Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Đưa hàng Việt thâm nhập thị trường Nhật

Thu Hương 01-11-2018 08:20
Kinhtedothi - Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tiềm năng lớn đối với nhiều mặt hàng của Việt Nam. Thế nhưng, thị trường Nhật cần gì? DN Nhật Bản yêu cầu gì?

 Tiêu chí nhập khẩu vào quốc gia này ra sao? Đây chính là câu hỏi mà các DN Việt Nam cần trả lời nếu muốn chiếm lĩnh được thị trường “khó tính” này.
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), mỗi năm Nhật Bản nhập khẩu khoảng 2,5 tỷ USD tôm từ Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Argentina, Trung Quốc… Hiện Việt Nam vẫn là quốc gia cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản, chiếm 25,7% tổng giá trị nhập khẩu tôm vào nước này. Không riêng thủy sản, rất nhiều mặt hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ... của Việt Nam cũng có "cửa" vào thị trường Nhật Bản nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của nước này.
Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Saigon Food Lê Thị Thanh Lâm cho hay, Nhật Bản rất coi trọng chất lượng sản phẩm, ngay cả khi gia công, các đối tác đều phải cung cấp quy trình quản lý, kiểm soát từ nguyên liệu, công nghệ. Ngoài ra, người Nhật cũng rất quan tâm dịch vụ hậu mãi sau khi mua sản phẩm. Đầu vào khắt khe nhưng hầu hết DN Việt đều cho rằng Nhật Bản là thị trường quan trọng và muốn sản phẩm của mình có mặt trong tương lai bởi nếu đáp ứng các tiêu chí của Nhật thì cơ hội xuất khẩu sang những thị trường khác như Mỹ, EU sẽ dễ dàng hơn.
Giám đốc khối triển lãm Hiệp hội siêu thị Nhật Bản Tetsuichiro Tomihari cho biết, DN Việt muốn đưa sản phẩm vào thị trường Nhật Bản nên thông qua các tham tán thương mại làm cầu nối. “Việc kết nối với một bên thứ 3 có kinh nghiệm kiểm định ngay từ bước đầu khiến người Nhật an tâm hơn và giúp cho việc đàm phán, đưa sản phẩm vào tiêu thụ nhanh chóng và hiệu quả hơn. DN Việt cần quan tâm đến thay đổi công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó, mới có thể mang thương hiệu của mình đến thị trường Nhật Bản” - ông Tetsuichiro Tomihari tư vấn.
Đồng tình với ý kiến này Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Đức Minh cho biết thêm, thị trường Nhật Bản có nhu cầu lớn về các loại quả có múi, các loại thịt gia cầm, trứng… Tuy nhiên, rào cản kỹ thuật của quốc gia này cũng khá cao, các DN trong nước phải thay đổi cách thức sản xuất, chế biến mới có thể xuất khẩu với số lượng lớn vào thị trường này. “Trước mắt phải giảm giá thành vận chuyển, đẩy mạnh quảng bá hàng nông sản tại thị trường này qua đó tăng cơ hội cạnh tranh với các nước khác” - ông Phạm Đức Minh nói.

TAG: hàng việt Nhật Bản thị trường
 
Tin khác
Giá vàng SJC tăng, ngược với xu hướng thế giới
Giá vàng SJC tăng, ngược với xu hướng thế giới
Kinhtedothi – Sáng nay (14/11), giá vàng trong nước tăng nhẹ 20.000 đồng/lượng, đi ngược với xu hướng thế giới. Giá vàng nhẫn giảm mạnh.
Khóc cười với cổ phiếu ngành thép
Khóc cười với cổ phiếu ngành thép
Kinhtedothi - Kết quả kinh doanh kém tích cực là một trong những nguyên nhân khiến đa số cổ phiếu của các DN ngành thép liên tục đỏ sàn thời gian qua. Trong bức tranh ảm đạm sau mùa công bố báo cáo tài chính quý III/2018 của nhóm ngành này, may mắn vẫn xuất hiện một vài ngôi sao hiếm hoi không làm nhà đầu tư thất vọng.
Vàng chuyển mạnh thành tiền: Tăng nguồn lực phát triển kinh tế
Vàng chuyển mạnh thành tiền: Tăng nguồn lực phát triển kinh tế
Kinhtedothi - Thị trường vàng ổn định, không gây bất ổn vĩ mô là nhờ người dân tin tưởng gửi tiền vào ngân hàng hơn giữ vàng, ngoại tệ và nhu cầu vàng miếng trong nền kinh tế đang ngày càng giảm.
“Điểm danh” mặt hàng triển vọng xuất khẩu cuối năm
“Điểm danh” mặt hàng triển vọng xuất khẩu cuối năm
Kinhtedothi - Dự kiến, từ nay tới hết năm, thủy sản, rau quả, gạo sẽ là những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng tốt, đóng góp tích cực vào tổng kim ngạch xuất khẩu nói chung.
Bãi bỏ Nghị định về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm
Bãi bỏ Nghị định về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 154/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ và một số quy định về kiểm tra chuyên ngành.
Phiên 13/11: Áp lực thị trường quốc tế, chứng khoán Việt Nam chìm sâu trong sắc đỏ
Phiên 13/11: Áp lực thị trường quốc tế, chứng khoán Việt Nam chìm sâu trong sắc đỏ
Kinhtedothi – Sau phiên lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ và các thị trường chứng khoán châu Á hôm nay nhuốm màu đỏ đã đè nặng tâm lý nhà đầu tư trong nước. Thị trường mở cửa ngay trong sắc đỏ và chốt phiên dù tăng về lượng và giá trị, nhưng chỉ số VN-Index đã lao dốc mất gần 13 điểm.
Giữ nguyên việc chống bán phá giá với thép từ Trung Quốc, Hàn Quốc
Giữ nguyên việc chống bán phá giá với thép từ Trung Quốc, Hàn Quốc
Kinhtedothi - Bộ Công Thương vừa quyết định giữ nguyên việc áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ và thép hình chữ H từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng, thị trường tự do tăng mạnh giá mua bán USD
Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng, thị trường tự do tăng mạnh giá mua bán USD
Kinhtedothi – Sáng nay (13/11), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm tăng 2 đồng. Các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh tăng nhẹ giá mua - bán USD. Các ngoại tệ mạnh khác giảm giá sâu.
Giá vàng giảm mạnh, vàng SJC về sát mức 36 triệu đồng
Giá vàng giảm mạnh, vàng SJC về sát mức 36 triệu đồng
Kinhtedothi – Chỉ số đo lường sức mạnh đồng đôla (đôla index) so với 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ thanh toán quốc tế tiếp tục tăng 0,68% lên 97,38 trong phiên giao dịch vừa kết thúc vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội) tại Mỹ đã khiến cho giá vàng lao dốc mạnh. Vàng SJC lùi sát về mốc 36 triệu đồng/lượng.
Những bước chuyển  ngoạn mục của SHB
Những bước chuyển ngoạn mục của SHB
Kinhtedothi - Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã khẳng định vị thế của mình trong thị trường tài chính, tiền tệ Việt Nam, đứng trong Top 5 Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) tư nhân Việt Nam xét về quy mô hoạt động, thị trường, thị phần và khách hàng.
Hàng Việt “hụt hơi” tại thị trường ASEAN
Hàng Việt “hụt hơi” tại thị trường ASEAN
Kinhtedothi - Với quy mô 660 triệu dân, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội mới cho các DN Việt Nam tiêu thụ hàng hóa. Thế nhưng sau 3 năm tham gia AEC, DN Việt vẫn chưa thực sự khai thác được thị trường này.