Trang chủ / Du lịch / Sự kiện

Du lịch Hà Nội tìm lời giải thu hút khách

Hương Thảo 14-02-2020 09:03
Kinhtedothi - Giữa những ngày du lịch toàn cầu chật vật bởi dịch bệnh Covid - 19, cuộc gặp giữa Sở Du lịch Hà Nội và các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú trên địa bàn ngày 13/2 vẫn sôi nổi thảo luận phương án quảng bá cho chặng đua Công thức 1 (F1) Việt Nam đang cận kề…

Khách du lịch tham quan hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Mạnh Dũng

Hơn ai hết, những người làm du lịch Thủ đô hiểu rằng sự kiện thể thao mang tầm cỡ quốc tế F1 (dự kiến được tổ chức vào ngày 3 - 5/4) tới là cơ hội vàng để xúc tiến quảng bá hình ảnh Hà Nội đến với bạn bè thế giới. Tinh thần chủ động này càng trở nên ý nghĩa hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 bùng phát, kéo lùi bao thành quả nỗ lực của ngành du lịch thời gian qua.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, tính đến ngày 13/2, các DN lữ hành tạm tính 15.824 lượt khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội, chủ yếu từ Trung Quốc (13.587 lượt), và 15.075 lượt khách hủy tour ra nước ngoài; trong khi các cơ sở lưu trú trên địa bàn báo cáo 27.730 ngày phòng đã bị hủy, số khách đặt phòng đã hủy là 38.601 lượt.

Các hạn chế về visa nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan và tâm lý lo ngại Covid - 19 thậm chí cũng đã cho thấy những tác động nhất định đối với chặng đua F1 Hà Nội. Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vietnam Grand Prix Lê Ngọc Chi, lượng lớn khách quốc tế vẫn còn do dự, dù Hà Nội được đánh giá đã thực hiện tốt việc kiểm soát, chưa phát hiện ca dương tính với virus Covid - 19 nào cho đến thời điểm này.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải khẳng định, nhiệm vụ quan trọng trước mắt của du lịch Thủ đô vẫn là đảm bảo thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh tại cơ sở. Một môi trường tuyệt đối an toàn sẽ là cơ sở cho mọi sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp, khi mà năm 2020 này Hà Nội là nơi diễn ra nhiều lễ hội quan trọng của đất nước và TP, bên cạnh các sự kiện quốc tế như F1; Năm chủ nhà ASEAN...

Advertisement

Không bỏ trứng một giỏ

Chia sẻ thực tế khó khăn của hầu hết các DN, ông Trần Đức Hải lưu ý một điểm đặc biệt trong cơ cấu thị trường khách quốc tế đến Hà Nội, trong đó ngành du lịch TP không quá phụ thuộc vào bất cứ thị trường nào. Ghi nhận những ngày đầu tháng 2 này, khi khách từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… có xu hướng giảm, lượng khách đến Hà Nội từ Nhật Bản vẫn tăng 200%, khách Ấn Độ tăng hơn 65%. Khách quốc tế lưu trú tại Hà Nội chỉ giảm khoảng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy những hạn chế trong tác động từ Covid - 19 đối với ngành du lịch Thủ đô so với nhiều địa phương khác trong cả nước.

Tín hiệu lạc quan này có thể xem là kết quả đúng hướng trong xúc tiến, quảng bá du lịch của Hà Nội những năm qua. Sở Du lịch đã phối hợp với Vietnam Airlines và các tỉnh thành lân cận để tổ chức quảng bá với nhiều hình thức đa dạng - từ xúc tiến tại chỗ tới liên kết vùng, lãnh thổ - đối với nhiều thị trường trọng điểm khác nhau như Nhật, Nga, Australia, châu Âu… Bên cạnh đó, Hà Nội cũng hợp tác thành công với Mạng truyền hình CNN của Mỹ để cho ra đời loạt phim ngắn về du lịch Thủ đô, phát sóng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á. Chiến lược “không bỏ trứng một giỏ” này dường như đã cho thấy hiệu quả rõ nét trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho biết, kế hoạch hợp tác quảng bá quốc tế với Vietnam Airlines về cơ bản vẫn được tiếp tục trong năm nay, mặc dù thời gian có thay đổi do dịch bệnh diễn biến bất ngờ. “Bên cạnh đó, Sở cũng đã hoàn thiện kế hoạch kích cầu nội địa năm 2020, sẵn sàng đưa vào thực hiện trong thời điểm thích hợp”, ông Trần Đức Hải phát biểu trước 40 đại diện khách sạn 4 -5 sao trên địa bàn.

Thiện chí hóa cơ hội

Tại cuộc họp, thay vì những khó khăn do dịch bệnh, ông Nguyễn Thanh Tuấn - Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Grand Hà Nội chia sẻ nhiều hơn về công tác chuẩn bị nhằm đón đầu những nguy cơ có thể xảy ra tại DN mình. Trước diễn biến phức tạp của Covid - 19, Tập đoàn Mường Thanh đã cho thành lập các đội ứng phó nhanh tại mỗi khu vực trọng điểm, đồng thời cam kết không cắt giảm nhân lực. Khách sạn Mường Thanh Grand cho biết đã chủ động đề xuất thực hiện tu sửa, cải tạo, đem đến một diện mạo khang trang hơn một khi trở lại đón khách sau dịch bệnh.

Đây cũng là tinh thần được lãnh đạo Sở Du lịch kêu gọi, trong đó đề xuất việc các DN kinh doanh dịch vụ du lịch nên tận dụng thời điểm vãn khách hiện nay để chấn chỉnh lại chất lượng nguồn nhân, vật lực bị bỏ sót thời gian qua, tiến tới nâng cao hơn nữa chất lượng điểm đến Hà Nội. Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Trần Đức Hải nhấn mạnh việc bình ổn giá và thái độ sẵn sàng mọi du khách trong mùa dịch của các cơ sở lưu trú.

“Hơn lúc nào hết, giờ là lúc chúng ta cần phối hợp thiện chí, biến thiên tai bất lợi trở thành cơ hội để khẳng định một điểm đến Hà Nội an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn, nhất là tại sự kiện thu hút truyền thông quốc tế như Giải đua F1” - ông Trần Đức Hải kết luận.

TAG: du lịch hà nội thu hút khách Covid - 19
 
Tin khác
Tại sao thế giới thức dậy với cà phê Việt Nam?
Tại sao thế giới thức dậy với cà phê Việt Nam?
Kinhtedothi - Đó là tên bài báo đăng trên CNN mới đây. Dù dịch bệnh do corona virus đang khiến nhiều người lo lắng, nhưng bài báo khiến người đọc, nhất là người Việt Nam, có thể tự hào về một nền “văn hóa cà phê” hết sức đặc sắc của mình. Nền văn hóa, mùi thơm cà phê quyến rũ đó đang khiến cả thế giới thức giấc.
Phòng, chống dịch Covid-19: Quảng Ngãi dừng đón khách tham quan từ 20/3
Phòng, chống dịch Covid-19: Quảng Ngãi dừng đón khách tham quan từ 20/3
Kinhtedothi - Hoạt động đón khách tại các khu, điểm tham quan, du lịch, hệ thống bảo tàng, điểm du lịch cộng đồng, khu vui chơi giải trí ở Quảng Ngãi sẽ tạm dừng cho tới khi có thông báo mới.
[Video] Cách ăn uống lành mạnh tại nhà trong mùa dịch Covid-19
[Video] Cách ăn uống lành mạnh tại nhà trong mùa dịch Covid-19
Kinhtedothi - Những cách ăn uống lành mạnh giúp giữ sức khoẻ được đảm bảo, tăng sức đề kháng cho mỗi người trong gia đình trong mùa dịch Covid - 19 đang diễn ra.
Hà Nội: 7 khách sạn với 660 phòng thống nhất nhận khách cách ly chống dịch Covid-19
Hà Nội: 7 khách sạn với 660 phòng thống nhất nhận khách cách ly chống dịch Covid-19
Kinhtevadothi - Theo báo cáo mới nhất của Sở Du lịch Hà Nội, hiện nay đã có 7 khách sạn thống nhất phục vụ khách du lịch cách ly, với 660 phòng, 1.362 giường, đáp ứng cho 1.362 khách.
Khai báo y tế du lịch: Không làm khó du khách
Khai báo y tế du lịch: Không làm khó du khách
Kinhtedothi - Ngày 18/3, theo khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, du khách nước ngoài đã thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, việc khai báo phần lớn vẫn được thực hiện thủ công, cách khai báo thông qua ứng dụng công nghệ chưa được áp dụng rộng rãi.
Cuộc sống lý tưởng trên những hòn đảo du lịch
Cuộc sống lý tưởng trên những hòn đảo du lịch
Kinhtedothi - Cuộc sống phóng khoáng giữa đại dương xanh thẳm, trong không gian ngập nắng, rực rỡ lá hoa với những buổi sáng ngắm cảnh thưởng trà, kinh doanh mặt hàng mình thích, tươi vui như cuộc sống của nhân vật chính trong những bộ phim Hollywood... luôn là mơ ước của rất nhiều người.
Huyện Ba Vì dừng đón khách tại các di tích, khu du lịch đến hết tháng 3/2020
Huyện Ba Vì dừng đón khách tại các di tích, khu du lịch đến hết tháng 3/2020
Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Ba Vì đã có văn bản gửi đến các xã, thị trấn, phòng ban đơn vị chức năng, cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch.
[Ảnh] Hà Nội: Du khách ủng hộ việc đeo khẩu trang nơi công cộng
[Ảnh] Hà Nội: Du khách ủng hộ việc đeo khẩu trang nơi công cộng
Kinhtedothi - Người nước ngoài ở Hà Nội ủng hộ việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng khi đi du lịch dù họ chưa quen.
Việt Nam sẽ tạm dừng nhập cảnh khách du lịch từ Anh và khu vực Schengen
Việt Nam sẽ tạm dừng nhập cảnh khách du lịch từ Anh và khu vực Schengen
Kinhtedothi - Chính phủ Việt Nam quyết định tạm thời chưa cho nhập cảnh đối với khách du lịch đến từ các nước thuộc khu vực Schengen và Vương quốc Anh và Bắc Ai-len trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam.
TP Hồ Chí Minh: Nhiều du khách vẫn chủ quan với Covid-19
TP Hồ Chí Minh: Nhiều du khách vẫn chủ quan với Covid-19
Kinhtedothi - Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp du khách đến TP Hồ Chí Minh vẫn chủ quan rất ít người đeo khẩu trang, cùng với đó lượng du khách sụt giảm, đường phố vắng vẻ.
Hồ Hòa Bình -  điểm trải nghiệm, khám phá thú vị
Hồ Hòa Bình - điểm trải nghiệm, khám phá thú vị
Kinhtedothi - Khu du lịch Quốc gia Hồ Hòa Bình chỉ cách Hà Nội xấp xỉ 80km, đường đi lại khá thuận tiện. Nơi đây mở cửa đón khách quanh năm, nhưng muốn chiêm ngưỡng cảnh tượng thủy điện Hòa Bình xả nước trắng xóa, bạn nên đến vào mùa mưa (tháng 9, 10 âm lịch).