Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Chi phí xây dựng đường Hoàng Cầu - Voi Phục chỉ 785 tỷ đồng

Minh Tường 11-01-2018 19:59
Kinhtedothi - Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dự kiến sẽ cần gần 7.800 tỷ đồng đầu tư. Chủ đầu tư Dự án cho biết, hơn 6.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 80% trong đó là kinh phí dành cho GPMB.

Dành 80% kinh phí hỗ trợ người dân

Dự án đường Vành đai 1 có lộ trình: Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu - Voi Phục - Vành đai 2 (đoạn Cầu Giấy - Bưởi); là một trong những trục chính đô thị quan trọng, nhằm kết nối từ Đông sang Tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tổng mức đầu tư được duyệt cho Dự án là 7.779 tỷ đồng. Trong đó 6.009 tỷ đồng phục vụ GPMB; Chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng khối lượng phát sinh cũng như trượt giá vào hơn 920 tỷ đồng; Chi phí xây lắp toàn bộ đoạn tuyến Vành đai 1 từ Hoàng Cầu - Voi Phục cùng 2 cầu vượt qua các nút giao: Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ - Láng Hạ và các hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước đồng bộ chỉ có 785 tỷ đồng.

Đại diện chủ đầu tư - Trưởng phòng GPMB, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Tấn Nam An thông tin: "Sở dĩ chi phí GPMB cao như vậy vì do đoạn tuyến đi qua địa bàn 2 quận lõi (Ba Đình và Đống Đa), nơi giá trị đất được tính cao vào loại nhất nhì của TP nên chi phí hỗ trợ, bồi thường, GPMB rất cao” - ông An khẳng định. Mặt khác, nếu so với tuyến đường Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở, chỉ có 24 % diện tích GPMB là nhà dân thì đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục có tới 55% diện tích cần GPMB là nhà dân. Ngay trong Dự án Vành đai 1, đoạn tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu phần lớn là đất lấn chiếm, không có sổ đỏ trong khi đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục lại hầu hết là đất đã được xác lập quyền sử dụng đất hợp pháp.
Chí phí đầu tư có thể thấp hơn

Đại diện Chủ đầu tư đoạn tuyến Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, cho biết, tổng mức đầu tư được duyệt mới chỉ là dự toán, và tất cả các chi phí đã được tính “kịch trần”. Con số 6.009 tỷ đồng GPMB đã bao gồm cả hơn 2.300 căn hộ tái định cư được TP sắp xếp cho 2.328 hộ dân trong phạm vi Dự án. Ông Nguyễn Tấn Nam An phân tích: “Trong trường hợp tất cả các hộ dân đều mua nhà tái định cư do TP sắp xếp thì chi phí dự án sẽ được khấu trừ trực tiếp cho ngân sách TP, giảm khoảng 2.000 tỷ đồng so với dự toán”. Còn đối với những hộ dân tự tái định cư, không mua căn hộ theo tiêu chuẩn sẽ được trả bằng tiền mặt và hỗ trợ thêm 6.800.000 đồng/hộ/m2. Ngoài ra, chi phí GPMB còn có được tính bao gồm cả phần di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi trong phạm vi Dự án.

Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo thông tin thêm, do trên đoạn tuyến có 2 cầu vượt qua các nút giao: Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ - Láng Hạ nên chi phí xây lắp cũng cao hơn so với một số Dự án khác. Ông Bảo nhấn mạnh: “Trong báo cáo được các bộ, ngành thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đã thể hiện đầy đủ các hạng mục đầu tư của Dự án và được phê duyệt theo đúng các quy định của pháp luật”.

Ngoài ra, ông Nguyễn Sỹ Bảo cũng khẳng định, chi phí bồi thường, hỗ trợ, GPMB đã được thực hiện theo khung giá đất quy định của TP tại Quyết định số 96/2014/QĐ - UBND ban hành ngày 29/12/2014. “Tính ra số tiền trên mỗi mét đường của Dự án đúng là không nhỏ. Nhưng cần phải nhìn nhận rằng, đó xuất phát từ thực tế khách quan, nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân trong quá trình thực hiện Dự án” - ông Nguyễn Sỹ Bảo chia sẻ.

Dự kiến, mức hỗ trợ, bồi thường GPMB về đất sẽ từ khoảng 21 - 74 triệu đồng/m2; về nhà ở từ 4,4 - gần 6 triệu đồng/m2 (chưa tính hệ số K). Hỗ trợ di chuyển 5 triệu đồng/hộ; thuê nhà tạm cư 6 triệu đồng/hộ/tháng. Các cơ quan và hộ gia đình sớm bàn giao mặt bằng còn được thưởng thêm từ 10 - 30 triệu đồng/trường hợp.

TAG: Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục Gần 7.800 tỷ đồng được chi như thế nào
 
Tin khác
Trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sắp thu phí
Trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sắp thu phí
Kinhtedothi - Bắt đầu từ 0h ngày 25/1, Trạm BOT cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ chính thức được thu phí.
Thể lệ Cuộc thi 'Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội' trên internet
Thể lệ Cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội" trên internet
Kinhtedothi - Ban Tổ chức cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội" trên internet đã ban hành Thể lệ Cuộc thi. Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả thể lệ Cuộc thi.
Triển khai Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” trên internet
Triển khai Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” trên internet
Kinhtedothi - Từ 11 giờ ngày 22/1, Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” sẽ được triển khai trên internet theo hình thức trắc nghiệm kiến thức.
2017 là “năm thiên tai” với nhiều kỷ lục
2017 là “năm thiên tai” với nhiều kỷ lục
Kinhtedothi - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Lê Thanh Hải thông tin như trên tại hội thảo tập huấn công tác phòng, chống thiên tai do Bộ NN&PTNT tổ chức chiều 19/1.
Hà Nội: iParking chỉ tạm dừng thu phí lũy tiến theo giờ
Hà Nội: iParking chỉ tạm dừng thu phí lũy tiến theo giờ
Kinhtedothi - Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, không có chuyện tạm ngừng cung cấp dịch vụ iParking mà chỉ tạm dừng hình thức thu phí lũy tiến theo giờ.
Hà Nội trồng mới 260ha rừng trong năm 2017
Hà Nội trồng mới 260ha rừng trong năm 2017
Kinhtedothi - Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp của TP hiện có 27.756,41ha.
Bất cập của BOT gây thất thoát vô hình
Bất cập của BOT gây thất thoát vô hình
Kinhtedothi - Ngày 18/1, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018.
Thu phí ô tô vào nội đô - tại sao không?
Thu phí ô tô vào nội đô - tại sao không?
Kinhtedothi - Ùn tắc giao thông đã trở thành vấn nạn đối với TP Hồ Chí Minh và Hà Nội do lượng xe cá nhân tăng quá nhanh trong những năm gần đây. Vậy tại sao không thu phí ô tô vào nội đô để hạn chế ùn tắc?
Bãi xe không phép giữa khu dân cư
Bãi xe không phép giữa khu dân cư
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của một số người dân sinh sống tại ngõ 31 Kim Mã về việc một bãi xe không phép hoạt động thâu đêm suốt sáng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực bởi khói bụi, tiếng ồn...
Hà Nội cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu đạt gần 100%
Hà Nội cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu đạt gần 100%
Kinhtedothi - Chiều 18/1, Sở TN&MT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Đa số cư dân ủng hộ
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Đa số cư dân ủng hộ
Kinhtedothi - Trong 2 ngày 17, 18/1, Chủ đầu tư đã tổ chức tham vấn ý kiến dân cư trên địa bàn 3 phường: Giảng Võ, Ngọc Khánh, Thành Công (Ba Đình) về Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục.