Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cháy nổ

Quý Nguyễn 10-08-2018 17:28
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) về công tác đảm bảo an toàn cháy nổ cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Tại Hà Nội diễn ra buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Hà Nội vận hành như thế nào?” diễn ra hôm nay, với mục đích cung cấp những thông tin mới nhất về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cũng như làm rõ các phương án để người dân Thủ đô có thể tiếp cận loại hình giao thông này dễ dàng, hiệu quả, an toàn. Buổi tọa đàm có sự tham gia của đại diện các cục, vụ thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đường sắt Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông và vận tải.

Sẽ có diễn tập cháy nổ nhiều lần

Trả lời câu hỏi về phương án phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn cho tình huống khẩn nguy trên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, ông Vũ Hồng Trường cho biết, hiện nay, dự án đã hoàn thành đóng điện toàn tuyến và đang trong thời gian chạy thử nghiệm. Thời gian chạy thử sẽ kéo dài từ 3 - 6 tháng, sau đó sẽ thực hiện vận hành thương mại. “Trong kế hoạch vận hành thử thương mại tới đây sẽ có nội dung này, nội dung liên quan đảm bảo an toàn khi cháy nổ, hoặc khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, trong đó có tình huống cháy nổ xảy ra thì ứng phó thế nào? Chúng tôi sẽ đưa vào đề cương vận hành thử. Việc này được xây dựng thành một tài liệu an toàn. Tuy nhiên để vận hành quy định này sẽ do cơ quan vận hành khai thác thương mại thực hiện” - ông Trường nói.

 Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại (Ảnh: Huy Hùng)

Vẫn theo ông Vũ Hồng Trường, để đảm bảo các phương án phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn trên tuyến, trước khi đưa vào khai thác thương mại chắc chắn các đơn vị sẽ phải thực hiện diễn tập nhiều lần. Chỉ đến khi đảm bảo an toàn tuyệt đối mới đưa tuyến vào vận hành chính thức. Về quy định hàng hóa mang theo trên tàu điện, ông Trường khẳng định, sẽ không có quy định chặt chẽ như đối với đi trên máy bay nhưng khách đi tàu điện ở tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ không được mang hàng hóa mà chỉ được mang hành lý. “Hành lý được giới hạn bởi kích thước. Điều này được quy định tại hông tư của Bộ GTVT” - ông Trường cho hay.

Cần lắp đặt camera giám sát ở 12 nhà ga

Cũng trong buổi tọa đàm, đại diện Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội đã có ý kiến về công tác đảm bảo ANTT và ATGT trên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội khẳng định, lực lượng CSGT Hà Nội cũng sẽ vào cuộc đồng hành cùng các ban ngành để đảm bảo an toàn cho hành khách di chuyển cũng như trật tự ATGT, an ninh công cộng tại 12 ga thuộc tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. “Lực lượng CSGT cũng có kế hoạch tuyên truyền, phối hợp với công an khu vực, không để vi phạm phương tiện dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, tránh hình thành bến “cóc” nhỏ cho xe ôm dừng đỗ trái quy định gây hỗn loạn khu vực lên xuống ga đường sắt” - Trung tá Hùng nói.

Đề cập tới việc cần tính tới phương án lắp đặt camera theo dõi tại các điểm lên xuống của 12 ga thuộc tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. "Việc lắp đặt camera giám sát giao thông là một trong các biện pháp nhằm nâng cao ý thức lái xe là không phải cứ lúc nào nhìn thấy lực lượng chức năng mới chấp hành. Việc tăng cường giám sát bằng camera trên toàn tuyến sẽ tạo nên tuyến phố thông minh, chỗ nào thường xuyên tập trung vi phạm thì nên có camera ghi nhận lại, để dù lực lượng chức năng không có mặt trên đường, thì ở mọi thời điểm, người tham gia giao thông vẫn chấp hành nghiêm quy định pháp luật" - Trung tá Hùng nhìn nhận.

Với độ dài toàn tuyến là 13km cùng 12 nhà ga, mỗi điểm lên xuống của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều tiềm ẩn những nguy cơ giao thông phức tạp, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết đồng ý với quan điểm phải lắp đặt camera giám sát ở 12 điểm dừng đón khách dọc tuyến. “Chúng tôi rất mong muốn có hệ thống camera trên tuyến này và trên cơ sở thực tế, chúng tôi sẽ có những kiến nghị cho phù hợp” - Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng nói.

TAG: Cát Linh Hà Đông đường sắt Hà Nội đô thị
 
Tin khác
Đà Nẵng: Tràn lan “rác” quảng cáo rao vặt
Đà Nẵng: Tràn lan “rác” quảng cáo rao vặt
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, vấn nạn quảng cáo rao vặt (QCRV) bôi bẩn phố phường Đà Nẵng tái diễn, thậm chí xuất hiện tràn lan trên nhiều địa bàn.
TP Hồ Chí Minh gấp rút giải quyết khúc mắc cho dự án chống ngập 10 nghìn tỷ đồng đang ngưng trệ
TP Hồ Chí Minh gấp rút giải quyết khúc mắc cho dự án chống ngập 10 nghìn tỷ đồng đang ngưng trệ
Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa phát đi thông báo khẩn về kết luận của Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến sau khi họp các bên liên quan đến dự án chống ngập 10 nghìn tỷ đồng đang ngừng thi công, có hai vấn đề khúc mắc được chỉ đạo gấp rút thực hiện để đưa dự án này thi công trở lại.
“Diễn hài” trên phố!
“Diễn hài” trên phố!
Kinhtedothi - Đã hơn một lần chúng tôi đề cập đến việc xe cộ đi ngược chiều trên đường Tố Hữu (đoạn từ ngã ba Mỗ Lao, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông sang đường Trung Văn, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm). Tuy nhiên, gần như các ngành chức năng vẫn chưa xử lý triệt để vi phạm, khiến tình trạng này vẫn liên tục tái diễn!
Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng về hủy kết quả đấu giá “khu đất vàng”
Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng về hủy kết quả đấu giá “khu đất vàng”
Kinhtedothi - Ngày 13/11, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý trường hợp đấu giá chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với Công ty CP Vipico.
Phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai: Cấp phép “ngầm” cho bãi xe chui?
Phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai: Cấp phép “ngầm” cho bãi xe chui?
Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 9/11 có bài: “Náo loạn vì bãi trông giữ xe”, phản ánh việc DN Quân Trung tổ chức trông giữ xe trái phép tại Khu đô thị (KĐT) Pháp Vân-Tứ Hiệp 2 suốt hơn một năm qua. Vậy có hay không việc chính quyền phường Hoàng Liệt ngầm cho phép bãi xe này và nhiều trường hợp khác tồn tại, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân?
Triển khai dự án Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục: Đã bố trí 2.570 căn hộ phục vụ tái định cư
Triển khai dự án Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục: Đã bố trí 2.570 căn hộ phục vụ tái định cư
Kinhtedothi - Dự án xây dựng đoạn tuyến Hoàng Cầu-Voi Phục nhằm khép kín Vành đai 1 đã được UBND TP Hà Nội và các cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư. Một trong những khâu then chốt, có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đối với dự án là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phải được thực hiện rốt ráo, đúng tiến độ.
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Lo ngại sức ép nợ công tăng cao
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Lo ngại sức ép nợ công tăng cao
Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định, cần tính toán thật kỹ lưỡng phương án đầu tư, xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Vấn đề cốt lõi là phải đảm bảo hài hòa giữa hai vấn đề lớn: Lợi ích thiết thực từ dự án mang lại và hạn chế tối đa sức ép nợ công cho Nhà nước.
Thường trực Chính phủ đồng ý đề nghị cấp phép bay cho Bamboo Airways
Thường trực Chính phủ đồng ý đề nghị cấp phép bay cho Bamboo Airways
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH hàng không Tre Việt - đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways.
Đà Nẵng: Bao giờ gỡ được “điểm nóng” Túy Loan?
Đà Nẵng: Bao giờ gỡ được “điểm nóng” Túy Loan?
Kinhtedothi - Vướng mặt bằng khiến nút giao giao Túy Loan (vị trí then chốt nối QL14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và La Sơn - Túy Loan) dùng dằng mãi, dù đúng ra đã hoàn thành từ hơn 1 năm trước.
Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn bất chấp rủi ro
Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn bất chấp rủi ro
Kinhtedothi - Lãnh đạo Ủy ban Tài chính của Quốc hội cho rằng hiện có 3 rủi ro của các nhà đầu tư tư nhân tại các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức PPP nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn bất chấp rủi ro để đầu tư.
Ngành hàng không triển khai kế hoạch cao điểm phục vụ Tết
Ngành hàng không triển khai kế hoạch cao điểm phục vụ Tết
Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam vừa có chỉ đạo tới các đơn vị triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019.