Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đừng để lặp lại sự tùy tiện

Quý Nguyễn 22-08-2019 07:57
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa công bố dự thảo Thông tư 49 sửa đổi Quy định về xây dựng tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ đường bộ.

Điều bất ngờ trong bản dự thảo này là việc Bộ GTVT chính thức trả lại tên gọi “trạm thu phí”. Bất ngờ bởi đây chính là tên gọi nguyên bản của các trạm thu phí BOT từ lúc hình thức đầu tư xây dựng công trình giao thông này xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do hay mục đích gì, Bộ GTVT không dưới 2 lần đề nghị “thay tên đổi tên” cho những trạm BOT. Lần đầu tiên, đổi từ “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”; Lần thứ hai, đòi đổi tên từ “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”. Đương nhiên, trong cả cả hai lần đòi đổi tên đó, Bộ GTVT đều vấp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận và người dân.

Bỏ qua vấn đề động cơ, mục đích của việc đổi tên này là gì, chỉ cần nhìn vào thái độ và cách phản ứng của Bộ GTVT khi bị dư luận phản đối trong hai lần đòi đổi tên đó cũng khó ai có thể chấp nhận được.

Thay vì thừa nhận lỗi sai ngay từ đầu, cơ quan này lại “chày cối” tìm mọi lý lẽ để biện minh cho quan điểm của mình. Chỉ đến khi làn sóng phản ứng của dư luận lên đến cao trào, Bộ GTVT mới chịu “xuống nước” và trả lại tên gọi “trạm thu phí” như vốn có của nó.

Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như trong cả hai lần đòi đổi tên “trạm thu phí” không thành công, Bộ GTVT đều có cách xử lý theo kiểu “làm ngơ cho qua chuyện”. Đổi đi không được thì trả lại, cứ như việc đổi tên trạm thu phí đơn giản như câu nói bông đùa chỗ đông người. Trong khi đó, những công việc chính của ngành GTVT trong thời gian qua đang còn vô cùng ngổn ngang, bề bộn.

Chỉ tính riêng vấn đề BOT, trong suốt mấy năm trời, dù được Chính phủ giao trách nhiệm chính tìm ra giải pháp để xử lý bất cập ở những dự án này nhưng Bộ GTVT vẫn loay hoay không biết nên làm như thế nào. Giải pháp duy nhất mà Bộ này đưa ra là giảm giá vé và... giảm giá vé.

Phải chăng, việc tìm cách đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” hay “trạm thu tiền” của Bộ GTVT cũng nằm trong gói giải pháp nhằm xử lý vấn đề bất cập của các dự án BOT giao thông? Hay Bộ GTVT nghĩ đổi tên sẽ… thay vận, giúp cho các dự án BOT nhận được cái nhìn thiện cảm hơn từ người dân và dư luận?!!

Trở lại với câu chuyện đổi tên “trạm thu phí” của Bộ GTVT, hai lần đòi đổi bất thành buộc phải trả lại tên cũ, chưa thấy cá nhân lãnh đạo hoặc người đứng ra phê chuẩn ý tưởng đổi tên đứng ra nhận trách nhiệm hay phải chịu bất cứ hình thức kỷ luật nào.

Việc Bộ GTVT quyết định trả lại tên gọi “trạm thu phí” trong bản dự thảo Thông tư 49 sửa đổi là điều nên làm nhưng nó cũng chẳng khác nào một cái tát nhắm thẳng vào những cá nhân, đơn vị đòi đổi tên “trạm thu phí” và “chày cối” bảo vệ quan điểm bất chấp phản ứng của dư luận trong hai lần trước đó.

Có lẽ, Nhà nước cần có chế tài truy trách nhiệm và xử phạt nghiêm khắc với trường hợp cơ quan chức năng ra văn một cách tùy tiện, đề xuất ý tưởng ngẫu hứng... nhằm ngăn chặn chấm dứt tình trạng tương tự không chỉ riêng của ngành giao thông.

TAG: trạm thu phí bot Việt Nam Giao thông Vận tải
 
Tin khác
Đề xuất luật hóa cấm đốt rác, than tổ ong
Đề xuất luật hóa cấm đốt rác, than tổ ong
Kinhtedothi - Sở TN&MT Hà Nội vừa đề xuất đưa thêm hành vi đốt rơm rạ, đốt than tổ ong vào danh sách các hành vi cấm trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường.
Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực ứng phó thiên tai
Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực ứng phó thiên tai
Kinhtedothi - Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai liên quan tới kế hoạch xây dựng Trung tâm chỉ đạo, điều hành phòng chống thiên tai Quốc gia.
Phòng, chống COVID-19: 3 sân bay được phép đón người về từ vùng dịch Hàn Quốc
Phòng, chống COVID-19: 3 sân bay được phép đón người về từ vùng dịch Hàn Quốc
Kinhtedothi - Cơ quan chức năng khuyến cáo các hành khách là người Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động ở Hàn Quốc cân nhắc mua vé về Việt Nam, do sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 26/2] Nhiều khu vực ở mức trung bình
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 26/2] Nhiều khu vực ở mức trung bình
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đều ở mức trung bình và kém.
Lập quy hoạch thăm dò, khai thác 8 nhóm khoáng sản quý hiếm
Lập quy hoạch thăm dò, khai thác 8 nhóm khoáng sản quý hiếm
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đối với 8 nhóm tài nguyên khoáng sản quý hiếm.
Công khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn
Công khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn
Kinhtedothi - Ngày 26/2, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị công khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040, theo Quyết định số 266/QĐ-TTg ngày 17/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040.
Quản lý, kiểm soát chặt chẽ các loại hình nước thải công nghiệp
Quản lý, kiểm soát chặt chẽ các loại hình nước thải công nghiệp
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) đã tập trung nguồn lực quản lý, kiểm soát chặt chẽ loại hình nước thải công nghiệp, đặc biệt là nước thải phát sinh từ các Khu công nghiệp (KCN).
Đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 qua sông Tiền
Đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 qua sông Tiền
Kinhtedothi - Cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Hà Nội: 363 lối đi tự mở qua đường sắt sẽ do các quận, huyện trực tiếp quản lý
Hà Nội: 363 lối đi tự mở qua đường sắt sẽ do các quận, huyện trực tiếp quản lý
Kinhtedothi - Sáng 26/2, Sở GTVT Hà Nội tổ chức Hội nghị bàn giao “Hồ sơ quản lý lối đi tự mở qua đường sắt” cho các quận, huyện quản lý nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trên địa bàn.
[Nóng] Tình trạng ô tô dừng đỗ sai quy định trên phố Trần Hữu Dực
[Nóng] Tình trạng ô tô dừng đỗ sai quy định trên phố Trần Hữu Dực
Kinhtedothi - Xe ô tô dừng đỗ ngay sát nút giao, đè lên phần đường dành cho người đi bộ, chiếm hết một làn đường dành cho xe máy, xe đạp… Đó là thực trạng đã và đang diễn ra trên phố Trần Hữu Dực (quận Nam Từ Liêm).
Hà Tĩnh: Khốn khổ vì đường liên xã như “ruộng”
Hà Tĩnh: Khốn khổ vì đường liên xã như “ruộng”
Kinhtedothi - Đoạn đường dài hơn 6km chạy qua 3 xã ven biển ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) xuống cấp, hư hỏng nặng do lượng xe tải chạy qua nhiều....