Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Đừng để người lớn làm “gương xấu” cho trẻ

Kinhtedothi - Lâu nay, nói đến tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội, mọi người thường chỉ bàn về nạn kẹt xe, về sự quá tải của hệ thống hạ tầng giao thông trước sức ép tăng trưởng quá nhanh của phương tiện giao thông cá nhân.

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ có thể thấy, một trong những “thủ phạm” gây ra nạn tắc đường là ý thức của các bậc phụ huynh khi đưa đón con đi học và tình trạng kẹt xe tại các cổng trường, đặc biệt là trường tiểu học.

Nỗi lòng phụ huynh
Tôi cũng là một phụ huynh nên bản thân đã trải nghiệm và hiểu khá rõ về vấn đề này. Con gái tôi hiện đang học lớp 4 tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Thanh Xuân. Thời gian đầu, cứ mỗi lần đón cháu đi học về, mẹ con tôi phải mất gần 30 phút để tìm thấy nhau ở khu vực cổng trường. Con phố Nguyễn Quý Đức, nơi trường con tôi theo học có chiều rộng rất hạn chế. Cứ mỗi khi giờ tan học, gần như cả một đoạn dài trước khu vực cổng trường đều ken đặc người và xe. Hầu hết trong số đó là những phụ huynh đến đón con. Mọi người đứng tràn hết dưới lòng đường khiến các phương tiện khác qua lại gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí có hôm, tình trạng tắc đường kéo dài suốt cả một đoạn đường dài hàng trăm mét. Không chỉ riêng ở đây, nhiều bạn bè, đồng nghiệp tôi đều than phiền về tình trạng tắc đường tại cổng trường nơi con họ theo học. Có người còn nói rằng, mỗi lần đưa đón con chẳng khác nào một cực hình.

Phụ huynh đón con trước cổng trường Tiểu học Yên Hòa. Ảnh: Phạm Hùng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Đầu tiên phải kể tới là việc đưa đón con đi học của các bậc phụ huynh là điều rất khó tránh, đặc biệt ở các TP lớn. Do các cháu tuổi còn nhỏ, không thể tự đi xe buýt đến trường, càng không thể tự đi xe cá nhân của mình khi lên lớp. Đường phố vừa đông xe, vừa chật chội, để các cháu tự đi học sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Nhưng vấn đề ở chỗ, các trường tiểu học chủ yếu nằm trong các con phố nhỏ hoặc trong ngõ, diện tích mặt đường vốn đã chật, khu vực cổng các trường học cũng không rộng là bao trong khi mỗi buổi tan trường có hàng trăm phụ huynh đứng đợi con.
Hệ quả của tình trạng ùn tắc này không chỉ dừng lại ở việc gây khó khăn cho người tham gia giao thông mà còn có thể dẫn tới nhiều hệ lụy không tốt về mặt ý thức, tư tưởng chấp hành luật giao thông cho các cháu về sau. Chỉ cần dẫn chứng một việc đơn giản: Muốn nhanh chóng thoát khỏi điểm ùn tắc, nhiều phụ huynh, người nhà học sinh thường chọn cách luồn lách, chạy xe lên vỉa hè, chen lấn nhau với mục tiêu đi càng nhanh càng tốt. Thường xuyên chứng kiến cảnh đó, các cháu hoàn toàn có thể hình thành ý thức cho rằng những hành vi giao thông không đúng đó là bình thường bởi chính những người lớn cũng làm như vậy. Sau này, khi lớn lên, ai dám đảm bảo các cháu sẽ không lặp lại cách tham gia giao thông như phụ huynh mình?
Cùng vào cuộc
Sở GD&ĐT TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 1062/KH-SGD&ĐT ngày 14/3/2016, đề nghị các trường phải phối hợp với các ban ngành có liên quan của địa phương, triển khai các giải pháp đồng bộ để phòng chống ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường vào giờ cao điểm, nhất là các trường gần đường giao thông có mật độ dân cư cao. Đặc biệt, trong văn bản có quy định các phụ huynh học sinh không được tụ tập trước khu vực cổng trường. Tuy nhiên, trên thực tế, từ khi những quy định đó ra đời đến nay, tình hình vẫn không được cải thiện là bao.
Ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạn ùn tắc ở các cổng trường học vào giờ tan học là các trường trong quá trình thiết kế, xây dựng chưa phân khu đưa, đón học sinh hợp lý, vị trí ra vào cổng được đấu nối trực tiếp vào làn đường chính. Ngoài ra, tại một thời điểm đưa, đón học sinh, có nhiều loại hình tham gia giao thông trong một khu vực; một số học sinh chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng tham gia giao thông dẫn đến không xử lý được các tình huống có nguy cơ mất ATGT trong môi trường giao thông hỗn hợp… Theo ông Nguyễn Văn Thạch, để giải quyết tình trạng trên cần có sự vào cuộc phối hợp chặt chẽ giữa Ban giám hiệu nhà trường và chính quyền địa phương trong việc cắt cử cán bộ, nhân viên bảo vệ nhà trường tham gia điều phối giao thông trong trường học và ngoài cổng trường vào các giờ cao điểm. Về phía nhà trường cũng có thể xây dựng hệ thống đưa đón học sinh đến trường bằng xe khách hoặc xe buýt để các phụ huynh yên tâm, không cần tự tay đưa đón con, em đi học nữa.

Theo Nghị định 46 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trẻ từ 6 tuổi trở lên đã phải đội mũ bảo hiểm và phải đội đúng quy cách khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy cùng cha mẹ. Nếu không tuân thủ đúng, cha mẹ sẽ phải nộp tiền phạt từ 100.000 - 200.000 đồng vì lỗi này. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại các cổng trường ở Hà Nội, rất nhiều phụ huynh vẫn vô tư để con, em mình “đầu trần” ngồi trên xe máy khi di chuyển. 

TAG: người lớn làm gương xấu trẻ em giao thông Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND về việc điều chỉnh địa giới hành chính các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm khu vực 8 tổ dân phố Bắc Nghĩa Tân và 2 tổ dân phố tập thể bệnh viện 198.
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến hai vợ chồng chủ xe bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu.Chiếc xe sau khách đó đã được người nhà tài xế gọi xe cứu hộ cứu nạn để đưa về sửa chữa nhưng đã tự bốc cháy dữ dội.
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Kinhtedothi - Từ ngày 1/10, Thẻ vé điện tử liên thông sẽ được thí điểm triển khai trên tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Kinhtedothi - Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) vừa có thông cáo về kế hoạch vận hành chở khách của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Kinhtedothi - Các TP “siêu đậm đặc” về dân cư ở khu vực châu Á, đặc biệt là TP có dân số từ 100 nghìn người trở lên sẽ là đối tượng để các kỹ sư, kiến trúc sư và sinh viên tìm ra phương pháp cân bằng và bổ trợ qua lại giữa các hoạt động của con người với vấn đề hạ tầng tại TP đó.
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Kinhtedothi - Một hành khách ở Bình Thuận vừa bị nhà chức trách ngành hàng không phạt hành chính và cấm bay 12 tháng, vì tung tin có bom trong hành lý kí gửi khi đi máy bay.
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển gia (BOT).
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh “Tại chân cầu vượt Nam Hồng, huyện Đông Anh: Vô tư vi phạm luật giao thông”, Công an huyện Đông Anh đã có văn bản phúc đáp.
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Kinhtedothi - Chiều 20/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Hàng Đậu và Phạm Văn Đồng là 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém.
Xe bồn đâm xe máy, 2 người tử vong
Xe bồn đâm xe máy, 2 người tử vong
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên đường, hai nam thanh niên ngồi trên xe máy bị xe bồn đâm phải tử vong tại chỗ.
Điểm nóng giao thông: Bãi xe lấn chiếm nhà chờ xe buýt
Điểm nóng giao thông: Bãi xe lấn chiếm nhà chờ xe buýt
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người tham gia giao thông về tình trạng các phương tiện ngang nhiên dừng đỗ sai quy định tại các điểm dừng chờ xe buýt, trên phần đường dành cho người đi bộ, sát nút giao… gây cản trở, mất ATGT.