Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần 10: Loay hoay chuyện định danh Grab

Quý Nguyễn 22-08-2019 08:20
Kinhtedothi - Trước khi bản Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần thứ 10 ra đời, dư luận chờ đợi đây sẽ là “đáp số” cho bài toán định danh taxi công nghệ mà đại diện tiêu biểu là Grab. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại bất ngờ bỏ quy định gắn “mào” cho xe hợp đồng điện tử.

Thay đổi bất ngờ

Trước bản Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần thứ 10 được Bộ GTVT hoàn chỉnh, trình Thủ tướng, trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội sáng 5/5, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định như đinh đóng cột quan điểm, sẽ quy định xe hợp đồng điện tử và taxi truyền thống đều phải gắn mào để lực lượng chức năng dễ nhận biết, quản lý phương tiện lưu thông trên đường.

Người đứng đầu ngành Giao thông cho rằng, chính sách quản lý hoạt động vận tải phải đảm bảo sân chơi công bằng cho các DN trong nước, nước ngoài, nhất là giữa xe công nghệ và taxi truyền thống. Ngoài việc bắt buộc phải gắn mào để nhận diện, xe công nghệ hay taxi cũng đều phải chịu quy định về thủ tục như nhau, chẳng hạn Grab hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, đăng kiểm, cũng như chịu trách nhiệm trực tiếp trước lái xe, hành khách... như taxi truyền thống. Ngược lại, taxi truyền thống cũng sẽ được gắn các thiết bị công nghệ phục vụ hành khách như xe hợp đồng điện tử.

 Bộ GTVT vẫn loay hoay với định danh taxi công nghệ. Ảnh: Quý Nguyễn

Tuy nhiên, mới đây, trong bản Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần thứ 10 trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã gây bất ngờ khi bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi. Thay vì phải gắn mào, các xe hợp đồng điện tử phải có phù hiệu “Xe hợp đồng” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe với kích thước tối thiểu là 6 x 20cm và cụm từ “Xe hợp đồng” phải được làm bằng vật liệu phản quang.

Theo lý giải của Bộ GTVT, việc sửa đổi này nhằm mục đích đảm bảo nhận diện đối với phương tiện xe kinh doanh vận tải loại hình này. Ngoài ra, Dự thảo Nghị định mới cũng có thêm một điểm mới, đó là thay vì để cho DN tự gắn phù hiệu, biển hiệu cho xe của mình, việc gắn phù hiệu sẽ được chuyển sang cho Sở GTVT các địa phương. Quy định này nhằm tránh tình trạng nhiều đơn vị vận tải được cấp phù hiệu, biển hiệu nhưng sau đó lại không thực hiện dán.

Cần định danh loại hình mới

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Hữu Đức – chuyên gia giao thông cho rằng, với việc bỏ quy định gắn “mào” cho xe hợp đồng điện tử trong bản Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi lần thứ 10, một lần nữa đẩy bài toán định danh đối với xe công nghệ, tiêu biểu là Grab trở về với vạch xuất phát sau rất nhiều tranh luận, bàn thảo. “Nguyên nhân rõ ràng nhất, chúng ta vẫn chưa định hình được rõ ràng taxi công nghệ thuộc loại hình vận tải nào, lúc gọi là xe taxi, lúc thì gọi là xe hợp đồng điện tử” – TS Nguyễn Hữu Đức nói.

Theo TS Nguyễn Hữu Đức, về bản chất, Grab hay gọi nôm na là xe công nghệ, có những hoạt động giống taxi nhưng có những hoạt động lại không giống. Do đó, trên thực tế, việc bỏ hay để quy định xe công nghệ phải gắn mào cũng đều không thể đảm bảo tuyệt đối 100% sự chính xác mà vấn đề đầu tiên là phải định danh được Grab thuộc loại hình nào.

“Tại sao Bộ GTVT không đặt hẳn ra một loại hình mới để gắn với Grab và đưa ra những quy định cụ thể gắn liền với loại hình này cho phù hợp” – TS Nguyễn Hữu Đức đề xuất. Ông cũng cho rằng, chính vì loay hoay trong câu chuyện định danh này mà Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định 86/2014 sửa đổi, đứng đầu là Bộ GTVT, sau rất nhiều lần dự thảo vẫn không ra vấn đề.

"Bản Dự thảo Nghị định lần thứ 10 này có nhiều nội dung trái ngược hoàn toàn với bản Dự thảo Nghị định lần thứ 9 (ngày 17/7/2019) và những nội dung này có nhiều điểm bất hợp lý, đi ngược lại hoàn toàn với cả một quá trình (hơn 3 năm) Bộ GTVT cùng rất nhiều bộ, ban, ngành, các chuyên gia, các hiệp hội… nghiên cứu xây dựng Dự thảo." - Trích Văn bản số 27 của Hiệp hội Taxi Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ


"Kinh nghiệm ở các quốc gia, mỗi nước đều quản lý khác nhau nhưng nhìn chung họ không quản lý như cách mà chúng ta đang làm. Có cái thì chặt chẽ, có cái thì linh động. Điều quan trọng nhất là họ rất kiên quyết, nếu đã quy định xe công nghệ là taxi, thì bắt buộc phải tuân thủ những điều kiện của taxi mới được hoạt động. Đó là điều không phải bàn cãi. Chủ trương của họ nhất quán, quyết liệt chứ không như chúng ta cứ loay hoay đưa ra quy định rồi lại sửa. Sửa đi sửa lại bao nhiêu lần vẫn thấy chưa ổn." - TS Nguyễn Hữu Đức – chuyên gia giao thông

TAG: Giao thông Vận tải nghị định 86/2014 Grab taxi
 
Tin khác
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Bài học... quá đắt
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Bài học... quá đắt
Kinhtedothi - Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước, không còn một hoa ngôn, mỹ từ hay lời hứa hẹn nào có thể che đậy thất bại của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Thất bại trong công tác thực hiện, quản lý, giám sát các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn đã được nhiều lần nhắc đến song qua đó nó còn cho chúng ta nhiều bài học quý.
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây hồ Ba Mẫu
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây hồ Ba Mẫu
Kinhtedothi - Hàng quán, xe ô tô đua nhau chiếm dụng vỉa hè quanh hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa, Hà Nội) đẩy người đi bộ xuống lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông…
Taxi 7 chỗ bật cốp nhét 11 người 'làm xiếc' trên quốc lộ 1A
Taxi 7 chỗ bật cốp nhét 11 người 'làm xiếc' trên quốc lộ 1A
Cơ quan chức năng vừa xử lý ô tô của một hãng taxi ở Thừa Thiên - Huế bật cốp nhồi 11 người "làm xiếc" trên quốc lộ 1A khiến dư luận xôn xao.
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, Nam Bộ đề phòng thời tiết nguy hiểm
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, Nam Bộ đề phòng thời tiết nguy hiểm
Kinhtedothi - Ngày 22/9, thời tiết miền Bắc và miền Nam diễn biến trái ngược; trong khi Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh thì Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to kèm theo dông, sét và gió giật mạnh.
Những nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội vẫn ở mức kém
Những nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội vẫn ở mức kém
Kinhtedothi - Theo các chuyên gia, điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến chất lượng không khí tại Hà Nội duy trì ở mức kém trong tuần này. Tuy nhiên, bản chất của việc ô nhiễm là do bụi bẩn ở đường phố rất lớn. Khi xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, toàn bộ lượng bụi này lưu lại tầng thấp trong không khí, tạo thành những lớp "sương mù".
Hải Phòng: Chỉnh trang dải trung tâm dần về đích
Hải Phòng: Chỉnh trang dải trung tâm dần về đích
Kinhtedothi - 21 hộ dân tại vườn hoa trung tâm (Kim Đồng) đang chuẩn bị tâm thế tốt nhất để về cơ sở mới tại Cung văn hóa thiếu nhi thành phố Hải Phòng.
Sẽ đình chỉ những cây xăng hoạt động trái phép
Sẽ đình chỉ những cây xăng hoạt động trái phép
Kinhtedothi - Thông tin từ UBND TP Hải Phòng cho biết sẽ đình chỉ hoạt động của một số cơ sở xăng kinh doanh trái phép, không đúng quy định.
Xử lý nhà đất của Thành Chương, Mỹ Linh như thế nào?
Xử lý nhà đất của Thành Chương, Mỹ Linh như thế nào?
Kinhtedothi - Sau khi Thanh tra TP Hà Nội công bố hàng loạt vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn, UBND TP Hà Nội đã có công văn chỉ đạo xử lý, khắc phục sau thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 10 xã và thị trấn Sóc Sơn. Chính quyền cũng đã và đang nỗ lực xử lý các vi phạm, không có “vùng cấm”, không thiên vị bất cứ ai.
Sau kết luận của Thanh tra TP Hà Nội: Sóc Sơn rốt ráo xử lý vi phạm đất rừng
Sau kết luận của Thanh tra TP Hà Nội: Sóc Sơn rốt ráo xử lý vi phạm đất rừng
Kinhtedothi - Nửa năm sau khi Thanh tra TP Hà Nội công bố các thông báo kết luận về những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất rừng phòng hộ, đặc dụng tại huyện Sóc Sơn, địa phương này đã chỉ đạo các lực lượng chức năng quyết liệt xử lý nghiêm những công trình vi phạm trong giai đoạn 2017 - 2018.
Phần mềm quản lý nhà chung cư: Giải pháp tối ưu cho lợi ích người dân
Phần mềm quản lý nhà chung cư: Giải pháp tối ưu cho lợi ích người dân
Kinhtedothi- Những tranh chấp giữa chủ đầu tư với ban quản trị, tập thể cư dân, trong quá trình quản lý, vận hành nhà chung cư vẫn đang diễn ra với tính chất ngày càng phức tạp.
Đà Nẵng lên tiếng thông tin 21 người Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng đất
Đà Nẵng lên tiếng thông tin 21 người Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng đất
Kinhtedothi - Liên quan đến thông tin có 21 người Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng đất ở Đà Nẵng, Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã yêu cầu Sở TN-MT TP Đà Nẵng báo cáo chi tiết. Chiều 20/9, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng đã có thông tin về vụ việc.