Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Đừng để tai nạn đường sắt trở thành nỗi ám ảnh

Thiếu úy Nguyễn Xuân Tú - Công an huyện Thanh Trì 20-12-2017 09:18
Kinhtedothi - Mới đây, hình ảnh nhiều vị khách cả Tây lẫn Ta vô tư ngồi giữa đường tàu ở Hà Nội uống cà phê, chụp ảnh kỷ niệm được giới trẻ tán dương “trải nghiệm độc đáo”.

Trong khi, giới chuyên gia gọi đó là hành động “thách thức tử thần”. Ý thức người dân chưa cao cộng với các đường ngang không đủ rộng, hệ thống cảnh giới, cảnh báo lạc hậu… đang khiến đường sắt tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông.

Những điểm đen tử thần
Khảo sát tuyến đường sắt chạy qua Hà Nội, hiện có khoảng 162km với 570 vị trí đường ngang giao cắt. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm khi chỉ có 183 đường ngang dân sinh hợp pháp, còn lại các lối đi dân sinh vẫn ở dạng tự mở. Hiện nay, địa phương cũng mới chỉ cảnh giới được tại 19 vị trí. Theo quan sát bằng mắt thường, các đường ngang dân sinh mà ngành đường sắt và các cơ quan chức năng gọi là “đường ngang bất hợp pháp” đều là những con đường được rải nhựa hoặc bê tông. Như vậy, sự tồn tại của những con đường này đã có từ lâu và đường ngang dân sinh được mở ra phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Nút giao Lê Duẩn - Giải Phóng. Ảnh: Công Hùng

Trung bình mỗi năm, Việt Nam xảy ra trên 300 vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt, cướp đi sinh mạng của khoảng 200 người mỗi năm, gây thiệt hại về kinh tế hàng trăm tỷ đồng do đổ vỡ hàng hóa, chậm thời gian vận chuyển và phải tu bổ đường sắt. Trước đó, vào 15 giờ ngày 30/3, một ô tô 16 chỗ trên đường đi ăn hỏi bị đâm vào tàu hỏa tại khu vực ga Thường Tín khiến 7 người chết, 4 người phải đi cấp cứu. Theo tường thuật của một nhân chứng trong vụ tai nạn, khi đến gần đường sắt, dù tàu hú còi, thiết bị cảnh báo bên đường réo chuông, mọi người đã hét lên cảnh báo nhưng tài xế còn mải nói điện thoại và xe vượt qua.
Trung tuần tháng 12 vừa qua, cư dân mạng cũng bàn luận xôn xao về nhiều quán café (phường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình) hoạt động ngay trên đường ray tàu... Lý giải về việc làm của mình, các chủ quán cà phê ở đây cho rằng, việc sống chung với đường sắt đã trở nên quá quen thuộc với cuộc sống của người dân nên họ cho rằng mở quán “cà phê đường tàu” là việc… bình thường. Không đồng quan điểm với hình thức quán café lưu động quá mạo hiểm trên, giới chức trách đã ngay lập tức “xóa sổ” do vi phạm, lấn chiếm vào hành lang an toàn đường sắt. Tất cả các bàn ghế, biển hiệu vì thế đã được chủ quán dọn dẹp. Hai bên hành lang đường ray đã rộng rãi hơn.
Không thể sống cùng “tử thần”
Tìm hiểu thực tế tại nhiều đường ngang dân sinh khác, nơi có đường sắt đi qua, ghi nhận nhiều thực trạng đáng lo lắng khi người dân đi qua gác chắn không tuân thủ gác chắn cảnh báo tự động đường sắt, nhân viên trực gác chắn. Do đó, để hạn chế tối đa tai nạn giao thông đường sắt phải cần tất cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Mà trước tiên, chính quyền sở tại phải phối hợp với các đoàn thể, Nhân dân kiên quyết chặn các lối đi tự phát, dốc, khuất tầm nhìn và ít người qua lại. Thường xuyên rà soát kiểm tra để kịp thời không cho các lối đi tự phát biến thành lối mòn, thành đường quen, xây dựng lan can, tường rào tại khu dân cư và chỉ mở một hoặc hai lối đi tại nơi nhiều người qua lại nhất, thoáng tầm nhìn và có đèn tín hiệu hoặc barie.

Điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ trên phố Điện Biên Phủ, Hà Nội.

Đối với việc nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, việc giáo dục và tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu. Hàng tuần, các tổ chức đoàn thể của xã, phường nên tổ chức họp mặt thành viên tại nhà văn hóa để phổ biến pháp luật, tranh ảnh, chia sẻ về các câu chuyện giao thông nhằm mục đích nâng cao ý thức tham gia giao thông của mỗi người. Ngoài ra, cha mẹ, ông bà phải làm gương cho con cháu tuyệt đối không vi phạm luật giao thông, đèn tín hiệu báo có tàu phải dừng lại và giảng giải cho con ngay tại lúc đó.
Tuy nhiên cũng có một số yếu tố khách quan làm gia tăng số vụ TNGT đường sắt, đó là hàng tôn lượn sóng đôi quá cao, người đi xe máy thường có tầm nhìn thấp, khi dừng xe quay đầu nhìn lại nhiều khi không nhìn thấy tàu đang đến vì tôn lượn sóng đôi đã che hết, nếu như người đó tai cũng không nghe thấy gì thì gần như tai nạn sẽ xảy ra.
Các đoạn tôn lượn sóng nhiều đoạn cắt khúc, tạo lối cho các đường ngang dân sinh mọc lên, tôn lượn sóng và hàng rào bên trong đường sắt phải song song liên tục với nhau. Ngoài ra, còi tàu cũng cần nên thay đổi, hiện tại còi tàu khá giống với còi các xe ô tô cỡ lớn dễ gây nhầm lẫn. Cho nên, thay còi bằng tiếng khác đặc trưng hơn, trang bị thêm đèn nhấp nháy tại đầu tầu để dễ nhận biết. Thêm đó là các lối rẽ thường chất lượng đường rất thấp, chỗ thì quá dốc, chỗ thì quá nhiều đá, đường sắt quá cao dễ làm xe kẹt cứng, chết máy không nhúc nhích được ngay trên ray tàu, cần cải thiện khẩn cấp. Thiết nghĩ đây là những yếu tố khách quan mà các cơ quan chức năng cần khắc phục để giảm thiểu TNGT đường sắt.

TAG: tai nạn đường sắt trở thành nỗi ám ảnh
 
Tin khác
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Đây là quy định trong Thông tư 74/2020/TT-BTC quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ vừa được Bộ Tài chính ban hành. Cụ thể, từ 10/8, xe tải xe ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo nộp phí bằng 90% còn xe vận tải hành khách gồm xe ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng nộp phí bằng 70% mức thu quy định tại điểm 1, điểm 2, điểm 3, điểm 4, điểm 5 Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 293/2016/TT-BTC.
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Kinhtedothi - Với những việc làm thường xuyên, cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường của chính quyền và Nhân dân thị xã Sơn Tây đã góp phần tạo nên một diện mạo đô thị mới khang trang, văn minh, sạch đẹp.
Từ sự cố cháy kho hóa chất ở Long Biên: Nâng cao hoạt động ứng phó tại chỗ
Từ sự cố cháy kho hóa chất ở Long Biên: Nâng cao hoạt động ứng phó tại chỗ
Kinhtedothi - Sự cố môi trường do phát thải hóa chất nguy hại khi xảy ra sẽ gây ra những tác động rất lớn đối với con người, hệ sinh thái và tài sản. Chính vì vậy, việc phòng ngừa và chủ động ứng phó sự cố môi trường do phát thải hóa chất là rất quan trọng.
Dịch Covid-19 tái xuất tại Việt Nam: Ngành hàng không “khó chồng khó”
Dịch Covid-19 tái xuất tại Việt Nam: Ngành hàng không “khó chồng khó”
Kinhtedothi - Sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 đã chấm dứt quãng thời gian ngắn ngủi phục hồi hoạt động sau đợt dịch đầu của các hãng hàng không.
Thời tiết hôm nay 11/8: Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, Hà Nội nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Thời tiết hôm nay 11/8: Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, Hà Nội nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (11/8), khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C.
Sắp có cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng
Sắp có cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - Tuyến cao tốc này sẽ có chiều dài 115km, quy mô 4 làn xe và được thiết kế với tốc độ cho phép là 80km/h, tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng.
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/8: Đa số ở mức trung bình và tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/8: Đa số ở mức trung bình và tốt
Kinhtedothi - Chiều 10/8, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt và trung bình, trên dưới 70.
Đà Nẵng tính phát phiếu cho người dân đi chợ 2 - 3 ngày/lần
Đà Nẵng tính phát phiếu cho người dân đi chợ 2 - 3 ngày/lần
Kinhtedothi - Do việc phòng dịch ở chợ tương đối phức tạp nên Đà Nẵng yêu cầu Sở Công thương TP tính toán tìm cách để người dân 2-3 ngày mới đi chợ một lần để đảm bảo giãn cách xã hội.
Hà Nội: Tổ chức giao thông một số tuyến đường trên địa bàn
Hà Nội: Tổ chức giao thông một số tuyến đường trên địa bàn
Kinhtedothi - Để duy trì, đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn TP, góp phần giảm ùn, tắc và tai nạn giao thông; phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được an toàn, thông suốt, Công an TP đã có văn bản đề nghị Sở GTVT phối hợp giải quyết một số bất cập về công tác tổ chức giao thông.
Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Người dân tự do mua bán đất rừng phòng hộ
Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Người dân tự do mua bán đất rừng phòng hộ
Kinhtedothi - Về các xã Thủy Đường, Thủy Sơn, Đông Sơn… huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) người dân dễ dàng mua được đất rừng phòng hộ để sử dụng vào việc xây mồ mả cho thân nhân. Điều đáng nói, sự việc mua bán công khai này đã diễn ra từ nhiều năm và dường như chính quyền chưa thực sự “ mặn mà” vào cuộc.
Hà Nội: Chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030
Hà Nội: Chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030
Kinhtedothi - Thực hiện triển khai công tác chuẩn bị lập Quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Sở TN&MT Hà Nội ban hành Công văn số 6814/STNMT-CCQLĐĐ về công tác chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất của TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030.