Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Đừng đổ lỗi cho số phận

Kinhtedothi - Tại Hà Nội nói chung và phường Thạch Bàn (quận Long Biên) nói riêng, hệ thống giao thông đường bộ khá phát triển, tiện lợi cho các phương tiện đi lại.

Tuy nhiên, với ý thức tham gia giao thông kém của một bộ phận người dân khiến trật tự ATGT nơi đây chưa như mong muốn.

Hiểm hoạ từ “tay lái lụa”
Khi lưu thông thuộc khu vực Thạch Bàn không hiếm gặp một vài "tổ lái". Tình trạng xe máy kẹp ba, bốn, không đội mũ bảo hiểm diễn ra thường xuyên. Bằng chứng mới nhất là ngày 2/9 vừa qua, trên đoạn đường Cổ Linh (khu vực trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên), rất nhiều gia đình lân cận đưa con cái đi chơi đều chở quá số người quy định. Hơn nữa, khi cảnh sát giao thông ra hiệu dừng lại, không ít chủ phương tiện cố tình tăng tốc lạng lách. Những hình ảnh đó thực sự phản cảm, làm mất đi sự văn minh của người Hà Nội.
Đáng chú ý, tại QL5A khu vực ngã tư Thạch Bàn vào giờ cao điểm, thường xảy ra ùn tắc đến hàng cây số. Tình trạng này khiến người tham gia giao thông bất chấp các quy tắc, luật lệ, mạnh ai nấy đi. Ví dụ như, leo lên vỉa hè luồn lách, dẫn đến xung đột giao thông ngày càng nghiêm trọng. Ngoài việc tắc nghẽn giao thông, hệ thống đèn báo hiệu, đèn đường tại khu vực này thi thoảng lại… "hỏng ". Có những hôm trời tối, trên cả đoạn đường Thạch Bàn không có đèn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông. Trong khi đó, vào ban đêm, quốc lộ này trở thành đường đua của nhiều loại xe quá tải lộng hành. Theo thống kê sơ bộ cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn phường đã xảy ra hơn mười vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ. Tuy không thương vong về người nhưng thiệt hại lớn về vật chất và tinh thần.

Quốc lộ 5 đoạn chạy qua Thạch Bàn.  Ảnh: Công Hùng

Nguyên nhân của những sự việc trên là do đâu? Phải nói rằng, mười phần thì phải đến chín phần là ý thức kém của người tham gia giao thông. Không đội mũ bảo hiểm, bị cảnh sát dừng xe, hầu như đều nói: "Nhà gần nên tôi ngại mang theo". Không một ai chịu trách nhiệm về hành động của bản thân mình. Lúc xảy ra tai nạn, lại đổ lỗi cho số phận đen đủi.
Bảo vệ mình, bảo vệ người
Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên. Trước tiên, cần thay lại toàn bộ đèn tín hiệu, đèn đường bị hỏng hóc để đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông. Camera quan sát nên được sử dụng rộng rãi tại các tuyến đường, vừa không tốn sức người, vừa có thể xử lý đúng người, đúng tội. Ngoài việc phạt những người vi phạm luật giao thông cũng cần khen thưởng người có công phát hiện hành vi sai phạm, đóng góp để hoàn thiện hệ thống giao thông tại khu vực Thạch Bàn.
Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, thực tế chưa thể góp sức nhiều để điều chỉnh lại hệ thống giao thông khu vực mình đang sinh sống. Tuy nhiên, bản thân đã và sẽ luôn tuân thủ luật giao thông nghiêm ngặt. Phê phán những hành vi sai trái từ bạn bè của mình, người thân nếu sai phạm. Phần lớn người dân Thạch Ban đều tham gia giao thông có ý thức. Hơn nữa, các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt ngày càng phổ biến. Ngày trước, muốn đi xe buýt, người tham gia giao thông phải ra tận QL5A. Nhưng hiện nay, điểm dừng xe buýt đều có mặt ở khắp nơi trên địa bàn phường. Có nhà chỉ cần mở cửa ra là đã có điểm chờ xe buýt. Hệ thống đường xá cũng được nâng cấp, các con đường trong làng nay đã được trải nhựa. Do vậy, vấn đề then chốt, là cần tuyên truyền để mọi người tham gia giao thông đúng luật.
Tại phường Thạch Bàn, mọi người đều luôn mong muốn tham gia giao thông được an toàn. Vì thế, rất cần cả xã hội cùng chung tay thực hiện. Bởi "giữ gìn an toàn giao thông không chỉ bảo vệ mình mà còn bảo vệ tất cả mọi người xung quanh chúng ta".

TAG: giao thông Cuộc thi viết ATGT đường bộ
 
Tin khác
Nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi gần 44 độ C
Nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi gần 44 độ C
Kinhtedothi - Ngày hôm nay, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ phổ biến 38 - 41 độ. Đáng chú ý, Hương Khê (Hà Tĩnh) 43.4 độ C, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 43.0 độ C.
5.300 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Giờ theo hình tượng cây đước
5.300 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Giờ theo hình tượng cây đước
Kinhtedothi - Cầu Cần Giờ có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.300 tỷ đồng, được thiết kế theo hình tượng cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ.
Phố cổ Hà Nội trước vòng xoáy đô thị hóa
Phố cổ Hà Nội trước vòng xoáy đô thị hóa
Kinhtedothi - Phố cổ Hà Nội đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tác động của con người từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ... Bên cạnh đó là dân cư quá đông, khiến cho hạ tầng phố cổ trở nên quá tải, chất lượng cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.
Sẽ có 4 - 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến Việt Nam
Sẽ có 4 - 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến Việt Nam
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra bản tin nhận định tình hình thời tiết, thiên tai từ nay đến cuối năm 2019.
Ngăn cản triển khai dự án tại phường Phú Lương (Hà Đông): Nhiều đối tượng đang cố tình vi phạm pháp luật
Ngăn cản triển khai dự án tại phường Phú Lương (Hà Đông): Nhiều đối tượng đang cố tình vi phạm pháp luật
Kinhtedothi - Mấy ngày gần đây, trên địa bàn từ tổ dân phố 17 đến tổ 22 cụm dân cư Bắc Lãm 8, Bắc Lãm 9, phường Phú Lương, quận Hà Đông một số người dân tự ý đứng ra kêu gọi “đòi đường dân sinh”, quyên góp tiền và tự ý thi công, san đường trên diện tích đất nằm trong quy hoạch dự án đã thu hồi, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh quy hoạch dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ
Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh quy hoạch dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ
Kinhtedothi - Ngày 19/4, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và các tỉnh, thành có Dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đi qua.
Đà Nẵng tạm dừng dự án lấn sông Hàn
Đà Nẵng tạm dừng dự án lấn sông Hàn
KInhtedothi - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo tạm dừng Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex). Bởi, dự án này được cho là lấn sông Hàn và lo ngại sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy.
Tháo dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị dọc mương Ma Khay
Tháo dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị dọc mương Ma Khay
Kinhtedothi - Ngày 19/4, Đội Quản lý trật tự xây dựng Đô thị quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục vi phạm trật tự đô thị dọc mương Ma Khay - khu vực giáp ranh giữa phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) và Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm).
Nắng nóng tiếp tục lan rộng: Sơn La 42 độ C, tia UV tại TP Hồ Chí Minh ở mức nguy hiểm
Nắng nóng tiếp tục lan rộng: Sơn La 42 độ C, tia UV tại TP Hồ Chí Minh ở mức nguy hiểm
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, ngày hôm qua (18/4), nắng nóng đã xảy ra diện rộng ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và Trung Bộ với nền nhiệt độ phổ biến 35 - 38 độ C, nhiều nơi trên 40 độ C.
Xung quanh việc GPMB Dự án KĐT mới Thịnh Liệt: Chủ đầu tư khẳng định không quên quyền lợi của dân
Xung quanh việc GPMB Dự án KĐT mới Thịnh Liệt: Chủ đầu tư khẳng định không quên quyền lợi của dân
Kinhtedothi - Liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với dự án khu đô thị (KĐT) mới Thịnh Liệt, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu khẳng định: Chính quyền địa phương đã phối hợp, đôn đốc chủ đầu tư dự án, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân trong diện phải GPMB.
Di dời trụ sở bộ, ngành ra khỏi trung tâm Hà Nội: Việc cấp thiết phải làm
Di dời trụ sở bộ, ngành ra khỏi trung tâm Hà Nội: Việc cấp thiết phải làm
Kinhtedothi - Mới đây, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) đã đề xuất 3 phương án di chuyển bộ, ngành T.Ư ra khỏi trung tâm TP Hà Nội. Phương án thứ nhất là di chuyển trụ sở các bộ, ngành về khu vực Tây Hồ Tây; thứ hai di chuyển về khu vực Mễ Trì Hạ; thứ 3 di chuyển về cả hai khu vực Tây Hồ Tây và Mễ Trì Hạ.