Trang chủ / Đô thị / Giao thông

[Ảnh] Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có gì đặc biệt?

Ngọc Hải 15-04-2019 19:32
Kinhtedothi - Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội được thiết kế đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật và thẩm mỹ rất cao.

Đường ray và đoàn tàu sẽ chạy trong lòng những chiếc ''máng'' bê tông, cao 1,8m; được thử va đập nghiêm ngặt. Trong trường hợp không may nếu tàu có trật bánh cũng sẽ chỉ nằm nguyên trong lòng ''máng'', không thể lao ra ngoài.

Những ngày nghỉ lễ vừa qua, công trường đoạn tuyến trên cao ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội vẫn được duy trì việc thi công. Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT đô thị Hà Nội cho biết, để đảm bảo tiến độ và mục tiêu đưa đoạn tuyến trên cao vào khai thác năm 2020, còn rất nhiều việc phải làm.

Các đoàn tàu sẽ lưu thông song song, ngược chiều trên 2 đường ray riêng biệt.

Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội luôn xác định, ĐSĐT không chỉ là một công trình phục vụ giao thông mà còn là điểm nhấn cảnh quan kiến trúc, cũng như công trình đã chức năng phục vụ cộng đồng. Bởi vậy, tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội được thiết kế nhằm đáp ứng yêu cầu rất cao về công năng, an toàn kỹ thuật và thẩm mỹ.

Giữa 2 đường ray có một bức tường bê tông cao 1,8m, độ dầy tối thiểu 80cm, đảm bảo quá trình chạy tàu hoặc khi có sự cố sẽ không xảy ra va quệt giữa các đoàn tàu.

Các nhà ga có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình. Nhưng vỏ ngoài mỗi ga sẽ được thiết kế riêng về hình thức để hài hòa với cảnh quan xung quanh. Trên tường nhà ga sẽ có hệ thống cây xanh, được trồng và tưới tự động.

Nhà ga có 2 tầng, tầng đợi tàu dành cho hành khách và tầng trung chuyển với nhiều công năng.

Người dân không đi tàu cũng có thể đi bộ qua khu vực này để sang đường, với hệ thống thang cuốn, thang máy dành cho người khuyết tật đầy đủ.

Bởi vậy, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội đã đề nghị TP loại bỏ dự án xây dựng 5 cầu vượt đi bộ dọc tuyến do trùng lắp với vị trí nhà ga ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội nên không còn cần thiết nữa.

Khi xảy ra hỏa hoạn, hành khách sẽ được đưa ra các cầu thang này để tiếp cận với lực lượng cứu hộ nhanh nhất.

Mỗi nhà ga có 4 cầu thang thoát hiểm nằm lộ thiên bên sườn.

Hệ thống cáp thông tin tín hiệu được cố định vào khung thép lan can này để tránh mọi va chạm có thể xảy ra khi chạy tàu.

 Công nhân mang vác những ''con kê'', chuẩn bị đặt đường ray.

Mỗi đoạn ray dài 250m, không được phép hạ xuống nền, để tránh va đập, làm sứt sẹo dầm bê tông.

Mặc dù đang trong kỳ nghỉ lễ nhưng các nhà thầu, tư vấn giám sát và cán bộ Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội vẫn tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Dự kiến năm 2020, đoạn tuyến trên cao từ Nhổn - Voi Phục sẽ được đưa vào vận hành trước.

Chân trụ được bảo vệ bằng các vách chống va. Giả sử các phương tiện giao thông có đâm vào thi cũng chỉ hư hại vách chống va, còn trụ sẽ an toàn tuyệt đối.

Một số hình ảnh trên công trường ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội:

TAG: đường sắt trên cao đường sắt đô thị đường sắt Nhổn ha hà nội đường sắt đô thị hà nội đường sắt
 
Tin khác
Nghệ An: Va chạm với xe tải, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ
Nghệ An: Va chạm với xe tải, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Đang điều khiển xe máy lưu thông trên quốc lộ 1A theo hướng Bắc - Nam, khi đến thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc thì bất ngờ va chạm với xe tải chạy cùng chiều khiến anh D ngã ra đường tử vong tại chỗ.
Tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì, giao thông ùn tắc hàng cây số
Tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì, giao thông ùn tắc hàng cây số
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 11h30 trưa nay (17/8) trên cầu Thanh Trì, hướng từ Bắc Ninh về Hà Nội khiến giao thông qua khu vực ùn tắc hàng cây số.
Khai mạc Hội thao Cụm thi đua số I – Bộ Tài nguyên và Môi trường
Khai mạc Hội thao Cụm thi đua số I – Bộ Tài nguyên và Môi trường
Kinhtedothi – Hội thao cụm thi đua số I – Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2019 chính thức khai mạc vào sáng ngày 17/8, tại Cung Điền kinh trong nhà Hà Nội.
Quảng Ngãi: Đi bộ kêu gọi “ Đã uống rượu, bia - Không lái xe”
Quảng Ngãi: Đi bộ kêu gọi “ Đã uống rượu, bia - Không lái xe”
Kinhtedothi- Đi bộ kêu gọi “Đã uống rượu, bia- Không lái xe” là một trong những nỗ lực của Quảng Ngãi để ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông do rượu bia gây ra.
Một tín hiệu tốt
Một tín hiệu tốt
Kinhtedothi - Tuần qua, có một tín hiệu tốt đối với giao thông của Hà Nội. Đó là việc Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra, thị sát một số công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội hôm 12/8 vừa qua.
Phát triển hệ thống vận tải công cộng Hà Nội: Chậm trễ vì nhiều rào cản
Phát triển hệ thống vận tải công cộng Hà Nội: Chậm trễ vì nhiều rào cản
Kinhtedothi - Với quy mô đô thị, dân số và phương tiện cá nhân gia tăng chóng mặt, Hà Nội đang phải đối mặt với vấn nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Trong khi đó hệ thống vận tải công cộng (VTCC) vẫn ì ạch nhích từng bước.
Thực hiện nguyên tắc ngang giá khi sử dụng tài sản công thanh toán dự án BT
Thực hiện nguyên tắc ngang giá khi sử dụng tài sản công thanh toán dự án BT
Kinhtedothi - Ngày 16/8, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề giới thiệu Nghị định số 69/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Dự án BT).
Kiểm soát chặt chất lượng công trình nhà xưởng, nhà công nghiệp
Kiểm soát chặt chất lượng công trình nhà xưởng, nhà công nghiệp
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, tăng cường công tác quản lý, thẩm định chất lượng các công trình xây dựng nhà xưởng, nhà công nghiệp, tổ chức thực hiện báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng trước ngày 15/12/2019.
Quảng Ngãi: 1 tấn rác đổi 100 giỏ nhựa
Quảng Ngãi: 1 tấn rác đổi 100 giỏ nhựa
Kinhtedothi - Trong giai đoạn 2 của dự án “Tử tế với Sa Cần”, cứ 1 tấn rác người dân thu dọn sẽ đổi được 100 giỏ nhựa.
Giải ngân dự án thoát nước phía Tây Hà Nội đạt 58%
Giải ngân dự án thoát nước phía Tây Hà Nội đạt 58%
Kinhtedothi - Ban Duy tu các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT Hà Nội) vừa rà soát tiến độ và kết quả giải ngân Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP Hà Nội (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) - giai đoạn 1.
Nhiều kỷ lục nắng nóng trong tháng 8 được thiết lập, nguyên nhân do đâu?
Nhiều kỷ lục nắng nóng trong tháng 8 được thiết lập, nguyên nhân do đâu?
Kinhtedothi - Các tỉnh Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) là những địa phương chịu ảnh hưởng nhiều nhất của các đợt nắng nóng trong tháng 7/2019, thế nhưng trong đợt nắng nóng gay gắt đang diễn ra, Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ mới là tâm điểm.