Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có nguy cơ đói vốn

Ngọc Hải 27-03-2019 09:16
Kinhtedothi - Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào vận hành trước đoạn trên cao tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội vào năm 2020. Tuy nhiên, vài tháng qua, dự án đang có dấu hiệu bị chậm tiến độ do không được bố trí đủ vốn.
 Công trình đường sắt Nhổn - Cát Linh. Ảnh: Công Hùng
Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho hay, đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể dự án đã đạt 47,86%. Đoạn tuyến trên cao đã hợp long toàn bộ; nhà thầu đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga trên cao và khu vực đề pô. Đối với tuyến đi ngầm, hiện nhà thầu đang tập trung thi công tại các khu vực đã được bàn giao mặt bằng gồm: Dốc hạ ngầm, phần hộp ga S9 và nửa phía Bắc ga S10.

Đối với các hạng mục còn lại, hiện Ban Quản lý ĐSĐT đang tích cực phối hợp với UBND các quận để thúc đẩy công tác GPMB. Dự kiến sẽ tiến hành quây rào phục vụ thi công ga S12 trong tháng 4 và S11 trong tháng 5/2019. Các gói hệ thống cơ điện cũng đang được thực hiện theo tiến độ tích hợp thi công với các gói thầu xây lắp để đảm bảo thực hiện theo phương án vận hành đoạn trước đoạn trên cao.

Ban đã đôn đốc tư vấn và nhà thầu khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật, trình Sở GTVT thẩm định điều chỉnh thiết kế ga S11 và S12. Tuy nhiên, do yêu cầu từ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về việc tính toán lại ảnh hưởng và sức chịu tải của nền đất nên việc thẩm định thiết kế đối với ga S11 và S12 bị gián đoạn. Việc tính toán ổn định nền và áp lực thấm của nền đất phức tạp nên Tư vấn Systra đang yêu cầu nhà thầu khoan khảo sát bổ sung và hoàn thiện lại báo cáo. Ngày 28/2, Ban đã trình Sở GTVT Hà Nội thẩm định điều chỉnh thiết kế ga S11. Đối với thiết kế điều chỉnh ga S12, nhà thầu đang hoàn thiện báo cáo để gửi Tư vấn Systra và Tư vấn thẩm tra UCT kiểm tra lại tính toán trong tháng 3/2019, sẽ trình Sở GTVT thẩm định, phê duyệt trong tháng 4/2019.

Tuy nhiên, tiến độ thi công của các gói thầu trong 3 tháng trở lại đây bắt đầu có hiện tượng bị chậm trễ do dự án không được bố trí đủ vốn để thanh toán. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đói vốn là vướng mắc tại các hiệp định vay và nguồn cấp phát chưa được bố trí đủ do kế hoạch trung hạn của dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong đó, Hiệp định VIE - 2741 của ADB đã hết hạn ngày 30/6/2018 và chưa được gia hạn nên gói thầu CP03 (Hầm và các ga ngầm) hiện không thể giải ngân được. Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận việc điều chỉnh Hiệp định và trình lên Văn phòng Chủ tịch nước. Hiệp định vay của Tổng cục Kho bạc Pháp (DGT) cần sớm được bổ sung 20 triệu Euro để đảm bảo thực hiện gói thầu thẻ vé CP9. Hợp đồng vay lại cho Khoản vay 3364 của ADB chưa được Bộ Tài chính chấp thuận để ký kết với UBND TP Hà Nội, dẫn đến Tư vấn hỗ trợ quản lý dự án đã huy động được 10 tháng nhưng vẫn chưa thể thanh toán.

Bên cạnh đó, Kế hoạch ngân sách trung hạn chưa được phê duyệt dẫn tới kế hoạch vốn năm 2019 chưa được bố trí. Hiện UBND TP Hà Nội đã bố trí tạm thời 84 tỷ đồng để thanh toán cho các gói thầu, nhưng con số này không đáng kể so với nhu cầu vốn cấp phát của dự án là 1.368 tỷ đồng. 84 tỷ đồng nói trên chỉ đủ chi trả một phần cho Tư vấn và gói thầu CP02 (Các ga trên cao). Đến tháng 2/2019, giá trị chưa thanh toán cho các nhà thầu là 210 tỷ đồng.
TAG: đường sắt Nhổn Ga Hà Nội đói vốn\r\n
 
Tin khác
Chất lượng không khí Hà Nội hôm nay 21/9: 3 trạm mức kém, tốt nhất ở Tân Mai
Chất lượng không khí Hà Nội hôm nay 21/9: 3 trạm mức kém, tốt nhất ở Tân Mai
Kinhtedothi - Chiều 21/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24 giờ gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình.
Nhận định mới nhất về thời tiết Hà Nội trong 10 ngày tới
Nhận định mới nhất về thời tiết Hà Nội trong 10 ngày tới
Kinhtedothi - Chiều 21/9, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ phát đi bản tin nhận định thời tiết tại Thủ đô Hà Nội từ nay đến ngày 30/9.
Tỷ lệ đô thị hóa ở Quảng Ngãi vẫn ở mức thấp
Tỷ lệ đô thị hóa ở Quảng Ngãi vẫn ở mức thấp
Kinhtedothi - Tỷ lệ đô thị hóa năm 2020 của tỉnh Quảng Ngãi ước đạt 24,5%. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh không cao, tỷ lệ đô thị hóa cũng không đồng đều.
TP Hồ Chí Minh chặn đứng làn sóng trục lợi 'đất công thành đất ông' - Bài 1: Cái kết xứng đáng cho một dự án BT bất thường
TP Hồ Chí Minh chặn đứng làn sóng trục lợi "đất công thành đất ông" - Bài 1: Cái kết xứng đáng cho một dự án BT bất thường
Kinhtedothi - Quỹ đất công khổng lồ được giao cho các doanh nghiệp Nhà nước sử dụng, chỉ bằng vài thủ thuật chuyển đổi đã biến thành đất tư nhân. Nhiều vụ việc được phát hiện, lộ rõ những khoản thất thoát cực kỳ nghiêm trọng cho nguồn lực quốc gia. Trong thời gian qua, cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh đã ngăn chặn không ít các khu đất công trình biến thành đất tư. Vấn đề đặt ra, làm sao để quỹ đất công khổng lồ trở thành nguồn lực của quốc gia, không rơi vào tay của các doanh nghiệp.
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 21/9: Tông ô tô đỗ bên đường, 2 người đi xe máy tử vong
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 21/9: Tông ô tô đỗ bên đường, 2 người đi xe máy tử vong
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (21/9): Tông ôtô đỗ bên đường, 2 người đi xe máy tử vong; Lật xe chở trâu trên Quốc lộ 6, lái và phụ xe bị thương nặng;…
Quản lý vệ sinh môi trường trên Đại lộ Chu Văn An: Quả bóng trách nhiệm vẫn đá qua, đá lại
Quản lý vệ sinh môi trường trên Đại lộ Chu Văn An: Quả bóng trách nhiệm vẫn đá qua, đá lại
Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 24/8 (số 197) có bài: Vì sao Đại lộ Chu Văn An ngập trong rác thải? phản ánh tình trạng tập kết rác thải sai quy định trên tuyến (đoạn từ đường Nguyễn Xiển đến đường 70) gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường (VSMT). Sau khi Báo phản ánh, các cơ quan chức năng đã có văn bản phản hồi, tuy nhiên, câu hỏi “đơn vị nào phải chịu trách nhiệm” trước việc để xảy ra tình trạng được nêu vẫn chưa có hồi kết.
Chính thức “mở cửa bầu trời”: Gỡ vướng để đón khách
Chính thức “mở cửa bầu trời”: Gỡ vướng để đón khách
Kinhtedothi - Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên đã thực hiện thành công đánh dấu “cánh cửa bầu trời” của Việt Nam chính thức được mở. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc cần phải tháo gỡ ngay trước khi khách quốc tế chính thức vào nước ta.
[Điểm nóng giao thông] Nhộn nhịp bến cóc tại ngã ba Trần Thủ Độ - Vành đai 3
[Điểm nóng giao thông] Nhộn nhịp bến cóc tại ngã ba Trần Thủ Độ - Vành đai 3
Kinhtedothi - Phản ánh đến Kinh tế & Đô thị, người dân Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) cho biết rất bức xúc trước tình trạng xe khách lập bến cóc gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự tại đầu phố Trần Thủ Độ, đoạn giao với đường Vành đai 3.
Xử lý taxi 'đại náo' bệnh viện: Bỏ ngỏ trách nhiệm của doanh nghiệp!
Xử lý taxi "đại náo" bệnh viện: Bỏ ngỏ trách nhiệm của doanh nghiệp!
Kinhtedothi - Tình trạng xe taxi bủa vây các cổng bệnh viện, gây mất an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn Hà Nội đã diễn ra nhức nhối từ lâu, dẹp được ít hôm lại đâu vào đấy. Nhiều ý kiến cho rằng, việc chỉ phạt tài xế mà bỏ quên trách nhiệm của các DN là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “ném đá ao bèo” trong xử lý vi phạm.
Dự báo xu thế thời tiết 7 ngày trong tuần các khu vực trên phạm vi cả nước
Dự báo xu thế thời tiết 7 ngày trong tuần các khu vực trên phạm vi cả nước
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ đêm 22-23/9 Hà Nội sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Không khí lạnh sẽ về tiếp ngày 23/9, trời trở lạnh với khoảng nhiệt độ 23-27 độ C.
Thực hiện dự án thu phí không dừng: Hạn chót đã cận kề
Thực hiện dự án thu phí không dừng: Hạn chót đã cận kề
Kinhtedothi - Còn hơn 3 tháng nữa là đến hạn hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Dự án thu phí không dừng vẫn giống như một công trường tương đối ngổn ngang với bộn bề việc phải làm.