Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Đừng thờ ơ với thương hiệu

Ánh Ngọc 18-11-2019 08:02
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, liên tục xảy ra các vụ việc hàng Việt nhập nhèm xuất xứ làm ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của DN chân chính cũng như uy tín thương hiệu quốc gia. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách đối với Việt Nam là phải có cách làm mới, bài bản hơn để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, DN và quốc gia.

 Ảnh minh họa

Theo khảo sát của Bộ Công Thương, thế giới biết đến thương hiệu Việt và sự ấn tượng về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do chỉ có 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các DN chỉ chú trọng đăng ký thương hiệu độc quyền tại thị trường trong nước mà chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Điều này đang khiến nhiều DN chịu thiệt đơn, thiệt kép khi nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng. Đã có nhiều trường hợp, sản phẩm của DN Việt rất nổi tiếng và được ưa chuộng trên thế giới như: Cà phê Trung Nguyên, mít sấy Vinamit, giày dép Bitis… bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài, gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường và cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Đáng nói, Việt Nam có thế mạnh về hàng thủ công mỹ nghệ, với hàng nghìn làng nghề lâu đời nhưng trên thực tế các sản phẩm này khi xuất khẩu ra nước ngoài lại không mang thương hiệu Việt Nam mà của nước khác. Có tới, 90% hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vào thị trường thế giới thông qua các trung gian dưới dạng sản phẩm thô hay gia công cho những thương hiệu nước ngoài. Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam chỉ được bán với giá vài chục USD nhưng nhà nhập khẩu gắn mác thương hiệu của họ, giá trị sản phẩm đã tăng hàng chục lần. Đáng buồn hơn, số lượng DN, làng nghề thấy được giá trị gia tăng hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam không nhiều, năng lực còn yếu nên đành chấp nhận xuất khẩu sản phẩm dưới một cái tên khác hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng.

Có thể khẳng định, xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt giúp DN cạnh tranh sòng phẳng hơn với các DN cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay xây dựng thương hiệu không chỉ là tấm giấy thông hành giúp DN trong hoạt động xuất khẩu, mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia. Do đó, đối với thị trường nội địa, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá thương hiệu giúp DN kéo khách hàng quay lại với các sản phẩm trong nước. Thêm vào đó, các ngành chức năng vào cuộc tích cực nhằm hướng dẫn chi tiết hơn để DN, doanh nhân hiểu được ý nghĩa sống còn của thương hiệu và phát triển thương hiệu, từ đó nâng cao được giá trị hàng hóa.

Được biết, hiện Bộ Công Thương đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới. Nội dung chương trình có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của DN với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch. Đặc biệt là nêu rõ cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các DN và cá nhân liên quan trong tổ chức thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, chính bản thân các DN, làng nghề phải đầu tư thỏa đáng cho thương hiệu, coi đó là quyền lợi sát sườn của chính mình để đồng lòng, chung sức khẳng định vị thế và uy tín quốc gia trên trường quốc tế.

TAG: hàng việt thương hiệu Bộ Công Thương\r\n
 
Tin khác
Tỷ giá trung tâm và giá trao đổi USD cùng giảm mạnh, bảng Anh vọt tăng
Tỷ giá trung tâm và giá trao đổi USD cùng giảm mạnh, bảng Anh vọt tăng
Kinhtedothi - Sáng nay (13/12), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được Ngân hàng Nhà nước công bố giảm 5 đồng so với mức công bố hôm trước. Giá trao đổi USD trong các ngân hàng thương mại và thị trường tự do giảm mạnh.
Giá vàng giảm mạnh, khi Mỹ - Trung gần tiến đến một thoả thuận thương mại
Giá vàng giảm mạnh, khi Mỹ - Trung gần tiến đến một thoả thuận thương mại
Kinhtedothi – Sáng nay (13/12), giá vàng thế giới tăng mạnh, khi ông Trump đã có thông tin trên trang cá nhân rằng: Mỹ và Trung Quốc đang tiến đến một thoả thuận thương mại lớn, khiến thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh còn vàng đảo chiều giảm giá mạnh.
Cận Tết, thị trường hoa, cây cảnh hút khách
Cận Tết, thị trường hoa, cây cảnh hút khách
Kinhtedothi - Còn hơn một tháng nữa mới tới Tết Nguyên Đán Mậu Tý 2020, nhưng thời điểm này thị trường hoa, cây cảnh phục vụ Tết đã khá sôi động, nhộn nhịp, thu hút đông đảo khách hàng.
Giảm thuế nhập khẩu thịt lợn, gà: Kẻ cười, người lo
Giảm thuế nhập khẩu thịt lợn, gà: Kẻ cười, người lo
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, việc thịt lợn liên tục tăng giá khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng bởi Tết Canh Tý 2020 đang cận kề. Để bảo đảm nguồn hàng phục vụ Tết, bên cạnh việc vận động các DN tăng cường dự trữ thịt để bình ổn giá, Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thuế nhập khẩu đối với thịt lợn, gà nhập từ Mỹ vào Việt Nam.
Thực thi các Hiệp định thương mại tự do: “Bầu sữa” ngân sách có vơi?
Thực thi các Hiệp định thương mại tự do: “Bầu sữa” ngân sách có vơi?
Kinhtedothi - “Nguồn thu từ thuế nhập khẩu giảm do thực thi các hiệp định thương mại tự do, tuy nhiên mức tác động đến nguồn thu không nhiều” - Đó là khẳng định của đại diện Bộ Tài chính tại cuộc họp báo chuyên đề "Cắt giảm thuế quan theo các Hiệp định thương mại tự do", ngày 12/12.
Xuất nhập khẩu đón nhận tin vui
Xuất nhập khẩu đón nhận tin vui
Kinhtedothi - Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) năm 2019 chắc chắn vượt mốc 500 tỷ USD, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức, chiều 12/12.
Phát hiện hàng chục nghìn chiếc phớt giả nhãn hiệu SKF
Phát hiện hàng chục nghìn chiếc phớt giả nhãn hiệu SKF
Kinhtedothi-Ngày 12/12, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội thông tin, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT TP Hà Nội) qua kiểm tra đã phát hiện một lượng lớn gioăng phớt các cỡ dùng cho máy xúc công trình có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu SKF đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Bộ Công Thương phê bình Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Trần Duy Đông
Bộ Công Thương phê bình Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Trần Duy Đông
Kinhtedothi-Bộ Công Thương đã tiến hành phê bình Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Trần Duy Đông trong việc để xảy ra việc cán bộ đi công tác nước ngoài về Việt Nam muộn hơn thời gian trong quyết định. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo thường kỳ, chiều 12/12.
Phiên 12/12: Nhóm cổ phiếu thị trường và ngân hàng tiếp sức cho VN-Index tăng khá tốt
Phiên 12/12: Nhóm cổ phiếu thị trường và ngân hàng tiếp sức cho VN-Index tăng khá tốt
Kinhtedothi – Phiên giao dịch hôm nay thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của nhóm cổ phiếu thị trường, cùng nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng tốt đưa VN-Index lên cao suýt đứng cao nhất ngày.
Vay vốn nhanh, lãi suất thấp - Nhận ngay quà tặng 500.000 đồng
Vay vốn nhanh, lãi suất thấp - Nhận ngay quà tặng 500.000 đồng
Kinhtedothi- Khách hàng vay vốn tại BIDV sẽ được giải quyết nhanh chóng và nhận ngay quà tặng lên đến 500.000 đồng với lãi suất cực kỳ hấp dẫn.
Tiểu thương kinh doanh ở chợ, cần biết gì khi vay vốn ngân hàng?
Tiểu thương kinh doanh ở chợ, cần biết gì khi vay vốn ngân hàng?
Kinhtedothi- Tết Nguyên đán sắp đến là dịp để nhiều cá nhân, hộ tiểu thương, doanh nghiệp có cơ hội phát triển kinh doanh, làm ăn buôn bán. Tuy nhiên, để mở rộng hoạt động kinh doanh đòi hỏi họ phải vận dụng sức mạnh từ nguồn vốn ngân hàng. Dưới đây là ý kiến tư vấn của ngân hàng trong trường hợp cụ thể là một hộ tiểu thương có cửa hàng kinh doanh tại chợ đầu mối và đang có nhu cầu vay vốn để mở rộng quy mô, nhập thêm hàng phục vụ Tết.