Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Đừng vì lợi ích trước mắt

Nguyên Đào 14-10-2019 08:02
Kinhtedothi - Đô thị hóa nhanh trong những năm gần đây đã khiến áp lực đô thị tăng cao, như thiếu trường học, ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí..., tạo sức ép lớn cho nhiều ngành, lĩnh vực.

Vấn đề này lại càng đáng lo ngại trước thực tế, các khu đất của những cơ quan, xí nghiệp trong chủ trương di dời ra khỏi nội đô Hà Nội vẫn biến thành những tòa nhà cao tầng.

Chính phủ vừa gửi Quốc hội báo cáo về việc thi hành Luật Thủ đô, trong đó có nội dung, trong 6 năm thi hành Luật Thủ đô, tiến độ di dời các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất… thực hiện rất chậm; quỹ đất sau khi di dời chưa được bàn giao lại cho TP để ưu tiên xây dựng, phát triển các công trình công cộng theo quy định tại Điều 15 Luật Thủ đô.

  Một góc Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Hùng

Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại những khu vực này, nhiều dự án chung cư cao tầng vẫn tiếp tục được xây dựng, tạo thêm áp lực về gia tăng dân số, quá tải về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực nội thành Hà Nội.

Ví dụ như trên đường Nguyễn Trãi, đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân trước đây là nơi đặt trụ sở, nhà xưởng của các ngành công nghiệp như Cao su Sao Vàng, Xà phòng, Thuốc lá Thăng Long, Dệt Mùa Đông, Xe đạp Thống Nhất, Xe buýt Hà Nội… Nay là những dự án tổ hợp nhà liền kề, trung tâm thương mại và căn hộ thương mại với quy mô, mật độ rất lớn...

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng nêu trên, song tựu chung lại do phần lớn đơn vị sử dụng cũ muốn giữ lại. "Tấc đất, tấc vàng nên không mấy ai muốn từ bỏ quỹ đất quý giá ấy" - một chuyên gia nhìn nhận. Vị này cũng cho rằng, sòng phẳng mà nói, chính quyền Hà Nội chưa kiên quyết, còn có sự nể nang nên thiếu những kiến nghị mạnh mẽ để được giữ đất thực hiện các mục tiêu phát triển đô thị bền vững.

Thêm nữa, việc thực hiện quy hoạch chưa thực sự nghiêm túc, bởi vẫn có trường hợp điều chỉnh quy hoạch. Đó là câu chuyện lợi ích. Nó dẫn tới hệ lụy đã và đang diễn ra, là tình trạng tắc đường, ô nhiễm môi trường, thiếu trường học...

Chủ trương và những biện pháp để di dời các trường học, bệnh viện và cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại Hà Nội đã có. TP Hà Nội cũng đã xác định lộ trình đến năm 2020 di dời 117 cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn 12 quận ra khỏi nội thành. Đã tổ chức phân nhóm tiêu chí, thứ tự di dời và hiện TP đang xem xét 21 dự án thuộc diện di dời nhà máy ra khỏi khu vực nội thành. Việc cần làm là thực hiện theo đúng lộ trình.

Ví như, đối với các bệnh viện và cơ sở sản xuất ô nhiễm, cơ quan chức năng đã phân loại mức độ ô nhiễm, cơ sở nào ô nhiễm mức cao sẽ phải dịch chuyển trước, sau khi ổn định sẽ tiếp tục thực hiện các cơ sở còn lại. Đối với hệ thống đào tạo, di dời hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trường nghề thực hiện trước.

Lợi thế của Hà Nội là sau khi mở rộng địa giới hành chính có thêm nhiều quỹ đất, nổi bật như khu vực dọc Đại lộ Thăng Long, hiện đã được đầu tư hạ tầng giao thông kết nối hiện đại, có thể phát triển thành một trung tâm đào tạo, công nghiệp công nghệ cao.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành chung tay thực hiện di dời; không kiên quyết giữ đất xây dựng các công trình công ích lại dồn nhà cao tầng vào đó, thì sẽ không có hạ tầng nào có thể giải quyết được bài toán áp lực đô thị hiện nay.

Vẫn biết, để phát triển đô thị, không thể cấm điều chỉnh quy hoạch, song sự điều chỉnh phải trên cơ sở bảo đảm hạ tầng đô thị để cư dân có cuộc sống tốt hơn và đô thị phát triển bền vững, chứ đừng để "những bàn tay vô hình" tác động vào vì lợi ích trước mắt.

TAG: luật thủ đô cơ quan Quốc hội dân số hạ tầng kỹ thuật hạ tầng xã hội nội thành Hà Nội đô thị hóa ùn tắc giao thông ô nhiễm không khí Quốc hội
 
Tin khác
Sai số trong dự báo bão gia tăng vì tính dị thường?
Sai số trong dự báo bão gia tăng vì tính dị thường?
Kinhtedothi - Dự báo khí tượng luôn là bài toán hóc búa trong khoa học, song với sự “bất an” từ thông tin về hai cơn bão liên tiếp số 5 và số 6 vừa qua của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, không ít người đã lật lại những dự báo thiếu tin cậy trong 20 năm qua, đặc biệt là đối với thiên tai bão. .
TP Hồ Chí Minh: Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT dự kiến thu hút hơn 1.000 tham gia
TP Hồ Chí Minh: Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT dự kiến thu hút hơn 1.000 tham gia
Kinhtedothi - Ngày 12/11, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan tổ chức gặp mặt Báo chí để thông tin về các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” tại Việt Nam năm 2019.
TP Hồ Chí Minh: Cấm đường 3 ngày ở khu vực trung tâm để tượng niệm nạn nhân chết do TNGT
TP Hồ Chí Minh: Cấm đường 3 ngày ở khu vực trung tâm để tượng niệm nạn nhân chết do TNGT
Kinhtedothi - Từ 0h ngày 15/11 đến 15h ngày 17/11, Tất cả phương tiện bị cấm lưu thông trên đường Lê Duẩn (quận 1), nhằm phục vụ tốt cho việc tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.
Giá nước sạch sông Đuống chỉ tạm tính
Giá nước sạch sông Đuống chỉ tạm tính
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Việt Hà tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức chiều nay (12/11).
Xây sân bay Long Thành: Đại biểu Quốc hội băn khoăn năng lực của ACV
Xây sân bay Long Thành: Đại biểu Quốc hội băn khoăn năng lực của ACV
Kinhtedothi - Ngày 12/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Bộ TT&TT sắp hướng dẫn thí điểm xây dựng đô thị thông minh
Bộ TT&TT sắp hướng dẫn thí điểm xây dựng đô thị thông minh
Kinhtedothi - Trong nội dung trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV mới đây, Bộ TT&TT trong tháng 11/2019 sẽ có văn bản hướng dẫn triển khai thí điểm đô thị thông minh.
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 12/11] Chạm ngưỡng rất xấu
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 12/11] Chạm ngưỡng rất xấu
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội nhiều khu vực chạm ngưỡng rất xấu.
TP Hồ Chí Minh: Vì sao dồn tiền tỷ cho chống ngập càng ngập sâu hơn?
TP Hồ Chí Minh: Vì sao dồn tiền tỷ cho chống ngập càng ngập sâu hơn?
Kinhtedothi - Từ năm 2008 - 2018, TP Hồ Chí Minh đã chi 22.948 tỷ đồng cho công tác chống ngập. Đến năm 2020 con số này sẽ lên tới 120.246 tỷ đồng và dự kiến sẽ còn nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, dù rót hàng chục nghìn tỷ đồng thì việc chống ngập ở TP vẫn đang là vấn đề nan giải.
Bộ trưởng Bộ GTVT: Có thể khởi công sân bay Long Thành trong năm 2021
Bộ trưởng Bộ GTVT: Có thể khởi công sân bay Long Thành trong năm 2021
Kinhtedothi - Ngày 12/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tiếp thu và giải trình làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu trong phiên thảo luận Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Hà Nội: Nghiên cứu phát triển đô thị toàn thành phố
Hà Nội: Nghiên cứu phát triển đô thị toàn thành phố
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký Quyết định số 6170/QĐ phê duyệt đề cương Chương trình phát triển đô thị toàn TP Hà Nội đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.
Hà Nội: Quy định thang điểm ưu tiên khi mua nhà xã hôi
Hà Nội: Quy định thang điểm ưu tiên khi mua nhà xã hôi
Kinhtedothi - Bên cạnh quy định tiêu chí thang 10 điểm ưu tiên, UBND TP Hà Nội cũng quy định các điều khoản, trách nhiệm cụ thể đối với chủ đầu tư, chính quyền địa phương... nhằm thắt chặt việc quản lý thuê, mua nhà ở xã hội đúng đối tượng.