Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Đừng thờ ơ với thương hiệu

Ánh Ngọc 18-11-2019 08:02
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, liên tục xảy ra các vụ việc hàng Việt nhập nhèm xuất xứ làm ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của DN chân chính cũng như uy tín thương hiệu quốc gia. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách đối với Việt Nam là phải có cách làm mới, bài bản hơn để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, DN và quốc gia.

 Ảnh minh họa

Theo khảo sát của Bộ Công Thương, thế giới biết đến thương hiệu Việt và sự ấn tượng về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do chỉ có 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các DN chỉ chú trọng đăng ký thương hiệu độc quyền tại thị trường trong nước mà chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Điều này đang khiến nhiều DN chịu thiệt đơn, thiệt kép khi nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng. Đã có nhiều trường hợp, sản phẩm của DN Việt rất nổi tiếng và được ưa chuộng trên thế giới như: Cà phê Trung Nguyên, mít sấy Vinamit, giày dép Bitis… bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài, gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường và cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Đáng nói, Việt Nam có thế mạnh về hàng thủ công mỹ nghệ, với hàng nghìn làng nghề lâu đời nhưng trên thực tế các sản phẩm này khi xuất khẩu ra nước ngoài lại không mang thương hiệu Việt Nam mà của nước khác. Có tới, 90% hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vào thị trường thế giới thông qua các trung gian dưới dạng sản phẩm thô hay gia công cho những thương hiệu nước ngoài. Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam chỉ được bán với giá vài chục USD nhưng nhà nhập khẩu gắn mác thương hiệu của họ, giá trị sản phẩm đã tăng hàng chục lần. Đáng buồn hơn, số lượng DN, làng nghề thấy được giá trị gia tăng hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam không nhiều, năng lực còn yếu nên đành chấp nhận xuất khẩu sản phẩm dưới một cái tên khác hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng.

Có thể khẳng định, xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt giúp DN cạnh tranh sòng phẳng hơn với các DN cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay xây dựng thương hiệu không chỉ là tấm giấy thông hành giúp DN trong hoạt động xuất khẩu, mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia. Do đó, đối với thị trường nội địa, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá thương hiệu giúp DN kéo khách hàng quay lại với các sản phẩm trong nước. Thêm vào đó, các ngành chức năng vào cuộc tích cực nhằm hướng dẫn chi tiết hơn để DN, doanh nhân hiểu được ý nghĩa sống còn của thương hiệu và phát triển thương hiệu, từ đó nâng cao được giá trị hàng hóa.

Được biết, hiện Bộ Công Thương đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới. Nội dung chương trình có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của DN với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch. Đặc biệt là nêu rõ cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các DN và cá nhân liên quan trong tổ chức thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, chính bản thân các DN, làng nghề phải đầu tư thỏa đáng cho thương hiệu, coi đó là quyền lợi sát sườn của chính mình để đồng lòng, chung sức khẳng định vị thế và uy tín quốc gia trên trường quốc tế.

TAG: hàng việt thương hiệu Bộ Công Thương\r\n
 
Tin khác
Khơi thông nguồn lực từ kiều hối
Khơi thông nguồn lực từ kiều hối
Kinhtedothi - Năm 2019 cũng là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới, với lượng kiều hối ước đạt 16,7 tỷ USD (chiếm 6,4% GDP), tăng gần 120 lần so với 0,14 tỷ USD năm 1993. Đây là nguồn lực không nhỏ nếu biết tận dụng cho đầu tư, phát triển.
Kết thúc đợt xả đầu tiên, trên 54% diện tích canh tác vụ Xuân 2020 đã có nước
Kết thúc đợt xả đầu tiên, trên 54% diện tích canh tác vụ Xuân 2020 đã có nước
Kinhtedothi - Sau khi mở cửa xả từ ngày 18/1 để bổ sung nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020, hồi 24h ngày 23/1, các hồ chứa thuỷ điện đã đóng cửa xả, kết thúc đợt vận hành cấp nước sản xuất đầu tiên.
(ẢNH) Cuối năm về Thanh Trí thăm chợ Tam Quan
(ẢNH) Cuối năm về Thanh Trí thăm chợ Tam Quan
Kinhtedothi - Dịp cuối năm, người già, trẻ nhỏ, thanh niên nam nữ xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) và các địa phương lân cận lại tề tựu về vui chơi, mua sắm tại chợ Tam Quan (hay còn gọi là chợ Nồi Niêu). Nét văn hoá truyền thống đã được người dân nơi đây lưu giữ qua nhiều thế hệ.
Hà Nội còn 5/23 quận, huyện chưa lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2020
Hà Nội còn 5/23 quận, huyện chưa lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2020
Kinhtedothi - Ngày 23/1 là ngày cuối trong đợt lấy nước đầu tiên phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020. Cùng với các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Hà Nội đang tập trung chỉ đạo các địa phương khẩn trương lấy nước, sản xuất.
5 trạm bơm không thể lấy nước vụ Xuân 2020 trong đợt 1
5 trạm bơm không thể lấy nước vụ Xuân 2020 trong đợt 1
Kinhtedothi - Hôm nay (23/1) là ngày cuối của đợt lấy nước đầu tiên phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020. Diện tích có nước đã tăng đáng kể, dù nhiều trạm bơm, cống lấy nước không thể vận hành do mực nước hệ thống sông Hồng – Thái Bình ở mức thấp.
Việt Nam đối phó cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Dĩ bất biến, ứng vạn biến
Việt Nam đối phó cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Dĩ bất biến, ứng vạn biến
Kinhtedothi - Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung được dự báo còn tiếp tục với những diễn biến khó lường trong năm 2020. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực, tận dụng cơ hội từ cuộc chiến, Việt Nam cần chủ động thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao khả năng dự phòng, sức chịu đựng của nền kinh tế. Đặc biệt là đưa ra các biện pháp để bảo vệ hàng hóa trong nước cũng như ngăn chặn hàng hóa nhập lậu từ nước ngoài.
Bộ trưởng Nông nghiệp chúc Tết cán bộ dịp Xuân Canh Tý 2020
Bộ trưởng Nông nghiệp chúc Tết cán bộ dịp Xuân Canh Tý 2020
Kinhtedothi - Hòa chung không khí vui tươi chào đón Xuân Canh Tý, ngày 22/1, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng các Thứ trưởng đã tổ chức buổi gặp mặt và chúc Tết toàn thể cán bộ, công chức, viên chức công tác tại Bộ.
Tháng 1, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Hà Nội tăng 0,9%
Tháng 1, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Hà Nội tăng 0,9%
Kinhtedothi - Hoạt động tín dụng ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội tháng 1/2020 duy trì mức tăng trưởng ổn định. Các tổ chức tín dụng tập trung đẩy mạnh mở rộng các giải pháp tín dụng an toàn và nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu và hạn chế nợ xấu mới phát sinh.
NHNN ra công điện đảm bảo hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của nhân dân
NHNN ra công điện đảm bảo hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của nhân dân
Kinhtedothi - Ngày 22/1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Công điện số 01/CĐ-NHNN về việc đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2020 với mục tiêu quyết liệt để không ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của Nhân dân.
Hà Nội: Siêu thị “thất thủ”, khách xếp hàng dài chờ thanh toán ngày cuối năm
Hà Nội: Siêu thị “thất thủ”, khách xếp hàng dài chờ thanh toán ngày cuối năm
Kinhtedothi - Những ngày cận Tết, siêu thị lúc nào cũng đông nghịt khách. Người dân Hà Nội phải chen chân vì số lượng quá đông. Quầy tính tiền quá tải, nhiều người phải chờ cả giờ đồng hồ để thanh toán hóa đơn.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2020 tăng 1,07%
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2020 tăng 1,07%
Kinhtedothi - Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2020 tăng 1,07% so với tháng trước và tăng 6,16% so với cùng kỳ năm trước.