Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Đừng vì lợi ích trước mắt

Nguyên Đào 14-10-2019 08:02
Kinhtedothi - Đô thị hóa nhanh trong những năm gần đây đã khiến áp lực đô thị tăng cao, như thiếu trường học, ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí..., tạo sức ép lớn cho nhiều ngành, lĩnh vực.

Vấn đề này lại càng đáng lo ngại trước thực tế, các khu đất của những cơ quan, xí nghiệp trong chủ trương di dời ra khỏi nội đô Hà Nội vẫn biến thành những tòa nhà cao tầng.

Chính phủ vừa gửi Quốc hội báo cáo về việc thi hành Luật Thủ đô, trong đó có nội dung, trong 6 năm thi hành Luật Thủ đô, tiến độ di dời các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất… thực hiện rất chậm; quỹ đất sau khi di dời chưa được bàn giao lại cho TP để ưu tiên xây dựng, phát triển các công trình công cộng theo quy định tại Điều 15 Luật Thủ đô.

  Một góc Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Hùng

Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại những khu vực này, nhiều dự án chung cư cao tầng vẫn tiếp tục được xây dựng, tạo thêm áp lực về gia tăng dân số, quá tải về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực nội thành Hà Nội.

Ví dụ như trên đường Nguyễn Trãi, đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân trước đây là nơi đặt trụ sở, nhà xưởng của các ngành công nghiệp như Cao su Sao Vàng, Xà phòng, Thuốc lá Thăng Long, Dệt Mùa Đông, Xe đạp Thống Nhất, Xe buýt Hà Nội… Nay là những dự án tổ hợp nhà liền kề, trung tâm thương mại và căn hộ thương mại với quy mô, mật độ rất lớn...

Advertisement

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng nêu trên, song tựu chung lại do phần lớn đơn vị sử dụng cũ muốn giữ lại. "Tấc đất, tấc vàng nên không mấy ai muốn từ bỏ quỹ đất quý giá ấy" - một chuyên gia nhìn nhận. Vị này cũng cho rằng, sòng phẳng mà nói, chính quyền Hà Nội chưa kiên quyết, còn có sự nể nang nên thiếu những kiến nghị mạnh mẽ để được giữ đất thực hiện các mục tiêu phát triển đô thị bền vững.

Thêm nữa, việc thực hiện quy hoạch chưa thực sự nghiêm túc, bởi vẫn có trường hợp điều chỉnh quy hoạch. Đó là câu chuyện lợi ích. Nó dẫn tới hệ lụy đã và đang diễn ra, là tình trạng tắc đường, ô nhiễm môi trường, thiếu trường học...

Chủ trương và những biện pháp để di dời các trường học, bệnh viện và cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại Hà Nội đã có. TP Hà Nội cũng đã xác định lộ trình đến năm 2020 di dời 117 cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn 12 quận ra khỏi nội thành. Đã tổ chức phân nhóm tiêu chí, thứ tự di dời và hiện TP đang xem xét 21 dự án thuộc diện di dời nhà máy ra khỏi khu vực nội thành. Việc cần làm là thực hiện theo đúng lộ trình.

Ví như, đối với các bệnh viện và cơ sở sản xuất ô nhiễm, cơ quan chức năng đã phân loại mức độ ô nhiễm, cơ sở nào ô nhiễm mức cao sẽ phải dịch chuyển trước, sau khi ổn định sẽ tiếp tục thực hiện các cơ sở còn lại. Đối với hệ thống đào tạo, di dời hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trường nghề thực hiện trước.

Lợi thế của Hà Nội là sau khi mở rộng địa giới hành chính có thêm nhiều quỹ đất, nổi bật như khu vực dọc Đại lộ Thăng Long, hiện đã được đầu tư hạ tầng giao thông kết nối hiện đại, có thể phát triển thành một trung tâm đào tạo, công nghiệp công nghệ cao.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành chung tay thực hiện di dời; không kiên quyết giữ đất xây dựng các công trình công ích lại dồn nhà cao tầng vào đó, thì sẽ không có hạ tầng nào có thể giải quyết được bài toán áp lực đô thị hiện nay.

Vẫn biết, để phát triển đô thị, không thể cấm điều chỉnh quy hoạch, song sự điều chỉnh phải trên cơ sở bảo đảm hạ tầng đô thị để cư dân có cuộc sống tốt hơn và đô thị phát triển bền vững, chứ đừng để "những bàn tay vô hình" tác động vào vì lợi ích trước mắt.

TAG: luật thủ đô cơ quan Quốc hội dân số hạ tầng kỹ thuật hạ tầng xã hội nội thành Hà Nội đô thị hóa ùn tắc giao thông ô nhiễm không khí Quốc hội
 
Tin khác
Xử lý gần 10.000 “ma men” trong nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện
Xử lý gần 10.000 “ma men” trong nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện
Kinhtedothi - Cục CSGT (Bộ Công an) vừa thông tin, trong nửa tháng đầu thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản gần 200.000 trường hợp vi phạm, trong đó có gần 10.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.
Xu hướng thời tiết 10 ngày tới: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng trở lại
Xu hướng thời tiết 10 ngày tới: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng trở lại
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra phân tích và dự báo xu thế thời tiết từ đêm 29/5 đến ngày 7/6/2020.
Nhiệt độ ban ngày tới trên 40 độ C, chiều tối mưa rào sẽ diễn ra tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6)
Nhiệt độ ban ngày tới trên 40 độ C, chiều tối mưa rào sẽ diễn ra tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6)
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (30/5), vùng áp thấp nóng phía Tây đang phát triển và mở rộng về phía Đông Nam.
Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở sông Bùi, sông Đáy tại huyện Chương Mỹ
Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở sông Bùi, sông Đáy tại huyện Chương Mỹ
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành các quyết định về việc công bố tình trạng khấn cấp sự cố sạt lở bờ sông Bùi, sông Đáy trên địa bàn các xã: Hòa Chính, Văn Võ, Tốt Động, Quảng Bị (huyện Chương Mỹ).
Thời tiết Hà Nội hôm nay 30/5: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C
Thời tiết Hà Nội hôm nay 30/5: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (30/5), thời tiết khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 34 - 36 độ C. Từ ngày 31/5 có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.
[Tiếng dân] Khôn thế, quê tôi đầy!
[Tiếng dân] Khôn thế, quê tôi đầy!
Kinhtedothi - Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV Bộ GTVT báo cáo 7 trạm BOT phát sinh bất cập gồm trạm Cai Lậy (Tiền Giang); trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); trạm T2 (Cần Thơ); trạm Hòa Lạc - Hòa Bình (Hòa Bình); trạm Bỉm Sơn (Thanh Hóa); trạm trên tuyến QL3 thuộc Dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trạm Tân Đệ thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL10.
Nhiều dự án điện rác tại Việt Nam “chết yểu”
Nhiều dự án điện rác tại Việt Nam “chết yểu”
Kinhtedothi - Tiến sĩ Mai Huy Tân - Chủ tịch, Giám Công ty TNHH Nhịp cầu Việt Đức (VIDEBRIDGE) thông tin, Việt Nam có 9 dự án điện rác công nghệ Trung Quốc thì trong số đó hiếm hoi chỉ 1 dự án thành công.
Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi
Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi
Kinhtedothi - Sản phẩm công nghệ cao có vai trò quan trọng quyết định đến sự thành công trên con đường trở thành TP có tính cạnh tranh trong khu vực và thế giới của Thủ đô Hà Nội. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS. KTS Hoàng Hữu Phê - Chuyên gia về quy hoạch, quản lý đô thị.
Vì sao đường gom, hầm chui Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập úng?
Vì sao đường gom, hầm chui Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập úng?
Kinhtedothi - Những năm qua, khu vực phía Tây và Tây Nam Hà Nội thường xuyên rơi vào tình trạng ngập úng, đặc biệt là tại đường gom và hầm chui thuộc Đại lộ Thăng Long. Dù vậy, giải pháp cho vấn đề này vẫn đang bị bỏ ngỏ.
Chính thức phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc
Chính thức phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký và ban hành Quyết định số 705/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến 2030 nhằm phát triển Hòa Lạc thành đô thị mới hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 29/5] Xuất hiện chỉ số kém
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 29/5] Xuất hiện chỉ số kém
Kinhtedothi - Chiều 29/5, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, trên dưới 100.