Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Đừng thờ ơ với thương hiệu

Ánh Ngọc 18-11-2019 08:02
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, liên tục xảy ra các vụ việc hàng Việt nhập nhèm xuất xứ làm ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của DN chân chính cũng như uy tín thương hiệu quốc gia. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách đối với Việt Nam là phải có cách làm mới, bài bản hơn để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, DN và quốc gia.

 Ảnh minh họa

Theo khảo sát của Bộ Công Thương, thế giới biết đến thương hiệu Việt và sự ấn tượng về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do chỉ có 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các DN chỉ chú trọng đăng ký thương hiệu độc quyền tại thị trường trong nước mà chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Điều này đang khiến nhiều DN chịu thiệt đơn, thiệt kép khi nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng. Đã có nhiều trường hợp, sản phẩm của DN Việt rất nổi tiếng và được ưa chuộng trên thế giới như: Cà phê Trung Nguyên, mít sấy Vinamit, giày dép Bitis… bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài, gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường và cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Đáng nói, Việt Nam có thế mạnh về hàng thủ công mỹ nghệ, với hàng nghìn làng nghề lâu đời nhưng trên thực tế các sản phẩm này khi xuất khẩu ra nước ngoài lại không mang thương hiệu Việt Nam mà của nước khác. Có tới, 90% hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vào thị trường thế giới thông qua các trung gian dưới dạng sản phẩm thô hay gia công cho những thương hiệu nước ngoài. Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam chỉ được bán với giá vài chục USD nhưng nhà nhập khẩu gắn mác thương hiệu của họ, giá trị sản phẩm đã tăng hàng chục lần. Đáng buồn hơn, số lượng DN, làng nghề thấy được giá trị gia tăng hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam không nhiều, năng lực còn yếu nên đành chấp nhận xuất khẩu sản phẩm dưới một cái tên khác hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng.

Có thể khẳng định, xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt giúp DN cạnh tranh sòng phẳng hơn với các DN cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay xây dựng thương hiệu không chỉ là tấm giấy thông hành giúp DN trong hoạt động xuất khẩu, mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia. Do đó, đối với thị trường nội địa, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá thương hiệu giúp DN kéo khách hàng quay lại với các sản phẩm trong nước. Thêm vào đó, các ngành chức năng vào cuộc tích cực nhằm hướng dẫn chi tiết hơn để DN, doanh nhân hiểu được ý nghĩa sống còn của thương hiệu và phát triển thương hiệu, từ đó nâng cao được giá trị hàng hóa.

Được biết, hiện Bộ Công Thương đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới. Nội dung chương trình có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của DN với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch. Đặc biệt là nêu rõ cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các DN và cá nhân liên quan trong tổ chức thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, chính bản thân các DN, làng nghề phải đầu tư thỏa đáng cho thương hiệu, coi đó là quyền lợi sát sườn của chính mình để đồng lòng, chung sức khẳng định vị thế và uy tín quốc gia trên trường quốc tế.

TAG: hàng việt thương hiệu Bộ Công Thương\r\n
 
Tin khác
Nóng gian lận xuất xứ hàng hóa
Nóng gian lận xuất xứ hàng hóa
Kinhtedothi - Việc Việt Nam ký kết nhiều hiệp định thương mại ưu đãi thuế quan (FTA) vừa góp phần thu hút đầu tư FDI từ nước ngoài, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với cơ quan quản lý. Trong đó, việc ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ hàng hóa, lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước Việt Nam đang là vấn đề cấp thiết.
Giá lợn hơi hôm nay 7/7: Tiếp tục tăng từ 1.000 - 3.000 đồng/kg
Giá lợn hơi hôm nay 7/7: Tiếp tục tăng từ 1.000 - 3.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Giá lợn hơi hôm nay 7/7 tại miền Bắc và miền Trung tiếp tục tăng từ 1.000 - 3.000 đồng/kg, trong khi miền Nam giảm nhẹ so với phiên giao dịch hôm qua.
BIDV dành 2,5 tỷ đồng tặng quà khách hàng cá nhân vay vốn
BIDV dành 2,5 tỷ đồng tặng quà khách hàng cá nhân vay vốn
Kinhtedothi - 2.500 khách hàng vay vốn đầu tiên tại BIDV và đăng ký sản phẩm bảo hiểm cho người vay vốn BIC Bình An sẽ được nhận ngay quà tặng trị giá 1.000.000 đồng/khách hàng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Chương trình áp dụng từ 3/6 đến 30/9/2020 (hoặc đến khi hết quà tặng).
Nhiều doanh nghiệp vào “tầm ngắm” kiểm tra, xác minh gian lận xuất xứ hàng hóa
Nhiều doanh nghiệp vào “tầm ngắm” kiểm tra, xác minh gian lận xuất xứ hàng hóa
Kinhtedothi - Lợi dụng ưu đãi thuế quan của Việt Nam được hưởng đối với các nước ký kết hiệp định thương mại ưu đãi thuế quan, một số DN đã lợi dụng xuất xứ Việt Nam để được hưởng ưu đãi đối với các hàng hóa xuất khẩu. Từ kết quả kiểm tra giai đoạn 1, cơ quan hải quan sẽ tiếp tục mở rộng kiểm tra, xác minh hành vi gian lận xuất xứ đối với nhiều DN khác.
Chứng khoán hôm nay 6/7: Sàn HOSE lan toả sắc xanh, VN-Index tăng mạnh
Chứng khoán hôm nay 6/7: Sàn HOSE lan toả sắc xanh, VN-Index tăng mạnh
Kinhtedothi - Phiên giao dịch chứng khoán hôm nay, nhóm cổ phiếu VN30 khởi sắc với 25 mã tăng, giúp VN-Index tăng điểm mạnh lên trên mốc 860 điểm.
SCB ghi dấu ấn thu nhập từ hoạt động dịch vụ
SCB ghi dấu ấn thu nhập từ hoạt động dịch vụ
Kinhtedothi - Hoạt động kinh doanh 6 tháng năm 2020 của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) ghi nhận kết quả tích cực từ các hoạt động phi tín dụng với lợi nhuận từ kinh doanh chứng khoán và kinh doanh ngoại hối đạt hơn 300 tỷ đồng và thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 618 tỷ đồng.
3 kịch bản tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng năm 2020
3 kịch bản tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng năm 2020
Kinhtedothi - Ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng của TP Đà Nẵng sụt giảm và có mức tăng trưởng khá thấp. Trên cơ sở đó, UBND TP Đà Nẵng đã đề xuất 3 kịch bản tăng trưởng năm 2020.
Nhận diện 3 rủi ro trong phát triển ngành gỗ dán sau dịch Covid-19
Nhận diện 3 rủi ro trong phát triển ngành gỗ dán sau dịch Covid-19
Kinhtedothi - Ngày 6/7, Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam, Tổ chức Forest Trends phối hợp tổ chức hội thảo “Thúc đẩy giao thương gỗ dán và MDF Việt Nam: Cơ hội và thách thức trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.
Moody’s giữ nguyên định hạng tín nhiệm của BIDV
Moody’s giữ nguyên định hạng tín nhiệm của BIDV
Kinhtedothi - Tổ chức định hạng tín nhiệm Moody’s vừa công bố kết quả định hạng tín nhiệm cho BIDV.
Giá tiêu hôm nay 6/7: Dao động từ 48.500 - 51.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 6/7: Dao động từ 48.500 - 51.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 6/7/2020 ở Tây Nguyên và miền Nam tiếp tục đi ngang so với phiên giao dịch hôm qua. Giá tiêu hiện đang dao động từ 48.500 - 51.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 6/7: Mức cao nhất là 31.800 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 6/7: Mức cao nhất là 31.800 đồng/kg
Kinhtedothi - Giá cà phê nguyên liệu ngày hôm nay 6/7/2020 tiếp tục đi ngang so với phiên giao dịch hôm qua. Giá cà phê Tây Nguyên hiện đang dao động trong khoảng 30.900 - 31.800 đồng/kg.