăn tối ở nhà hàng gần bãi biển, đi dạo phố, rồi vào một quán bar. Sau đó, chúng tôi trở về khách sạn và kết thúc một ngày thăm thú lúc 11 giờ đêm. Hôm sau, chúng tôi lên đường vào Quảng Nam,” chị Hương kể.

Loanh quanh dạo phố, ngắm cầu, ngắm sông,… là ''đặc sản'' của du lịch đêm Đà Nẵng. 

Nói về lý do rời Đà Nẵng, chị bảo: “Chúng tôi đến Đà Nẵng không phải dịp lễ hội pháo hoa hay có sự kiện gì tương tự vào buổi tối nên không có nhiều lựa chọn trải nghiệm. Ngoài chợ đêm Sơn Trà và một vài cây cầu nổi tiếng, chúng tôi không biết nên đến đâu, chơi trò gì. Trong khi đó, vào Quảng Nam, chúng tôi có thể thong dong đi dạo phố cổ, khám phá ẩm thực đêm, xem biểu diễn nghệ thuật thực cảnh buổi tối…”

Câu chuyện của chị Thu Hương cũng là “nỗi niềm” chung của khá nhiều du khách khi đặt chân tới Đà Nẵng. Vào ban ngày, khách du lịch có khá nhiều lựa chọn như đến Bà Nà Hills, tham quan Ngũ Hành Sơn, trải nghiệm lặn san hô, chơi dù biển, khám phá bãi biển Mỹ Khê, vui chơi ở công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài… Thế nhưng, vào buổi tối, rất ít lựa chọn cho họ được chơi cho đến tận cùng của kỳ nghỉ.

Những khu chợ đêm... “vô hồn”

Trong vai một du khách muốn trải nghiệm “hình thái manh nha của kinh tế ban đêm Đà thành”, chúng tôi đã dạo qua một loạt khu chợ đêm nổi tiếng như Helio (quận Hải Châu), Sơn Trà, Lê Duẩn... Cảm giác nổi trội nhất là: địa điểm nào cũng na ná như nhau và... rất giống mọi khu chợ tương tự khác của cả nước.

Chợ đêm Sơn Trà thiếu bản sắc.

Nằm ở vị trí đắc địa gần với cầu Tình yêu, cầu Rồng, chợ đêm Sơn Trà được thiết kế với mô hình hỗn hợp giữa phố đi bộ và hoạt động kinh doanh buôn bán. Chợ đêm Sơn Trà dễ làm người ta lầm tưởng mình đang có mặt tại... một chợ nào đó ở Hà Nội, hay TP Hồ Chí Minh. Cũng những dãy cửa hàng ẩm thực, lưu niệm, thời trang, đồ mỹ nghệ. Cũng những gam màu sặc sỡ của đủ thứ trang sức mỹ ký, áo quần, lưu niệm, dép giày đổ đống... Những người đi tìm “phần hồn” của thành phố sông Hàn chỉ thoảng nhận ra một chút qua những món ăn như bánh canh, bún chả cá, mỳ Quảng... - vốn không thiếu vào ban ngày.

Thiếu đặc trưng vùng miền tới độ, xen lẫn trong dãy hàng đủ mọi loại sản phẩm còn có sạp nhỏ bán tò he - vốn là loại đồ chơi mang đậm bản sắc đồng bằng châu thổ Sông Hồng.

Ngay cả Helio, khu chợ đêm vốn có tiếng về độ “sang và đầy đủ” cũng chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của TP đáng sống nhất Việt Nam. Ẩm thực thiếu bản sắc, đóng cửa từ 22h30, nên Helio cũng chỉ khiến người ta đến một lần rồi tạm biệt. Còn chợ đêm Lê Duẩn chỉ là con ngõ nhỏ, kinh doanh những mặt hàng thời trang rẻ tiền, nhếch nhác, trông giống một chợ dành cho sinh viên.

Chợ đêm Helio chưa để lại dấu ấn. 

Tính tự phát là thứ rất dễ nhận ra ở các chợ đêm Đà Nẵng. Thay vì dãy cửa hiệu được quy hoạch và xây dựng cố định, hầu hết các “shop” đều chỉ được bày ra sau 18 giờ dưới hình thức di động và có phần... tạm bợ.

“Nếu như Hà Nội còn có Tạ Hiện, TP Hồ Chí Minh có Bùi Viện thì đến Đà Nẵng rất khó tìm được một khu thực sự có chất Đà thành”, chị Thu Hương tỏ ra thất vọng.

Chưa tương xứng tiềm năng

Theo PGS.TS Phạm Trung Lương - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, ở Việt Nam nói chung và các thành phố lớn, có tiềm năng du lịch như Đà Nẵng nói riêng, tuy kinh tế đêm với biểu hiện cụ thể là các điểm vui chơi, giải trí, các khu chợ đêm đã bắt đầu xây dựng và phát triển trong mấy năm trở lại đây, tuy nhiên nhìn chung vẫn mang tính chất mang mún, nhỏ lẻ, chưa thu hút được khách du lịch quốc tế để họ ở lại nhiều ngày và chi tiêu nhiều tiền...

Thực tế, thời gian qua Đà Nẵng mới chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch trong khung giờ ban ngày (từ 5 giờ đến 18 giờ). Hiện kinh tế ban đêm vẫn đang là “khoảng trống” lớn, ảnh hưởng đến việc giữ chân và tăng mức chi tiêu của du khách. Như thế, tức là thành phố này đang lãng phí nguồn doanh thu “khủng” từ kinh tế ban đêm.

Trong khi đó, kết quả các cuộc khảo sát đã chỉ rõ, doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm khoảng 30%. Khoảng 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm (từ 18 giờ - 6h sáng).

Cảnh nhếch nhác ở chợ đêm Lê Duẩn. 

Được mệnh danh là “thủ phủ du lịch miền Trung”, thiếu hụt dịch vụ vui chơi giải trí về đêm, không có những chính sách chiến lược về kinh tế ban đêm là điểm trừ rất lớn của Đà Nẵng. Nếu không “cởi trói” cho khu vực kinh tế ban đêm, Đà Nẵng rất có thể sẽ bị các thành phố du lịch khác ở ngay miền Trung “vượt mặt”.

Nhìn sang Huế, Hội An…, hiện các điểm du lịch này đang dần sôi động về đêm với những khu phố, chợ đêm đặc sắc cùng nhiều hoạt động văn hóa, giải trí hấp dẫn, thu hút du khách. Và như thế, giấc mơ về danh hiệu thành phố du lịch hàng đầu châu Á của Đà Nẵng vẫn rất xa vời.

TAG: Du lịch Đà Nẵng kinh tế miền Trung chợ đêm lãng phí nguồn thu
 
Tin khác
Việt Nam – điểm đến an toàn
Việt Nam – điểm đến an toàn
Kinhtedothi - “Việt Nam không có nhiều ca nhiễm Covid-19 và đang triển khai công tác phòng, chống dịch rất tốt. Tôi cho rằng, đi du lịch ở Việt Nam rất an toàn dù là trong mùa dịch đi nữa” - đó là tâm sự của ông Roy Sezi Thụy Điển với phóng viên Kinh tế & Đô thị khi đang du lịch Hà Nội.
Cơ hội sau những thách thức
Cơ hội sau những thách thức
Kinhtedothi - Không cần phải là chuyên gia, mỗi người dân cũng có thể cảm nhận không khí ảm đạm ngành du lịch khi phần đông người dân và du khách hạn chế đi lại, các lễ hội cũng tạm dừng.
Ký ức Hội An sắp ra mắt phiên bản thứ tư
Ký ức Hội An sắp ra mắt phiên bản thứ tư
Kinhtedothi - Chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh Ký ức Hội An sẽ có phiên bản thứ tư mang tính tương tác với du khách nhiều hơn.
[Video] Những điều nên tránh tuyệt đối sau bữa ăn
[Video] Những điều nên tránh tuyệt đối sau bữa ăn
Kinhtedothi - Do guồng quay của công việc trong một xã hội phát triển, nhiều người trong số chúng ta luôn sống thiếu thời gian và nó không thể không ảnh hưởng đến thói quen hàng ngày của chúng ta. Để có thể làm việc đúng giờ, chúng ta ăn vội bữa sáng với trà và nhanh chóng nhảy vào phòng tắm, cả hai việc này đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
Lên kế hoạch đón tàu biển quốc tế
Lên kế hoạch đón tàu biển quốc tế
Kinhtedothi - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành họp để bàn về giải pháp đón tàu biển quốc tế giữa tâm dịch Covid-19.
Khách du lịch đến Hà Nội có xu hướng tăng
Khách du lịch đến Hà Nội có xu hướng tăng
Kinhtedothi - Theo Sở Du lịch Hà Nội tính đến cuối tuần qua, khách du lịch đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn đang có xu hướng tăng.
Đà Nẵng: Kinh doanh lưu trú lao đao vì Covid-19
Đà Nẵng: Kinh doanh lưu trú lao đao vì Covid-19
Kinhtedothi - Ảnh hưởng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, nhiều đơn vị kinh doanh lưu trú tại Đà Nẵng lao đao vì khách hủy đặt phòng liên tục.
[Video] Vẻ đẹp hùng vĩ 'Mã Pì Lèng' qua ống kính khách nước ngoài
[Video] Vẻ đẹp hùng vĩ "Mã Pì Lèng" qua ống kính khách nước ngoài
Kinhtedothi - Được đánh giá là một trong 'tứ đại đỉnh đèo' ở vùng núi phía bắc Việt Nam, đèo Mã Pí Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài chừng 20 km. Từ đỉnh đèo, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh Cao nguyên đá Đồng văn.
Khám phá vườn trái cây Vàm Xáng
Khám phá vườn trái cây Vàm Xáng
Kinhtedothi - “Con người ở đây rất thân thiện, tôi có cảm giác như ở nhà. Ngoài ra, thức ăn ở đây rất ngon và là phần đặc biệt nhất chính là hệ sinh thái nơi đây tuyệt vời...” - ông Ken Pothier, du khách người Canada, đã chia sẻ như thế khi lưu trú tại vườn trái cây Vàm Xáng, ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền, Cần Thơ.
Gặp gỡ ông chủ của hơn 100 website du lịch
Gặp gỡ ông chủ của hơn 100 website du lịch
Kinhtedothi - 10 năm trước, Thạc sĩ Nguyễn Văn Tài khởi khởi nghiệp chỉ với 35 triệu đồng. Vượt qua bao gian khó, ông đưa VietSense Travel trở thành hãng lữ hành online hàng đầu Việt Nam (nằm trong Top 10 Công ty Lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam, do Tổng cục Du lịch trao tặng 2 năm liên tiếp 2018, 2019). Hiện ông là chủ của hơn 100 website du lịch.
Du lịch Hà Nội tìm lời giải thu hút khách
Du lịch Hà Nội tìm lời giải thu hút khách
Kinhtedothi - Giữa những ngày du lịch toàn cầu chật vật bởi dịch bệnh Covid - 19, cuộc gặp giữa Sở Du lịch Hà Nội và các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú trên địa bàn ngày 13/2 vẫn sôi nổi thảo luận phương án quảng bá cho chặng đua Công thức 1 (F1) Việt Nam đang cận kề…