Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Đưa hàng nông nghiệp vào hệ thống bán lẻ AEON: Bệ đỡ để nông sản Việt xuất ngoại

Lê Nam 15-10-2019 08:14
Kinhtedothi - Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu (XK) chủ lực của DN Việt Nam.

Năm 2018, tổng trị giá xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt 37,8 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện các DN Việt đang tìm cách tiếp cận với thị trường tiềm năng này thông qua việc đưa hàng hóa vào hệ thống bán lẻ AEON (Nhật Bản).

Tuy nhiên, để hàng hóa vào được hệ thống này, nhất là hàng nông sản đòi hỏi DN cần nâng cao năng lực kinh doanh cũng như chất lượng sản phẩm.

Tiềm năng lớn

Theo Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 9, Việt Nam XK sang thị trường Nhật Bản lượng hàng hóa trị giá 5,07 tỷ USD tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018. Nhật Bản hiện đứng thứ 3 trong số những thị trường XK đạt tỷ USD chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm nông sản tới đối tác tiêu thụ và người tiêu dùng tại AEON Long Biên (Chương trình do HPA và AEON tổ chức). Ảnh: Lê Nam

Tại Hội thảo "Giải pháp thúc đẩy, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vào hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn TP Hà Nội trong đó có hệ thống AEON" do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam Shiotani Yuichiro cho hay: "Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới với nhu cầu nhập khẩu ngày càng cao sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng... Đây là ngành hàng mà Việt Nam có nhiều lợi thế. Đặc biệt AEON đang ưu tiên nhập khẩu sản phẩm dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe do DN Việt Nam sản xuất".

Theo lãnh đạo AEON, trong số gần 3.000 nhà cung cấp cho AEON Việt Nam, chỉ có khoảng từ 200 - 300 DN có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và kinh nghiệm XK để đưa được hàng hóa vào AEON Nhật Bản. “AEON đưa ra chính sách làm sao chuyển được vùng nguyên liệu từ nhà cung cấp Trung Quốc với giá tương đối cao sang vùng nguyên liệu rẻ hơn như Camphuchia, Myanma, Việt Nam và khi đó sẽ đặt hàng khối lượng lớn với các quốc gia này, đây là cơ hội cho DN Việt Nam XK hàng hóa vào thị trường Nhật Bản” - ông Shiotani Yuichiro nói.

Được biết, hiện DN Nhật Bản đang ngày càng quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam. Từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 48 DN Nhật Bản tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, với số vốn hơn 270 triệu USD. Việc DN Nhật Bản đầu tư vào sản xuất nông nghiệp cũng sẽ tạo cơ hội cho DN Việt Nam tiếp cận công nghệ mới, từ đó nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.

Advertisement

Doanh nghiệp chuẩn bị hành trang

Mặc dù Việt Nam đã XK nông sản vào thị trường Nhật Bản, nhưng theo các DN, đây là thị trường khó tính, không dễ thâm nhập bởi người Nhật yêu cầu cao về chất lượng hàng hóa trong khi DN Việt Nam chủ yếu sản xuất thủ công. Thêm vào đó, DN Việt chưa có nhiều kinh nghiệm, thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng, mức giá sản phẩm của thị trường Nhật Bản…

Là một trong những DN đã XK cà phê nhãn hiệu L’amant ra thị trường quốc tế trong đó có Nhật Bản, đại diện Công ty TNHH Vĩnh Hiệp Lương Thị Ngọc Nữ cho biết: Để có được thành công này, DN đã phải tuân thủ nghiêm các quy định, quy chuẩn quốc tế. Việc hợp tác với Tập đoàn AEON trong việc tiêu thụ sản phẩm không chỉ giúp DN tăng thêm thị phần mà còn tăng giá trị sản phẩm trên thị trường thế giới.

Đồng tình với ý kiến này, lấy ví dụ sản phẩm tôm bóc vỏ Việt Nam đang được tiêu thụ tại AEON, Quản lý bộ phận sản phẩm của AEON Fukio Tomoaki cho hay: Để mở rộng thêm việc tiêu thụ sản phẩm nông thủy sản, kết nối với nhà cung cấp để cùng mang thực phẩm sạch từ nông trại tới bàn ăn, đòi hỏi DN và cơ quan quản lý Việt Nam phải xây dựng được một quy trình sản xuất và kỹ thuật bảo quản, chế biến nông sản bằng phương pháp đông lạnh tốt thì mới có thể XK được số lượng lớn và quanh năm sang Nhật Bản".

Chia sẻ những kinh nghiệm hỗ trợ DN XK vào thị trường Nhật Bản, Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: Để đáp ứng các tiêu chuẩn Nhật Bản, DN nên tìm hiểu, nghiên cứu các dòng sản phẩm xuất sang thị trường Nhật, các nguồn nguyên liệu để phù hợp về kiểu dáng, thị hiếu của người tiêu dùng Nhật.

“Năm 2018, lần đầu HPA tổ chức Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội tại Nhật Bản với 6 mặt hàng bán thử nhưng doanh thu đạt gần 6 tỷ đồng/tuần. Sau khi nắm được thị hiếu người tiêu dùng Nhật Bản, tháng 6/2019 Tập đoàn AEON phối hợp với HPA tổ chức tuần hàng tại 40 điểm của AEON trong đó chú trọng mặt hàng hoa quả, cá tra... qua đó đưa doanh thu đạt 10 tỷ đồng/tuần. Đặc biệt người dân Nhật Bản đón nhận sản phẩm Việt rất tốt, sức mua lớn” - bà Mai Anh nêu ví dụ.

Có thể nói, để đưa được hàng hóa nhất là hàng nông sản vào thị trường Nhật, đòi hỏi DN Việt phải đạt được các tiêu chí về chất lượng và giá thành sản phẩm. Đổi lại, việc trở thành nhà cung ứng chính thức cho AEON nói riêng, thị trường Nhật Bản nói chung chính là “bệ đỡ” khẳng định về chất lượng, thương hiệu để DN Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.

"Nông sản Việt muốn vào Nhật phải đáp ứng được tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện một số loại trái cây Việt Nam như cam, quýt, đu đủ... bị Nhật đưa vào danh sách cấm nhập khẩu vì có dòi phương Đông. Điều đó cho thấy DN muốn XK được nông sản sang thị trường Nhật Bản phải nâng cao chất lượng, công nghệ bảo quản, chế biến hàng nông sản cũng như giá thành sản phẩm." - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam 

Phạm Minh Đức

TAG: nông sản hàng việt xuất ngoại bán lẻ thị trường AEON
 
Tin khác
Nhịp cầu nhà nông 2020: Đưa khoa học kỹ thuật đến gần với nông dân
Nhịp cầu nhà nông 2020: Đưa khoa học kỹ thuật đến gần với nông dân
Kinhtedothi - Nhằm giúp nông dân hạn chế thiệt hại, nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, năm 2020, Sở NN&PTNT Hà Nội tiếp tục duy trì diễn đàn "Nhịp cầu nhà nông" tại các huyện.
Hà Nội sau 2 năm kêu gọi không ăn thịt chó, mèo: Quán thịt chó vẫn đông khách
Hà Nội sau 2 năm kêu gọi không ăn thịt chó, mèo: Quán thịt chó vẫn đông khách
Kinhtedothi - Sau 2 năm Hà Nội đưa ra khuyến nghị không giết mổ, kinh doanh thịt chó, mèo, ý thức của người dân đã có phần chuyển biến hơn, tuy nhiên, tình trạng giết mổ và kinh doanh thịt chó, mèo vẫn còn khá phổ biến.
Tiếp sức cho chăn nuôi trang trại
Tiếp sức cho chăn nuôi trang trại
Kinhtedothi - Dịch tả lợn châu Phi bùng phát đã tác động lớn đến sản xuất của các trang trại chăn nuôi. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nguồn cung thịt lợn trên thị trường biến động thời gian qua.
Tỷ giá USD hôm nay 4/6: Tăng ở cả ngân hàng và thị trường tự do
Tỷ giá USD hôm nay 4/6: Tăng ở cả ngân hàng và thị trường tự do
Kinhtedothi – Sáng nay (4/6), tỷ giá trung tâm giảm 2 đồng so với mức niêm yết trước. Tỷ giá USD trên thị trường tự do tăng và trong các ngân hàng thương mại có đơn vị niêm yết ngang giá, có đơn vị tăng so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay 4/6: SJC tiếp tục giảm sâu, thế giới lùi về mức 1.700 USD/oz
Giá vàng hôm nay 4/6: SJC tiếp tục giảm sâu, thế giới lùi về mức 1.700 USD/oz
Kinhtedothi – Hôm nay (4/6), giá vàng thế giới tiếp tục giảm sâu về mức 1.700 USD. Vàng SJC cùng chiều giảm đến 200.000 đồng/lượng. Mặc dù căng thẳng Mỹ - Trung có diễn biến leo thang mới.
Kích hoạt tín dụng tiêu dùng hậu Covid-19
Kích hoạt tín dụng tiêu dùng hậu Covid-19
Kinhtedothi - Kích cầu thị trường nội địa thông qua thúc đẩy tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được ưu tiên trong giai đoạn khởi động lại nền kinh tế hiện nay.
Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Ledana
Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Ledana
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Ledana.
Chứng khoán hôm nay 3/6: Nhóm bluechip và thị trường cùng khởi sắc, VN-Index tăng điểm tốt
Chứng khoán hôm nay 3/6: Nhóm bluechip và thị trường cùng khởi sắc, VN-Index tăng điểm tốt
Kinhtedothi – Phiên giao dịch hôm nay (3/6), thị trường chứng khoán nhận được sự khởi sắc của cả nhóm vốn hoá lớn và nhóm cổ phiếu thị trường, giúp VN-Index tăng điểm khá tốt.
WB khuyến nghị Việt Nam nên lưu ý đến lạm phát và bội chi ngân sách
WB khuyến nghị Việt Nam nên lưu ý đến lạm phát và bội chi ngân sách
Kinhtedothi - Chính phủ tiếp tục sử dụng các chính sách tài khóa và tiền tệ để bù đắp cho tác động tài chính của khủng hoảng Covid-19 dẫn đến tín dụng ngân hàng trong nước tăng trưởng cao và số thu ngân sách sụt giảm nghiêm trọng. Việt Nam cần lưu ý hơn đến khả năng tác động của lạm phát do nới lỏng tiền tệ, bội chi tăng cao, do thu từ thuế chưa hoàn thành chỉ tiêu.
Sản phẩm OCOP 3 sao của vùng núi Tản
Sản phẩm OCOP 3 sao của vùng núi Tản
Kinhtedothi - Nhiều năm qua, sản phẩm tinh bột nghệ nếp đỏ của cơ sở sản xuất Trung Năng, thôn Chu Quyến, xã Chu Minh, huyện Ba Vì đã được người tiêu dùng trong và ngoài huyện rất ưa chuộng.
Siết chặt việc kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
Siết chặt việc kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
Kinhtedothi - Lần đầu tiên trên địa bàn Hà Nội, cơ quan chức năng tiến hành xử phạt hành chính nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nhập lậu, không có trong danh mục cho phép.