Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần 10: Loay hoay chuyện định danh Grab

Quý Nguyễn 22-08-2019 08:20
Kinhtedothi - Trước khi bản Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần thứ 10 ra đời, dư luận chờ đợi đây sẽ là “đáp số” cho bài toán định danh taxi công nghệ mà đại diện tiêu biểu là Grab. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại bất ngờ bỏ quy định gắn “mào” cho xe hợp đồng điện tử.

Thay đổi bất ngờ

Trước bản Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần thứ 10 được Bộ GTVT hoàn chỉnh, trình Thủ tướng, trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội sáng 5/5, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định như đinh đóng cột quan điểm, sẽ quy định xe hợp đồng điện tử và taxi truyền thống đều phải gắn mào để lực lượng chức năng dễ nhận biết, quản lý phương tiện lưu thông trên đường.

Người đứng đầu ngành Giao thông cho rằng, chính sách quản lý hoạt động vận tải phải đảm bảo sân chơi công bằng cho các DN trong nước, nước ngoài, nhất là giữa xe công nghệ và taxi truyền thống. Ngoài việc bắt buộc phải gắn mào để nhận diện, xe công nghệ hay taxi cũng đều phải chịu quy định về thủ tục như nhau, chẳng hạn Grab hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, đăng kiểm, cũng như chịu trách nhiệm trực tiếp trước lái xe, hành khách... như taxi truyền thống. Ngược lại, taxi truyền thống cũng sẽ được gắn các thiết bị công nghệ phục vụ hành khách như xe hợp đồng điện tử.

 Bộ GTVT vẫn loay hoay với định danh taxi công nghệ. Ảnh: Quý Nguyễn

Tuy nhiên, mới đây, trong bản Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần thứ 10 trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã gây bất ngờ khi bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi. Thay vì phải gắn mào, các xe hợp đồng điện tử phải có phù hiệu “Xe hợp đồng” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe với kích thước tối thiểu là 6 x 20cm và cụm từ “Xe hợp đồng” phải được làm bằng vật liệu phản quang.

Theo lý giải của Bộ GTVT, việc sửa đổi này nhằm mục đích đảm bảo nhận diện đối với phương tiện xe kinh doanh vận tải loại hình này. Ngoài ra, Dự thảo Nghị định mới cũng có thêm một điểm mới, đó là thay vì để cho DN tự gắn phù hiệu, biển hiệu cho xe của mình, việc gắn phù hiệu sẽ được chuyển sang cho Sở GTVT các địa phương. Quy định này nhằm tránh tình trạng nhiều đơn vị vận tải được cấp phù hiệu, biển hiệu nhưng sau đó lại không thực hiện dán.

Cần định danh loại hình mới

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Hữu Đức – chuyên gia giao thông cho rằng, với việc bỏ quy định gắn “mào” cho xe hợp đồng điện tử trong bản Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần thứ 10, một lần nữa đẩy bài toán định danh đối với xe công nghệ, tiêu biểu là Grab trở về với vạch xuất phát sau rất nhiều tranh luận, bàn thảo. “Nguyên nhân rõ ràng nhất, chúng ta vẫn chưa định hình được rõ ràng taxi công nghệ thuộc loại hình vận tải nào, lúc gọi là xe taxi, lúc thì gọi là xe hợp đồng điện tử” – TS Nguyễn Hữu Đức nói.

Theo TS Nguyễn Hữu Đức, về bản chất, Grab hay gọi nôm na là xe công nghệ, có những hoạt động giống taxi nhưng có những hoạt động lại không giống. Do đó, trên thực tế, việc bỏ hay để quy định xe công nghệ phải gắn mào cũng đều không thể đảm bảo tuyệt đối 100% sự chính xác mà vấn đề đầu tiên là phải định danh được Grab thuộc loại hình nào.

“Tại sao Bộ GTVT không đặt hẳn ra một loại hình mới để gắn với Grab và đưa ra những quy định cụ thể gắn liền với loại hình này cho phù hợp” – TS Nguyễn Hữu Đức đề xuất. Ông cũng cho rằng, chính vì loay hoay trong câu chuyện định danh này mà Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi, đứng đầu là Bộ GTVT, sau rất nhiều lần dự thảo vẫn không ra vấn đề.

"Bản Dự thảo Nghị định lần thứ 10 này có nhiều nội dung trái ngược hoàn toàn với bản Dự thảo Nghị định lần thứ 9 (ngày 17/7/2019) và những nội dung này có nhiều điểm bất hợp lý, đi ngược lại hoàn toàn với cả một quá trình (hơn 3 năm) Bộ GTVT cùng rất nhiều bộ, ban, ngành, các chuyên gia, các hiệp hội… nghiên cứu xây dựng Dự thảo." - Trích Văn bản số 27 của Hiệp hội Taxi Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ


"Kinh nghiệm ở các quốc gia, mỗi nước đều quản lý khác nhau nhưng nhìn chung họ không quản lý như cách mà chúng ta đang làm. Có cái thì chặt chẽ, có cái thì linh động. Điều quan trọng nhất là họ rất kiên quyết, nếu đã quy định xe công nghệ là taxi, thì bắt buộc phải tuân thủ những điều kiện của taxi mới được hoạt động. Đó là điều không phải bàn cãi. Chủ trương của họ nhất quán, quyết liệt chứ không như chúng ta cứ loay hoay đưa ra quy định rồi lại sửa. Sửa đi sửa lại bao nhiêu lần vẫn thấy chưa ổn." - TS Nguyễn Hữu Đức – chuyên gia giao thông

TAG: Giao thông Vận tải nghị định 86/2014 Grab taxi
 
Tin khác
Đề xuất luật hóa cấm đốt rác, than tổ ong
Đề xuất luật hóa cấm đốt rác, than tổ ong
Kinhtedothi - Sở TN&MT Hà Nội vừa đề xuất đưa thêm hành vi đốt rơm rạ, đốt than tổ ong vào danh sách các hành vi cấm trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường.
Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực ứng phó thiên tai
Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực ứng phó thiên tai
Kinhtedothi - Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai liên quan tới kế hoạch xây dựng Trung tâm chỉ đạo, điều hành phòng chống thiên tai Quốc gia.
Phòng, chống COVID-19: 3 sân bay được phép đón người về từ vùng dịch Hàn Quốc
Phòng, chống COVID-19: 3 sân bay được phép đón người về từ vùng dịch Hàn Quốc
Kinhtedothi - Cơ quan chức năng khuyến cáo các hành khách là người Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động ở Hàn Quốc cân nhắc mua vé về Việt Nam, do sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 26/2] Nhiều khu vực ở mức trung bình
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 26/2] Nhiều khu vực ở mức trung bình
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đều ở mức trung bình và kém.
Lập quy hoạch thăm dò, khai thác 8 nhóm khoáng sản quý hiếm
Lập quy hoạch thăm dò, khai thác 8 nhóm khoáng sản quý hiếm
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đối với 8 nhóm tài nguyên khoáng sản quý hiếm.
Công khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn
Công khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn
Kinhtedothi - Ngày 26/2, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị công khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040, theo Quyết định số 266/QĐ-TTg ngày 17/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040.
Quản lý, kiểm soát chặt chẽ các loại hình nước thải công nghiệp
Quản lý, kiểm soát chặt chẽ các loại hình nước thải công nghiệp
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) đã tập trung nguồn lực quản lý, kiểm soát chặt chẽ loại hình nước thải công nghiệp, đặc biệt là nước thải phát sinh từ các Khu công nghiệp (KCN).
Đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 qua sông Tiền
Đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 qua sông Tiền
Kinhtedothi - Cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Hà Nội: 363 lối đi tự mở qua đường sắt sẽ do các quận, huyện trực tiếp quản lý
Hà Nội: 363 lối đi tự mở qua đường sắt sẽ do các quận, huyện trực tiếp quản lý
Kinhtedothi - Sáng 26/2, Sở GTVT Hà Nội tổ chức Hội nghị bàn giao “Hồ sơ quản lý lối đi tự mở qua đường sắt” cho các quận, huyện quản lý nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trên địa bàn.
[Nóng] Tình trạng ô tô dừng đỗ sai quy định trên phố Trần Hữu Dực
[Nóng] Tình trạng ô tô dừng đỗ sai quy định trên phố Trần Hữu Dực
Kinhtedothi - Xe ô tô dừng đỗ ngay sát nút giao, đè lên phần đường dành cho người đi bộ, chiếm hết một làn đường dành cho xe máy, xe đạp… Đó là thực trạng đã và đang diễn ra trên phố Trần Hữu Dực (quận Nam Từ Liêm).
Hà Tĩnh: Khốn khổ vì đường liên xã như “ruộng”
Hà Tĩnh: Khốn khổ vì đường liên xã như “ruộng”
Kinhtedothi - Đoạn đường dài hơn 6km chạy qua 3 xã ven biển ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) xuống cấp, hư hỏng nặng do lượng xe tải chạy qua nhiều....