Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Đưa hàng Việt đến với công nhân

Lê Nam 27-08-2019 08:30
Kinhtedothi - Thời gian qua, cùng với thị trường nông thôn, các DN bán lẻ đã bước đầu đưa được hàng Việt đến với người lao động tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX). Tuy nhiên, để hàng Việt lan tỏa sâu rộng hơn nữa, đòi hỏi DN cần bắt tay chặt chẽ hơn với Ban quản lý các KCN - KCX.

Hàng Việt được chào đón

Xách cả lô nước mắm Phan Thiết mua tại phiên chợ Việt tổ chức tại KCN Thăng Long, huyện Đông Anh, chị Nguyễn Thị Tươi - công nhân Công ty TNHH Kanayama Precision Việt Nam cho biết, hiện mức thu nhập của cả hai vợ chồng chỉ 14 - 15 triệu đồng/tháng, lại phải lo cho 2 con ăn học nên khi mua sắm các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, chị thường chọn hàng giá rẻ bán tại chợ truyền thống mà không biết chất lượng sản phẩm thế nào.

Công nhân khu công nghiệp Thăng Long mua hàng Việt tại siêu thị Hapro đặt tại khu nhà ở Kim Chung. Ảnh: Hoài Nam

Mới đây, Ban quản lý KCN phối hợp với DN bán lẻ tổ chức phiên chợ Việt và bán hàng lưu động đã tạo cơ hội cho gia đình chị mua hàng Việt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá bán phải chăng. “Mong rằng, TP Hà Nội liên tục tổ chức chương trình để người công nhân đang làm việc tại các KCN mua được hàng tốt mà không phải đi vào tận nội thành mua sắm” - chị Tươi chia sẻ.

Theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Vũ Thanh Sơn, để đưa hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng các huyện ngoại thành và công nhân các KCN, thời gian vừa qua, bên cạnh việc tổ chức các chuyến bán hàng lưu động, phiên chợ Việt Hapro đã đưa vào hoạt động 2 siêu thị Hapromart bày bán khoảng 10.000 mặt hàng thực phẩm tiêu dùng thiết yếu tại khu nhà ở Kim Chung dành cho công nhân trong KCN Thăng Long.

Chị Nguyễn Thị Trang -công nhân KCN Thăng Long chia sẻ, trước đây khi chưa có siêu thị Hapromart tại KCN, mỗi khi nghe có bán hàng Việt tại các KCN là chị đều đến mua, bởi hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá rẻ hơn thị trường, đồng thời có thêm thông tin để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, giai đoạn 2009 - 2018, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với DN tổ chức hơn 3.000 chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng đến các bếp ăn tập thể tại các KCN, huyện vùng sâu, vùng xa. Riêng từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương và các DN bán lẻ đã tổ chức 125 chuyến bán hàng lưu động, phiên chợ Việt tại các huyện ngoại thành, KCN.

Cần cái bắt tay của Ban quản lý

Nhiều DN sau khi triển khai các chuyến bán hàng lưu động, phiên chợ Việt tại KCN phản ánh, một số quận, huyện và Ban quản lý KCN truyền thông về hàng Việt chỉ mang tính phong trào, làm chiếu lệ nên tác động và sức lan tỏa không đạt kết quả như mong muốn. Vì vậy, để chương trình cung ứng hàng Việt vào KCN đạt được hiệu quả cho cả DN, người lao động, đòi hỏi công đoàn cơ sở và Ban quản lý các KCN cần đẩy mạnh phối hợp với DN trong công tác truyền thông chương trình hàng Việt tới người lao động, cũng như tạo điều kiện cho DN có được mặt bằng cố định để bố trí bán hàng; đưa hàng Việt vào các bữa ăn của công nhân, lao động. Đồng thời cần có cơ chế hỗ trợ về thuế, tiền thuê mặt bằng trong thời gian nhất định.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Nguyễn Tiến Vượng cho rằng, việc Ban quản lý KCN đẩy mạnh phối hợp với DN sẽ giúp DN nắm rõ được tâm lý người tiêu dùng đang cần những loại hàng hóa như thế nào. Ở chiều ngược lại, công nhân sẽ có thêm cơ hội nắm bắt thông tin về chương trình và về lợi ích mà họ có được từ các chuyến bán hàng lưu động, phiên chợ Việt...

Đồng tình với ý kiến này, tại hội nghị giao ban đánh giá công tác triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do MTTQ TP Hà Nội vừa tổ chức, Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cũng yêu cầu các đơn vị thành viên nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng.

“Chính quyền cơ sở và Ban quản lý các KCN cần đổi mới cách tuyên truyền theo chiều sâu, tập trung đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ của TP. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền tổng thể, lâu dài, đổi mới cả về thời lượng, nội dung, hình thức theo hướng trọng tâm, trọng điểm, chuyên đề; tập trung tuyên truyền sâu hơn tới giới trẻ, nông dân” - bà Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.

Phản ánh, kiến nghị từ phía DN cũng như sự chỉ đạo của MTTQ TP Hà Nội cho thấy, để người lao động tại các KCN tiếp cận hàng Việt, đòi hỏi sự chung tay giữa DN với Ban quản lý các KCN trong việc tăng cường truyền thông và triển khai các chuyến bán hàng lưu động.

"Mỗi năm, hệ thống siêu thị Co.op Mart tổ chức tối thiểu 10 -12 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, KCN. Khi đưa hàng Việt về nông thôn, KCN - KCX, 100% hàng hóa được bán cho người tiêu dùng với giá gốc. Từ các hoạt động đó, đối tượng người tiêu dùng là công nhân cũng biết đến và ưu tiên hơn trong sử dụng hàng hóa Việt Nam tại hệ thống siêu thị Co.op Mart." - Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn Co.op Hà Nội Nguyễn Kim Dung

TAG: hàng việt công nhân khu công nghiệp khu chế xuất
 
Tin khác
Huy động nguồn nước hồ chứa thuỷ lợi chống hạn vụ Xuân 2020
Huy động nguồn nước hồ chứa thuỷ lợi chống hạn vụ Xuân 2020
Kinhtedothi - Trong bối cảnh mực nước sông Hồng đã xuống thấp, nhiều trạm bơm không thể vận hành, các doanh nghiệp thuỷ lợi của Hà Nội đang trông chờ vào nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thuỷ lợi.
Thị trường trái phiếu: Khối doanh nghiệp bất động sản đẩy mạnh phát hành
Thị trường trái phiếu: Khối doanh nghiệp bất động sản đẩy mạnh phát hành
Kinhtedothi - Tỷ lệ trúng thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) giảm mạnh trong tháng 1, ngược lại khối DN bất động sản phát hành tăng mạnh TPDN. Đây là thông tin từ Công ty Cổ phần chứng khoán SSI.
Phát hiện 18 hộ kinh doanh không đăng ký tại chợ cá lớn nhất Thủ đô
Phát hiện 18 hộ kinh doanh không đăng ký tại chợ cá lớn nhất Thủ đô
Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ cá Yên Sở (quận Hoàng Mai). Đây là chợ tạm có tính chất chợ đầu mối và là nơi kinh doanh các loại thuỷ sản nước ngọt lớn nhất Thủ đô.
Mực nước sông Hồng hạ thấp: Doanh nghiệp thủy lợi lo tăng chi phí vận hành
Mực nước sông Hồng hạ thấp: Doanh nghiệp thủy lợi lo tăng chi phí vận hành
Kinhtedothi - Mực nước sông Hồng hạ thấp khiến việc vận hành hệ thống các công trình lấy nước sản xuất vụ Xuân 2020 gặp nhiều khó khăn. Điều này còn làm tăng chi phí điện năng tiêu thụ, khiến các DN thủy lợi hết sức lo lắng.
Tỷ giá trung tâm tăng, giá trao đổi USD ngược chiều giảm
Tỷ giá trung tâm tăng, giá trao đổi USD ngược chiều giảm
Kinhtedothi – Sáng nay (17/2, tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng so với mức công bố trước. Giá trao đổi USD trong ngân hàng giảm nhẹ và thị trường tự do cơ bản đi ngang so với phiên trước.
Giá vàng đi ngang, nhà đầu tư có thể chốt lời
Giá vàng đi ngang, nhà đầu tư có thể chốt lời
Kinhtedothi – Sáng nay (17/2), giá vàng quốc tế và trong nước cơ bản đi ngang. Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp đang tạm lắng xuống, với số ca mắc bệnh tại Trung Quốc đang có chiều hướng giảm. Nhà đầu tư có thể chốt lời.
Tăng khuyến mại, hàng điện máy vẫn ế
Tăng khuyến mại, hàng điện máy vẫn ế
Kinhtedothi - Thời điểm trước Tết Canh Tý, thị trường hàng điện máy khá sôi động, nhộn nhịp. Tuy nhiên, ngay sau Tết, sức mua lại giảm mạnh, hàng hóa ế ẩm mặc dù các siêu thị đã cố gắng tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút người tiêu dùng.
Thanh toán điện tử chiếm ưu thế
Thanh toán điện tử chiếm ưu thế
Kinhtedothi - Nhiều người lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm hàng hóa dịch vụ trong thời điểm dịch Covid-19 lây lan. Ngân hàng đua nhau giảm phí kịch sàn để người dân tăng cường sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.
Tận dụng cơ hội từ EVFTA: Chìa khóa là cải cách thể chế
Tận dụng cơ hội từ EVFTA: Chìa khóa là cải cách thể chế
Kinhtedothi - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) là cơ hội cho các DN Việt Nam bước vào thị trường EU rộng lớn. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi những nỗ lực không nhỏ trong thời gian tới nhằm cải thiện môi trường kinh doanh. Đó là ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý tại buổi Tọa đàm “EVFTA: Hành trình một thập kỷ nỗ lực không ngừng nghỉ” do Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ vừa tổ chức.
TP Hồ Chí Minh: “Biển người” xếp hàng mua khẩu trang tại chợ sỉ lớn nhất TP
TP Hồ Chí Minh: “Biển người” xếp hàng mua khẩu trang tại chợ sỉ lớn nhất TP
Kinhtedothi - Chỉ trong vài giờ đồng hồ, các mặt hàng phòng, chống dịch Covid-19 đã bán hết sạch. Hàng trăm, hàng ngàn người dân đến muộn phải "chưng hửng" ra về.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Khuyến nghị giảm giá lợn ngay lập tức
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Khuyến nghị giảm giá lợn ngay lập tức
Kinhtedothi - “Để đảm bảo thị trường bền vững, các DN phải giảm giá lợn ngay lập tức” - đây là khuyến nghị của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trong buổi làm việc trực tiếp với các DN chăn nuôi lớn, để nắm bắt tình hình về dịch cúm gia cầm cũng như dịch bệnh trên lợn và việc tái đàn lợn, ngày 16/2.