Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Đừng để tai nạn đường sắt trở thành nỗi ám ảnh

Kinhtedothi - Mới đây, hình ảnh nhiều vị khách cả Tây lẫn Ta vô tư ngồi giữa đường tàu ở Hà Nội uống cà phê, chụp ảnh kỷ niệm được giới trẻ tán dương “trải nghiệm độc đáo”.

Trong khi, giới chuyên gia gọi đó là hành động “thách thức tử thần”. Ý thức người dân chưa cao cộng với các đường ngang không đủ rộng, hệ thống cảnh giới, cảnh báo lạc hậu… đang khiến đường sắt tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông.

Những điểm đen tử thần
Khảo sát tuyến đường sắt chạy qua Hà Nội, hiện có khoảng 162km với 570 vị trí đường ngang giao cắt. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm khi chỉ có 183 đường ngang dân sinh hợp pháp, còn lại các lối đi dân sinh vẫn ở dạng tự mở. Hiện nay, địa phương cũng mới chỉ cảnh giới được tại 19 vị trí. Theo quan sát bằng mắt thường, các đường ngang dân sinh mà ngành đường sắt và các cơ quan chức năng gọi là “đường ngang bất hợp pháp” đều là những con đường được rải nhựa hoặc bê tông. Như vậy, sự tồn tại của những con đường này đã có từ lâu và đường ngang dân sinh được mở ra phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Nút giao Lê Duẩn - Giải Phóng. Ảnh: Công Hùng

Trung bình mỗi năm, Việt Nam xảy ra trên 300 vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt, cướp đi sinh mạng của khoảng 200 người mỗi năm, gây thiệt hại về kinh tế hàng trăm tỷ đồng do đổ vỡ hàng hóa, chậm thời gian vận chuyển và phải tu bổ đường sắt. Trước đó, vào 15 giờ ngày 30/3, một ô tô 16 chỗ trên đường đi ăn hỏi bị đâm vào tàu hỏa tại khu vực ga Thường Tín khiến 7 người chết, 4 người phải đi cấp cứu. Theo tường thuật của một nhân chứng trong vụ tai nạn, khi đến gần đường sắt, dù tàu hú còi, thiết bị cảnh báo bên đường réo chuông, mọi người đã hét lên cảnh báo nhưng tài xế còn mải nói điện thoại và xe vượt qua.
Trung tuần tháng 12 vừa qua, cư dân mạng cũng bàn luận xôn xao về nhiều quán café (phường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình) hoạt động ngay trên đường ray tàu... Lý giải về việc làm của mình, các chủ quán cà phê ở đây cho rằng, việc sống chung với đường sắt đã trở nên quá quen thuộc với cuộc sống của người dân nên họ cho rằng mở quán “cà phê đường tàu” là việc… bình thường. Không đồng quan điểm với hình thức quán café lưu động quá mạo hiểm trên, giới chức trách đã ngay lập tức “xóa sổ” do vi phạm, lấn chiếm vào hành lang an toàn đường sắt. Tất cả các bàn ghế, biển hiệu vì thế đã được chủ quán dọn dẹp. Hai bên hành lang đường ray đã rộng rãi hơn.
Không thể sống cùng “tử thần”
Tìm hiểu thực tế tại nhiều đường ngang dân sinh khác, nơi có đường sắt đi qua, ghi nhận nhiều thực trạng đáng lo lắng khi người dân đi qua gác chắn không tuân thủ gác chắn cảnh báo tự động đường sắt, nhân viên trực gác chắn. Do đó, để hạn chế tối đa tai nạn giao thông đường sắt phải cần tất cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Mà trước tiên, chính quyền sở tại phải phối hợp với các đoàn thể, Nhân dân kiên quyết chặn các lối đi tự phát, dốc, khuất tầm nhìn và ít người qua lại. Thường xuyên rà soát kiểm tra để kịp thời không cho các lối đi tự phát biến thành lối mòn, thành đường quen, xây dựng lan can, tường rào tại khu dân cư và chỉ mở một hoặc hai lối đi tại nơi nhiều người qua lại nhất, thoáng tầm nhìn và có đèn tín hiệu hoặc barie.

Điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ trên phố Điện Biên Phủ, Hà Nội.

Đối với việc nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, việc giáo dục và tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu. Hàng tuần, các tổ chức đoàn thể của xã, phường nên tổ chức họp mặt thành viên tại nhà văn hóa để phổ biến pháp luật, tranh ảnh, chia sẻ về các câu chuyện giao thông nhằm mục đích nâng cao ý thức tham gia giao thông của mỗi người. Ngoài ra, cha mẹ, ông bà phải làm gương cho con cháu tuyệt đối không vi phạm luật giao thông, đèn tín hiệu báo có tàu phải dừng lại và giảng giải cho con ngay tại lúc đó.
Tuy nhiên cũng có một số yếu tố khách quan làm gia tăng số vụ TNGT đường sắt, đó là hàng tôn lượn sóng đôi quá cao, người đi xe máy thường có tầm nhìn thấp, khi dừng xe quay đầu nhìn lại nhiều khi không nhìn thấy tàu đang đến vì tôn lượn sóng đôi đã che hết, nếu như người đó tai cũng không nghe thấy gì thì gần như tai nạn sẽ xảy ra.
Các đoạn tôn lượn sóng nhiều đoạn cắt khúc, tạo lối cho các đường ngang dân sinh mọc lên, tôn lượn sóng và hàng rào bên trong đường sắt phải song song liên tục với nhau. Ngoài ra, còi tàu cũng cần nên thay đổi, hiện tại còi tàu khá giống với còi các xe ô tô cỡ lớn dễ gây nhầm lẫn. Cho nên, thay còi bằng tiếng khác đặc trưng hơn, trang bị thêm đèn nhấp nháy tại đầu tầu để dễ nhận biết. Thêm đó là các lối rẽ thường chất lượng đường rất thấp, chỗ thì quá dốc, chỗ thì quá nhiều đá, đường sắt quá cao dễ làm xe kẹt cứng, chết máy không nhúc nhích được ngay trên ray tàu, cần cải thiện khẩn cấp. Thiết nghĩ đây là những yếu tố khách quan mà các cơ quan chức năng cần khắc phục để giảm thiểu TNGT đường sắt.

TAG: tai nạn đường sắt trở thành nỗi ám ảnh
 
Tin khác
Hà Nội: CSGT xử lý 'xe ôm” hoạt động trên đường cao tốc
Hà Nội: CSGT xử lý "xe ôm” hoạt động trên đường cao tốc
Kinhtedothi - Chỉ tính từ tháng 8 đến nay, Đội CSGT số 14 đã xử lý gần 200 trường hợp xe máy, xe mô tô, trong đó chủ yếu là “xe ôm” hoạt động sai quy định trên đường cao tốc.
Yêu cầu xử lý xe máy đi vào đường cao tốc Đại lộ Thăng Long
Yêu cầu xử lý xe máy đi vào đường cao tốc Đại lộ Thăng Long
Kinhtedothi - Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản gửi Ban ATGT TP Hà Nội đề nghị xử nghiêm người đi mô tô, xe máy di chuyển vào làn đường cao tốc dành cho ô tô trên Đại lộ Thăng Long.
Hà Nội: Thùng container đè nát xe máy sau cú va chạm, 2 người tử vong tại chỗ
Hà Nội: Thùng container đè nát xe máy sau cú va chạm, 2 người tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 9h sáng nay (12/11), tại ngã tư Mơ, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.
Sớm khắc phục những tồn tại của các chung cư tại quận Nam Từ Liêm
Sớm khắc phục những tồn tại của các chung cư tại quận Nam Từ Liêm
Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình công tác năm 2018, Tổ đại biểu số 12 HĐND TP ứng cử tại quận Nam Từ Liêm tổ chức khảo sát tình hình giải quyết các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà chung cư thương mại trên địa bàn quận.
Taxi công nghệ lớn nhất miền Bắc G7 taxi chính thức ra mắt thương hiệu
Taxi công nghệ lớn nhất miền Bắc G7 taxi chính thức ra mắt thương hiệu
Kinhtedothi - Sáng nay (12/11), tại Hà Nội, hãng taxi công nghệ G7 taxi chính thức tổ chức Lễ ra mắt thương hiệu.
Xe khách đâm nát xe 7 chỗ tại trạm BOT, 3 người bị thương nặng
Xe khách đâm nát xe 7 chỗ tại trạm BOT, 3 người bị thương nặng
Kinhtedothi - Sự việc vừa xảy ra tai Trạm BOT Liên Đầm (thuộc địa phận huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) khiến 3 người bị thương nặng.
Bộ GTVT: VEC phải khẩn trương tìm vốn đầu tư cho thu phí tự động
Bộ GTVT: VEC phải khẩn trương tìm vốn đầu tư cho thu phí tự động
Kinhtedothi - Đó là chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa được gửi tới Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Rào cản kinh tế sẽ hạn chế gia tăng phương tiện
Rào cản kinh tế sẽ hạn chế gia tăng phương tiện
Kinhtedothi - Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP Hà Nội có nguy cơ UTGT và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”. Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện về các vấn đề xung quanh việc triển khai xây dựng Đề án này.
Nghẽn đường vì chợ cá Yên Sở
Nghẽn đường vì chợ cá Yên Sở
Kinhtedothi - Chợ cá Yên Sở, phường Yên Sở (Hoàng Mai), nằm sát bên đường Vành đai 3, hướng đi trung tâm TP Hà Nội. Hàng ngày có rất nhiều xe tải dàn hàng, dừng đỗ trên vỉa hè, lòng đường, gây mất trật tự, ATGT nghiêm trọng.
 Hà Nội: Xây dựng cơ chế khuyến khích xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường
Hà Nội: Xây dựng cơ chế khuyến khích xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường
Kinhtedothi - Sáng 12/11, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo (BCĐ) T.Ư do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế T.Ư, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Cao Đức Phát làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 3/6/2013 của BCH T.Ư về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.
10/10 chỉ số AQI giảm, khu vực Tân Mai có chất lượng không khí tốt
10/10 chỉ số AQI giảm, khu vực Tân Mai có chất lượng không khí tốt
Kinhtedothi - Chiều 11/11, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Trong đó Tân Mai là khu vực duy nhất đạt chất lượng không khí tốt.