Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Chi phí xây dựng đường Hoàng Cầu - Voi Phục chỉ 785 tỷ đồng

Minh Tường 11-01-2018 19:59
Kinhtedothi - Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dự kiến sẽ cần gần 7.800 tỷ đồng đầu tư. Chủ đầu tư Dự án cho biết, hơn 6.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 80% trong đó là kinh phí dành cho GPMB.

Dành 80% kinh phí hỗ trợ người dân

Dự án đường Vành đai 1 có lộ trình: Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu - Voi Phục - Vành đai 2 (đoạn Cầu Giấy - Bưởi); là một trong những trục chính đô thị quan trọng, nhằm kết nối từ Đông sang Tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tổng mức đầu tư được duyệt cho Dự án là 7.779 tỷ đồng. Trong đó 6.009 tỷ đồng phục vụ GPMB; Chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng khối lượng phát sinh cũng như trượt giá vào hơn 920 tỷ đồng; Chi phí xây lắp toàn bộ đoạn tuyến Vành đai 1 từ Hoàng Cầu - Voi Phục cùng 2 cầu vượt qua các nút giao: Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ - Láng Hạ và các hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước đồng bộ chỉ có 785 tỷ đồng.

Đại diện chủ đầu tư - Trưởng phòng GPMB, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Tấn Nam An thông tin: "Sở dĩ chi phí GPMB cao như vậy vì do đoạn tuyến đi qua địa bàn 2 quận lõi (Ba Đình và Đống Đa), nơi giá trị đất được tính cao vào loại nhất nhì của TP nên chi phí hỗ trợ, bồi thường, GPMB rất cao” - ông An khẳng định. Mặt khác, nếu so với tuyến đường Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở, chỉ có 24 % diện tích GPMB là nhà dân thì đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục có tới 55% diện tích cần GPMB là nhà dân. Ngay trong Dự án Vành đai 1, đoạn tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu phần lớn là đất lấn chiếm, không có sổ đỏ trong khi đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục lại hầu hết là đất đã được xác lập quyền sử dụng đất hợp pháp.
Chí phí đầu tư có thể thấp hơn

Đại diện Chủ đầu tư đoạn tuyến Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, cho biết, tổng mức đầu tư được duyệt mới chỉ là dự toán, và tất cả các chi phí đã được tính “kịch trần”. Con số 6.009 tỷ đồng GPMB đã bao gồm cả hơn 2.300 căn hộ tái định cư được TP sắp xếp cho 2.328 hộ dân trong phạm vi Dự án. Ông Nguyễn Tấn Nam An phân tích: “Trong trường hợp tất cả các hộ dân đều mua nhà tái định cư do TP sắp xếp thì chi phí dự án sẽ được khấu trừ trực tiếp cho ngân sách TP, giảm khoảng 2.000 tỷ đồng so với dự toán”. Còn đối với những hộ dân tự tái định cư, không mua căn hộ theo tiêu chuẩn sẽ được trả bằng tiền mặt và hỗ trợ thêm 6.800.000 đồng/hộ/m2. Ngoài ra, chi phí GPMB còn có được tính bao gồm cả phần di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi trong phạm vi Dự án.

Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo thông tin thêm, do trên đoạn tuyến có 2 cầu vượt qua các nút giao: Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ - Láng Hạ nên chi phí xây lắp cũng cao hơn so với một số Dự án khác. Ông Bảo nhấn mạnh: “Trong báo cáo được các bộ, ngành thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đã thể hiện đầy đủ các hạng mục đầu tư của Dự án và được phê duyệt theo đúng các quy định của pháp luật”.

Ngoài ra, ông Nguyễn Sỹ Bảo cũng khẳng định, chi phí bồi thường, hỗ trợ, GPMB đã được thực hiện theo khung giá đất quy định của TP tại Quyết định số 96/2014/QĐ - UBND ban hành ngày 29/12/2014. “Tính ra số tiền trên mỗi mét đường của Dự án đúng là không nhỏ. Nhưng cần phải nhìn nhận rằng, đó xuất phát từ thực tế khách quan, nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân trong quá trình thực hiện Dự án” - ông Nguyễn Sỹ Bảo chia sẻ.

Dự kiến, mức hỗ trợ, bồi thường GPMB về đất sẽ từ khoảng 21 - 74 triệu đồng/m2; về nhà ở từ 4,4 - gần 6 triệu đồng/m2 (chưa tính hệ số K). Hỗ trợ di chuyển 5 triệu đồng/hộ; thuê nhà tạm cư 6 triệu đồng/hộ/tháng. Các cơ quan và hộ gia đình sớm bàn giao mặt bằng còn được thưởng thêm từ 10 - 30 triệu đồng/trường hợp.

TAG: Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục Gần 7.800 tỷ đồng được chi như thế nào
 
Tin khác
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Kinhtedothi - Liên quan đến kiến nghị bỏ biển cấm taxi trên 14 tuyến đường phố của Thủ đô do Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho hay: “Cấm là việc cực chẳng đã và sẽ chỉ duy trì trong ngắn hạn”.
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Kinhtedothi - Theo yêu cầu của Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục CSGT (Bộ Công an), trong năm 2018 và đầu năm 2019, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ mở 3 đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, có thể kết quả xử lý sẽ không đạt hiệu quả cao.
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư 3 dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng 'xe dù, bến cóc'
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc"
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia yêu cầu các Bộ ngành liên quan và các địa phương phải kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc".
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa có Thông báo số 325/TB-SGTVT ngày 24/4 về việc tổ chức giao thông, khớp nối hạ tầng giao thông giữa hai dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7 tại số 136 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ việc sáp nhập với Uber, vừa qua, Giám đốc Công ty TNHH Grab taxi Lim Yen Hock vừa có văn bản báo cáo về mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber khu vực Đông Nam Á gửi Bộ Giao thông Vận tải.
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Kinhtedothi - Theo Kế hoạch số 188/KH-UBND của UBND TP về việc triển khai Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, đến hết năm 2018, việc điều chỉnh quy hoạch chung xã, quy hoạch chi tiết trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn sẽ phải hoàn thành. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đang khá chậm.
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ra ngày 6/4 có bài “Xây dựng đường giao thông xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chất lượng thi công có vấn đề”, phản ánh việc chủ đầu tư dự án (DA) làm đường giao thông là UBND xã Bích Hòa và nhà thầu thi công không thực hiện các quy định về an toàn giao thông, môi trường, chất lượng công trình.
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Kinhtedothi - Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và Sở GTVT, đề xuất dỡ bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến phố hạn chế loại hình này hoạt động, kể cả biển cấm theo giờ.
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa:  Đau đầu... vì rác
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa: Đau đầu... vì rác
Kinhtedothi - Do có nghề tái chế đồ nhựa, nên mỗi ngày có hàng trăm xe lớn nhỏ chở các loại phế liệu nối đuôi nhau về thôn (làng) Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa.