Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội: Hối hả chạy đua cùng thời gian

Ngọc Hải 27-04-2019 13:17
Kinhtedothi - Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội đang chạy đua với thời gian nhằm kịp đưa vào vận hành, khai thác đoạn tuyến trên cao trong năm 2020. Để vượt qua được những gian nan, trắc trở, hơn lúc nào hết cả Hà Nội cần chung tay, chia sẻ khó khăn đưa dự án sớm ngày về đích.

 Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Làm việc 3 ca mỗi ngày
Những ngày tháng 4, trên công trình dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, công nhân làm việc 3 ca mỗi ngày, công trường không có phút nào yên ắng. Trò chuyện với phóng viên, Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu cho hay, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Ban và các đơn vị tư vấn, thi công đang nỗ lực hết sức mình, dùng mọi biện pháp có thể nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội. Không chỉ công nhân, cán bộ Ban, tư vấn, giám sát cũng bám trụ công trường không có ngày nghỉ.

Đây là thời điểm có tính chất quyết định với cả dự án. Tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã trải qua rất nhiều khó khăn, trắc trở; nhiều bước điều chỉnh và sẽ còn vô vàn gian nan trước mắt. Nếu không sớm đưa đoạn tuyến trên cao vào khai thác sẽ không thể chứng minh được giá trị của dự án bằng lợi ích thiết thực.
Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu

Tổ trưởng Tổ thi công xây lắp, nhà ga S3 Phạm Anh Tuấn bày tỏ: “Dù cường độ công việc rất cao, muôn vàn vất vả nhưng anh em công nhân đặt quyết tâm phải hoàn thành khối lượng công việc đúng tiến độ đề ra. Ngày 1/5 là ngày Quốc tế lao động và không món quà nào quý giá với chúng tôi hơn sự ghi nhận, chia sẻ của Nhân dân Hà Nội”.
Đến tháng 4 này, tiến độ tổng thể của Dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã đạt khoảng 48%. Đoạn trên cao đã hợp long toàn tuyến; đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga và khu vực Depot (Nhổn). Phần lớn khối lượng công việc chuẩn bị cho việc khai thác đoạn tuyến trên cao đã hoàn thành. Nhưng toàn Dự án vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được khơi thông.
Hơn cả một đường tàu
Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ, ĐSĐT có vai trò vô cùng quan trọng đối với Thủ đô. Trước hết, đó là xương sống của mạng lưới giao thông đô thị, góp phần chính yếu giải quyết vấn đề UTGT và hạn chế phương tiện cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Thứ nữa, ĐSĐT còn là điểm nhấn cảnh quan, là công trình đa năng, đáp ứng nhiều nhu cầu của đời sống xã hội. Qua mô hình xây dựng tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội lại càng có thể thấy rõ hơn vai trò của ĐSĐT trong bối cảnh hiện nay.
Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, TS Vũ Hồng Trường nhận định, với hệ số đi lại 2,3 chuyến đi/người/ngày, tổng số chuyến đi ở Hà Nội sẽ tăng nhanh, từ khoảng 20 triệu chuyến đi/ngày năm 2018 lên 30 triệu chuyến đi/ngày vào năm 2030 và khoảng 40 triệu chuyến đi/ngày năm 2050. “Nếu không có ĐSĐT, Hà Nội sẽ phải đối mặt với “thảm họa” UTGT trong tương lai” - ông Trường nhấn mạnh.

 Công nhân làm việc tại dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hải
Hà Nội hiện mới chỉ có một tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông sắp đưa vào khai thác, góp phần giải quyết UTGT cho cửa ngõ Tây Nam. Tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, theo kế hoạch sẽ đi vào vận hành trước đoạn trên cao (Nhổn - Voi Phục) là cứu cánh cho giao thông cửa ngõ phía Tây. Ngoài ra, Hà Nội vẫn chưa thể khởi động được 6 tuyến ĐSĐT còn lại bởi nhiều lý do. Khoảng thời gian tối thiểu để có thêm ĐSĐT trên địa bàn Thủ đô cũng phải từ 5 - 10 năm, thậm chí lâu hơn nữa.
Với năng lực vận chuyển hàng nghìn khách trên mỗi lượt, hàng vạn người mỗi ngày chạy tàu, tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội sẽ thay thế cho hàng vạn chiếc ô tô, xe máy, giảm tải mạnh mẽ cho giao thông trên tuyến QL32 - Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy.
Bên cạnh vai trò cốt lõi là phương thức vận tải công cộng khối lớn, tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội còn đóng góp cho TP một công trình cảnh quan kiến trúc với nhiều công năng và thẩm mỹ cao. Ông Lê Trung Hiếu phân tích, trên toàn tuyến có 12 nhà ga và điểm đầu cuối. Mỗi nhà ga sẽ trở thành một cây cầu đi bộ với cả thang cuốn cho người già, trẻ em, thang máy cho người khuyết tật. Tầng 1 - tầng trung chuyển tại mỗi ga được thiết kế để phục tất cả người dân đi bộ qua đường, mua sắm hoặc chỉ đơn thuần là tham quan, ngắm cảnh. Mỗi nhà ga sẽ mang một diện mạo kiến trúc bên ngoài, hài hòa, tô điểm thêm cho không gian cả khu vực; nhưng đồng nhất ở vẻ đẹp xanh với cây trồng phủ kín bề mặt đứng.
Cần sự đồng thuận của người dân
Theo tính toán, với hàng vạn người qua lại mỗi ngày, tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội cũng sẽ hình thành lên một hành lang thương mại sầm uất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại cửa ngõ phía Tây. Tuy nhiên, lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội bày tỏ: “Điều chúng tôi lo nhất hiện nay là vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB), đặc biệt là các ga ngầm từ S9 - S12. Chậm GPMB đồng nghĩa với việc chậm tiến độ thi công và cả những rủi ro tài chính có thể xảy ra với dự án như đội vốn, hệ lụy đối với giao thông, môi trường Hà Nội”.
Nhiều năm qua, không chỉ ĐSĐT mà nhiều dự án giao thông lớn của Hà Nội ít nhiều đều gặp vướng mắc, khó khăn, đặc biệt trong khâu GPMB. Đây là một trong những lực cản chính làm chậm tiến độ, dẫn đến nhiều hệ lụy nhãn tiền cho bản thân dự án cũng như cả mạng lưới giao thông và sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Hơn lúc nào hết, ĐSĐT nói chung và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội nói riêng đang rất cần sự chia sẻ, quan tâm sâu sắc, thiết thực của Nhân dân Hà Nội. Ông Hiếu bộc bạch: “Chỉ nỗ lực của anh em chúng tôi thôi là chưa đủ mà cần cả sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân TP. ĐSĐT là công trình vì lợi ích chung của toàn xã hội và mỗi người dân có quyền được hưởng tiện ích. Chúng tôi mong người dân thấu hiểu, tạo điều kiện, thúc đẩy các dự án sớm ngày về đích”.

TAG: đường sắt đô thị Nhổn Ga Hà Nội giao thông Hà Nộirn
 
Tin khác
Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đại học Phố Hiến
Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đại học Phố Hiến
Kinhtedothi - Khu đô thị đại học Phố Hiến được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án từ năm 2009 với mục tiêu xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục đại học cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đại học Phố Hiến gặp nhiều khó khăn.
 Quảng Ngãi: Khẩn trương khắc phục các sự cố do cháy tàu ở cầu Trà Bồng
Quảng Ngãi: Khẩn trương khắc phục các sự cố do cháy tàu ở cầu Trà Bồng
Kinhtedothi- Cùng với việc tạm dừng mọi phương tiện giao thông qua cầu Trà Bồng (huyện Bình Sơn), tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực khắc phục những sự cố do vụ cháy tàu cá mang lại.
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài cuối: Phải gắn trách nhiệm điều phối của chính quyền cơ sở
[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài cuối: Phải gắn trách nhiệm điều phối của chính quyền cơ sở
Kinhtedothi - Từ thực tiễn cho thấy, để nâng hiệu quả quản lý hành chính tại các khu đô thị (KĐT), chung cư mới, đảm bảo quyền lợi của người dân, yêu cầu tất yếu phải hình thành đủ hệ thống chính trị cơ sở.
Trống hạ tầng trong các khu đô thị mới: Thiếu chế tài xử lý chủ đầu tư
Trống hạ tầng trong các khu đô thị mới: Thiếu chế tài xử lý chủ đầu tư
Kinhtedothi - Nhiều khu đô thị (KĐT) mới sau khi hoàn thiện và đưa vào vận hành nhưng thiếu những hạ tầng xã hội cần thiết như trường học, cây xanh, không gian vui chơi... Theo các chuyên gia, để tránh tình trạng quy hoạch treo và đảm bảo quyền lợi cho cư dân dự án, cần phải xây dựng chế tài về đầu tư hạ tầng xã hội tại các KĐT mới.
Chậm giải ngân dự án cải tạo sông Tích
Chậm giải ngân dự án cải tạo sông Tích
Kinhtedothi - Được bố trí hơn 566 tỷ đồng vốn thực hiện năm 2019, tuy nhiên, tiến độ triển khai các hạng mục công trình và giải ngân Dự án Tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích tại huyện Ba Vì (gọi tắt là Dự án) đang rất chậm.
Không dùng sản phẩm nhựa một lần trong công sở: Hà Nội quyết tâm thay đổi thói quen
Không dùng sản phẩm nhựa một lần trong công sở: Hà Nội quyết tâm thay đổi thói quen
Kinhtedothi - Với mục tiêu từ năm 2020 không bố trí kinh phí cho các khoản chi trong cơ quan hành chính Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp để mua sắm các sản phẩm nhựa dùng một lần sử dụng trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác, Hà Nội thực sự bước vào “cuộc chiến xanh” với hành động quyết liệt.
Quảng Ngãi- Tạm dừng lưu thông qua cầu sau vụ cháy tàu
Quảng Ngãi- Tạm dừng lưu thông qua cầu sau vụ cháy tàu
Kinhtedothi- Lo ngại cầu mất an toàn sau vụ cháy tàu, tỉnh Quảng Ngãi đã tạm dừng mọi phương tiện giao thông qua lại cầu Trà Bồng; tổ chức phân luồng, hướng dẫn phương tiện giao thông di chuyển qua cầu Trà Bồng thuộc dự án tuyến đường Trì Bình - Cảng Dung Quất
 TP Hồ Chí Minh: Đề nghị phá dỡ khẩn cấp chung cư 581 Võ Văn Kiệt vì nghiêng nửa mét
TP Hồ Chí Minh: Đề nghị phá dỡ khẩn cấp chung cư 581 Võ Văn Kiệt vì nghiêng nửa mét
Kinhtedothi - Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị UBND TP ban hành quyết định phá dỡ khẩn cấp lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt nhằm bảo đảm an toàn cho tính mạng người dân và các công trình lân cận vì độ nghiêng công trình đã vượt quá giới hạn cho phép.
Hà Nội: Kinh hãi xe ô tô Vios lao từ tầng 2 showroom xuống đất
Hà Nội: Kinh hãi xe ô tô Vios lao từ tầng 2 showroom xuống đất
Kinhtedothi - Một vụ tai nạn hy hữu xảy ra vào trưa ngày 22/8 tại cửa hàng kinh doanh ô tô trên phố Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội.
Dự báo đường đi bão Bailu, các tỉnh miền Bắc mưa liên tục trong những ngày tới
Dự báo đường đi bão Bailu, các tỉnh miền Bắc mưa liên tục trong những ngày tới
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, hiện nay ở vùng biển phía Đông đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) đang có một cơn bão hoạt động và có tên quốc tế là Bailu.
Quảng Ngãi: Xả rác sẽ bị phạt hành chính
Quảng Ngãi: Xả rác sẽ bị phạt hành chính
Kinhtedothi- Thông qua hệ thống camera giám sát, phát hiện người xả rác lần đầu thì nhắc nhở, lần sau xả rác sẽ họp dân lại và yêu cầu những người xả rác phải tham gia dọn rác công ích ở bãi biển, trong trường hợp tái phạm xử phạt vi phạm hành chính.