Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Chi phí xây dựng đường Hoàng Cầu - Voi Phục chỉ 785 tỷ đồng

Minh Tường 11-01-2018 19:59
Kinhtedothi - Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dự kiến sẽ cần gần 7.800 tỷ đồng đầu tư. Chủ đầu tư Dự án cho biết, hơn 6.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 80% trong đó là kinh phí dành cho GPMB.

Dành 80% kinh phí hỗ trợ người dân

Dự án đường Vành đai 1 có lộ trình: Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu - Voi Phục - Vành đai 2 (đoạn Cầu Giấy - Bưởi); là một trong những trục chính đô thị quan trọng, nhằm kết nối từ Đông sang Tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tổng mức đầu tư được duyệt cho Dự án là 7.779 tỷ đồng. Trong đó 6.009 tỷ đồng phục vụ GPMB; Chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng khối lượng phát sinh cũng như trượt giá vào hơn 920 tỷ đồng; Chi phí xây lắp toàn bộ đoạn tuyến Vành đai 1 từ Hoàng Cầu - Voi Phục cùng 2 cầu vượt qua các nút giao: Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ - Láng Hạ và các hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước đồng bộ chỉ có 785 tỷ đồng.

Đại diện chủ đầu tư - Trưởng phòng GPMB, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Tấn Nam An thông tin: "Sở dĩ chi phí GPMB cao như vậy vì do đoạn tuyến đi qua địa bàn 2 quận lõi (Ba Đình và Đống Đa), nơi giá trị đất được tính cao vào loại nhất nhì của TP nên chi phí hỗ trợ, bồi thường, GPMB rất cao” - ông An khẳng định. Mặt khác, nếu so với tuyến đường Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở, chỉ có 24 % diện tích GPMB là nhà dân thì đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục có tới 55% diện tích cần GPMB là nhà dân. Ngay trong Dự án Vành đai 1, đoạn tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu phần lớn là đất lấn chiếm, không có sổ đỏ trong khi đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục lại hầu hết là đất đã được xác lập quyền sử dụng đất hợp pháp.
Chí phí đầu tư có thể thấp hơn

Đại diện Chủ đầu tư đoạn tuyến Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, cho biết, tổng mức đầu tư được duyệt mới chỉ là dự toán, và tất cả các chi phí đã được tính “kịch trần”. Con số 6.009 tỷ đồng GPMB đã bao gồm cả hơn 2.300 căn hộ tái định cư được TP sắp xếp cho 2.328 hộ dân trong phạm vi Dự án. Ông Nguyễn Tấn Nam An phân tích: “Trong trường hợp tất cả các hộ dân đều mua nhà tái định cư do TP sắp xếp thì chi phí dự án sẽ được khấu trừ trực tiếp cho ngân sách TP, giảm khoảng 2.000 tỷ đồng so với dự toán”. Còn đối với những hộ dân tự tái định cư, không mua căn hộ theo tiêu chuẩn sẽ được trả bằng tiền mặt và hỗ trợ thêm 6.800.000 đồng/hộ/m2. Ngoài ra, chi phí GPMB còn có được tính bao gồm cả phần di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi trong phạm vi Dự án.

Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo thông tin thêm, do trên đoạn tuyến có 2 cầu vượt qua các nút giao: Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ - Láng Hạ nên chi phí xây lắp cũng cao hơn so với một số Dự án khác. Ông Bảo nhấn mạnh: “Trong báo cáo được các bộ, ngành thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đã thể hiện đầy đủ các hạng mục đầu tư của Dự án và được phê duyệt theo đúng các quy định của pháp luật”.

Ngoài ra, ông Nguyễn Sỹ Bảo cũng khẳng định, chi phí bồi thường, hỗ trợ, GPMB đã được thực hiện theo khung giá đất quy định của TP tại Quyết định số 96/2014/QĐ - UBND ban hành ngày 29/12/2014. “Tính ra số tiền trên mỗi mét đường của Dự án đúng là không nhỏ. Nhưng cần phải nhìn nhận rằng, đó xuất phát từ thực tế khách quan, nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân trong quá trình thực hiện Dự án” - ông Nguyễn Sỹ Bảo chia sẻ.

Dự kiến, mức hỗ trợ, bồi thường GPMB về đất sẽ từ khoảng 21 - 74 triệu đồng/m2; về nhà ở từ 4,4 - gần 6 triệu đồng/m2 (chưa tính hệ số K). Hỗ trợ di chuyển 5 triệu đồng/hộ; thuê nhà tạm cư 6 triệu đồng/hộ/tháng. Các cơ quan và hộ gia đình sớm bàn giao mặt bằng còn được thưởng thêm từ 10 - 30 triệu đồng/trường hợp.

TAG: Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục Gần 7.800 tỷ đồng được chi như thế nào
 
Tin khác
Giải pháp tổng thể đảm bảo an toàn giao thông Thủ đô
Giải pháp tổng thể đảm bảo an toàn giao thông Thủ đô
Kinhtedothi - Sáng nay (23/10), tại Hà Nội diễn ra Hội thảo báo cáo cuối kỳ Kế hoạch tổng thể an toàn giao thông (ATGT) đường bộ TP Hà Nội.
Tại xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ: Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường
Tại xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ: Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin phản ánh việc Công ty CP Thương mại Vĩnh Hưng (Công ty Vĩnh Hưng) thuê đất của Công ty CP Cồn - Giấy - Rượu Hà Tây ở cụm 6, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ sản xuất miến gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Nhà thầu làm ẩu, chủ đầu tư vô trách nhiệm
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Nhà thầu làm ẩu, chủ đầu tư vô trách nhiệm
Kinhtedothi - Ngày 22/10, nhà thầu của gói thầu A3 nơi vừa phát hiện tình trạng thấm nước tại hai hầm chui của dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã bắt tay vào công việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên.
Thời tiết Hà Nội chuyển lạnh, chất lượng không khí các khu vực giữ mức ổn định
Thời tiết Hà Nội chuyển lạnh, chất lượng không khí các khu vực giữ mức ổn định
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 22/10 ở mức trung bình, 2 khu vực Hoàn Kiếm và Trung Yên ở mức tốt.
Hà Nội cho phép lắp trạm bơm dã chiến “cứu” khu đô thị cứ mưa là ngập
Hà Nội cho phép lắp trạm bơm dã chiến “cứu” khu đô thị cứ mưa là ngập
Kinhtedothi - Hà Nội vừa chấp thuận để Tập đoàn Geleximco nghiên cứu vị trí, tính toán công suất, lắp đặt trạm bơm dã chiến tại khu vực hạ lưu tuyến kênh liên tỉnh giao với sông Cầu Ngà (thuộc địa bàn phường Tây Mỗ) để xử lý úng ngập ở khu đô thị Lê Trọng Tấn.
Hà Nội: Thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại xã Minh Phú, Minh Trí
Hà Nội: Thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại xã Minh Phú, Minh Trí
Kinhtedothi - Ngày 22/10, Thanh tra TP Hà Nội chính thức công bố quyết định số 5129/QĐ-TTLN-P3 thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay tại xã Minh Phú và Minh Trí (huyện Sóc Sơn) và việc thực hiện các nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra TP và các sở ngành; chỉ đạo xử lý sau thanh tra của UBND TP.
Tai nạn kinh hoàng ở Sơn La khiến ít nhất 12 người bị thương
Tai nạn kinh hoàng ở Sơn La khiến ít nhất 12 người bị thương
Kinhtedothi - Vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên xảy ra giữa xe khách và xe đầu kéo trên địa bàn huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.
Tình hình sức khỏe các nạn nhân vụ 'xe điên' đâm liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanh
Tình hình sức khỏe các nạn nhân vụ "xe điên" đâm liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanh
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến 1 phụ nữ tử vong dưới gầm xe BMW, 5 người khác bị thương, trong đó 1 nạn nhân đang trong tình trạng khá nguy kịch.
Xe tải đâm nát xe khách ở Sơn La, 10 người bị thương
Xe tải đâm nát xe khách ở Sơn La, 10 người bị thương
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND xã Chiềng Pằn (huyện Yên Châu, Sơn La) xác nhận vụ tai nạn nghiêm trọng thuộc địa phận bản Boong khiến 10 người bị thương vào sáng 22/10.
Hà Nội: Duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất
Hà Nội: Duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định số 5547/QĐ-UBND về việc phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất, tỷ lệ 1/10.000 tại một phần ô quy hoạch ký hiệu E-1 xã Cẩm Yên để xây dựng mở rộng Trường Trung học cơ sở Cẩm Yên và Trường Mầm non Cẩm Yên tại xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất.
Grab Bike bịt biển số khi tham gia giao thông: Phải xử lý nghiêm lái xe vi phạm
Grab Bike bịt biển số khi tham gia giao thông: Phải xử lý nghiêm lái xe vi phạm
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, hiện tượng nhiều lái xe ôm của hãng Grab sử dụng khẩu trang để che kín biển số xe khi lưu thông trên đường xuất hiện ngày một nhiều. Nhiều ý kiến cho rằng, đây không đơn thuần là chiêu trò đối phó với lực lượng giám sát của Grab mà còn mang theo động cơ đáng ngờ, cần phải bị xử lý nghiêm.