Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Đưa hàng Việt “bám rễ” tại các khu dân cư

Thu Hương 14-01-2020 08:32
Kinhtedothi - Trong thời gian tới, các đơn vị thành viên tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng...

 Đây là nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đặt ra trong năm 2020, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 vừa được tổ chức.

Hàng Việt ngày càng được người Việt ưa chuộng

Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Tiến Vượng cho biết, trong cơ cấu hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, sản phẩm của các DN trong nước chiếm ưu thế lớn. Kết quả này có được khi nhiều DN sản xuất đã đẩy mạnh cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm… Nhờ đó, chất lượng hàng Việt đã không thua kém khi cạnh tranh với hàng ngoại nhập và giá thành thấp hơn.

  Người tiêu dùng tiếp cận hàng thủ công mỹ nghệ tại hội chợ hàng Việt. Ảnh: Lê Nam

Theo Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, việc dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán tại các siêu thị cho thấy nhiều sản phẩm Việt Nam như bánh kẹo Bibica, Kinh Đô, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, thực phẩm chế biến Vissan… được người tiêu dùng tiêu thụ với số lượng lớn. Đặc biệt hơn, sản phẩm đặc sản vùng miền mang đậm văn hóa bản sắc Việt Nam đã được người tiêu dùng tìm mua.

Thực tế triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2019 cho thấy, Ban chỉ đạo các cấp, các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo cuộc vận động đã tập trung chỉ đạo sâu sát và toàn diện công tác tuyên truyền. Từ đó tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục tham mưu cho TP triển khai việc tháo gỡ khó khăn cho DN, đẩy mạnh triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, làng nghề... góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp DN Việt đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Các hội chợ, phiên chợ hàng Việt đã được đông đảo Nhân dân tham quan và mua sắm, qua đó nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn các sản phẩm hàng nội khi mua sắm.

Về phía DN, đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành; tăng cường quảng bá sản phẩm, từng bước thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm 

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, vẫn còn một số đơn vị, sở, ngành chưa chủ động quan tâm triển khai, thực hiện Cuộc vận động; một số DN chưa quan tâm đến việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu nhãn mác của sản phẩm, hàng hóa. Các làng nghề trong quá trình triển khai Cuộc vận động vẫn còn tư duy tự phát, chưa gắn sản xuất với thị trường nên nhiều sản phẩm làm ra không hợp thị hiếu tiêu dùng, khó tiêu thụ cũng như xuất khẩu.

Để khắc phục những bất cập này, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai thực hiện Cuộc vận động trong năm 2020, các DN đề nghị thời gian tới, TP triển khai các chương trình hỗ trợ tuyên truyền hàng Việt và các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, qua đó giúp DN bảo vệ hàng Việt.

Nhằm giải quyết những khó khăn, bất cập mà DN gặp phải trong quá trình triển khai Cuộc vận động, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, các đơn vị thành viên tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền cuộc vận động đến DN, người tiêu dùng, hướng tới mục tiêu 100% người dân và DN trên địa bàn biết đến Cuộc vận động.

Sở Công Thương triển khai chương trình liên kết công nghiệp, thương mại giữa Hà Nội với các tỉnh, TP trên cả nước; tạo điều kiện để DN các tỉnh bạn tham gia các kỳ hội chợ tại Hà Nội; phối hợp với các ngành chức năng xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật bản đồ số về mạng lưới phân phối hàng Việt; thực hiện chương trình ứng dụng thương mại điện tử nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa dịch vụ trên địa bàn.

Nhằm hỗ trợ DN trong quá trình đưa hàng Việt về nông thôn, chính quyền các quận, huyện cần hỗ trợ các DN xác định địa điểm bán hàng, công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các chương trình bán hàng đến từng khu dân cư. Đồng thời đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ, xây dựng chợ, trung tâm thương mại, siêu thị... phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để người dân kinh doanh, mua sắm.

"Thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục rà soát, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm có thế mạnh của địa phương, tăng cường giới thiệu, kết nối để sản phẩm đi sâu vào đời sống dân cư, tạo thói quen tiêu dùng. Tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, sản xuất, lưu thông, tiêu thụ. Lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại." - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương

TAG: hàng việt doanh nghiệp Hà Nội thương mại điện tử
 
Tin khác
Giá vàng đảo chiều tăng phiên cuối tuần, sự lỏng lẻo trong thỏa thuận thương mại hỗ trợ thị trường
Giá vàng đảo chiều tăng phiên cuối tuần, sự lỏng lẻo trong thỏa thuận thương mại hỗ trợ thị trường
Kinhtedothi – Sáng nay (18/1), giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt đảo chiều tăng. Thị trường vẫn đang thận trọng với thỏa thuận thương mại Mỹ và Trung Quốc đã ký kết giai đoạn 1 do có điều kiện thực hiện lỏng lẻo.
Kinh doanh online phát triển mạnh mẽ: Bán hàng truyền thống không thể biến mất
Kinh doanh online phát triển mạnh mẽ: Bán hàng truyền thống không thể biến mất
Kinhtedothi - Thực tế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho thấy bán hàng online là tiến trình chung của bán lẻ thế giới, Việt Nam không nằm ngoài tiến trình đó. Tuy nhiên, lại có xu hướng bán hàng qua sự kết hợp giữa online kênh phân phối truyền thống.
[Sổ tay kinh tế] Tránh bị gắn mác thao túng tiền tệ
[Sổ tay kinh tế] Tránh bị gắn mác thao túng tiền tệ
Kinhtedothi - Việt Nam cùng 9 đối tác thương mại lớn của Mỹ được kết luận là chưa đủ điều kiện bị gắn mác là nước thao túng tiền tệ tại thời điểm hiện tại, nhưng sẽ tiếp tục có tên trong danh sách giám sát các hoạt động điều hành tiền tệ, theo một báo cáo kết luận của Bộ Tài chính Mỹ ngày 14/1.
Phiên 17/1: Cổ phiếu VCB thăng hoa khi khớp ATC, VN-Index vọt lên sát mốc 980 điểm cuối ngày
Phiên 17/1: Cổ phiếu VCB thăng hoa khi khớp ATC, VN-Index vọt lên sát mốc 980 điểm cuối ngày
Kinhtedothi – Phiên giao dịch hôm nay nhóm cổ phiếu VN30 vẫn bị phân hoá, VN-Index tung lắc mạnh. Tuy nhiên, đợt khớp lệnh ATC mã cổ phiếu VCB cùng một số mã VN30 tăng mạnh giúp VN-Index vọt tăng cuối phiên chiều.
Hà Nội quy định điều kiện để được công nhận làng nghề truyền thống
Hà Nội quy định điều kiện để được công nhận làng nghề truyền thống
Kinhtedothi - Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai chương trình xét công nhận danh hiệu “Làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống” năm 2020.
Chủ tịch thứ 10 của Ngân hàng Phát triển châu Á là ai?
Chủ tịch thứ 10 của Ngân hàng Phát triển châu Á là ai?
Kinhtedothi - Ngày 17/1, ông Masatsugu Asakawa chính thức nhậm chức Chủ tịch thứ 10 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Ông Asakawa kế nhiệm ông Takehiko Nakao, người vừa hết nhiệm kỳ vào ngày 16/1/ 2020.
Đường dây nóng nhận tố giác hành vi buôn hàng giả, hàng nhái trên Internet
Đường dây nóng nhận tố giác hành vi buôn hàng giả, hàng nhái trên Internet
Kinhtedothi - Việc lập đường dây nóng nằm trong kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020.
Thịt lợn giảm giá 3 - 5%, không gây áp lực tiêu dùng dịp Tết
Thịt lợn giảm giá 3 - 5%, không gây áp lực tiêu dùng dịp Tết
Kinhtedothi - Theo số liệu từ Sở NN&PTNT Hà Nội, do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, tổng đàn lợn toàn TP giảm 42% so với cùng kỳ năm trước và sản lượng lợn hơi xuất chuồng giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, nguồn cung thịt lợn được cho là không thiếu cho dịp Tết Canh Tý 2020.
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ năm 2020
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ năm 2020
Kinhtedothi - Trong năm 2019, Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu kế hoạch được giao, góp phần cùng TP thực hiện tốt mục tiêu về giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội năm 2019.
Nhộn nhịp thị trường đồ trang trí Tết
Nhộn nhịp thị trường đồ trang trí Tết
Kinhtedothi - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần nên thị trường đồ trang trí khá nhộn nhịp với các mặt hàng phục vụ Tết.
Giá vàng giảm, Mỹ có thêm một hiệp định thương mại được thông qua
Giá vàng giảm, Mỹ có thêm một hiệp định thương mại được thông qua
Kinhtedothi – Sáng nay (17/1), giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt đảo chiều giảm. Mặc dù nhà đầu tư vẫn thận trọng với thỏa thuận thương mại Mỹ và Trung Quốc đã ký kết giai đoạn 1 vào hôm qua, nhưng thị trường lại đón nhận thêm thông tin là Thượng viện Mỹ đã thông qua Hiệp định thương mại Mỹ - Mexico và Canada.