Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: “Chia lửa” với xe buýt

Quý Nguyễn 11-08-2018 09:39
Kinhtedothi - Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã đóng điện và bắt đầu chạy thử nghiệm toàn tuyến vào đầu tháng 8/2018. Thời gian chạy thử dự kiến sẽ kéo dài khoảng 3 - 6 tháng. Như vậy, thời điểm chính thức vận hành thương mại của đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã cận kề.

Sáng 10/8, tại Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Hà Nội vận hành như thế nào?” nhằm cung cấp những thông tin mới nhất về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cũng như làm rõ các phương án để người dân Thủ đô có thể tiếp cận loại hình giao thông này dễ dàng, hiệu quả, an toàn. Buổi tọa đàm có sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộc Bộ GTVT, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đường sắt Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực giao thông và vận tải.

Ưu việt hơn xe buýt
Ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, có chiều dài 13,1km và 12 ga, tốc độ lưu thông toàn tuyến vào khoảng 35km/h. Như vậy, đây là tốc độ ưu việt hơn so với nhiều phương thức vận tải công cộng khác mà tiêu biểu là xe buýt và buýt nhanh (BRT).

 Tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chạy thử ngày 10/8
Theo tính toán của ông Vũ Hồng Trường, tốc độ tàu điện trên cao sẽ nhanh gấp đôi so với tốc độ của xe buýt hiện nay. “Hiện nay, xe buýt nhanh đang chạy bình thường là 23km/h. Xe buýt thường chỉ khoảng 16 - 18km/h. Tuy nhiên, xe buýt hay BRT còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là ùn tắc giao thông nên nhiều khi không đạt được tốc độ trên, còn tốc độ đường sắt trên cao là cố định” - ông Trường nói
Có nhiều ưu việt hơn xe buýt, đặc biệt là tốc độ di chuyển và tính ổn định nhưng việc di chuyển bằng tàu điện của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ không khác nhiều so với di chuyển bằng xe buýt. Ông Vũ Hồng Trường khẳng định, quy định về hành lý và hàng hóa của tàu điện trên cao sẽ không khác gì xe buýt hiện nay.

"Về giá vé, theo khảo sát của chúng tôi, đa phần người dân có thể chấp nhận đi tuyến này giá vé lượt cao hơn buýt thông thường từ 35 - 37%. Tuy nhiên, đa phần mọi người thích sử dụng vé tháng hơn và chấp nhận cao hơn 10 - 15% xe buýt. Giá vé cụ thể do UBND TP Hà Nội quyết định theo hướng làm sao để cạnh tranh với phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, giá vé sẽ được Nhà nước trợ giá nên cũng sẽ không quá cao." - Ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội

“Tuy nhiên, về yêu cầu thì cao hơn. Hành khách trả tiền mua vé rồi lên tàu, không phải lên tàu mới trả tiền như xe buýt. Hành khách sẽ đi lên tàu bằng thang cuốn và đi xuống thang bộ. Người khuyết tật sẽ có đường riêng” - ông Trường nói và cho biết thêm, hiện nay, phía đơn vị đang xây dựng trang web hanoimetro.net.vn dưới sự giúp đỡ của Tokyo Metro. Sau khi website này hoàn thành sẽ trở thành kênh thông tin cung cấp thông tin về hành trình, giá vé, quy định phải tuân thủ cho hành khác.
Liên kết chặt chẽ với xe buýt
Ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay, đơn vị đang chỉ đạo tổng thầu thực hiện căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn chỉnh. Ngoài ra, còn một số hạng mục, công tác hoàn thiện cũng đang gấp rút triển khai để chạy thử trong thời gian tới. Dự kiến, thời gian chạy thử sẽ kéo dài từ 3 - 6 tháng trước khi chính thức cho khai thác thương mại. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ hoàn tất công tác kiểm tra cho các thiết bị, sau đó vận hành thử toàn tuyến. Mọi công tác hiện đang được chuẩn bị một cách rốt ráo và đáp ứng yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT” - ông Phương nói.
Trong khi đó, ông Chu Quang Trung – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT cho biết, dù tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông là tuyến đường nằm trên cao, độc lập và tách biệt hoàn toàn với hệ thống đường bộ bên dưới nhưng việc vận hành của tuyến này luôn phải có mối liên kết chặt chẽ với các loại hình giao thông khác, đặc biệt là xe buýt để đảm bảo tính đồng bộ cũng như có sự “chia lửa” cho nhau. “Hiện nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông kết nối khá tốt với các tuyến buýt hướng ra ngoại thành theo các trục Quốc lộ 6, Quốc lộ 21B. Sau khi đường sắt đô thị đi vào hoạt động, các tuyến buýt nói trên có vai trò gom khách cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Việc kết nối này sẽ được điều chỉnh lại. Nguyên tắc tổ chức lại mạng lưới xe buýt là cung cấp và giải toả tối đa hành khách của tuyến đường sắt đô thị tại các nhà ga, gom và cung cấp khách cho các tuyến buýt. Phương án đang được xây dựng là toàn bộ các nhà ga của tuyến đường sắt sẽ có kết nối với hệ thống xe buýt TP” - ông Trung nói.

TAG: Cát Linh Hà Đông đường sắt đô thị Hà Nội
 
Tin khác
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Kinhtedothi - Chiều 24/9, tại trụ sở UBND huyện Mê Linh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mê Linh, tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 3814 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu đô thị N1, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa bàn xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội).
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự kiến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ thu phí cầu Bạch Đằng trong tháng 10 tới đây. Đồng thời, áp dụng mức chạy tối đa là 100km/giờ, tối thiểu là 60km/giờ ngay sau khi mức phí được triển khai.
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4390, cho ý kiến về việc đầu tư tuyến đê hữu sông Hồng và đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Thường Tín.
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Kinhtedothi - Chiều 24/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô, có 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém, 1 khu vực đạt mức tốt.
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Kinhtedothi - Sáng 24/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Kinhtedothi - Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, an toàn phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Kinhtedothi - Để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 của Bộ TN&MT, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở ngành, quận, huyện và các tổ chức đoàn thể đồng loạt tổ chức các hoạt động thu gom rác thải trên toàn TP vào ngày 29/9 và 30/9.
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Thời gian qua, Kinh tế & Đô thị đã có nhiều tin, bài phản ánh hiện tượng xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón khách gây cản trở giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Vành đai 3, đặc biệt là đoạn trước cửa số nhà 66 Nguyễn Xiển.
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Kinhtedothi - Đến thời điểm này, nguyên nhân của vụ lái xe Lexus dừng đỗ theo hiệu lệnh của CSGT làm nhiệm vụ bị xe tải phía sau đâm tử vong vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, dù ai đúng, ai sai thì các lực lượng chức năng cũng nên xem xét lại quy trình tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên đường cao tốc.
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam: Đổi mới công nghệ, hướng đến vật liệu xanh
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam: Đổi mới công nghệ, hướng đến vật liệu xanh
Kinhtedothi - Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) của Việt Nam đang có nhiều dư địa để phát triển, nhưng trước mắt cần tháo gỡ những bất cập, hạn chế đang tồn tại. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội VLXD Việt Nam Thái Duy Sâm, về hướng phát triển lĩnh vực này.
Hàng loạt nắp cống ở xã Vĩnh Quỳnh gây nguy hiểm
Hàng loạt nắp cống ở xã Vĩnh Quỳnh gây nguy hiểm
Kinhtedothi - Mặc dù, người dân thôn Quỳnh Lân, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì đã phản ánh nội dung về việc hàng chục vị trí nắp cống thoát nước dọc tuyến đường của thôn bị hư hỏng, gây khó khăn, ảnh hưởng cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân địa phương với các đơn vị liên quan.