Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: “Chia lửa” với xe buýt

Quý Nguyễn 11-08-2018 09:39
Kinhtedothi - Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã đóng điện và bắt đầu chạy thử nghiệm toàn tuyến vào đầu tháng 8/2018. Thời gian chạy thử dự kiến sẽ kéo dài khoảng 3 - 6 tháng. Như vậy, thời điểm chính thức vận hành thương mại của đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã cận kề.

Sáng 10/8, tại Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Hà Nội vận hành như thế nào?” nhằm cung cấp những thông tin mới nhất về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cũng như làm rõ các phương án để người dân Thủ đô có thể tiếp cận loại hình giao thông này dễ dàng, hiệu quả, an toàn. Buổi tọa đàm có sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộc Bộ GTVT, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đường sắt Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực giao thông và vận tải.

Ưu việt hơn xe buýt
Ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, có chiều dài 13,1km và 12 ga, tốc độ lưu thông toàn tuyến vào khoảng 35km/h. Như vậy, đây là tốc độ ưu việt hơn so với nhiều phương thức vận tải công cộng khác mà tiêu biểu là xe buýt và buýt nhanh (BRT).

 Tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chạy thử ngày 10/8
Theo tính toán của ông Vũ Hồng Trường, tốc độ tàu điện trên cao sẽ nhanh gấp đôi so với tốc độ của xe buýt hiện nay. “Hiện nay, xe buýt nhanh đang chạy bình thường là 23km/h. Xe buýt thường chỉ khoảng 16 - 18km/h. Tuy nhiên, xe buýt hay BRT còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là ùn tắc giao thông nên nhiều khi không đạt được tốc độ trên, còn tốc độ đường sắt trên cao là cố định” - ông Trường nói
Có nhiều ưu việt hơn xe buýt, đặc biệt là tốc độ di chuyển và tính ổn định nhưng việc di chuyển bằng tàu điện của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ không khác nhiều so với di chuyển bằng xe buýt. Ông Vũ Hồng Trường khẳng định, quy định về hành lý và hàng hóa của tàu điện trên cao sẽ không khác gì xe buýt hiện nay.

"Về giá vé, theo khảo sát của chúng tôi, đa phần người dân có thể chấp nhận đi tuyến này giá vé lượt cao hơn buýt thông thường từ 35 - 37%. Tuy nhiên, đa phần mọi người thích sử dụng vé tháng hơn và chấp nhận cao hơn 10 - 15% xe buýt. Giá vé cụ thể do UBND TP Hà Nội quyết định theo hướng làm sao để cạnh tranh với phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, giá vé sẽ được Nhà nước trợ giá nên cũng sẽ không quá cao." - Ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội

“Tuy nhiên, về yêu cầu thì cao hơn. Hành khách trả tiền mua vé rồi lên tàu, không phải lên tàu mới trả tiền như xe buýt. Hành khách sẽ đi lên tàu bằng thang cuốn và đi xuống thang bộ. Người khuyết tật sẽ có đường riêng” - ông Trường nói và cho biết thêm, hiện nay, phía đơn vị đang xây dựng trang web hanoimetro.net.vn dưới sự giúp đỡ của Tokyo Metro. Sau khi website này hoàn thành sẽ trở thành kênh thông tin cung cấp thông tin về hành trình, giá vé, quy định phải tuân thủ cho hành khác.
Liên kết chặt chẽ với xe buýt
Ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay, đơn vị đang chỉ đạo tổng thầu thực hiện căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn chỉnh. Ngoài ra, còn một số hạng mục, công tác hoàn thiện cũng đang gấp rút triển khai để chạy thử trong thời gian tới. Dự kiến, thời gian chạy thử sẽ kéo dài từ 3 - 6 tháng trước khi chính thức cho khai thác thương mại. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ hoàn tất công tác kiểm tra cho các thiết bị, sau đó vận hành thử toàn tuyến. Mọi công tác hiện đang được chuẩn bị một cách rốt ráo và đáp ứng yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT” - ông Phương nói.
Trong khi đó, ông Chu Quang Trung – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT cho biết, dù tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông là tuyến đường nằm trên cao, độc lập và tách biệt hoàn toàn với hệ thống đường bộ bên dưới nhưng việc vận hành của tuyến này luôn phải có mối liên kết chặt chẽ với các loại hình giao thông khác, đặc biệt là xe buýt để đảm bảo tính đồng bộ cũng như có sự “chia lửa” cho nhau. “Hiện nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông kết nối khá tốt với các tuyến buýt hướng ra ngoại thành theo các trục Quốc lộ 6, Quốc lộ 21B. Sau khi đường sắt đô thị đi vào hoạt động, các tuyến buýt nói trên có vai trò gom khách cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Việc kết nối này sẽ được điều chỉnh lại. Nguyên tắc tổ chức lại mạng lưới xe buýt là cung cấp và giải toả tối đa hành khách của tuyến đường sắt đô thị tại các nhà ga, gom và cung cấp khách cho các tuyến buýt. Phương án đang được xây dựng là toàn bộ các nhà ga của tuyến đường sắt sẽ có kết nối với hệ thống xe buýt TP” - ông Trung nói.

TAG: Cát Linh Hà Đông đường sắt đô thị Hà Nội
 
Tin khác
Hệ thống thoát nước đô thị: Quá tải, thiếu đồng bộ
Hệ thống thoát nước đô thị: Quá tải, thiếu đồng bộ
Kinhtedothi - Hà Nội có nhiều điểm nóng về ngập úng mỗi khi xảy ra mưa lớn và một trong những nguyên nhân là do hệ thống thoát nước đã quá tải. Trước thực trạng đó, TP Hà Nội đã xây dựng chiến lược để kiểm soát tình trạng ngập úng đô thị.
Thuốc tăng lực cho taxi truyền thống
Thuốc tăng lực cho taxi truyền thống
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã trình lên UBND TP và các bộ, ngành liên quan Dự thảo “Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội”. Đây được kỳ vọng là giải pháp căn cơ nhằm thiết lập một trật tự mới, ổn định và hữu dụng hơn đối với loại hình kinh doanh taxi truyền thống.
Đà Nẵng đầu tư hệ thống quan trắc môi trường tự động chuẩn quốc tế
Đà Nẵng đầu tư hệ thống quan trắc môi trường tự động chuẩn quốc tế
Kinhtedothi - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng cho biết: Sau khi có hệ thống quan trắc môi trường tự động, du khách có thể xem qua điện thoại di động để biết chỉ số nước biển dự báo có an toàn hay không. Hay khi đến một điểm dân cư, chúng ta có thể kiểm tra được kết quả quan trắc không khí cũng thông qua phần mềm trên điện thoại di động.
Cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị dẹp bãi xe tại khu 5,3ha
Cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị dẹp bãi xe tại khu 5,3ha
Kinhtedothi - Trong các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP, các cử tri quận Cầu Giấy đã nhiều lần kiến nghị các đơn vị có liên quan xem xét thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện của một đơn vị tại khu 5,3ha, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.
Huyện Đông Anh xử lý triệt để các vi phạm về đất đai
Huyện Đông Anh xử lý triệt để các vi phạm về đất đai
Kinhtedothi - Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, tổ chức chiều 20/11.
Hà Tĩnh: Tông vào đuôi xe đầu kéo, 2 thanh niên thương vong
Hà Tĩnh: Tông vào đuôi xe đầu kéo, 2 thanh niên thương vong
Kinhtedothi - Chiếc xe đầu kéo di chuyển trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận Hà Tĩnh đã bất ngờ bị chiếc xe máy chở 2 thanh niên tông vào phía sau, khiến 1 người tử vong thương tâm tại chỗ, 1 người trọng thương.
Vi phạm đất rừng tại huyện Sóc Sơn: Vì sao nhà của ca sĩ Mỹ Linh chưa bị xử lý?
Vi phạm đất rừng tại huyện Sóc Sơn: Vì sao nhà của ca sĩ Mỹ Linh chưa bị xử lý?
Kinhtedothi - Theo thống kê của UBND huyện Sóc Sơn, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã Minh Phú có 18 công trình xây dựng vi phạm đất rừng phòng hộ, đặc dụng. Tuy nhiên, trường hợp xây dựng nhà ở của ca sĩ Mỹ Linh mà dư luận đặc biệt quan tâm lại không nằm trong danh sách những công trình có vi phạm.
Ga ngầm C9: Càng chậm tiến độ, càng đội vốn
Ga ngầm C9: Càng chậm tiến độ, càng đội vốn
Kinhtedothi - Sáng 19/11, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo: “Quy hoạch tổng mặt bằng Ga ngầm C9 - Ga Hồ Hoàn Kiếm thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị ((ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo”.
Bão chồng bão uy hiếp Nam Trung Bộ, số người chết do mưa lũ tiếp tục tăng
Bão chồng bão uy hiếp Nam Trung Bộ, số người chết do mưa lũ tiếp tục tăng
Kinhtedothi - Theo dự báo, cơn bão số 9 hiện đang hình thành trên vùng biển phía Đông Nam Philippines và di chuyển nhanh về phía các tỉnh Nam Trung Bộ nước ta. Khoảng 23 - 25/11, cơn bão dự báo sẽ gây mưa lớn cho tỉnh Khánh Hòa.
Quảng Bình: Nguy cơ hạn hán trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019
Quảng Bình: Nguy cơ hạn hán trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019
Kinhtedothi - Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tổng lượng mưa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chỉ đạt 60% tổng lượng mưa trung bình nhiều năm, riêng tháng 10 chỉ đạt 36%. Lượng nước tích được của gần 20 hồ chứa lớn trên địa bàn rất thấp so với dung tích thiết kế, nhiều hồ chứa nhỏ đang ở mực nước chết.
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, đợt không khí lạnh tăng cường cuối tháng 11/2018 sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày, trong đó xuất hiện những ngày trời rét.