Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi 2020: Nhiều quy định thiếu tính thực tiễn

Thương Huế 19-02-2020 08:24
Kinhtedothi - Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) sửa đổi 2020 được Bộ TN&MT mở cổng góp ý trực tuyến, từ 13/12/2019 - 13/2/2020. Sau khi phân tích, Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh (GreenID) cùng đại diện các mạng lưới, liên minh, tổ chức, nhà nghiên cứu hoạt động trong lĩnh vực môi trường, năng lượng, sức khỏe và pháp lý tại Việt Nam (các tổ chức xã hội) cho rằng, dự luật này còn nhiều điều mang tính lý thuyết, thiếu thực tiễn.

Ảnh minh họa.

Chưa có cơ chế đảm bảo quyền giám sát của người dân

Theo GreenID và các tổ chức xã hội, việc người dân tham gia trực tiếp vào quản lý, giám sát thực thi pháp luật là một trụ cột chính của thể chế quản trị công, đã được Hiến pháp 2013 quy định. Cùng đó, Luật Tiếp cận thông tin có hiệu lực từ 1/7/2018, tại Điều 8 cũng quy định rõ, người dân có quyền yêu cầu cung cấp thông tin. Nội dung này cũng được quy định tại Điều 131, Luật BVMT năm 2014. Thế nhưng, dự thảo Luật BVMT sửa đổi 2020 không quy định cụ thể trách nhiệm của các chủ thể có liên quan đến việc công khai thông tin theo quy định của pháp luật.

Advertisement

Luật BVMT hiện hành đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 7, thay thế Luật BVMT 2005 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Sau gần 5 năm triển khai thực hiện, Luật đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác BVMT. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực thi cho thấy Luật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, chưa điều chỉnh kịp thời với những thách thức mới đặt ra đối với công tác BVMT.

Bên cạnh đó, mặc dù dự luật quy định người dân có quyền được biết thông tin về dự án và được tham gia quá trình thực hiện đánh giá tác động môi trường nhưng lại không có quy định cụ thể về cơ chế đảm bảo quyền tham gia của người dân. Do vậy, người dân muốn tham gia cũng không biết đưa ý kiến qua kênh nào, hình thức và quy trình ra sao. Ngoài ra, Dự thảo Luật BVMT sửa đổi 2020 cũng không đề cập đến trách nhiệm giải trình của cơ quan quản lý Nhà nước về quyết định, hành vi của mình trước cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền, lợi ích hợp pháp bị tác động trực tiếp bởi quyết định, hành vi đó và trước Nhân dân.

GreenID và các tổ chức xã hội cho rằng, hạn chế lớn nhất là sự tham gia của người dân chưa có khung pháp luật chi tiết, chưa có cơ chế cụ thể để thực hiện. Hơn nữa, sự tham gia của dân có thể bị vô hiệu khi không có quy định kèm theo về trách nhiệm giải trình của các cơ quan quản lý Nhà nước. Ví dụ cụ thể như trường hợp của Công ty CP Nicotex Thành Thái có trụ sở tại huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa chôn lấp hơn 1.000 tấn chất thải nguy hại từ thuốc bảo vệ thực vật tại trụ sở công ty, làm môi trường đất bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng tới đời sống và sức khỏe người dân địa phương. Kể từ khi phát hiện (hành vi chôn lấp trái phép này từ năm 1999), người dân địa phương đã có ý kiến bằng lời cũng như văn bản gửi chính quyền các cấp nhưng không có trả lời. Mãi tới năm 2013, khi một người dân địa phương dũng cảm đứng đơn tố cáo cùng với sự hỗ trợ rất mạnh của báo chí thì UBND tỉnh Thanh hóa mới vào cuộc và xử lý vi phạm hành chính, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cần bổ sung quy định để kiểm soát đặc thù

Trước thực tế vi phạm về môi trường, GreenID và các tổ chức xã hội đề xuất cần thiết phải bổ sung các quy định để kiểm soát đặc thù đối với các đối tượng và DN có nguy cơ cao gây ô nhiễm, sự cố môi trường đó là: Đánh thuế và thu phí. Trong đó, quy định về đánh thuế đối với các cá nhân và DN gây ra chất thải độc hại cần bổ sung quy định đánh thuế BVMT theo nguyên tắc “Người gây ô nhiễm phải trả tiền”. Điều này nhằm hai mục tiêu chủ yếu là khuyến khích người gây ô nhiễm giảm lượng chất thải ra môi trường và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Cùng đó cần đánh thuế vào lượng khí thải CO2 từ quá trình đốt nhiên liệu chứa các-bon nhằm giảm lượng khí thải các-bon. Việc đánh thuế các-bon vào các chất đốt sẽ khuyến khích việc tìm ra các nguồn năng lượng thay thế không phát thải hoặc phát thải ít. Mặt khác, cần đánh thuế phương tiện xe cộ, được xác định căn cứ lượng khí CO2 thải ra và dung lượng của xe. 

TAG: dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi 2020 quy định thiếu tính thực tiễn
 
Tin khác
[Ảnh] Chống dịch Covid-19: Hà Nội ngày đầu tiên vắng bóng xe buýt
[Ảnh] Chống dịch Covid-19: Hà Nội ngày đầu tiên vắng bóng xe buýt
Kinhtedothi - Chỉ sau 1 ngày giảm 80% công suất hoạt động của xe buýt, TP Hà Nội tiếp tục ra chỉ thị dừng hoạt động tất cả các tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố.
[Xu hướng] Ecobrick - giải pháp xanh cho môi trường
[Xu hướng] Ecobrick - giải pháp xanh cho môi trường
Kinhtedothi - Đại dương đang “ngạt thở” vì rác thải nhựa, môi trường sống của các loài thực động vật nơi đây đang bị xâm chiếm bởi rác thải nhựa. Để bảo vệ hệ sinh thái biển, bảo vệ môi trường sống của con người, với sứ mệnh giảm thiểu lượng rác thải nhựa, ý tưởng làm gạch sinh thái - Ecobricks được ra đời.
Tuabin gió lớn nhất châu Á sẽ được sử dụng tại Việt Nam
Tuabin gió lớn nhất châu Á sẽ được sử dụng tại Việt Nam
Kinhtedothi - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Công ty The Blue Circle và đối tác AC Energy, doanh nghiệp chuyên về mảng phát triển năng lượng của tập đoàn Ayala tại Philippines, đã ký thông báo trao thầu đầu tiên của châu Á cho GE Renewable Energy về việc cung cấp Tuabin gió Cypress mới của GE cho dự án điện gió tại Mũi Né, Việt Nam.
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm
Kinhtedothi - Từ 27/3 - 30/7, các phiến dầm của cầu vượt hồ Linh Đàm sẽ được vận chuyển từ nơi sản xuất về công trường để lao lắp.
Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm mạnh trong quý I/2020
Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm mạnh trong quý I/2020
Kinhtedothi - 3 tháng đầu năm 2020, tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội giảm mạnh cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết, và số người bị thương.
Lưu lượng giao thông giảm, chất lượng không khí Hà Nội dần tốt lên
Lưu lượng giao thông giảm, chất lượng không khí Hà Nội dần tốt lên
Kinhtedothi - Những ngày gần đây, chất lượng không khí (CLKK) Hà Nội có những chuyển biến tích cực. Bên cạnh nguyên nhân do tác động của thời tiết thì lưu lượng tham gia giao thông, trên địa bàn TP, giảm đáng kế đã góp phần cải thiện CLKK.
Hà Nội dừng toàn bộ các tuyến xe buýt đến ngày 15/4 để phòng dịch Covid-19
Hà Nội dừng toàn bộ các tuyến xe buýt đến ngày 15/4 để phòng dịch Covid-19
Kinhtedothi - Chiều 27/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định tạm dừng toàn bộ hoạt động xe buýt đến ngày 15/4; đồng thời, yêu cầu xe taxi hạ kính cửa, bắt buộc lái xe và hành khách đeo khẩu trang, khử khuẩn trước và sau khi đón trả khách.
Lập quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2045
Lập quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2045
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 63/KH-UBND triển khai công tác chuẩn bị lập Quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ban Bí thư chỉ đạo gắn trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống thiên tai
Ban Bí thư chỉ đạo gắn trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống thiên tai
Kinhtedothi - Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Hà Nội chuẩn bị xây hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3
Hà Nội chuẩn bị xây hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3
Kinhtedothi - Dự kiến từ quý II/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện 3 gói thầu xây lắp chính của Dự án Xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3.
Từ đêm nay (27/3): Hà Nội mưa rào, nền nhiệt chỉ còn 20 độ C
Từ đêm nay (27/3): Hà Nội mưa rào, nền nhiệt chỉ còn 20 độ C
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa thông tin, hiện nay (27/3), bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc vẫn đang di chuyển xuống phía Nam.