Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Đừng đổ lỗi cho số phận

Kinhtedothi - Tại Hà Nội nói chung và phường Thạch Bàn (quận Long Biên) nói riêng, hệ thống giao thông đường bộ khá phát triển, tiện lợi cho các phương tiện đi lại.

Tuy nhiên, với ý thức tham gia giao thông kém của một bộ phận người dân khiến trật tự ATGT nơi đây chưa như mong muốn.

Hiểm hoạ từ “tay lái lụa”
Khi lưu thông thuộc khu vực Thạch Bàn không hiếm gặp một vài "tổ lái". Tình trạng xe máy kẹp ba, bốn, không đội mũ bảo hiểm diễn ra thường xuyên. Bằng chứng mới nhất là ngày 2/9 vừa qua, trên đoạn đường Cổ Linh (khu vực trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên), rất nhiều gia đình lân cận đưa con cái đi chơi đều chở quá số người quy định. Hơn nữa, khi cảnh sát giao thông ra hiệu dừng lại, không ít chủ phương tiện cố tình tăng tốc lạng lách. Những hình ảnh đó thực sự phản cảm, làm mất đi sự văn minh của người Hà Nội.
Đáng chú ý, tại QL5A khu vực ngã tư Thạch Bàn vào giờ cao điểm, thường xảy ra ùn tắc đến hàng cây số. Tình trạng này khiến người tham gia giao thông bất chấp các quy tắc, luật lệ, mạnh ai nấy đi. Ví dụ như, leo lên vỉa hè luồn lách, dẫn đến xung đột giao thông ngày càng nghiêm trọng. Ngoài việc tắc nghẽn giao thông, hệ thống đèn báo hiệu, đèn đường tại khu vực này thi thoảng lại… "hỏng ". Có những hôm trời tối, trên cả đoạn đường Thạch Bàn không có đèn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông. Trong khi đó, vào ban đêm, quốc lộ này trở thành đường đua của nhiều loại xe quá tải lộng hành. Theo thống kê sơ bộ cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn phường đã xảy ra hơn mười vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ. Tuy không thương vong về người nhưng thiệt hại lớn về vật chất và tinh thần.

Quốc lộ 5 đoạn chạy qua Thạch Bàn.  Ảnh: Công Hùng

Nguyên nhân của những sự việc trên là do đâu? Phải nói rằng, mười phần thì phải đến chín phần là ý thức kém của người tham gia giao thông. Không đội mũ bảo hiểm, bị cảnh sát dừng xe, hầu như đều nói: "Nhà gần nên tôi ngại mang theo". Không một ai chịu trách nhiệm về hành động của bản thân mình. Lúc xảy ra tai nạn, lại đổ lỗi cho số phận đen đủi.
Bảo vệ mình, bảo vệ người
Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên. Trước tiên, cần thay lại toàn bộ đèn tín hiệu, đèn đường bị hỏng hóc để đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông. Camera quan sát nên được sử dụng rộng rãi tại các tuyến đường, vừa không tốn sức người, vừa có thể xử lý đúng người, đúng tội. Ngoài việc phạt những người vi phạm luật giao thông cũng cần khen thưởng người có công phát hiện hành vi sai phạm, đóng góp để hoàn thiện hệ thống giao thông tại khu vực Thạch Bàn.
Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, thực tế chưa thể góp sức nhiều để điều chỉnh lại hệ thống giao thông khu vực mình đang sinh sống. Tuy nhiên, bản thân đã và sẽ luôn tuân thủ luật giao thông nghiêm ngặt. Phê phán những hành vi sai trái từ bạn bè của mình, người thân nếu sai phạm. Phần lớn người dân Thạch Ban đều tham gia giao thông có ý thức. Hơn nữa, các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt ngày càng phổ biến. Ngày trước, muốn đi xe buýt, người tham gia giao thông phải ra tận QL5A. Nhưng hiện nay, điểm dừng xe buýt đều có mặt ở khắp nơi trên địa bàn phường. Có nhà chỉ cần mở cửa ra là đã có điểm chờ xe buýt. Hệ thống đường xá cũng được nâng cấp, các con đường trong làng nay đã được trải nhựa. Do vậy, vấn đề then chốt, là cần tuyên truyền để mọi người tham gia giao thông đúng luật.
Tại phường Thạch Bàn, mọi người đều luôn mong muốn tham gia giao thông được an toàn. Vì thế, rất cần cả xã hội cùng chung tay thực hiện. Bởi "giữ gìn an toàn giao thông không chỉ bảo vệ mình mà còn bảo vệ tất cả mọi người xung quanh chúng ta".

TAG: giao thông Cuộc thi viết ATGT đường bộ
 
Tin khác
Công trình vi phạm của nguyên Chủ tịch HĐND xã Trần Phú: Vì sao ngang nhiên tồn tại kéo dài?
Công trình vi phạm của nguyên Chủ tịch HĐND xã Trần Phú: Vì sao ngang nhiên tồn tại kéo dài?
Kinhtedothi - Người dân thôn Dương Kệ, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ rất bức xúc trước việc ông Hà Đức Tòng - nguyên Chủ tịch HĐND xã Trần Phú (nghỉ hưu năm 2016) xây dựng công trình nhà ở trên thửa đất công.
Sụt lún bất thường tại Khánh Thượng, huyện Ba Vì
Sụt lún bất thường tại Khánh Thượng, huyện Ba Vì
Kinhtedothi - Theo báo cáo của UBND xã Khánh Thượng, vào hồi 11 giờ 30 phút ngày 15/1, tại khu đồng Cống Treo, thôn Phú Thứ đã xảy ra hiện tượng sụt lún bất thường.
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều ý kiến của người dân trên địa bàn quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm về chủ trương của TP xây dựng các bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại tại các công viên.
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
Kinhtedothi - Phớt lờ biển cấm, hàng ngày tại nút Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh, nhiều phương tiện từ ô tô đến xe máy vẫn ngang nhiên đi ngược chiều gây cản trở mất ATGT (ảnh).
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Kinhtedothi - Trong tháng 1/2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo tiền khả thi của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Chính phủ xem xét. Đây là dự án trọng điểm Quốc gia ý nghĩa đặc biệt của đất nước và hiện còn nhiều vấn đề lớn được đặt ra.
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Kinhtedothi - Thời gian qua có nhiều bài phản ánh trên báo chí về tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông trong thời gian qua có liên quan đến việc tài xế sử dụng chất kích thích trước khi lái xe.
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị đã phản ánh hiện tượng xe dù trá hình “lộng hành” khắp TP Hải Phòng, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Ngay sau bài viết được đăng tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã có văn bản số 104 ngày 9/11/2019, chỉ đạo Thanh tra Sở cùng các đơn vị có liên quan vào cuộc điều tra làm rõ.
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng chia sẻ tại Hội thảo"Quản trị, huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng hiệu quả: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị Chính sách cho Việt Nam" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2019 diễn ra tại Hà Nội diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Kinhtedothi - Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đã cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên mang mã số QH202 từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào lúc 6h sáng nay theo giờ địa phương. Màn chào sân của hãng hàng không này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng với mong muốn được trải nghiệm dịch vụ mới lạ.
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Kinhtedothi - Không chỉ bụi bẩn, nhếch nhác, Đại lộ Thăng Long còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện do tình trạng giao thông “hỗn loạn”, mất kiểm soát.
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay tại đoạn đường trước cổng trụ sở UBND xã và Trường Mầm Non xã Sơn Đồng từ sáng đến tối xuất hiện chợ cóc kéo dài hơn 100m tọa lạc dưới lòng đường với hàng trăm tiểu thương bày bán đủ các loại hàng hóa, xe máy để bừa bãi...