Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội: Hối hả chạy đua cùng thời gian

Ngọc Hải 27-04-2019 13:17
Kinhtedothi - Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội đang chạy đua với thời gian nhằm kịp đưa vào vận hành, khai thác đoạn tuyến trên cao trong năm 2020. Để vượt qua được những gian nan, trắc trở, hơn lúc nào hết cả Hà Nội cần chung tay, chia sẻ khó khăn đưa dự án sớm ngày về đích.
 Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Làm việc 3 ca mỗi ngày

Những ngày tháng 4, trên công trình dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, công nhân làm việc 3 ca mỗi ngày, công trường không có phút nào yên ắng. Trò chuyện với phóng viên, Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu cho hay, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Ban và các đơn vị tư vấn, thi công đang nỗ lực hết sức mình, dùng mọi biện pháp có thể nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội. Không chỉ công nhân, cán bộ Ban, tư vấn, giám sát cũng bám trụ công trường không có ngày nghỉ.
Đây là thời điểm có tính chất quyết định với cả dự án. Tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã trải qua rất nhiều khó khăn, trắc trở; nhiều bước điều chỉnh và sẽ còn vô vàn gian nan trước mắt. Nếu không sớm đưa đoạn tuyến trên cao vào khai thác sẽ không thể chứng minh được giá trị của dự án bằng lợi ích thiết thực.

Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu

Tổ trưởng Tổ thi công xây lắp, nhà ga S3 Phạm Anh Tuấn bày tỏ: “Dù cường độ công việc rất cao, muôn vàn vất vả nhưng anh em công nhân đặt quyết tâm phải hoàn thành khối lượng công việc đúng tiến độ đề ra. Ngày 1/5 là ngày Quốc tế lao động và không món quà nào quý giá với chúng tôi hơn sự ghi nhận, chia sẻ của Nhân dân Hà Nội”.

Đến tháng 4 này, tiến độ tổng thể của Dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã đạt khoảng 48%. Đoạn trên cao đã hợp long toàn tuyến; đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga và khu vực Depot (Nhổn). Phần lớn khối lượng công việc chuẩn bị cho việc khai thác đoạn tuyến trên cao đã hoàn thành. Nhưng toàn Dự án vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được khơi thông.

Hơn cả một đường tàu

Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ, ĐSĐT có vai trò vô cùng quan trọng đối với Thủ đô. Trước hết, đó là xương sống của mạng lưới giao thông đô thị, góp phần chính yếu giải quyết vấn đề UTGT và hạn chế phương tiện cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Thứ nữa, ĐSĐT còn là điểm nhấn cảnh quan, là công trình đa năng, đáp ứng nhiều nhu cầu của đời sống xã hội. Qua mô hình xây dựng tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội lại càng có thể thấy rõ hơn vai trò của ĐSĐT trong bối cảnh hiện nay.

Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, TS Vũ Hồng Trường nhận định, với hệ số đi lại 2,3 chuyến đi/người/ngày, tổng số chuyến đi ở Hà Nội sẽ tăng nhanh, từ khoảng 20 triệu chuyến đi/ngày năm 2018 lên 30 triệu chuyến đi/ngày vào năm 2030 và khoảng 40 triệu chuyến đi/ngày năm 2050. “Nếu không có ĐSĐT, Hà Nội sẽ phải đối mặt với “thảm họa” UTGT trong tương lai” - ông Trường nhấn mạnh.
 Công nhân làm việc tại dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hải

Hà Nội hiện mới chỉ có một tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông sắp đưa vào khai thác, góp phần giải quyết UTGT cho cửa ngõ Tây Nam. Tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, theo kế hoạch sẽ đi vào vận hành trước đoạn trên cao (Nhổn - Voi Phục) là cứu cánh cho giao thông cửa ngõ phía Tây. Ngoài ra, Hà Nội vẫn chưa thể khởi động được 6 tuyến ĐSĐT còn lại bởi nhiều lý do. Khoảng thời gian tối thiểu để có thêm ĐSĐT trên địa bàn Thủ đô cũng phải từ 5 - 10 năm, thậm chí lâu hơn nữa.

Với năng lực vận chuyển hàng nghìn khách trên mỗi lượt, hàng vạn người mỗi ngày chạy tàu, tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội sẽ thay thế cho hàng vạn chiếc ô tô, xe máy, giảm tải mạnh mẽ cho giao thông trên tuyến QL32 - Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy.

Bên cạnh vai trò cốt lõi là phương thức vận tải công cộng khối lớn, tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội còn đóng góp cho TP một công trình cảnh quan kiến trúc với nhiều công năng và thẩm mỹ cao. Ông Lê Trung Hiếu phân tích, trên toàn tuyến có 12 nhà ga và điểm đầu cuối. Mỗi nhà ga sẽ trở thành một cây cầu đi bộ với cả thang cuốn cho người già, trẻ em, thang máy cho người khuyết tật. Tầng 1 - tầng trung chuyển tại mỗi ga được thiết kế để phục tất cả người dân đi bộ qua đường, mua sắm hoặc chỉ đơn thuần là tham quan, ngắm cảnh. Mỗi nhà ga sẽ mang một diện mạo kiến trúc bên ngoài, hài hòa, tô điểm thêm cho không gian cả khu vực; nhưng đồng nhất ở vẻ đẹp xanh với cây trồng phủ kín bề mặt đứng.

Cần sự đồng thuận của người dân

Theo tính toán, với hàng vạn người qua lại mỗi ngày, tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội cũng sẽ hình thành lên một hành lang thương mại sầm uất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại cửa ngõ phía Tây. Tuy nhiên, lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội bày tỏ: “Điều chúng tôi lo nhất hiện nay là vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB), đặc biệt là các ga ngầm từ S9 - S12. Chậm GPMB đồng nghĩa với việc chậm tiến độ thi công và cả những rủi ro tài chính có thể xảy ra với dự án như đội vốn, hệ lụy đối với giao thông, môi trường Hà Nội”.

Nhiều năm qua, không chỉ ĐSĐT mà nhiều dự án giao thông lớn của Hà Nội ít nhiều đều gặp vướng mắc, khó khăn, đặc biệt trong khâu GPMB. Đây là một trong những lực cản chính làm chậm tiến độ, dẫn đến nhiều hệ lụy nhãn tiền cho bản thân dự án cũng như cả mạng lưới giao thông và sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Hơn lúc nào hết, ĐSĐT nói chung và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội nói riêng đang rất cần sự chia sẻ, quan tâm sâu sắc, thiết thực của Nhân dân Hà Nội. Ông Hiếu bộc bạch: “Chỉ nỗ lực của anh em chúng tôi thôi là chưa đủ mà cần cả sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân TP. ĐSĐT là công trình vì lợi ích chung của toàn xã hội và mỗi người dân có quyền được hưởng tiện ích. Chúng tôi mong người dân thấu hiểu, tạo điều kiện, thúc đẩy các dự án sớm ngày về đích”.
TAG: đường sắt đô thị Nhổn Ga Hà Nội giao thông Hà Nộirn
 
Tin khác
Cảnh báo: Nội thành Hà Nội xuất hiện mưa dông
Cảnh báo: Nội thành Hà Nội xuất hiện mưa dông
Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia chiều 23/9, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh radar thời tiết cho thấy mây đối lưu đang phát triển trên khu vực quận Long Biên đang có xu hướng mở rộng về phía các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa. Ngoài ra, vùng mây đối lưu trên khu vực huyện Chương Mỹ đang phát triển, có khả năng ảnh hưởng đến quận Hà Đông, huyện Hoài Đức.
Lũ trên sông Hồng có thể lên cao đến 4m
Lũ trên sông Hồng có thể lên cao đến 4m
Kinhtedothi - Đây là nhận định được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát đi chiều 23/9 liên quan đến cảnh báo lũ trên các sông khu vực Bắc Bộ.
TP Hồ Chí Minh chặn đứng làn sóng trục lợi 'đất công thành đất ông' - Bài 3: Nhiều người trả giá vì làm thất thoát đất công
TP Hồ Chí Minh chặn đứng làn sóng trục lợi "đất công thành đất ông" - Bài 3: Nhiều người trả giá vì làm thất thoát đất công
Kinhtedothi - Một số vụ thôn tính đất công có tính chất bất thường đã bị chặn lại trong thời gian qua, một số vụ đã bị khởi tố, các bị can bị truy tố tội cố ý làm trái. “Dấu ấn” cá nhân thể hiện vai trò tối quan trọng, có chữ ký quyết định cuối cùng để sự việc diễn ra thể hiện rõ trong các vụ việc. Làm gì để chấm dứt tình trạng một người hoặc vài người ký vài chữ ký, hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước bị rơi vào tay tư nhân?
Mở bán vé chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam sau nhiều tháng tạm dừng
Mở bán vé chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam sau nhiều tháng tạm dừng
Kinhtedothi - Để thực hiện chuyến bay, hành khách cần có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 3 ngày trước khởi hành, xác nhận về địa điểm cách ly tại Việt Nam, cài đặt ứng dụng theo dõi tiếp xúc, khai báo y tế…
Chốt liên danh nhà thầu thi công hầm chui Lê Văn Lương: 292,9 tỷ đồng và 537 ngày
Chốt liên danh nhà thầu thi công hầm chui Lê Văn Lương: 292,9 tỷ đồng và 537 ngày
Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3.
Chú trọng khai thác thế mạnh tài nguyên đất đai
Chú trọng khai thác thế mạnh tài nguyên đất đai
Kinhtedothi - Cụ thể hóa đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong những năm qua công tác quy hoạch của Hà Nội luôn được tập trung triển khai. Trên cơ sở các quy hoạch được duyệt, nhiều công trình, dự án lớn về kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng, tạo bước đột phá về bộ mặt đô thị văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Thời tiết hôm nay 23/9: Bắc Bộ và Hà Nội trời chuyển mát, nhiều nơi mưa lớn
Thời tiết hôm nay 23/9: Bắc Bộ và Hà Nội trời chuyển mát, nhiều nơi mưa lớn
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lục địa ở phía Bắc kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên từ nay (23/9) đến ngày 24/9 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ hôm nay (23/9), ở Bắc Bộ trời chuyển mát.
Đồng Nai: Kiểm tra, giám sát việc phân lô bán nền trái phép
Đồng Nai: Kiểm tra, giám sát việc phân lô bán nền trái phép
Kinhtedothi - UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện, TP Long Khánh, TP Biên Hòa nghiêm túc thực hiện, tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh.
Giao thông Hà Nội hỗn loạn, 'không lối thoát' trong cơn mưa chiều 22/9
Giao thông Hà Nội hỗn loạn, "không lối thoát" trong cơn mưa chiều 22/9
Kinhtedothi - Cơn mưa lớn chiều nay (22/9) đúng vào giờ tan tầm khiến giao thông tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội tắc nghẽn.
Quảng Ninh động thổ dự án Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công
Quảng Ninh động thổ dự án Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công
Kiinhtedothi - Ngày 22/9, tại Khu công nghiệp Việt Hưng (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã diễn ra lễ động thổ Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 22/9: Xe container tông ô tô BMW
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 22/9: Xe container tông ô tô BMW
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (22/9): Xe container tông ô tô BMW ở TP Hồ Chí Minh; 2 xe máy đấu đầu trên QL1A khiến 2 người tử vong;…