Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Đừng đổ lỗi cho số phận

Kinhtedothi - Tại Hà Nội nói chung và phường Thạch Bàn (quận Long Biên) nói riêng, hệ thống giao thông đường bộ khá phát triển, tiện lợi cho các phương tiện đi lại.

Tuy nhiên, với ý thức tham gia giao thông kém của một bộ phận người dân khiến trật tự ATGT nơi đây chưa như mong muốn.

Hiểm hoạ từ “tay lái lụa”
Khi lưu thông thuộc khu vực Thạch Bàn không hiếm gặp một vài "tổ lái". Tình trạng xe máy kẹp ba, bốn, không đội mũ bảo hiểm diễn ra thường xuyên. Bằng chứng mới nhất là ngày 2/9 vừa qua, trên đoạn đường Cổ Linh (khu vực trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên), rất nhiều gia đình lân cận đưa con cái đi chơi đều chở quá số người quy định. Hơn nữa, khi cảnh sát giao thông ra hiệu dừng lại, không ít chủ phương tiện cố tình tăng tốc lạng lách. Những hình ảnh đó thực sự phản cảm, làm mất đi sự văn minh của người Hà Nội.
Đáng chú ý, tại QL5A khu vực ngã tư Thạch Bàn vào giờ cao điểm, thường xảy ra ùn tắc đến hàng cây số. Tình trạng này khiến người tham gia giao thông bất chấp các quy tắc, luật lệ, mạnh ai nấy đi. Ví dụ như, leo lên vỉa hè luồn lách, dẫn đến xung đột giao thông ngày càng nghiêm trọng. Ngoài việc tắc nghẽn giao thông, hệ thống đèn báo hiệu, đèn đường tại khu vực này thi thoảng lại… "hỏng ". Có những hôm trời tối, trên cả đoạn đường Thạch Bàn không có đèn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông. Trong khi đó, vào ban đêm, quốc lộ này trở thành đường đua của nhiều loại xe quá tải lộng hành. Theo thống kê sơ bộ cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn phường đã xảy ra hơn mười vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ. Tuy không thương vong về người nhưng thiệt hại lớn về vật chất và tinh thần.

Quốc lộ 5 đoạn chạy qua Thạch Bàn.  Ảnh: Công Hùng

Nguyên nhân của những sự việc trên là do đâu? Phải nói rằng, mười phần thì phải đến chín phần là ý thức kém của người tham gia giao thông. Không đội mũ bảo hiểm, bị cảnh sát dừng xe, hầu như đều nói: "Nhà gần nên tôi ngại mang theo". Không một ai chịu trách nhiệm về hành động của bản thân mình. Lúc xảy ra tai nạn, lại đổ lỗi cho số phận đen đủi.
Bảo vệ mình, bảo vệ người
Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên. Trước tiên, cần thay lại toàn bộ đèn tín hiệu, đèn đường bị hỏng hóc để đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông. Camera quan sát nên được sử dụng rộng rãi tại các tuyến đường, vừa không tốn sức người, vừa có thể xử lý đúng người, đúng tội. Ngoài việc phạt những người vi phạm luật giao thông cũng cần khen thưởng người có công phát hiện hành vi sai phạm, đóng góp để hoàn thiện hệ thống giao thông tại khu vực Thạch Bàn.
Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, thực tế chưa thể góp sức nhiều để điều chỉnh lại hệ thống giao thông khu vực mình đang sinh sống. Tuy nhiên, bản thân đã và sẽ luôn tuân thủ luật giao thông nghiêm ngặt. Phê phán những hành vi sai trái từ bạn bè của mình, người thân nếu sai phạm. Phần lớn người dân Thạch Ban đều tham gia giao thông có ý thức. Hơn nữa, các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt ngày càng phổ biến. Ngày trước, muốn đi xe buýt, người tham gia giao thông phải ra tận QL5A. Nhưng hiện nay, điểm dừng xe buýt đều có mặt ở khắp nơi trên địa bàn phường. Có nhà chỉ cần mở cửa ra là đã có điểm chờ xe buýt. Hệ thống đường xá cũng được nâng cấp, các con đường trong làng nay đã được trải nhựa. Do vậy, vấn đề then chốt, là cần tuyên truyền để mọi người tham gia giao thông đúng luật.
Tại phường Thạch Bàn, mọi người đều luôn mong muốn tham gia giao thông được an toàn. Vì thế, rất cần cả xã hội cùng chung tay thực hiện. Bởi "giữ gìn an toàn giao thông không chỉ bảo vệ mình mà còn bảo vệ tất cả mọi người xung quanh chúng ta".

TAG: giao thông Cuộc thi viết ATGT đường bộ
 
Tin khác
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Lo ngại sức ép nợ công tăng cao
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Lo ngại sức ép nợ công tăng cao
Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định, cần tính toán thật kỹ lưỡng phương án đầu tư, xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Vấn đề cốt lõi là phải đảm bảo hài hòa giữa hai vấn đề lớn: Lợi ích thiết thực từ dự án mang lại và hạn chế tối đa sức ép nợ công cho Nhà nước.
Thường trực Chính phủ đồng ý đề nghị cấp phép bay cho Bamboo Airways
Thường trực Chính phủ đồng ý đề nghị cấp phép bay cho Bamboo Airways
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH hàng không Tre Việt - đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways.
Đà Nẵng: Bao giờ gỡ được “điểm nóng” Túy Loan?
Đà Nẵng: Bao giờ gỡ được “điểm nóng” Túy Loan?
Kinhtedothi - Vướng mặt bằng khiến nút giao giao Túy Loan (vị trí then chốt nối QL14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và La Sơn - Túy Loan) dùng dằng mãi, dù đúng ra đã hoàn thành từ hơn 1 năm trước.
Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn bất chấp rủi ro
Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn bất chấp rủi ro
Kinhtedothi - Lãnh đạo Ủy ban Tài chính của Quốc hội cho rằng hiện có 3 rủi ro của các nhà đầu tư tư nhân tại các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức PPP nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn bất chấp rủi ro để đầu tư.
Ngành hàng không triển khai kế hoạch cao điểm phục vụ Tết
Ngành hàng không triển khai kế hoạch cao điểm phục vụ Tết
Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam vừa có chỉ đạo tới các đơn vị triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019.
Kết quả cụ thể vụ lùi xe gây tai nạn trên cao tốc sẽ có trong tuần tới
Kết quả cụ thể vụ lùi xe gây tai nạn trên cao tốc sẽ có trong tuần tới
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ án "lùi xe gây tai nạn trên cao tốc" gây xôn xao dư luận thời gian qua, sáng 13/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Chánh án Toà án nhân dân tối cao (TANDTC) Nguyễn Hoà Bình cho biết: Một tuần sau sẽ thông tin cụ thể.
Đổi mới công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường
Đổi mới công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường
Kinhtedothi - Sáng 13/11 tại Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, hình thành ý thức bảo vệ môi trường”. PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Môi trường (Ban Tuyên giáo Trung ương) chủ trì buổi tọa đàm.
Cảng Chu Lai có thể tiếp nhận tàu 50.000 tấn
Cảng Chu Lai có thể tiếp nhận tàu 50.000 tấn
Kinhtedothi - Đến năm 2030, Cảng Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) sẽ đảm bảo cho tàu 30.000 tấn, và có thể tiếp nhận các tàu 50.000 tấn hoặc lớn hơn lợi dụng mực nước thủy triều ra, vào cập cảng.
Hà Nội cấm sử dụng trụ sở cũ cho thuê, mượn
Hà Nội cấm sử dụng trụ sở cũ cho thuê, mượn
Kinhtedothi - Thực hiện Nghị định số 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công tại quận Hai Bà Trưng
Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công tại quận Hai Bà Trưng
Kinhtedothi - Đây là một trong những nội dung quan trọng được nêu tại Thông báo số 1130/TB-UBND truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung tại buổi làm việc với lãnh đạo quận Hai Bà Trưng mới đây, về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2018.
G7 taxi đấu với “gã khổng lồ” Grab
G7 taxi đấu với “gã khổng lồ” Grab
Kinhtedothi - Ngày 12/11, G7 taxi chính thức tổ chức ra mắt thương hiệu mang theo tham vọng và quyết tâm định nghĩa lại khái niệm taxi truyền thống để cạnh tranh với “gã khổng lồ” Grab.