Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Đưa nông sản Nam Bộ đến với người tiêu dùng Thủ đô

Lâm Nguyễn 07-10-2019 10:44
Kinhtedothi - Nguồn cung dồi dào, nhu cầu tiêu thụ rất lớn, tuy nhiên các mặt hàng nông sản của các tỉnh, TP Nam Bộ vẫn gặp khó khi tiếp cận người tiêu dùng Thủ đô.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm tại hội chợ nông sản và hàng thủ công mỹ nghệ tổ chức tại Hà Nội cuối tháng 9/2019.

Tiềm năng tiêu thụ lớn

Theo thống kê, trung bình mỗi tháng, người dân Thủ đô tiêu thụ khoảng 93.000 tấn gạo, 18.594 tấn thịt lợn hơi, 5.300 tấn thịt bò, 6.200 tấn thịt gà, 5.200 tấn thủy hải sản, 103.000 tấn rau củ quả, 124 triệu quả trứng, gần 58.000 tấn trái cây. Trong các tháng lễ, Tết, nhu cầu tiêu thụ nông sản tăng từ 15 – 20%. Nhu cầu thị trường rất lớn, tuy nhiên khả năng đáp ứng các mặt hàng nông sản của Hà Nội ở hầu hết các ngành hàng lại khá thấp, đơn cử như: Gạo 35%, thịt bò 15%, thủy hải sản 5%, trứng gà 66%, rau củ 65%, trái cây 35%... Phần lớn nông sản còn thiếu, Hà Nội phải nhập từ các tỉnh, TP lân cận và xa hơn là Nam Bộ.

Các tỉnh, TP và DN nên nghiên cứu, xây dựng diễn đàn kết nối điện tử, tạo kênh thông tin cập nhật thường xuyên nhu cầu, cũng như khả năng cung ứng các loại nông sản cho Hà Nội. Thông qua việc kết nối, các tỉnh, TP và DN Nam Bộ sẽ biết Hà Nội cần mặt hàng gì để đáp ứng; trong khi các DN tại Hà Nội cũng sẽ tìm được những đơn vị cung ứng nông sản tốt nhất cho người tiêu dùng Thủ đô.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường

Bên cạnh nhu cầu tiêu thụ lớn, Hà Nội còn có hệ thống phân phối nông sản đa dạng với 25 trung tâm thương mại, 141 siêu thị, 454 chợ, trên 1.000 cửa hàng tiện ích và 798 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn. Đây là một điểm rất thuận lợi cho việc tiêu thụ nông sản từ các tỉnh, TP, bao gồm cả các địa phương phía Nam.

Mối quan hệ hợp tác giữa các DN Hà Nội và cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản ở Nam Bộ cũng đang ngày một được mở rộng. Hiện, nhiều DN đang thu mua nông sản từ Nam Bộ để phân phối trên địa bàn Thủ đô như: Tổng Công ty Thương mại Hà Nội khai thác gạo ở Đồng Tháp; Siêu thị Big C, Vinmart khai thác thủy sản từ Hậu Giang, trái cây của Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ… Đặc biệt, các loại trái cây còn đang được thu gom qua thương lái Nam Bộ, đưa về các chợ đầu mối nông sản của Hà Nội như: Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), Đền Lừ (quận Hoàng Mai), Long Biên (quận Ba Đình)… Sản lượng trái cây lưu chuyển mỗi ngày khoảng 1.000 tấn.

Những bài toán cần lời giải

Một trong những vấn đề khiến nông sản Nam Bộ hiện chưa tiếp cận được thật sự sâu rộng vào thị trường Hà Nội là bởi nguồn gốc xuất xứ. Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan dẫn chứng, vừa qua đơn vị đã tiến hành khảo sát mặt hàng trái cây tại 2 chợ Minh Khai và Long Biên. Khi được hỏi, tiểu thương chỉ biết là mua của ông A, bà B; có loại thì có nguồn gốc, nhưng phần lớn là không rõ được sản xuất ở đâu, khi nào. “Hà Nội thiếu rất nhiều nông sản của Nam Bộ, nhưng nông sản chính ngạch thì không có nhiều” – bà Trần Thị Phương Lan đánh giá.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, các nhà vườn Nam Bộ cần thay đổi phương thức sản xuất truyền thống, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị để những sản phẩm chất lượng được tiêu thụ qua kênh phân phối chính thống. Đồng thời, từng bước loại bỏ trái cây nói riêng, nông sản nói chung không an toàn.

Thực tế cho thấy, giá thành của nông sản Nam Bộ khi đến tay người tiêu dùng vẫn còn khá cao. Sở dĩ vậy là bởi giá nông sản bị đẩy lên do chi phí vận chuyển lớn. Theo Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản, điều này đặt ra đòi hỏi cần phát triển hệ thống logistic để giảm giá thành cho nông sản Nam Bộ khi ra đến Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho rằng, xu thế hội nhập khiến cạnh tranh về nông sản sẽ rất lớn. Nếu người sản xuất không thể cho ra những sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng thì sẽ rất khó để nông sản Nam Bộ có mặt rộng rãi tại Hà Nội. Chính vì vậy, thay đổi phương thức sản xuất, tổ chức liên kết theo chuỗi giá trị là một đòi hỏi cấp thiết. Bên cạnh đó, cần có giải pháp phát triển logistic, nhằm giảm giá thành cho nông sản Nam Bộ khi đến tay người tiêu dùng Thủ đô.

TAG: nông sản Nam Bộ Người tiêu dùng Thủ đô\r\n
 
Tin khác
Sản phẩm “đu theo” thời virus corona
Sản phẩm “đu theo” thời virus corona
Kinhtedothi - Sự nguy hiểm và thiệt hại do virus corona gây ra cho cộng đồng cho đến nay vẫn chưa thể cân đong đo đếm. Nhưng câu chuyện ăn theo, nói chính xác hơn là “đu trend” (theo xu hướng) thời virus corona là bộc lộ khá nhiều.
Giá vàng tiếp tục vọt tăng mạnh, SJC gần chạm mốc 46 triệu đồng/lượng
Giá vàng tiếp tục vọt tăng mạnh, SJC gần chạm mốc 46 triệu đồng/lượng
Kinhtedothi – Sáng nay (22/2), giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh. Giá vàng SJC tiệm cận mốc 46 triệu đồng/lượng.
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU: Sức ép phải thay đổi
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU: Sức ép phải thay đổi
Kinhtedothi - Đó là nhận định của TS Võ Trí Thành -Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, khi ông chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị về những khó khăn mà thách thức DN Việt Nam cần lưu ý khi thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến
Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến
Kinhtedothi - Mặc dù bán hàng online tạo ra thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm hàng hóa trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, nhưng chính từ đây lại nảy sinh tiêu cực vì không ít cá nhân đã lợi dụng ưu điểm này để tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng.
Kinh doanh ăn uống, bán lẻ mùa dịch  Covid-19: Ế ẩm hàng quán, kinh doanh online lên ngôi
Kinh doanh ăn uống, bán lẻ mùa dịch Covid-19: Ế ẩm hàng quán, kinh doanh online lên ngôi
Kinhtedothi - Để tránh lây nhiễm dịch Covid-19, nhiều người dân đã hạn chế đến nơi đông người, điều này đã khiến các siêu thị, cửa hàng ăn uống, rạp chiếu phim… rơi vào cảnh vắng vẻ. Để tồn tại, các siêu thị, hộ kinh doanh đang đẩy mạnh chuyển đổi phương thức kinh doanh từ truyền thống sang bán hàng online.
[Sổ tay kinh tế] “Tiếp sức” thời Covid-19, đừng quên giám sát hiệu quả
[Sổ tay kinh tế] “Tiếp sức” thời Covid-19, đừng quên giám sát hiệu quả
Kinhtedothi - Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra.
Kinh tế thế giới trước 'cơn bão' Covid - 19: Tác động đa diện
Kinh tế thế giới trước "cơn bão" Covid - 19: Tác động đa diện
Kinhtedothi - Dù vẫn còn quá sớm để đánh giá triển vọng của thị trường toàn cầu, song dịch Covid - 19 gây ra ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, chiếm khoảng 17% GDP và đóng góp khoảng 33% tổng mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu, để lại tác động đa diện về kinh tế, không chỉ cho quốc gia này, mà còn cả thế giới.
Tổn thất sau thu hoạch của nhiều ngành hàng nông sản Việt Nam lên tới 30%
Tổn thất sau thu hoạch của nhiều ngành hàng nông sản Việt Nam lên tới 30%
Kinhtedothi - Đây là thông tin được Bộ NN&PTNT đề cập tới trong báo cáo vừa công bố về công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch của nông nghiệp Việt Nam.
Hà Nội đẩy mạnh sản xuất sản phẩm OCOP
Hà Nội đẩy mạnh sản xuất sản phẩm OCOP
Kinhtedothi-Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 652/KH-SCT triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ngành Công Thương Hà Nội năm 2020.
Ngày 20/2, phát hiện xử lý 34 vụ vi phạm khẩu trang y tế
Ngày 20/2, phát hiện xử lý 34 vụ vi phạm khẩu trang y tế
Kinhtedothi-Chiều ngày 20/2 Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) thông báo, do dịch Covid - 19 chưa thể ngăn chặn triệt để nên mặt hàng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn phòng dịch Covid - 19 nguồn hàng cung cấp vẫn hạn chế, một số đối tượng vẫn lợi dụng tình hình này để kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, bán giá cao hơn so với niêm yết hoặc nhập lậu.
Ngày đầu mở cửa biên giới chỉ xuất khẩu được 11 xe nông sản sang Trung Quốc
Ngày đầu mở cửa biên giới chỉ xuất khẩu được 11 xe nông sản sang Trung Quốc
Kinhtedothi-Ngày 20/2, cửa khẩu biên giới Việt Nam-Trung Quốc đã chính thức mở lại các hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh - Pò Chài, thời gian áp dụng cho hoạt động xuất khẩu từ 8-17 giờ (giờ Hà Nội).