Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ: “Trong thời gian sớm nhất” là bao giờ?

Nguyễn An Thanh 06-06-2020 15:05
Kinhtedothi - Đến giờ thì dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đã được đưa vào giờ giảng dạy cho sinh viên Đại học GTVT.

 Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đây là dự án quốc gia, do chính Bộ GTVT làm chủ đầu tư đã lập nhiều kỷ lục nhất: Kỷ lục về đội vốn, kỷ lục về kéo dài thời gian thi công và bất ngờ nhất là cho đến nay, không chỉ Ban Quản lý (BQL) dự án mà chính ngay cả Bộ trưởng Bộ GTVT cũng chả biết lúc nào sẽ hoàn thành dự án. Một bài học cho các sinh viên giao thông ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

PGS Lê Q. của trường Đại học GTVT ngậm ngùi chia sẻ với sinh viên: “Dự án khởi công tháng 10/2011, ban đầu dự kiến dự án hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại từ tháng 6/2015; sau đó lùi tới tháng 6/2016, rồi tháng 12/2016, tháng 2/2017, tháng 10/2017, quý II/2018, cuối năm 2018, tháng 4/2019.

Tuy nhiên, tới nay dự án vẫn chưa hẹn ngày về đích, Bộ GTVT vẫn nói “phấn đấu” hoàn thành trong năm 2019 nhưng đến tận tháng 6 năm 2020 vẫn chỉ là lời hứa… sẽ sớm hoàn thành”. Sau 11 năm phê duyệt, 8 năm thi công, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông được coi đã hoàn thành tới 99% khối lượng đã 8 lần lỗi hẹn và chính BQL dự án cũng chán, chả hẹn hò gì nữa.

Ðường sắt đô thị Cát Linh - Hà Ðông dài 13,5km. Tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD sau đó bị đội lên 18.002 tỷ đồng (868,04 triệu USD), trong đó: Vốn vay ODA của Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng (669,62 triệu USD) và vốn đối ứng 4.134 tỷ đồng (198,43 triệu USD). Một con số, đủ làm ngán ngẩm bất cứ nhà quản lý dự án này và đúng là “xót tiền dân” nếu như tránh không muốn nói “quá xót tiền dân”.

Đến nay, dự án đã giải ngân hơn 81,9% nguồn vốn nhưng tổng thầu đề nghị số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao. Nhưng tổng thầu dự án lại không trả lời, bao giờ thì dự án có thể khai thác thương mại.

Trước đó, vướng mắc do việc đưa nhân sự Trung Quốc sang Việt Nam tiếp tục triển khai dự án do ảnh hưởng của Covid-19, ngay lập tức Chính phủ Việt Nam đã có Văn bản số 1105 ngày 24.4.2020 chấp thuận chủ trương cho phép các nhân sự làm việc tại dự án được nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo quy định của pháp luật khi dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư thì Chủ đầu tư (Bộ GTVT), đại diện Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Đường sắt) những người chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án không thể vô can. Nhưng đến nay người ta vẫn chưa thấy ai bị kỷ luật.

Điều dư luận Nhân dân bức xúc nhất là Bộ trưởng Bộ GTVT lúc nào cũng báo cáo với Chính phủ và Quốc hội “đang chỉ đạo” xây dựng kế hoạch bàn giao và đưa dự án vào khai thác “trong thời gian sớm nhất” khi đủ điều kiện. Nhưng thời gian sớm nhất là ngày tháng năm nào thì Bộ trưởng lại né, khất và lảng tránh câu trả lời. Nếu mai này, các BQL dự án ngành giao thông cũng học lãnh đạo Bộ, sẽ hoàn thành các dự án “trong thời gian sớm nhất” thì không biết bức tranh toàn cảnh giao thông Việt Nam sẽ như thế nào?

TAG: đường sắt Cát Linh Hà Đông chậm tiến độ Bộ Giao thông
 
Tin khác
Xử lý nạn đổ trộm phân bùn bể phốt: Khó hay làm ngơ?
Xử lý nạn đổ trộm phân bùn bể phốt: Khó hay làm ngơ?
Kinhtedothi - Thời gian qua, hàng loạt các vụ đổ trộm phân bùn bể phốt (PBBP), rác thải nguy hại diễn ra trên địa bàn TP, đặc biệt là tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long khiến dư luận vô cùng bức xúc. Thế nhưng, dù các đơn vị có liên quan đã nhiều lần “kêu cứu”, lực lượng chức năng cũng đã biết, kiểm tra… nhưng đến nay, hành vi trên vẫn diễn ra như cơm bữa.
Xe dù ngang nhiên hoạt động trên đường Phạm Hùng
Xe dù ngang nhiên hoạt động trên đường Phạm Hùng
Kinhtedothi - Thời gian qua, dư luận tiếp tục bức xúc về vấn nạn xe khách “rùa bò” trên đường Phạm Hùng, đoạn khu vực cổng Bến xe Mỹ Đình, gây mất trật tự, an ninh và ATGT. Thậm chí, có thông tin còn cho biết, trong số các xe “rùa bò”, không ít xe chạy dù mà không ai “dám” xử lý.
[Bạn đọc viết] Cải tạo đường, “quên” biện pháp bảo đảm an toàn
[Bạn đọc viết] Cải tạo đường, “quên” biện pháp bảo đảm an toàn
Kinhtedothi - Tỉnh lộ 429 (đoạn gần ngã ba Ba Thá, thuộc địa phận huyện Mỹ Đức) đang trong quá trình cải tạo, khiến người dân rất vui mừng khi tuyến đường sẽ góp phần quan trọng trong giao thương, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Tuy nhiên, khi tiến hành cải tạo đoạn đường này, đơn vị thi công gần như “bỏ quên” các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.
Cưỡng chế vi phạm hành chính: Không nên chọn cắt điện, nước là giải pháp
Cưỡng chế vi phạm hành chính: Không nên chọn cắt điện, nước là giải pháp
Kinhtedothi - Ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước có nên được coi là biện pháp cưỡng chế trong xử lý vi phạm hành chính. Đó là một trong những vấn đề được dư luận quan tâm trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Như nhiều ý kiến nhận định, đề xuất này cần được xem xét thận trọng, thấu đáo
Bảo tồn di sản trong quá trình đô thị hóa: Quyết sách từ khâu quy hoạch
Bảo tồn di sản trong quá trình đô thị hóa: Quyết sách từ khâu quy hoạch
Kinhtedothi - Quá trình đô thị hóa đang gây sức ép rất lớn cho việc bảo tồn di sản tại Hà Nội. Trên thực tế, lâu nay người ta quan tâm nhiều đến việc quy hoạch để phát triển hiện đại, chứ chưa thực sự chú ý đến những thứ cần bảo tồn nằm trên quy hoạch đó. Điều này phải khắc phục, nếu muốn Hà Nội thực sự phát huy được các giá trị nghìn năm văn hiến cho hiện tại và tương lai.
Hà Nội và giấc mơ thành phố hai bên sông Hồng
Hà Nội và giấc mơ thành phố hai bên sông Hồng
Kinhtedothi - Trong 26 năm qua (kể từ năm 1994 đến nay), lãnh đạo TP Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới quy hoạch hai bên sông Hồng. Đây không chỉ là vấn đề giải quyết bài toán đô thị hóa, mà còn tạo ra động lực lớn để TP phát triển mạnh mẽ. Quy hoạch này nếu được triển khai sẽ mang tới một diện mạo hoàn toàn mới với Hà Nội. Vấn đề quy hoạch đô thị, chỉnh trị hai bên bờ sông Hồng thuộc địa phận Hà Nội đã được bàn đến từ lâu.
Thời tiết hôm nay 8/7: Hà Nội chính thức bước vào đợt nắng nóng gay gắt dài ngày
Thời tiết hôm nay 8/7: Hà Nội chính thức bước vào đợt nắng nóng gay gắt dài ngày
Kinhtedothi - Hôm nay (8/7), khu vực Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, đêm không mưa. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ. Nhiệt độ cao nhất 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C.
Truy tìm ô tô húc văng 7 xe máy dừng chờ đèn đỏ ở Long Biên
Truy tìm ô tô húc văng 7 xe máy dừng chờ đèn đỏ ở Long Biên
Kinhtedothi - Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 18 giờ 30 tối nay (7/7), tại phường Đức Giang, quận Long Biên, TP Hà Nội.
Đà Nẵng: Đề xuất gói 250 tỷ đồng hỗ trợ dân vay trả tiền sử dụng đất
Đà Nẵng: Đề xuất gói 250 tỷ đồng hỗ trợ dân vay trả tiền sử dụng đất
Kinhtedothi - Hàng ngàn hộ dân ở Đà Nẵng đứng trước cơ hội được vay gói ưu đãi 250 tỷ đồng để trả nợ tiền sử dụng đất.
Hà Nội: Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để 5 huyện thành quận
Hà Nội: Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để 5 huyện thành quận
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành tập trung phối hợp hỗ trợ các huyện Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Đan Phượng trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng để sớm đạt đủ các tiêu chuẩn của quận.
Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải gửi tâm thư cho hành khách đi máy bay
Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải gửi tâm thư cho hành khách đi máy bay
Kinhtedothi - Việc sửa chữa, nâng cấp đường băng 2 sân bay lớn nhất nước sẽ gây phiền toái nhất định đến những hành khách đi máy may.