Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Đưa hàng Việt về thị trường nông thôn: Dư địa lớn nhưng không dễ khai thác

Minh Ngọc 13-03-2018 08:37
Kinhtedothi - Trong bối cảnh các kênh phân phối ở khu vực thành thị đang dần rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài, thì nông thôn là dư địa cho hàng Việt Nam phát triển. Mặc dù rất tiềm năng nhưng không phải DN Việt nào cũng dễ dàng tiếp cận và khai thác thành công.

Nhiều khó khăn

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, hiện thu nhập của người dân nông thôn ngày càng được cải thiện qua đó đã thu hẹp khoảng cách về nhu cầu mua sắm giữa thành thị và nông thôn. Theo khảo sát, người dân nông thôn hiện có nhu cầu mua sắm cao gấp 3 lần so với thành thị. Tiềm năng là vậy nhưng khai thác thị trường này lại không dễ dàng. Nguyên nhân chính là bởi thói quen của người tiêu dùng nông thôn muốn sử dụng hàng giá rẻ, không quan tâm nhiều đến chất lượng và xuất xứ. Bên cạnh đó, các DN lại chưa có nhiều đại lý phân phối tại thị trường nông thôn nên việc cung ứng sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Người tiêu dùng huyện Thạch Thất mua hàng tại phiên chợ Việt tổ chức trên địa bàn huyện. Ảnh: Lê Nam
Phó Giám đốc Công ty Siêu thị Hà Nội Trương Thị Thạch cho biết, để xây dựng được hệ thống phân phối về nông thôn đòi hỏi chi phí tài chính và nhân lực lớn. Chẳng hạn, chi phí vận chuyển một chuyến bán hàng về các xã gần trung tâm TP, DN đã mất 4 - 5 triệu đồng (chưa kể đến các xã vùng sâu, vùng xa), rồi chi phí nhân công lắp đặt gian hàng khoảng 5 - 7 triệu đồng... Chi phí lớn nên đòi hỏi doanh thu mỗi chuyến bán hàng về nông thôn phải đạt từ 150 - 170 triệu đồng mới có thể hòa vốn. Tuy nhiên, trên trên thực tế, doanh thu trung bình mỗi phiên chợ Việt chỉ đạt hơn 100 triệu đồng.
Cùng chung nhận định trên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Thị Hải Thanh cho biết thêm, thị trường nông thôn hiện được coi là dư địa lớn để tiêu thụ hàng Việt. Tuy nhiên, do không có lãi nên hiện chỉ các DN thật sự vì cộng đồng mới “mặn mà” tổ chức các chuyến đưa hàng về nông thôn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các DN bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài ít quan tâm và tham gia chương trình đưa hàng về nông thôn.
Không chỉ do chi phí đầu tư lớn, nhiều DN còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng bán hàng tại khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, nhiều DN không nhận được sự ủng hộ của các hộ kinh doanh tại đây do lo ngại mất thị phần. Vì vậy, việc thuyết phục tiểu thương làm đại lý tiêu thụ sản phẩm mới không hề dễ dàng bởi thói quen kinh doanh.
Liên kết để xây dựng hệ thống bán hàng
Các chuyên gia bán lẻ cho rằng, khi DN sản xuất, bán lẻ tiếp cận thị trường nông thôn, trước hết phải xác định được đâu là điểm cần tập trung tổ chức điểm bán hàng. DN không nên tham vọng phủ hàng hết các cửa hàng đang có ở thị trường nông thôn. Trưởng Bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam Nguyễn Anh Dũng cho rằng: Việc hiểu rõ khách hàng nông thôn mua sắm những gì, đâu là nơi họ mua sắm nhiều nhất chính là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của DN bán lẻ. Bên cạnh đó, DN phải có sản phẩm chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu, khẩu vị, thói quen người tiêu dùng trong khu vực. Ngoài ra, chính sách định giá cũng cần phù hợp với thu nhập và khả năng chi trả của người dân từng vùng. Đồng thời cần đưa ra chiến lược phát triển phù hợp và xem đây là thị trường chủ chốt cho tăng trưởng của DN trong tương lai.
Chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ Vũ Vinh Phú nhận định: Muốn chiếm lĩnh thị trường nông thôn, DN phải có chiến lược kinh doanh bài bản trong đó chú ý xây dựng hệ thống bán hàng mới, đồng thời đẩy mạnh quảng bá thương hiệu. Các DN sản xuất và phân phối cần đẩy mạnh liên kết trong quá trình xây dựng hệ thống bán hàng. Khi đã có hệ thống bán hàng xuyên suốt, DN sẽ ổn định sản xuất, đầu tư nâng giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cho sản phẩm.
Muốn chiếm lĩnh thị trường nông thôn đòi hỏi DN sản xuất và bán lẻ cần chú ý tới những sản phẩm mà ở đây chưa có, chẳng hạn như thực phẩm chế biến sẵn giá bình dân, chất lượng bảo đảm. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút người dân tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, DN cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm nhằm nâng cao nhận thức của người dân, không ham giá rẻ mà mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

TAG: dư địa khai thác thị trường nông thôn hàng việt
 
Tin khác
Dạy nghề tại ruộng: Cách làm hay và hiệu quả
Dạy nghề tại ruộng: Cách làm hay và hiệu quả
Kinhtedothi - Hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-CP của Chính phủ diễn ra ngay tại mảnh ruộng của từng hộ nông dân đã mang lại những hiệu ứng tích cực.
Giá vàng SJC diễn biến trái chiều nhau ngay khi mở cửa
Giá vàng SJC diễn biến trái chiều nhau ngay khi mở cửa
Kinhtedothi – Sáng nay (17/12), giá vàng thế giới đi ngang, nhưng vàng SJC trong nước diễn biến trái chiều nhau ngay khi mở cửa. Thị trường tự do giảm giá, còn các doanh nghiệp tăng giá.
Làn sóng đầu tư vào Hà Nội tăng mạnh
Làn sóng đầu tư vào Hà Nội tăng mạnh
Kinhtedothi - Quá trình đô thị hóa tại Hà Nội đang diễn ra nhanh chóng. Những lĩnh vực như bất động sản và các ngành kinh doanh liên quan cơ sở hạ tầng, công nghệ cao, thành phố thông minh, các khu đô thị vệ tinh, bãi đỗ xe ngầm… có thể sẽ thu hút sự chú ý lớn từ nhà đầu tư (NĐT) trong và nước ngoài ngay trong năm tới.
Thực phẩm khô tăng nhẹ
Thực phẩm khô tăng nhẹ
Kinhtedothi - Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm khô đã bắt đầu dự trữ các mặt hàng măng, miến, nấm hương, mộc nhĩ... chuẩn bị cho thời điểm cuối năm.
Sự kiện kinh tế tuần: Grab có dấu hiệu vi phạm khi mua lại Uber
Sự kiện kinh tế tuần: Grab có dấu hiệu vi phạm khi mua lại Uber
Kinhtedothi - Bộ Công Thương công bố kết quả điều tra vụ Grab thâu tóm Uber; Hà Nội dự kiến mỗi năm thu 250 triệu USD thuế từ trường đua ngựa; Xuất siêu kỷ lục 7,4 tỷ USD sau 11 tháng... là nội dung chú ý tuần qua.
Nghi Xuân đón bằng công nhận huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh
Nghi Xuân đón bằng công nhận huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh
Kinhtedothi - Chiều 15/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã trao Bằng công nhận đạt chuẩn Huyện nông thôn mới năm 2018 đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghi Xuân.
Giới đầu tư lạc quan về giá vàng tuần tới
Giới đầu tư lạc quan về giá vàng tuần tới
Khảo sát trực tuyến do Kitco News thực hiện cho kết quả dự báo khá lạc quan về giá vàng trong tuần tới.
Những hàng hóa, dịch vụ ăn theo đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam
Những hàng hóa, dịch vụ ăn theo đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam
Kinhtedothi – Chỉ còn vài tiếng nữa trái bóng trận chung kết lượt về của giải AFF Suzuki Cup 2018 sẽ lăn trên sân vận động Mỹ ĐÌnh (Việt Nam), trên các tuyến phố của Hà Nội, trung tâm thương mại đã có nhiều hàng hóa, dịch vụ ăn theo đội tuyển Việt Nam.
Nâng tầm giá trị bưởi đặc sản Hà Nội
Nâng tầm giá trị bưởi đặc sản Hà Nội
Kinhtedothi - Bưởi là một trong 4 cây trồng chủ lực nằm trong Đề án phát triển cây ăn quả đặc sản của Hà Nội. Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật nên năng suất, chất lượng bưởi đã tăng rõ rệt, hiệu quả kinh tế trung bình đạt 400 - 600 triệu đồng/ha/năm.
[Sổ tay kinh tế] Giảm chi phí, tăng minh bạch
[Sổ tay kinh tế] Giảm chi phí, tăng minh bạch
Kinhtedothi - Theo quy định, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử (HĐĐT) có hiệu lực từ ngày 1/11/2018.
Tăng trưởng kinh tế 2019: Lạc quan nhưng vẫn lo
Tăng trưởng kinh tế 2019: Lạc quan nhưng vẫn lo
Kinhtedothi - Năm 2019 đóng vai trò bản lề, nước rút cho việc thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016 – 2020 và cả Chiến lược 10 năm 2011 - 2020. Do đó, mục tiêu đặt ra đã rõ ràng hơn: Tăng trưởng GDP cao hơn năm 2018. Các dự báo cho thấy, kinh tế Việt Nam năm 2019 có thể đạt tăng trưởng hơn 7%.