Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày

Quý Nguyễn 05-11-2020 18:23
Kinhtedothi - Sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử và nghiệm thu, đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn phải trải qua nhiều khâu đánh giá khác trước khi có thể vận hành thương mại.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhiều lần "trễ hẹn" (Ảnh: Hòa Thắng).
Còn nhiều điều kiện phải vượt qua
Chiều 5/11, tin từ Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt, thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, theo kế hoạch trong tháng 11/2020, toàn bộ chuyên gia nhân sự của Tổng thầu EPC (Công ty TNHH Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc) và chuyên gia Pháp của nhà thầu tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống (Liên danh ACT) sẽ được huy động đủ đến dự án Cát Linh - Hà Đông để làm việc.
Trong đó, có 110 chuyên gia, nhân sự của Tổng thầu EPC Trung Quốc và 8 chuyên gia Pháp của Liên danh ATC. Hiện gần 90 người của tổng thầu và 1 chuyên gia Pháp đã sang Việt Nam (trong đó 30 người đang được cách ly theo dõi y tế để phòng, chống dịch Covid-19). Đến tháng 12/2020, khi nhân sự có mặt đầy đủ, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ thực hiện vận hành thử toàn bộ hệ thống trong vòng 20 ngày.
Theo Ban QLDA Đường sắt, mục đích của việc vận thử toàn bộ hệ thống nhằm thử nghiệm, nghiệm thu tổng thể và đánh giá an toàn hệ thống, đánh giá nhân sự vận hành theo biểu đồ chạy tàu thực tế.
Để có thể vận hành thương mại, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ phải trải qua nhiều cuộc đánh giá nữa. (Ảnh: Hòa Thắng).
Ban QLDA Đường sắt cho biết thêm, việc nghiệm thu tổng thể dự án sẽ bao gồm cả nghiệm thu công trình và nghiệm thu đội ngũ nhân sự vận hành hệ thống được đào tạo theo dự án. Bất cứ hạng mục nào không đạt yêu cầu tổng thầu sẽ phải khắc phục và hoàn thiện.
Đặc biệt, Ban QLDA cho hay, giai đoạn vận hành thử và nghiệm thu tổng thể dự án chưa phải là khâu cuối cùng trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại. Bởi để có thể được khai thác, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ còn phải trải qua nhiều khâu đánh giá khác.
Đó là khâu đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống (do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp); khâu nghiệm thu nhà nước, đề nghị cấp chứng chỉ hoàn thành công trình; khâu bàn giao nguyên trạng dự án cho Hà Nội và UBND TP Hà Nội có quyết định đưa hệ thống đường sắt trên vào khai thác, vận hành. Để hoàn thành hết các khâu này sẽ tốn không ít thời gian nữa.
Kỳ vọng vào lời hứa của Bộ trưởng Bộ GTVT
Trước đó, liên quan đến tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT đã thay mặt cho hàng ngàn cán bộ, nhân viên cơ quan này đứng ra cam kết với Thủ tướng Chính phủ là sẽ cố gắng đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Lời cam kết của Bộ trưởng Bộ GTVT nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận và Nhân dân cả nước. Bởi trước đó đã không ít lần cơ quan do ông Nguyễn Văn Thể đứng đầu đã “việt vị” sau khi tuyên bố như đinh đóng cột về thời gian đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông “cán đích”.
Dư luận và nhân dân cả nước chờ đợi lời hứa ''ngàn vàng'' của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ than hiện thực. (Ảnh: Chí Bình).
Năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến cho tiến độ thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù khối lượng công việc tại dự án này gần như đã hoàn thành hạng mục xây lắp nhưng do các chuyên gia của Tổng thầu EPC cũng như chuyên gia đánh giá an toàn hệ thống đến từ nước Pháp không thể có mặt vì Covid-19 nên một lần nữa dự án lỡ hẹn với mục tiêu khai thác thương mại trong năm 2020.
Tuy nhiên, với những diễn biến tích cực của tình hình dịch bệnh trong thời gian gần đây, cùng với sự quyết tâm của Bộ GTVT, lời cam kết được đánh giá là “ngàn vàng” của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, dư luận và nhân dân cả nước đang rất hi vọng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thương mại vào đầu năm 2021 như đúng kế hoạch đề ra.

Với những ý kiến của đại biểu Quốc hội cũng như dư luận xã hội, chúng tôi đại diện Bộ GTVT xin tiếp thu, sắp tới sẽ cùng với các thành phố lớn tham mưu Chính phủ tốt hơn để những dự án mà chúng ta khởi công mới sẽ tránh được tình trạng lặp lại như hiện nay.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

TAG: đường sắt Cát Linh - Hà Đông ban qlda đường sắt đánh giá vận hành thương mại.
 
Tin khác
Thời tiết hôm nay 9/3: Hà Nội sáng có sương mù và mưa phùn, đêm trời rét
Thời tiết hôm nay 9/3: Hà Nội sáng có sương mù và mưa phùn, đêm trời rét
Kinhtedothi - Hôm nay (9/3), khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, sau có mưa vài nơi. Đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ C; cao nhất 23 - 26 độ C.
Quảng Trị hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của miền Trung
Quảng Trị hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của miền Trung
Kinhtedothi - Phát triển công nghiệp năng lượng đang được xem là trụ cột quan trọng để Quảng Trị có điều kiện phát huy vai trò của mình trong liên kết vùng. Đặc biệt, thông qua hệ thống truyền tải năng lượng quốc gia, Quảng Trị sẽ có điều kiện tiếp tục phát triển các vùng phụ tải của mình để hình thành trung tâm công nghiệp chế biến, gắn trên nền tảng nền nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp sạch.
Thời tiết cả nước 10 ngày tới: Trời nắng nhẹ, sương mù rải rác
Thời tiết cả nước 10 ngày tới: Trời nắng nhẹ, sương mù rải rác
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia vừa phát đi bản tin về tình hình thời tiết cả nước trong 10 ngày tới, từ đêm 8/2 đến ngày 18/3. Theo đó, nhiều khu vực trên phạm vi cả nước có mưa, sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng, riêng khu vực Hà Nội đêm và sáng sớm trời lạnh.
Ngày Khí tượng thế giới năm 2021: Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta
Ngày Khí tượng thế giới năm 2021: Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta
Kinhtedothi - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã lựa chọn chủ đề Ngày Khí tượng Thế giới năm 2021 - Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta (The ocean, our climate and weather).
Sự cố rớt gối cầu metro số 1: Liên danh SCC thừa nhận dung sai gối không đạt yêu cầu
Sự cố rớt gối cầu metro số 1: Liên danh SCC thừa nhận dung sai gối không đạt yêu cầu
Kinhtedothi - Trả lời về sự cố rớt gối cầu metro số 1, liên danh SCC thừa nhận việc chế tạo gối có dung sai không đạt yêu cầu dẫn đến gối được lắp đặt đại trà, không đúng thiết kế kỹ thuật đã phê duyệt.
Biển báo giới hạn tải trọng – có cũng như không!
Biển báo giới hạn tải trọng – có cũng như không!
Kinhtedothi - Hiện nay trên tuyến tỉnh lộ ở Hà Nội như 419, 72, đê Tả - Hữu Đáy… đều đặt biển giới hạn tải trọng dưới 10 tấn. Tuy nhiên, hệ thống biển báo này… có cũng như không, bởi hàng ngày trên các tuyến đường này vẫn có hàng nghìn lượt phương tiện quá khổ, quá tải tự do lưu thông.
Nên dỡ bỏ dải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì
Nên dỡ bỏ dải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì
Kinhtedothi - Nhiều đơn vị vận tải, người dân và cả Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã có kiến nghị dỡ bỏ dải phân cách cứng, chia tách hai làn đường cùng chiều trên cầu Thanh Trì để giảm UTGT. Các chuyên gia cho rằng phương án này hoàn toàn khả thi.
Thị trường vận tải khách: Khó chồng khó
Thị trường vận tải khách: Khó chồng khó
Kinhtedothi - Ngày càng đuối sức trước sự phát triển nở rộ của xe khách trá hình, xe dù bến cóc lại hứng chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, thị trường vận tải hành khách (VTHK) của Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác càng khó chồng khó và bấp bênh bên bờ vực đổ vỡ.
Thời tiết hôm nay 8/3: Hà Nội trời rét, sáng và đêm có mưa phùn, sương mù
Thời tiết hôm nay 8/3: Hà Nội trời rét, sáng và đêm có mưa phùn, sương mù
Kinhtedothi - Hôm nay (8/3), khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa phùn và sương mù. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ C; cao nhất 23 - 25 độ C.
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng - Lý Sơn
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng - Lý Sơn
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh bác ý kiến tham mưu không thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng - Lý Sơn của Sở Giao thông Vận tải và cho rằng, việc mở thêm tuyến này sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn để thu hút du khách ra tham quan, du lịch ở đảo.
Viettel cấp miễn phí thẻ thu phí đường bộ không dừng ePass tại tỉnh Quảng Ninh
Viettel cấp miễn phí thẻ thu phí đường bộ không dừng ePass tại tỉnh Quảng Ninh
Kinhtedothi - Thông tin từ Viettel Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã và đang triển khai miễn phí mở tài khoản và cấp thẻ ePass thu phí đường bộ không dừng cho các chủ phương tiện kể từ đầu tháng 3/2021.