Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: “Chia lửa” với xe buýt

Quý Nguyễn 11-08-2018 09:39
Kinhtedothi - Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã đóng điện và bắt đầu chạy thử nghiệm toàn tuyến vào đầu tháng 8/2018. Thời gian chạy thử dự kiến sẽ kéo dài khoảng 3 - 6 tháng. Như vậy, thời điểm chính thức vận hành thương mại của đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã cận kề.

Sáng 10/8, tại Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Hà Nội vận hành như thế nào?” nhằm cung cấp những thông tin mới nhất về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cũng như làm rõ các phương án để người dân Thủ đô có thể tiếp cận loại hình giao thông này dễ dàng, hiệu quả, an toàn. Buổi tọa đàm có sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộc Bộ GTVT, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đường sắt Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực giao thông và vận tải.

Ưu việt hơn xe buýt
Ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, có chiều dài 13,1km và 12 ga, tốc độ lưu thông toàn tuyến vào khoảng 35km/h. Như vậy, đây là tốc độ ưu việt hơn so với nhiều phương thức vận tải công cộng khác mà tiêu biểu là xe buýt và buýt nhanh (BRT).

 Tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chạy thử ngày 10/8
Theo tính toán của ông Vũ Hồng Trường, tốc độ tàu điện trên cao sẽ nhanh gấp đôi so với tốc độ của xe buýt hiện nay. “Hiện nay, xe buýt nhanh đang chạy bình thường là 23km/h. Xe buýt thường chỉ khoảng 16 - 18km/h. Tuy nhiên, xe buýt hay BRT còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là ùn tắc giao thông nên nhiều khi không đạt được tốc độ trên, còn tốc độ đường sắt trên cao là cố định” - ông Trường nói
Có nhiều ưu việt hơn xe buýt, đặc biệt là tốc độ di chuyển và tính ổn định nhưng việc di chuyển bằng tàu điện của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ không khác nhiều so với di chuyển bằng xe buýt. Ông Vũ Hồng Trường khẳng định, quy định về hành lý và hàng hóa của tàu điện trên cao sẽ không khác gì xe buýt hiện nay.

"Về giá vé, theo khảo sát của chúng tôi, đa phần người dân có thể chấp nhận đi tuyến này giá vé lượt cao hơn buýt thông thường từ 35 - 37%. Tuy nhiên, đa phần mọi người thích sử dụng vé tháng hơn và chấp nhận cao hơn 10 - 15% xe buýt. Giá vé cụ thể do UBND TP Hà Nội quyết định theo hướng làm sao để cạnh tranh với phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, giá vé sẽ được Nhà nước trợ giá nên cũng sẽ không quá cao." - Ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội

“Tuy nhiên, về yêu cầu thì cao hơn. Hành khách trả tiền mua vé rồi lên tàu, không phải lên tàu mới trả tiền như xe buýt. Hành khách sẽ đi lên tàu bằng thang cuốn và đi xuống thang bộ. Người khuyết tật sẽ có đường riêng” - ông Trường nói và cho biết thêm, hiện nay, phía đơn vị đang xây dựng trang web hanoimetro.net.vn dưới sự giúp đỡ của Tokyo Metro. Sau khi website này hoàn thành sẽ trở thành kênh thông tin cung cấp thông tin về hành trình, giá vé, quy định phải tuân thủ cho hành khác.
Liên kết chặt chẽ với xe buýt
Ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay, đơn vị đang chỉ đạo tổng thầu thực hiện căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn chỉnh. Ngoài ra, còn một số hạng mục, công tác hoàn thiện cũng đang gấp rút triển khai để chạy thử trong thời gian tới. Dự kiến, thời gian chạy thử sẽ kéo dài từ 3 - 6 tháng trước khi chính thức cho khai thác thương mại. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ hoàn tất công tác kiểm tra cho các thiết bị, sau đó vận hành thử toàn tuyến. Mọi công tác hiện đang được chuẩn bị một cách rốt ráo và đáp ứng yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT” - ông Phương nói.
Trong khi đó, ông Chu Quang Trung – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT cho biết, dù tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông là tuyến đường nằm trên cao, độc lập và tách biệt hoàn toàn với hệ thống đường bộ bên dưới nhưng việc vận hành của tuyến này luôn phải có mối liên kết chặt chẽ với các loại hình giao thông khác, đặc biệt là xe buýt để đảm bảo tính đồng bộ cũng như có sự “chia lửa” cho nhau. “Hiện nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông kết nối khá tốt với các tuyến buýt hướng ra ngoại thành theo các trục Quốc lộ 6, Quốc lộ 21B. Sau khi đường sắt đô thị đi vào hoạt động, các tuyến buýt nói trên có vai trò gom khách cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Việc kết nối này sẽ được điều chỉnh lại. Nguyên tắc tổ chức lại mạng lưới xe buýt là cung cấp và giải toả tối đa hành khách của tuyến đường sắt đô thị tại các nhà ga, gom và cung cấp khách cho các tuyến buýt. Phương án đang được xây dựng là toàn bộ các nhà ga của tuyến đường sắt sẽ có kết nối với hệ thống xe buýt TP” - ông Trung nói.

TAG: Cát Linh Hà Đông đường sắt đô thị Hà Nội
 
Tin khác
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Thông tin mới nhất vụ xe khách lật ở Khánh Hòa khiến 37 người bị thương
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ xe khách lật trên QL1, thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa vào ngày 14/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công bố kết quả giám định chiếc xe gặp nạn.
Xế hộp tiền tỷ “điên” đâm liên hoàn khiến 3 người thương vong
Xế hộp tiền tỷ “điên” đâm liên hoàn khiến 3 người thương vong
Kinhtedothi - Một chiếc ô tô 7 chỗ bất ngờ mất lái đâm liên tiếp nhiều phương tiện trên đường khiến một người chết và hai người bị thương.
Xem xét hoàn vốn cho Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Xem xét hoàn vốn cho Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về việc nhận tiền sử dụng đất của Dự án Khu đô thị Gia Lâm, để hoàn vốn cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bao nhiêu phương tiện bị VEC từ chối phục vụ trong dịp Tết Kỷ Hợi?
Bao nhiêu phương tiện bị VEC từ chối phục vụ trong dịp Tết Kỷ Hợi?
Kinhtedothi - Theo thông tin do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, đơn vị này đã từ chối phục vụ 227 phương tiện.
Sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe
Sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe
Kinhtedothi - Đó là thông điệp vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi tới Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các địa phương sau hàng loạt các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng thời gian gần đây.
Mỗi ngày cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có hơn 4.000 lượt xe qua lại
Mỗi ngày cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có hơn 4.000 lượt xe qua lại
Kinhtedothi - Đây là số liệu vừa được Công ty Cổ phần BOT Biên Cương vừa công bố sau tuần đầu tiên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đi vào thu phí.
Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Kinhtedothi - Chiều 15/2, Ủy ban ATGT Quốc gia phát đi công điện yêu cầu khẩn trương điều tra, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông (TNTG) xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào ngày 13/2 vừa qua.
Quảng Ngãi: Nhiều sai phạm tại nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ
Quảng Ngãi: Nhiều sai phạm tại nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ
Kinhtedothi - Liên quan đến phản ánh của người dân về việc dự án nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đưa vào hoạt động gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận, sáng 15/2, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức công khai kết luận thanh tra dự án này. Có đến 3/5 nội dung người dân phản ánh về dự án là đúng.
Quận Đống Đa kiên quyết xử lý vi phạm về trật tự đô thị
Quận Đống Đa kiên quyết xử lý vi phạm về trật tự đô thị
Kinhtedothi - Sáng 14/2, sau khi nhận được phản ánh của Nhân dân về việc xuất hiện tình trạng trông, giữ phương tiện và thu phí không đúng quy định tại khu vực xung quanh Văn Miếu Quốc Tử Giám (phường Quốc Tử Giám) và chùa Phúc Khánh (phường Ngã Tư Sở), lực lượng liên ngành quận Đống Đa đã tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự đô thị.
VASCO khai trương đường bay Vinh - Đà Nẵng
VASCO khai trương đường bay Vinh - Đà Nẵng
Kinhtedothi - Sáng 15/2, tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh, Công ty bay dịch vụ Hàng không VASCO, đơn vị thành viên của Vietnam Airlines đã khai trương đường bay Vinh - Đà Nẵng.
Hà Nội đề xuất tiếp tục cho trông giữ xe dưới gầm cầu
Hà Nội đề xuất tiếp tục cho trông giữ xe dưới gầm cầu
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có đề nghị với Bộ GTVT, điều chỉnh một số nội dung của Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT, nhằm cho phép TP được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện tại một số vị trí dưới gầm cầu đến hết năm 2023.