Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Đưa hàng Việt về thị trường nông thôn: Dư địa lớn nhưng không dễ khai thác

Minh Ngọc 13-03-2018 08:37
Kinhtedothi - Trong bối cảnh các kênh phân phối ở khu vực thành thị đang dần rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài, thì nông thôn là dư địa cho hàng Việt Nam phát triển. Mặc dù rất tiềm năng nhưng không phải DN Việt nào cũng dễ dàng tiếp cận và khai thác thành công.

Nhiều khó khăn

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, hiện thu nhập của người dân nông thôn ngày càng được cải thiện qua đó đã thu hẹp khoảng cách về nhu cầu mua sắm giữa thành thị và nông thôn. Theo khảo sát, người dân nông thôn hiện có nhu cầu mua sắm cao gấp 3 lần so với thành thị. Tiềm năng là vậy nhưng khai thác thị trường này lại không dễ dàng. Nguyên nhân chính là bởi thói quen của người tiêu dùng nông thôn muốn sử dụng hàng giá rẻ, không quan tâm nhiều đến chất lượng và xuất xứ. Bên cạnh đó, các DN lại chưa có nhiều đại lý phân phối tại thị trường nông thôn nên việc cung ứng sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Người tiêu dùng huyện Thạch Thất mua hàng tại phiên chợ Việt tổ chức trên địa bàn huyện. Ảnh: Lê Nam
Phó Giám đốc Công ty Siêu thị Hà Nội Trương Thị Thạch cho biết, để xây dựng được hệ thống phân phối về nông thôn đòi hỏi chi phí tài chính và nhân lực lớn. Chẳng hạn, chi phí vận chuyển một chuyến bán hàng về các xã gần trung tâm TP, DN đã mất 4 - 5 triệu đồng (chưa kể đến các xã vùng sâu, vùng xa), rồi chi phí nhân công lắp đặt gian hàng khoảng 5 - 7 triệu đồng... Chi phí lớn nên đòi hỏi doanh thu mỗi chuyến bán hàng về nông thôn phải đạt từ 150 - 170 triệu đồng mới có thể hòa vốn. Tuy nhiên, trên trên thực tế, doanh thu trung bình mỗi phiên chợ Việt chỉ đạt hơn 100 triệu đồng.
Cùng chung nhận định trên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Thị Hải Thanh cho biết thêm, thị trường nông thôn hiện được coi là dư địa lớn để tiêu thụ hàng Việt. Tuy nhiên, do không có lãi nên hiện chỉ các DN thật sự vì cộng đồng mới “mặn mà” tổ chức các chuyến đưa hàng về nông thôn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các DN bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài ít quan tâm và tham gia chương trình đưa hàng về nông thôn.
Không chỉ do chi phí đầu tư lớn, nhiều DN còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng bán hàng tại khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, nhiều DN không nhận được sự ủng hộ của các hộ kinh doanh tại đây do lo ngại mất thị phần. Vì vậy, việc thuyết phục tiểu thương làm đại lý tiêu thụ sản phẩm mới không hề dễ dàng bởi thói quen kinh doanh.
Liên kết để xây dựng hệ thống bán hàng
Các chuyên gia bán lẻ cho rằng, khi DN sản xuất, bán lẻ tiếp cận thị trường nông thôn, trước hết phải xác định được đâu là điểm cần tập trung tổ chức điểm bán hàng. DN không nên tham vọng phủ hàng hết các cửa hàng đang có ở thị trường nông thôn. Trưởng Bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam Nguyễn Anh Dũng cho rằng: Việc hiểu rõ khách hàng nông thôn mua sắm những gì, đâu là nơi họ mua sắm nhiều nhất chính là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của DN bán lẻ. Bên cạnh đó, DN phải có sản phẩm chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu, khẩu vị, thói quen người tiêu dùng trong khu vực. Ngoài ra, chính sách định giá cũng cần phù hợp với thu nhập và khả năng chi trả của người dân từng vùng. Đồng thời cần đưa ra chiến lược phát triển phù hợp và xem đây là thị trường chủ chốt cho tăng trưởng của DN trong tương lai.
Chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ Vũ Vinh Phú nhận định: Muốn chiếm lĩnh thị trường nông thôn, DN phải có chiến lược kinh doanh bài bản trong đó chú ý xây dựng hệ thống bán hàng mới, đồng thời đẩy mạnh quảng bá thương hiệu. Các DN sản xuất và phân phối cần đẩy mạnh liên kết trong quá trình xây dựng hệ thống bán hàng. Khi đã có hệ thống bán hàng xuyên suốt, DN sẽ ổn định sản xuất, đầu tư nâng giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cho sản phẩm.
Muốn chiếm lĩnh thị trường nông thôn đòi hỏi DN sản xuất và bán lẻ cần chú ý tới những sản phẩm mà ở đây chưa có, chẳng hạn như thực phẩm chế biến sẵn giá bình dân, chất lượng bảo đảm. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút người dân tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, DN cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm nhằm nâng cao nhận thức của người dân, không ham giá rẻ mà mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

TAG: dư địa khai thác thị trường nông thôn hàng việt
 
Tin khác
Thị trường cho nông sản hữu cơ: Lời giải từ liên kết chuỗi
Thị trường cho nông sản hữu cơ: Lời giải từ liên kết chuỗi
Kinhtedothi - Nông nghiệp hữu cơ được coi là xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp an toàn cho sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, sự phát triển của loại hình sản xuất này đang gặp không ít rào cản, trong đó có bài toán thị trường tiêu thụ.
Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018: Quảng bá thương hiệu hàng Việt
Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018: Quảng bá thương hiệu hàng Việt
Kinhtedothi - Với chủ đề "Chung tay xây dựng thương hiệu Việt", 170 DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam đã tham gia Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018 nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tới người tiêu dùng (NTD), tạo tiền đề cho NTD nhận diện thương hiệu Việt.
Năm 2018, dự báo GDP có thể vượt 6,7%
Năm 2018, dự báo GDP có thể vượt 6,7%
Kinhtedothi - Đây là nhận định được Bộ KH&ĐT đưa ra tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 diễn ra vào sáng 24/9.
Thị trường bánh trung thu 2018, chất lượng là chữ tín của người tiêu dùng
Thị trường bánh trung thu 2018, chất lượng là chữ tín của người tiêu dùng
Kinhtedothi - Đến 17 giờ chiều 24/9 (tức chiều tối Rằm tháng Tám), phóng viên đã dạo quanh thị trường bánh trung thu trên địa bàn Hà Nội. Một số quầy bán đã đóng cửa, nhưng vẫn còn khá nhiều cơ sở bày bán...
Thao túng cổ phiếu, thêm một cá nhân bị phạt hơn 500 triệu đồng
Thao túng cổ phiếu, thêm một cá nhân bị phạt hơn 500 triệu đồng
Kinhtedothi - Một cá nhân bị phạt 550 triệu đồng vì sử dụng 32 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu KDM.
Giá mua – bán đồng USD tăng gần 80 đồng trên thị trường tự do tại Hà Nội
Giá mua – bán đồng USD tăng gần 80 đồng trên thị trường tự do tại Hà Nội
Kinhtedothi – Sáng nay (24/9), tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố giảm nhẹ 3 đồng so với cuối tuần qua. Giá mua bán đồng USD tại ngân hàng thương mại cũng tiếp tục tăng. Thị trường tự do tại Hà Nội có phiên tăng mạnh giá mua bán đồng bạc xanh. Các đồng tiền mạnh khác trong giỏ thanh toán quốc tế lại giảm mạnh.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Tác động hai chiều tới Việt Nam
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Tác động hai chiều tới Việt Nam
Kinhtedothi - Sau quyết định áp thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, tuần qua, Chính quyền ông Donald Trump đã tuyên bố sẽ áp thuế 10% lên quy mô hàng hóa trị giá 200 tỷ USD, có hiệu lực từ ngày 24/9 và mức thuế này sẽ tăng lên 25% vào đầu năm sau. Chưa hết, ông Trump còn dọa nếu Trung Quốc trả đũa, ông sẽ đánh thuế tiếp lên 267 tỷ USD hàng hóa, tức toàn bộ hàng hóa nhập từ Trung Quốc.
Giá vàng tiếp tục đi xuống phiên đầu tuần
Giá vàng tiếp tục đi xuống phiên đầu tuần
Kinhtedothi – Sáng nay (24/9), giá vàng trong nước và thế giới đều giảm ngay khi mở cửa. Vàng chịu áp lực của đồng USD tăng mạnh phiên cuối tuần trước, đây là phiên giảm thứ 2 liên tiếp. Vàng thế giới rơi từ mức 1.208 USD/oz đỉnh của tuần trước.
Ngành nông nghiệp Hà Nội: Bước chuyển mạnh sau dồn điền đổi thửa
Ngành nông nghiệp Hà Nội: Bước chuyển mạnh sau dồn điền đổi thửa
Kinhtedothi - Sau một nửa chặng đường thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020”, Hà Nội tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới. Một trong những thành quả nổi bật nhất mà TP đã đạt được là những bước đột phá trong phát triển nông nghiệp từ sau thành công lớn của chủ trương dồn điền đổi thửa đúng đắn và hiệu quả.
Thực hư thông tin tư thương mua lá cà phê với giá cao bất thường
Thực hư thông tin tư thương mua lá cà phê với giá cao bất thường
Sau khi cán bộ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng chính quyền địa phương đến làm việc với người đưa tin “mua lá cà phê với giá 50.000 đồng, đắt hơn cả cà phê hột,” chiều 23/9, chủ tài khoản Facebook Huệ Minh, trú tại xã Liên Đầm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đã đăng thông tin cải chính rằng mình chỉ đùa chứ không có sự việc trên.
Việt Nam là khách mời danh dự của Hội chợ quốc tế Caen tại Pháp
Việt Nam là khách mời danh dự của Hội chợ quốc tế Caen tại Pháp
Hội chợ quốc tế Caen là cơ hội để Việt Nam trao đổi văn hóa với Pháp, liên kết thị trường hai nước, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị song phương.