Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Đừng để người lớn làm “gương xấu” cho trẻ

Kinhtedothi - Lâu nay, nói đến tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội, mọi người thường chỉ bàn về nạn kẹt xe, về sự quá tải của hệ thống hạ tầng giao thông trước sức ép tăng trưởng quá nhanh của phương tiện giao thông cá nhân.

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ có thể thấy, một trong những “thủ phạm” gây ra nạn tắc đường là ý thức của các bậc phụ huynh khi đưa đón con đi học và tình trạng kẹt xe tại các cổng trường, đặc biệt là trường tiểu học.

Nỗi lòng phụ huynh
Tôi cũng là một phụ huynh nên bản thân đã trải nghiệm và hiểu khá rõ về vấn đề này. Con gái tôi hiện đang học lớp 4 tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Thanh Xuân. Thời gian đầu, cứ mỗi lần đón cháu đi học về, mẹ con tôi phải mất gần 30 phút để tìm thấy nhau ở khu vực cổng trường. Con phố Nguyễn Quý Đức, nơi trường con tôi theo học có chiều rộng rất hạn chế. Cứ mỗi khi giờ tan học, gần như cả một đoạn dài trước khu vực cổng trường đều ken đặc người và xe. Hầu hết trong số đó là những phụ huynh đến đón con. Mọi người đứng tràn hết dưới lòng đường khiến các phương tiện khác qua lại gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí có hôm, tình trạng tắc đường kéo dài suốt cả một đoạn đường dài hàng trăm mét. Không chỉ riêng ở đây, nhiều bạn bè, đồng nghiệp tôi đều than phiền về tình trạng tắc đường tại cổng trường nơi con họ theo học. Có người còn nói rằng, mỗi lần đưa đón con chẳng khác nào một cực hình.

Phụ huynh đón con trước cổng trường Tiểu học Yên Hòa. Ảnh: Phạm Hùng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Đầu tiên phải kể tới là việc đưa đón con đi học của các bậc phụ huynh là điều rất khó tránh, đặc biệt ở các TP lớn. Do các cháu tuổi còn nhỏ, không thể tự đi xe buýt đến trường, càng không thể tự đi xe cá nhân của mình khi lên lớp. Đường phố vừa đông xe, vừa chật chội, để các cháu tự đi học sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Nhưng vấn đề ở chỗ, các trường tiểu học chủ yếu nằm trong các con phố nhỏ hoặc trong ngõ, diện tích mặt đường vốn đã chật, khu vực cổng các trường học cũng không rộng là bao trong khi mỗi buổi tan trường có hàng trăm phụ huynh đứng đợi con.
Hệ quả của tình trạng ùn tắc này không chỉ dừng lại ở việc gây khó khăn cho người tham gia giao thông mà còn có thể dẫn tới nhiều hệ lụy không tốt về mặt ý thức, tư tưởng chấp hành luật giao thông cho các cháu về sau. Chỉ cần dẫn chứng một việc đơn giản: Muốn nhanh chóng thoát khỏi điểm ùn tắc, nhiều phụ huynh, người nhà học sinh thường chọn cách luồn lách, chạy xe lên vỉa hè, chen lấn nhau với mục tiêu đi càng nhanh càng tốt. Thường xuyên chứng kiến cảnh đó, các cháu hoàn toàn có thể hình thành ý thức cho rằng những hành vi giao thông không đúng đó là bình thường bởi chính những người lớn cũng làm như vậy. Sau này, khi lớn lên, ai dám đảm bảo các cháu sẽ không lặp lại cách tham gia giao thông như phụ huynh mình?
Cùng vào cuộc
Sở GD&ĐT TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 1062/KH-SGD&ĐT ngày 14/3/2016, đề nghị các trường phải phối hợp với các ban ngành có liên quan của địa phương, triển khai các giải pháp đồng bộ để phòng chống ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường vào giờ cao điểm, nhất là các trường gần đường giao thông có mật độ dân cư cao. Đặc biệt, trong văn bản có quy định các phụ huynh học sinh không được tụ tập trước khu vực cổng trường. Tuy nhiên, trên thực tế, từ khi những quy định đó ra đời đến nay, tình hình vẫn không được cải thiện là bao.
Ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạn ùn tắc ở các cổng trường học vào giờ tan học là các trường trong quá trình thiết kế, xây dựng chưa phân khu đưa, đón học sinh hợp lý, vị trí ra vào cổng được đấu nối trực tiếp vào làn đường chính. Ngoài ra, tại một thời điểm đưa, đón học sinh, có nhiều loại hình tham gia giao thông trong một khu vực; một số học sinh chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng tham gia giao thông dẫn đến không xử lý được các tình huống có nguy cơ mất ATGT trong môi trường giao thông hỗn hợp… Theo ông Nguyễn Văn Thạch, để giải quyết tình trạng trên cần có sự vào cuộc phối hợp chặt chẽ giữa Ban giám hiệu nhà trường và chính quyền địa phương trong việc cắt cử cán bộ, nhân viên bảo vệ nhà trường tham gia điều phối giao thông trong trường học và ngoài cổng trường vào các giờ cao điểm. Về phía nhà trường cũng có thể xây dựng hệ thống đưa đón học sinh đến trường bằng xe khách hoặc xe buýt để các phụ huynh yên tâm, không cần tự tay đưa đón con, em đi học nữa.

Theo Nghị định 46 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trẻ từ 6 tuổi trở lên đã phải đội mũ bảo hiểm và phải đội đúng quy cách khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy cùng cha mẹ. Nếu không tuân thủ đúng, cha mẹ sẽ phải nộp tiền phạt từ 100.000 - 200.000 đồng vì lỗi này. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại các cổng trường ở Hà Nội, rất nhiều phụ huynh vẫn vô tư để con, em mình “đầu trần” ngồi trên xe máy khi di chuyển. 

TAG: người lớn làm gương xấu trẻ em giao thông Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
Hà Nội: Rà soát, xây dựng bảng giá đất mới
Hà Nội: Rà soát, xây dựng bảng giá đất mới
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1826/QĐ-UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Bảng giá các loại đất trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội: Phê duyệt dự án cải tạo đê tả Cà Lồ, huyện Sóc Sơn
Hà Nội: Phê duyệt dự án cải tạo đê tả Cà Lồ, huyện Sóc Sơn
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 984/QĐ-UBND, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, sửa chữa kè Đức Hòa đê tả Cà Lồ thuộc xã Đức Hòa, huyện Sóc Sơn.
[Điểm nóng giao thông] Mất đường vì xe tải
[Điểm nóng giao thông] Mất đường vì xe tải
Kinhtedothi - Vừa qua, Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân tại ngõ 25, đường Quang Tiến, phường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm) về việc xe tải cày nát đường bờ sông Nhuệ qua khu vực này.
Sau va chạm với xe khách 2 nạn nhân tử vong trong chiếc ô tô bẹp dúm
Sau va chạm với xe khách 2 nạn nhân tử vong trong chiếc ô tô bẹp dúm
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 18h ngày 21/4, tại km 501+900 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xóm Chẹ, xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Xe container lao vào nhà dân trong lúc 6 người đang ngủ say
Xe container lao vào nhà dân trong lúc 6 người đang ngủ say
Kinhtedothi - Thêm 1 vụ xe container lao thẳng vào nhà dân ven đường vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đúng thời điểm trong nhà có 6 người đang ngủ say.
Vừa thu phí BOT, Quốc lộ 10 đã xuất hiện “hố tử thần”
Vừa thu phí BOT, Quốc lộ 10 đã xuất hiện “hố tử thần”
Kinhtedothi - Một “hố tử thần” vừa xuất hiện trên Quốc lộ (QL)10 khiến nhiều tài xế đi qua đây hoang mang, lo lắng. Tuyến đường này mới tiến hành thu phí BOT các đây chưa lâu.
Khẩn trương đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành
Khẩn trương đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành
Kinhtedothi - Đó là nhiệm vụ vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao cho đơn vị trực thuộc trong bản Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 12 của Chính phủ.
Lỗ nặng, thua đau, nhiều tuyến xe khách liên tỉnh bỏ bến ở Hà Nội
Lỗ nặng, thua đau, nhiều tuyến xe khách liên tỉnh bỏ bến ở Hà Nội
Kinhtedothi - Hàng trăm xe bỏ bến; xe xuất bến chỉ đìu hiu vài người, nhiều DN vận tải khai thác các tuyến: Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định cay đắng thừa nhận đang lỗ nặng, thua đau do tần suất xe quá dầy, lại bị xe khách trá hình cạnh tranh không sòng phẳng.
Nắng nóng gay gắt đang ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội như thế nào?
Nắng nóng gay gắt đang ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội như thế nào?
Kinhtedothi - Từ ngày 16/4/2019, tại Hà Nội ban ngày trời nắng nền nhiệt tăng, nhưng về đêm nhiệt độ giảm mạnh, nền nhiệt ngày và đêm chênh lệch khá lớn dẫn tới xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, tạo ra một lớp sương mù bao phủ toàn TP ở độ cao khá thấp, thực tế bằng mắt thường chúng ta cũng có thể quan sát được.
Công bố quyết định công nhận TP Hà Tĩnh là đô thị loại II
Công bố quyết định công nhận TP Hà Tĩnh là đô thị loại II
Kinhtedothi - Tối 20/4, tại Trung tâm Văn hóa điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh, UBND TP Hà Tĩnh tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hà Tĩnh là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Dự lễ công bố có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.
Hội KTS Việt Nam không đồng tình với Đồ án xây dựng trung tâm Đà Lạt
Hội KTS Việt Nam không đồng tình với Đồ án xây dựng trung tâm Đà Lạt
Kinhtedothi - Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam KTS Phạm Thanh Tùng cho biết, Hội này đã chính thức có văn bản gửi Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng về việc liên quan đến Đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực trung tâm Hòa Bình (TP Đà Lạt).